Ngài để cho chúng ta lập công chớ không phải làm nô lệ cho ai tất cả.
VỀ BÍ PHÁP.
Đức Hộ Pháp: Đền Thánh đêm
01-6 năm Tân Mão (1951)
Bần Đạo
hứa mỗi kỳ Đàn thuyết về Bí Pháp. Tại sao Bần Đạo phải thuyết minh về Bí Pháp?
Đáng lẽ theo cổ truyền Bí Pháp là huyền bí không thể gì truyền một cách rõ ràng
được. Nhưng đối với Đạo Cao Đài tức nhiên đối với nền Chơn giáo của Đức Chí Tôn
nó không phải như trước, Đức Chí Tôn đã nói rõ ràng rằng: Ngài đến cốt yếu để
diệt trừ mê tín mà hại thay từ trước đến giờ các Đạo giáo nếu quả nhiên có mê
tín là do Bí Pháp hơn hết.
Thể Pháp
của Đạo Cao Đài là một trường công quả của chúng ta, trường công quả ấy để cho
chúng ta lập đức, lập công và lập ngôn. Còn Bí Pháp Chơn truyền Đức Chí Tôn tức
nhiên cơ quan huyền bí để cho con cái của Ngài siêu thoát. Nói về Thể Pháp
chúng ta hân hạnh làm sao, muốn cho chúng ta lập đức, chính mình Đức Chí Tôn đã
cho chúng ta mượn danh thể của Ngài, chúng ta đã làm Thánh Thể của Ngài nơi mặt
thế này. Ôi! Quyền lực về phương pháp lập đức đối lại với cảnh Thiêng Liêng là
mua ngôi vị của chúng ta đó vậy. Lập công là Ngài đã tạo hình thể của Ngài tức
nhiên Đền Thánh đó là Đền thờ hữu hình của Ngài để tại mặt thế này, chúng ta
phải lập công với sanh chúng tức nhiên lập công cùng con cái của Ngài. Ngài để cho chúng ta lập công chớ không phải làm nô lệ cho ai
tất cả. Chúng ta thấy Ngài phụng sự
cho con cái của Ngài, chúng ta lập công là tạo danh thể của Ngài, do lập công
mà ra. Bây giờ lập ngôn, chính mình Ngài, Ngài phải làm, cầm cây Cơ bút viết
dạy chúng ta từ lời nói việc làm, từ tánh đức, từ đạo lý. Còn ngôn, có ngôn gì
hơn Ngài nữa để cả thảy các thể pháp đặng chúng ta định vị chúng ta, chính tay
Ngài cho chúng ta mượn cả thảy.
Bí Pháp
là điều trọng yếu hơn hết, nếu không phải chúng ta cầu nơi quyền năng vô biên
của Ngài đặng đoạt cơ siêu thoát thì dám chắc rằng: Dầu Thánh Thể của Ngài hay
con cái yêu dấu của Ngài nam nữ cũng vậy, thì giờ phút này không có ai ngồi
đây, trong cửa Đạo Cao Đài này, chúng ta vì một kiếp sanh thọ khổ Tứ Diệu Đề
chúng ta chỉ mơ ước một điều là đạt đặng huyền linh Bí Pháp, trước khi thực
hiện đặng Bí Pháp, chúng ta phải có một đức tin mạnh mẽ, đức tin ấy phải đủ
năng lực trong tinh thần của Hội Thánh.
Muốn có
đức tin vững chắc thì chúng ta phải có đức tự tín, có tự tín mới đạt đặng Thiên
tín, tức nhiên đạt đặng Đạo tín của chúng ta. Muốn thấu đáo và muốn đạt cho
đặng tự tín chúng ta phải tự biết chúng ta, rồi ta mới biết địa vị đứng trong
hoàn vũ này đương đầu với Vạn Linh, ngôi vị ở trong hàng phẩm nào, chúng ta
phải biết ta ở đâu mà đến, chúng ta mới hiểu con đường chúng ta sẽ về, Bí Pháp
sẽ dìu dẫn chúng ta đi trên con đường ấy. Cả tinh thần nhơn loại hoang mang giờ
phút nay họ chưa hiểu họ là gì? Bần Đạo chỉ cười có một điều là trí thức tinh
thần con người đã đến địa vị cao trọng, cái hay biết của họ giờ phút này Bần
Đạo quả quyết rằng, họ đã tạo nhiều rồi, bằng cớ là ở Thư Viện tại New York
(Nữu ước) chứa 2 triệu 2 trăm ngàn quyển sách, chúng ta thử nghĩ kiếp sống của
chúng ta có ba vạn sáu ngàn ngày, chúng ta muốn đọc cho hết sách ấy ít nữa bảy
trăm năm, mỗi ngày chúng ta giỏi đọc một quyển.
Ôi! cho
cái hay biết của con người còn gì luận nữa, biết thật, giỏi thật, nhưng có một
điều là họ chưa biết họ, con người chưa biết con người do đâu mà có. Giờ phút
này dầu văn minh cực điểm, trí thức quá cao trọng mà họ chưa biết họ là gì hết.
Sự thật vậy, bởi họ không biết họ cho nên sản xuất ra thuyết duy vật và duy tâm
đang hy vọng lấy vật lý học họ tìm con người, nhứt hơn hết là họ tìm căn nguyên
con người, họ lấy theo vật lý học họ nói con người là con vật, họ nói con vật
này nó cũng đồng sống như vạn vật kia, họ tiềm tàng vật lý học họ nói bổn căn
con người do hai tinh trùng của nam nữ, là nam tinh trùng và nữ tinh trùng, hai
con tinh trùng ấy khi nam nữ giao cấu với nhau hai con tinh trùng hiệp với nhau
sanh ra con người, nó là con sâu, nguyên nhân nó là con tinh trùng, hai con ấy
hợp lại với nhau, tinh trùng nam là cốt, tinh trùng nữ là nhục, hai con đó hiệp
lại với nhau thành cục huyết đỏ lòm rồi lần lần mọc đầu, mọc tay biến ra thành
nhơn hình. Con thú gì trước kia cũng bởi do hai con tinh trùng ấy nó hợp với
nhau rồi biến ra hình tượng của nó vậy. Bây giờ đạo cũng nhìn con người là con
vật, nhưng lúc nó biến ra nhơn hình, quyền năng nào biểu nó biến, do quyền năng
nào cho phép nó biến, họ lấy vật lý học nói tầm xàm, kẻ muốn tìm sự thật đem
chơn lý đánh đổ tinh thần mà chơn lý của họ là chơn lý mộng ảo.
Chính
Bần Đạo cũng nhìn sự thật chúng ta là con vật, Bần Đạo biết rằng nơi mặt địa
cầu này trước kia tượng hình ra nó là cây, điều động có rễ, có máu, bắt đầu lần
lần mọc lên cái đầu, hai cái tay, hai cái chân biến hình ra con dã nhơn, lần
lần biết đi như như con khỉ vậy. Mà lạ chướng hơn hết lúc biến thân ra nó, cái
linh cái sống của nó thế nào chúng ta không biết, hồi thời buổi nó tượng nhơn hình
của nó rồi, hỏi vậy cái sống của nó ở đâu? Ai cho mà có: Và cái linh ở đâu mà
có? Đạo giáo chúng ta có chối rằng thi hài chúng ta không phải là con vật đâu.
Chính Đạo giáo nhà Phật có nói con người chúng ta là con kỵ vật để cho Vạn linh
cỡi nó đi đường từ mặt địa cầu nầy qua mặt địa cầu khác, mà con thú ấy là người
của ta, mà người cỡi thú ấy là Phật, tức nhiên là cái linh của chúng ta đó vậy.
Bây giờ không phải thi hài nầy siêu thoát được, thú là thú, sanh ra tại Thổ
huờn tại thổ, còn người cỡi nó là Phật cho nên không có quyền năng nào giam hãm
hay trói lại được, Phật ấy mới thật là con cái của Đức Chí Tôn, chính mình con
thú vật lý học đã nói, con thú có người cỡi, mà người cỡi ấy là Phật là con đẻ
của Đức Chí Tôn. Ấy vậy cơ quan siêu thoát là Phật siêu thoát chớ không phải
con thú nầy siêu thoát được.
Kỳ tới
Bần Đạo sẽ thuyết cái sống của con người đối với Vạn linh nơi mặt địa cầu nầy.