Theo BBT nhận định thì cái yếu kém rõ ràng nhất là KHÔNG BIẾT GIÁ TRỊ CHÍNH MÌNH nên đi nhận phẩm Hiền Tài dự phong của quỉ ban cho......
NGUYÊN VĂN.
Kính Quý Huynh/Tỷ,
Tiểu Đệ nghĩ mình còn yếu kém nhiều và quá nhỏ bé về sự bao la rộng lớn của Đạo Pháp và có ý định lặng lẽ nhìn các vị Trưởng Bối "quyền biến" cơ
Trời tại Houston, Texas. Tuy nhiên, trên cương vị là Trợ Lý Ban Quan Nhiệm BTĐ-HN nhiệm kỳ 2013-2016 (nhưng chưa được cơ hội đóng góp nhiều với Ban Quản Nhiệm), Đệ thấy có trách nhiệm và xin mạo muội có đôi dòng thô thiễn góp ý 4 luận điểm của HTỷ HT Nguyễn Ngọc Nương qua bài tham luận "Trở Về Nguồn Theo Dòng Chính của Đạo", và các vịhuynh tỷ có cùng tư tưởng với 4 luận điểm đó nói chung. Bên cạnh đó, Đệ cũng có trách vụ với 2 Cơ Quan khác của Đạo là ĐĐTNH và CTĐ HCĐ địa
phương. Đệ xin đi thẳng vào vấn đề.
1.
"Tổ chức các cơ sở Đạo hợp lại thành HỆ THỐNG CTĐ"
Hệ thống Hành Chánh Đạo (HCĐ) Cữu Trùng Đài (CTĐ) đang đi đúng hướng và đúng với Pháp Chánh Truyền (PCT). Xin đừng thành lập HỆ THỐNG CTĐ mới.
1.
Người
Tín Hữu Đạo Cao Đài theo vận nước nỗi trôi từ bỏ quê hương đến tị nạn tại các nước tự do vì không thể sống chung được với chế độ cộng
sản hà khắc. Họ ra đi bằng đường thủy,
đường bộ, và sau này là chương trình HO. Rồi
những Tín Hữu nặng lòng với việc phát triển Đạo Pháp nên bước đầu là thành lập Hội Tín Hữu để quần tụ các Đạo Hữu lại và sử dụng luật non-profit của Hoa Kỳ để hoạt động. (thập niên 80 và 90 của thế kỷtrước). Khi có số đông tín đồ và nhu cầu cần có nơi Thờ Phượng Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu và các Đấng Thiêng Liêng nên đã tiến hành tạo mãi điền địa, nhà cửa và cải tạo thành nơi thờ phượng. Và tiến lên thành lập BTS.
2.
HTH và BTS
hoạt động thời gian và theo nhu
cầu, HTH biến cải thành HĐQT để
kết hợp thành một khối cho dể hoạt động theo luật non-profit corporation. BTS lo về mặt Đạo (Tân Luật, PCT, Bát Đạo Nghị Định, Kinh Thiên Đạo Thế Đạo, Quan Hôn Tang Tế Lễ, v.v) và HĐQT lo về mặt đời. Tuy nhiên vấn đề thực hiện luật lệ giữa HCĐ và HĐQT là một sự cam kết riêng biệt thông qua "tình" hơn là "lý".
HĐQT toàn quyền quyết định mọi vấn đềtừ luật đời đến luật Đạo trong khi HĐQT chỉ có một vài người đứng tên thành lập. Khi "cơm lành canh ngọt" hoặc khi còn "nợ" ngân hàng thì rất là vui vẻ đoàn kết thương yêu. Khi "cơm không lành canh không ngọt" hoặc khi trả hết nợ, trong túi rủng rỉnh thì HĐQT toàn quyền quyết định ai "lãnh đạo". Nhiều nơi vị Q. Đầu Tộc hay Đầu Hương hoàn toàn bị chi phối bởi vị Chủ Tịch HĐQT và mọi việc đều phải nghe "lệnh" của vị chủ tịch này - Đời lấn sân của Đạo. Rất nhiều nơi vì vấn đề tranh chấp quyền hành này mà đưa đến thưa kiện, tách rời, v.v Khi có kiện tụng thì phía HCĐ, trên nguyên tắc là đại diện chính đối với nhơn sanh, nhưng lại thất bại tại tòa vì… HCĐ do HĐQT "mướn" cho nên HĐQT toàn quyền. Hiện nay hầu hết các cơ sở Đạo tại Hoa Kỳ đều sinh hoạt dưới hình thức này. (từ cuối thập niên 90 đến nay)
3.
Có một vài nơi tiến xa hơn đã thật sự nâng Đạo và quyền Đạo đứng làm đầu tàu tại địa phương đó là đưa luật Đạo vào thẳng trong luật chung quy điều của Thánh Thất và nộp cầu chứng Nội-Luật (Bylaws) để mọi Đạo Hữu trong địa phận cùng thi hành, dù là HCĐ hay HĐQT. Khi có chuyện không hay cần đến tòa đời thì cả bên HCĐ và HĐQT đồng đẵng như nhau trên phương diện luật pháp. Sau thời gian dài định cư nơi sứ người, nay đã đến lúc Đạo phải thật sự "thực quyền" hành Đạo. (khoảng từ 2010 đến nay)
4.
Nhiều Tộc Đạo đã được hình thành mở rộng HCĐ theo đúng với PCT và đây chính là hướng phát triển đúng đắn. Và tùy nhu cầu, các Tộc Đạo có thể liên kết với nhau để hình thành Châu Đạo, và nhiều Châu Đạo liên kết lại thành Trấn Đạo. Còn chuyện sau có Trấn Đạo rồi thì sẽ như thế nào? Thì phải đợi có Trấn Đạo rồi thì sẽ có Cơ chuyển tiếp…
Kết luận cho lập luận #1: lập "THÀNH HỆ THỐNG CTĐ" sẽ làm xáo trộn sự phát triển TỰ NHIÊN của Cơ Đạo tại hãi ngoại. HCĐ CTĐ 5 cấp đúng với PCT là việc đúng đắng phải thực hành từng bước tùy cơ duyên và tùy địa phương. Nếu BTĐ và CQĐDCĐHN góp sức cho sự phát triển Đạo tại nhiều địa phương như đã làm bấy lâu nay thật là đáng quý, đáng trân trọng, và công đức vô lượng. Việc làm hay và đắc nhân tâm thì nên tiếp tục duy trì và nhân rộng.
2.
"BTĐ
mở rộng và bổ túc thành HỆ THỐNG HTĐ": Ban Thế Đạo (BTĐ) trực thuộc Chi Thế của Hiệp Thiên Đài (HTĐ), dưới quyền điều khiển của vị Bảo Thế. BTĐ gồm các vị có phẩm Hiền Tài, Quốc Sĩ, Đại Phu, Phu Tử. Hiền Tài là Chức Sắc BTĐ, không phải Chức Sắc HTĐ. Chức Sắc Hiền Tài BTĐ muốn được cầu phong sang HTĐ hoặc CTĐ phải dựa vào Chương IV "Cầu Phong Vào Hàng Thánh" của QUI-ĐIỀU BTĐ và như vậy, các vị Huynh/Tỷ Hiền Tài phải từ bỏ phẩm HT để cầu phong vào hàng Thánh theo đúng quy điều, tuy nhiên phải thông qua quyền Thiêng liêng. Đó là trường hợp nếu áp dụng Qui Điều của BTĐ. Trong trường hợp nếu áp dụng PCT và Thánh Lệnh 257 của Đức Hộ Pháp, thì phải công cử từ Chức Việc BTS (CTĐ); hoặc khoa cử từ Luật Sự (HTĐ) hoặc được ĐCT ân tứ. Huynh/Tỷ HT có bỏ phẩm HT để bắt đầu từ Luật Sự hay Chức Việc BTS không?
"BTĐ mở rộng và bổ túc thành HỆ THỐNG HTĐ" là vi phạm nghiêm trọng PCT. BTĐ không bao giờ là HTĐ và HTĐ không bao giờ là BTĐ cả. Hy vọng quý Huynh/Tỷ không cưỡng cầu để đứng trên Hiến Pháp của Đạo mà thực hiện đềnghị #2.
"BTĐ mở rộng và bổ túc thành HỆ THỐNG HTĐ" là vi phạm nghiêm trọng PCT. BTĐ không bao giờ là HTĐ và HTĐ không bao giờ là BTĐ cả. Hy vọng quý Huynh/Tỷ không cưỡng cầu để đứng trên Hiến Pháp của Đạo mà thực hiện đềnghị #2.
Kết Luận: Đề nghị này hoàn toàn bất hợp hiến.
3.
"HTDP đổi thành HT theo đúng Nội Luật BTĐ do Hội Thánh ban hành."
a) Có một vị HT đã góp ý phần này rồi, "Nội Luật BTĐ không có HTDP". HTDP chỉ là quy chế của BTĐ-HN (Ban Thế Đạo Hải Ngoại), không phải của BTĐ. HTDP là một danh xưng để sinh hoạt chung với BTĐ-HN và không phải là cấp phẩm nào cảtrong hệ thống qui định của Đạo Cao Đài. Từ "thay đổi" ở đề nghị này là một hình thức "Phong Phẩm" nhưng dùng từ khác đi để né tránh ý thật là "phong phẩm". Khi có ý phong phẩm Chức Sắc thì phải theo đúng Qui-Điều và Nội-Luật của BTĐ là điều không thể vì hoàn toàn đi ngược lại với chính Qui-Điều và Nội-Luật của BTĐ.
b) Hai năm trước Đệ đã có góp ý phản bác về đề nghị tương tự như thế này. H/H HT Nguyễn Ngọc Dũ đã đưa ra quyết định không bàn về việc này. Tuy nhiên, nay lại xuất hiện lần nữa…
Nếu dùng "dân chủ" để đổi HTDP thành HT thì chính các vị triệt tiêu HTDP. Có sanh có diệt thì âu cũng là lẽ tự nhiên. Quả nếu điều này thành hiện thực thì chính các vị HT BTĐ-HN đích tay diệt HTDP chớ chẵng phải ai khác.
c) Cứ mỗi 3 năm, các vị Huynh/Tỷ HT lại đem HTDP lên "bàn mổ", thiệt là tội nghiệp cho các Huynh/Tỷ HTDP. Có lẽ vì vậy mà chẵng có bao nhiêu vị HTDP hoạt động thật sự với Ban Quản Nhiệm trong số 130+ HTDP. Thiệt là nãn quá!
4.
"HT
Thâm Niên công nghiệp chiếu luật bầu cử trong TLPCT bầu lên Quốc Sĩ, Đại Phu..v.v…"
Rất tiếc là luật bầu cử trong PCT chỉ dành cho Chức Sắc và Chức Việc CTĐ, không có cho BTĐ. Trường hợp của Chức Sắc BTĐ phải thi hành theo đúng Qui-Điều và Nội-Luật của BTĐ.
Kết Luận: đề nghị này hoàn toàn không có cơ sở pháp lý để thực hiện.
Đệ có cơ duyên làm việc chung với HT Nguyễn Ngọc Dũ và một số Huynh/Tỷ trong BTĐ-HN thời
gian khá dài và rất hài lòng với lập trường kiên định của các Huynh/Tỷ trong việc thực thi luật pháp chơn truyền của Đạo đúng với TL-PCT, Bát Đạo Nghị Định, và Hiến Chương 1965 của Đạo. Hy vọng là BTĐ-HN hoàn toàn không có chủ
trương hổ trợ các ý tưởng
như trong bài tham luận "TrởVề Nguồn Theo Dòng Chính của Đạo" của HT Nguyễn Ngọc Nương. Bằng ngược lại, than ôi!
Nguyện Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu, các Đấng Thiêng Liêng ban cho chư Huynh/Tỷ
được minh tâm kiến tánh, trí não quang minh, tinh thần
mẫn huệ, giàu nghị lực Bi-Trí-Dũng để tầm nẽo chánh, lánh nẽo tà, giữ vững đức tin để vượt qua mọi thử
thách cám dỗ trên bước đường phụng sự Đạo Pháp tại Hải Ngoại theo đúng luật pháp chơn truyền của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh.
"Yêu Thương và Công Chính"
HTDP Đỗ Thanh Hải