34/- Ngày 19-12-1926 (âl. 15-11-Bính Dần): Ðức Thái Bạch & Ðức Chí Tôn thâu Môn Ðệ và dạy đạo & Về sự chuyển kiếp của con người và của tà quái. Nếu không tu hành thì không khỏi luân hồi.
Dimanche
19 Décembre 1926 (Rằm tháng 11 Bính Dần).
THÁI BẠCH
Hỉ chư Ðạo Hữu, chư Chúng Sanh,
Phân ban. Ngọc Lịch Nguyệt, Lão khen Hiền Hữu hành lễ.
Chỉnh đàn Thầy ngự.
NGỌC
HOÀNG THƯỢNG ÐẾ
VIẾT CAO ÐÀI GIÁO ÐẠO NAM PHƯƠNG
Thơ xin in 2000 Thánh ngôn, 4000 thi văn.
Thầy khen con. Ðặng.
Hương Thanh xin dịch bộ Tam Thiên Thế Giái.
Kinh điển dịch đặng bộ nào hữu ích bộ nấy. Thầy cho
con song phải đem đến Chưởng Pháp cầu lịnh nghe con.
Thơ xin dịch Minh Thánh Kinh.
Cũng phải đem nạp cho Chưởng Pháp phê chuẩn.
Tín Nữ cầu Ðạo:
Nguyễn Thị Yến:
Yến
anh phải lỡ lứa khi xưa,
Vì chẳng tu tâm tội cũ chừa.
Nếu trẻ biết lo trau tánh đức,
Vào đường tu niệm khá răn chừa.
Thâu
Nguyễn Thị Sa:
Sa
vào đường tội khó nên hiền,
Cải ác xưa từng chiếm bực Tiên.
Hối hận trăm năm trong một buổi,
Thành tâm Thầy cũng nạp lời nguyền.
Thâu
Châu Thị Huê:
Huê
đào từ trở sắc tươi cười,
Chẳng giữ gìn duyên kẻ một nơi.
Thương chẳng ai cầu thương hóa ghét,
Lời hay chẳng nạp, chẳng nên lời.
Thâu
Lê Thị Ngần:
Ngần
ngại từ đây hết hỏi đon,
Thân mình dầu tuyệt Ðạo không mòn.
Phải duyên kêu khách ngoài ngàn dặm,
Lỡ hội đừng mong buổi cúi lòn.
Thâu
Ðiểm:
Ðiểm
viên một khắc hết hồi mơ,
Tưởng tượng chi chi tánh dật dờ.
Nửa chiếu không rồi thân phận tục,
Ðường Tiên ngần ngại bước bơ thờ.
Thâu
Vẹo:
Vẹo
trăm nết hạnh kiếp thơ đào,
Ðừng để thường tình chịu sóng xao.
Lỡ lối tang thương thôi phải phận,
Cũng căn cũng kiếp buổi xưa sau.
Thâu
Phạm Thị Ðiều:
Ðiều
đình để bước nguyệt canh thâu,
Nét bóng phù du đã đủ màu.
Lừa lọc nỗi thân cùng nỗi nợ,
Tưởng tình âu yếm dạ thêm đau.
Thâu
Hà Thị Nho:
Nho
nhã con tua tập tánh thành,
Dưới đời đừng tưởng một mình lanh.
Một câu thất đức thiên niên đọa,
Nhiều nỗi trầm luân bởi ngọn ngành.
Thâu
Trần Thị Rạng:
Rạng
mình một kẻ biết khôn đời,
Ta hỏi cùng ngươi quả thiệt lời.
Tánh dữ không trừ Trời với Phật,
Than mình nhiều lúc hổn đưa hời.
Thâu
Phan Thị Thôi:
Thôi
đừng đeo đắng cái tình đời,
Biết tuổi mình xưa khá lánh nơi.
Mưa thảm nắng sầu dày dẽ phận,
Toan đường đạo đức đến cùng Trời.
Thâu
Trần Thị ...:
Gương
lành trẻ khá giữ mình hoài,
Làm khách Tiên phong biết Thiên Thai.
Lợi hám danh ưa tua lánh chốn,
So đo sang trọng với Bồng Lai.
Thâu
Lịch, con phải kêu
những chư Nhu còn lại hầu bên Nữ phái. Bính xin in kinh tạm và Thánh Tượng chữ
"Bài vị". Ðặng con. Thầy dạy Ðạo.
Tái Cầu:
Dimanche 19
Décembre 1926 (Rằm tháng 11 năm Bính Dần).
Thầy cho chư Môn Ðệ miễn lễ. Bài ban.... Các con nghe.
Một sự các con chưa hề biết
đến đặng hiểu Ðạo là quí trọng dường nào, lo tu tâm dưỡng tánh.
Các con đã sanh ra tại thế
nầy, ở tại thế nầy, chịu khổ não cũng tại thế nầy, rồi chết cũng tại thế nầy.
Thầy hỏi các con chết, rồi các con ra thế nào? Các con đi đâu?
Chẳng một đứa nào hiểu đặng cơ
mầu nhiệm ấy.
Thầy dạy: Cả kiếp luân hồi
thay đổi, từ trong nơi vật chất mà ra thảo mộc, thảo mộc đến thú cầm, loài
người phải chịu chuyển kiếp ngàn ngàn muôn muôn lần mới đến địa vị nhơn phẩm.
Nhơn phẩm nơi thế gian nầy lại còn chia ra phẩm giá mỗi hạng. Ðứng bực
Ðế Vương nơi trái địa cầu nầy chưa đặng vào bực chót của địa cầu 67. Trong địa
cầu 67, nhơn loại cũng phân ra đẵng cấp dường ấy. Cái quý trọng mỗi địa cầu
càng tăng thêm hoài, cho tới Ðệ nhứt cầu, Tam Thiên Thế Giái. Qua khỏi Tam
Thiên Thế Giái thì mới đến Tứ Ðại Bộ Châu, qua Tứ Ðại Bộ Châu mới vào đặng Tam
Thập Lục Thiên, vào Tam Thập Lục Thiên rồi phải chuyển kiếp tu hành nữa mới
đặng đến Bạch Ngọc Kinh là nơi đạo Phật gọi là Niết Bàn đó vậy.
Các con coi đó thì đủ hiểu, các phẩm trật của các con có nhiều là dường
nào, song ấy là phẩm trật Thiên vị. Còn phẩm trật Quỉ vị cũng như thế ấy, nó
cũng noi chước Thiên cung mà lập thành Quỉ vị, cũng đủ các ngôi các phẩm đặng
đày đọa các con, hành hài các con, xử trị các con.
Cái quyền hành lớn lao ấy do Thầy ban cho nó, nên đặng quyền cám dỗ các
con, xúi biểu các con, giành giựt các con, mà làm tay chơn bộ hạ trong vòng tôi
tớ nó. Thầy đã thường nói: Hai đầu cân không song bằng thì tiếng cân chưa đúng
lý, luật công bình thiêng liêng buộc phải vậy, Thầy lắm phen phải bị mất, bị
giựt con cái của Thầy vì chúng nó.
Thầy đã chỉ rõ hai nẻo tà
chánh, sang hèn rồi, vậy Thầy cũng chỉ phương hướng cho các con đi khỏi lầm
lạc.... Các con hiểu rằng trong Tam Thiên Thế Giái còn có quỉ mị chuyển kiếp ở
lộn cùng các con thay, huống lựa là Thất Thập Nhị Ðịa nầy sao không có cho
đặng.
Hại thay, lũ quỉ lại là phần
nhiều nó bày bố ra mỗi nơi một giả cuộc mà dỗ dành các con. Vì vậy Thầy đã nói
tiên tri rằng: Thầy thả một lũ hổ lang ở lộn cùng các con, lại hằng xúi biểu nó
cắn xé các con, song trước Thầy cho các con mặc một bộ thiết giáp, chúng nó
chẳng hề thấy đặng là đạo đức của các con. Ấy vậy đạo đức các con là phương
pháp khử trừ quỉ mị, lại cũng là phương dìu dắt các con trở lại cùng Thầy. Các
con không Ðạo thì là tôi tớ quỉ mị. Thầy đã nói: Ðạo đức cũng như một cái thang
vô ngằn, bắt cho các con leo tới phẩm vị tối cao tối trọng là ngang bực cùng
Thầy, hay là Thầy còn hạ mình cho các con cao hơn Thầy nữa.
Vậy Thầy lại dặn các con, nếu
kẻ không tu làm đủ phận người, công bình chánh trực, khi hồn xuất ra khỏi xác
thì cứ theo đẳng cấp gần trên mà luân hồi lại nữa, thì biết chừng nào mới hội
hiệp cùng Thầy. Nên Thầy cho một quyền rộng rải cho cả nhơn loại Càn Khôn Thế
Giái nếu biết ngộ kiếp một đời tu đủ trở về cùng Thầy đặng. Mà hại thay, mắt
Thầy chưa đặng hữu hạnh hoan lạc thấy đặng kẻ ấy. Vậy Thầy dặn: Ðạo là nơi các
con nên quí trọng đó vậy.
Cả chư Thiện Nam hầu Ðàn ngày
nay Thầy lấy lòng từ bi mà thâu hết.