HỒI
ĐÁP CHUNG...
Một số vị chất vấn:
Vì sao KNS không tổ
chức Đại Hội Tín Đồ Giử Lời Minh Thệ theo đề nghị chức sắc Hiệp Thiên Đài là
ông Sĩ Tải Phùng Văn Phan mà lại mở Đại Hội Nhơn Sanh.
KNS xin trả lời chung
như sau:
I/- THỰC TẾ ĐẠO; PHÁP LÝ & NGUYÊN TẮC KNS.
1/- Thực tế ĐĐTKPĐ.
Điều rất hiển nhiên
là người theo ĐĐTKPĐ đang sống đạo và hành đạo trong thời kỳ không có Hội Thánh
mà chỉ có quyền Hội Thánh. Đây là thử thách rất lớn và cũng là trường công quả
phi thường để người có tâm với đạo nâng cao hiểu biết, thực thi tam lập, góp
phần xây dựng lại hành chánh tôn giáo (Hội Thánh Anh).
a/- Thực thể Hội
Thánh (thành phần nhân sự).
Theo ĐL 01/1979 điều thứ hai.
Tất cả
chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng Nam, Nữ từ phẩm Giáo Hữu và các
phẩm tương đương trở lên, hợp thành một Hội Thánh duy nhứt là: HỘI
THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ...
Thực thể Hội Thánh
nầy hiện nay không tồn tại trên thực tế (vì không có nơi làm việc trong Nội Ô
Tòa Thánh Tây Ninh).
b/- Quyền Hội Thánh
(là các văn bản ban hành).
Đó là các văn bản Hội
Thánh đã ban hành về pháp luật, giáo lý, lễ nghi... vẫn còn đầy đủ giá trị với
người tín đồ còn gìn giử đức tin nên tự giác chấp hành. Thực thể Hội Thánh tồn
tại hay không tồn tại có liên quan mật thiết đến quyền Hội Thánh nhưng vẫn là
hai việc khác nhau chớ không phải một. Minh lý thực thể Hội Thánh (nhân sự) và
quyền Hội Thánh là cơ sở để hiểu đúng câu:
... Vậy thì chúng ta nên chung công hiệp sức
cùng nhau, kể từ đây nhứt định chẳng cho ai phạm quyền mình, vì quyền mình, là
quyền Thầy, dầu cho còn một mặt Tín Đồ thì Hội Thánh cũng giữ quyền Hội
Thánh...(Diễn văn trong PCT chú giải).
Theo nghĩa đoạn trên
thì các văn bản Hội Thánh có quyền Chí Tôn trong đó nên người đạo có bổn phận
phải làm đúng và bảo vệ nó. Chỉ cần một người làm đúng luật đạo thì quyền Hội
Thánh vẫn còn. Còn như có đông người mà làm sai luật đạo thì quyền Hội Thánh
không có tác dụng gì với họ cả (nghĩa là quyền Hội Thánh đã mất với số người
nầy mà chi phái HĐCQ là một ví dụ điển hình).
Người tín đồ tôn
trọng quyền Hội Thánh thì phải làm đúng với văn bản Hội Thánh ban hành. Người
đạo không theo chi phái HĐCQ mà không hiểu hay hiểu mà không tự giác làm theo
văn bản Hội Thánh (hay làm sai) chưa phải là người biết giữ chơn truyền của
đạo.
Đức Hộ Pháp dạy theo
đạo chớ không theo người... thiễn nghĩ là theo các văn bản Hội Thánh để lại; chớ
chẳng phải ai nói sao nghe vậy (nhứt là cấp trên). Phải đối chiếu với văn bản để
biết đúng hay sai.
2/- Pháp lý, mục đích
và nguyên tắc của KNS.
a/- Pháp lý:
Như đã nhiều lần
trình bày rằng:
KNS không có trong tổ
chức hành chánh tôn giáo; nhưng người đạo vận dụng từ Thiên Thơ (Thánh Ngôn
Hiệp Tuyển) và Thánh Lịnh 257 (1957) của Đức Hộ Pháp để nên hình. Chọn tên KNS
vì khi ra đời nó không có được MỘT Bàn Trị Sự hay một chức sắc nào hợp tác mà
chỉ có một số vị chức việc và đạo hữu sau đó mới phát triễn rộng rãi như hiện
nay...
Thứ
nữa là ngày 08/07/2015 khi trả lời cho nhà báo Nguyễn Tấn Hùng Ban thông tin KNS
có viết trên Việt Nam Thời Báo:
Trách
nhiệm KNS xuất phát Lời Minh Thệ ban cho khi nhập môn cầu đạo: "Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết
một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn - Đệ, gìn
luật lệ Cao - Đài, như sau có lòng hai thì Thiên - tru, Địa - lục".
Một
Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế nghĩa là Đạo Cao Đài (03 chữ) do Ngọc Đế lập chỉ có một
(là duy nhất không có thứ hai). Bất cứ tổ chức tôn giáo nào khác xưng danh hiệu
Đạo Cao Đài đều không phải của Ngọc Đế....
Hiệp đồng chư môn đệ
gìn luật lệ Cao Đài
có nghĩa là các môn đệ hiệp lại với nhau thành một tập thể để giử gìn luật lệ
Cao Đài. Đó là cơ sở để chúng tôi chọn tên KNS.
b/- Mục đích:
KNS ra đời là để
tranh đấu cho việc phục hồi cơ đạo đúng với chánh giáo chơn truyền thể hiện trách
nhiệm hành đạo của người tín đồ.
c/- Nguyên tắc hành
đạo của KNS.
Nguyên tắc bất di bất
dịch của KNS: Lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Văn bản Hội Thánh dạy sao thì KNS
đem ra phân tích, thảo luận rồi thi hành. Việc gì không có văn bản của Hội
Thánh KNS không làm.
(Xem Đức Tin Ký Sự 2
phần Ngân hàng câu hỏi “câu 11”).
Tóm lại KNS ra đời là
để góp phần làm cho chánh giáo chơn truyền được sáng tỏ (lý), từ đó làm cơ sở tranh
đấu cho việc phục hồi cơ đạo (sự). Đạo đức thể hiện qua hành động.
II/- Mở “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời
Minh-Thệ” và có thể mở ở nơi thuận tiện... thành phần gồm chức sắc Cửu Trùng,
Hiệp Thiên, Phước Thiện, Chức việc....
Thưa quí hiền: Hội
nầy không có trong pháp luật đạo nên KNS không tham gia. KNS tôn trọng nguyên
tắc đề ra không thể nói một đàng làm một nẽo.
Người tín đồ Cao Đài đã
thề rằng hiệp đồng chư môn đệ gìn luật
lệ Cao Đài mà “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” không có trong Luật hay Lệ Đạo Cao Đài. Như vậy
thì NGAY TỪ CÁI TÊN HỘI đã phạm vào lời minh thệ... còn nhân sự như quí hiền đề
ra giống y Hội Vạn Linh...
Điều cần phân biệt
rõ: Vì không có Hội Thánh nên KNS (là một thực thể) ra đời để góp phần làm sáng
tỏ và thực thi chơn truyền. Còn “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời
Minh-Thệ” là MỘT CÔNG VIỆC không có trong chơn truyền nên KNS không tham
gia.
KNS không có trong Pháp
Chánh Truyền (mà vận dụng từ thiên thơ & Lời minh thệ) để góp phần làm đúng
với pháp luật chơn truyền hoàn toàn khác với các nhân sự có trong PCT (Chức-Sắc,
Chức-Việc, Tín-Đồ...) hiệp nhau lại để LÀM CÔNG VIỆC đi ra ngoài pháp luật chơn
truyền.
Theo lời Đức Hộ Pháp
dạy thì Thiên thơ cho phép lập cơ quan (tổ chức) để phụng sự chánh giáo chớ
không dạy sáng tạo ra một công việc không có trong chơn truyền. Đó chính là sự
khác biệt phải minh lý.
NHẬN XÉT THÊM: CHẾT NGAY TRONG ÁCH...
./- Thành phần:....
Chức-Sắc, Chức-Việc, Tín-Đồ... Hiệp-Thiên- Đài, Cửu-Trùng-Đài và Phước-Thiện
gộp vào một Hội như thế không khác gì Hội Vạn Linh của Ngọc Đầu Sư (Ngọc Trang
Thanh) đã làm nên Đức Hộ Pháp dạy rõ: ... Đạo có Quyền Vạn linh chớ không có Hội Vạn linh. (Ngày
15 - 8 - Quí Dậu “04 - 10 – 1933”).
Xe trước đã sụp hầm,
nay xe sau lao đúng vào đó....
KNS chỉ cần mở miệng đồng ý với “Đại-Hội
Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” là chết ngay lập tức.
Cụ thể là các chi
phái (nhất là chi phái HĐCQ lập năm 1997) sẽ vận dụng các phương tiện của họ để
phê bình: KNS nói theo chơn truyền lại đi mở Hội Vạn Linh VÀ không phải mở trong
Nội Ô (mà ở nơi thuận tiện...) vậy văn bản nào của Hội Thánh dạy như vậy chỉ
dùm...
Khi đó KNS sẽ hứng chịu
sự chê trách, công kích của đồng đạo theo chánh giáo chơn truyền (vì đã tin vào
KNS) nên hiệp nhau lo mở ĐHNS... không ngờ ngày nay KNS tự sát bằng cách đi ra
ngoài pháp luật đạo. Pháp luật đạo là binh khí diệt tà quyền. KNS buông binh
khí thì tà quyền đánh cho tan xác ngay tức thì... và KNS thành tội nhân thiên
cổ...
./- Quí hiền đề nghị:
Hội nầy Sẽ tổ-chức tại Hạnh-Đường trong
Nội-Ô Toà-Thánh Tây-Ninh hoặc nơi nào thuận-tiện.
XIN
THƯA:
KNS xin thưa rằng: Vậy
thì khỏi cần mở Hội nữa vì ông Hứa Phi đồng chủ tịch Hội Đồng liên tôn đã mở
Hội ở nơi thuận tiện nào đó rồi và ĐÃ RA
MẶT xưng danh là Đại diện Giáo Hội Cao Đài chân truyền...
Ngày 15-10-Giáp Ngọ (06-12-2014)
ông Sĩ Tải Phùng Văn Phan, Lễ Sanh Thái Hai Thanh, ông Phó Trị Sự Võ Văn Liêm...
một số chức việc và đồng đạo từ Tây Ninh
ra nhà ông Phi. Các vị nầy gặp những người cùng cánh với Đại diện Giáo Hội Cao
Đài chân truyền tại nhà ông Hứa Phi. Có một số người ký giấy tờ chi đó... Ai
biết nội dung chi trong tờ giấy đó??? Các vị có mặt tại nhà ông Phi thì bao
nhiêu người đã ký tên thỏa thuận với ông Phi? Các chức sắc hiện diện có ký tên OK
hay không ai biết được?.
Họ khác với KNS ở tọa độ gốc:
./- KNS làm theo Thánh Lịnh 257: mở ĐHNS rồi mới có Hội Thánh.
./- Họ xưng danh Hội Thánh ngang xương (theo lịnh của ai không biết) mà không cần mở ĐHNS.
Vậy mà ông Phan làm thinh còn đến nhà thống nhất cái chi KNS không rõ...
III/- Quí hiền viết:
...như vậy mới công bằng...
Thế nào là công bằng?
KNS quan niệm làm đúng pháp luật đạo là công
bằng. Pháp luật là cán cân công lý mà bị kêu ca là thiếu công bằng thì hết
cách...
Mưa nắng mà người đời
còn kẻ trách người mừng...Vậy Trời bất công hay công bằng? Cứ vừa lòng mình thì
cho là công bằng, không vừa ý mình thì cho là bất công... Trời còn bị đối xữ,
bị phê bình như thế thì KNS không có tham vọng giỏi hơn Trời. KNS không ảo
tưởng rằng công bình là vừa lòng hết mọi người. KNS chỉ biết làm đúng luật cho đến khi mở ĐHNS.
Còn ĐHNS quyết định công việc mở rộng thế nào (trong buổi không có Hội Thánh) là
do toàn hội chịu trách nhiệm...
XIN
NÓI RÕ THÊM.
./- KNS tranh đấu cho
chơn truyền của đạo được hiểu đúng và thực thi chớ không phải tranh đấu để cho
những thành phần ngoài qui định HNS và Thánh Lịnh 257 được tham gia vào ĐHNS.
KNS tranh đấu cho chân lý đạo chớ không vì một cá nhân nào hay một thành phần
nào. Luật định sao thì KNS tìm cách thi hành như vậy (dĩ công diệt tư “lấy công
lý trừ bỏ cái tư riêng).
Chức sắc Hiệp Thiên
Đài, Phước Thiện không có trong ĐHNS; Hội Thánh đã có qui định rõ ràng ai không
chịu thì chờ khi có Hội Thánh sẽ trình xin cải sửa... KNS không can dự vào đó.
./- Người biết phụng
sự đúng chơn truyền thì nơi nào, vị trí nào cũng có cơ hội phụng sự. Thí dụ
như:
. Đóng góp vào văn
bản (của địa phương mình) trước khi mở hội.
. Đóng góp (với các nghị
viên liên quan) khi theo dõi hội....
. Dầu âm thầm không người
biết đi nữa nhưng chẳng lẽ Trời Phật không biết hay sao mà nói là mất công
bình...
IV/- PHÁP LÝ ĐHNS
& THỰC TẾ XUNG QUANH.
KNS lo việc mở ĐHNS
là để hiệp đồng với những người có tâm, có tầm dám hy sinh vì đạo nghiệp có nguyện
vọng mở ĐHNS.
Sự thật là KNS không
thể hiệp đồng với những người nhác sợ, lo cho nồi cơm của họ, cho công ăn việc
làm của họ hay của con cái họ bị ảnh hưởng rồi trở lại phê bình rằng KNS làm không
đúng luật... Thậm chí khi KNS giải đáp và chứng minh rằng đúng pháp luật họ vẫn
không chịu hiểu để bài bác... còn số khác quay sang bảo chưa phải lúc... số
khác nữa bảo họ chỉ biết cúng kiến để giử chơn truyền mà thôi. Ngay như Thánh
Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp họ cũng nghi là do KNS tạo ra... Còn những kẻ phản loạn chơn truyền KNS không lý
tới họ.
1/- Quí hiền viết: chỉ
có Hội-Thánh mới có đủ quyền-hành và
uy-tín triệu-tập cả Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN.
Thưa quí hiền.
Rất đúng... nhưng đó là
cách mở ĐHNS trong thời kỳ CÓ Hội Thánh. Còn chúng ta đang sống trong thời kỳ KHÔNG
CÓ Hội Thánh.
KNS đã phân tích ý
nghĩa Giải Thể Phật (VÃNG & LAI) trong Đức Tin Ký Sự 2 xin miễn nhắc lại.
Nếu không hiểu hai thời kỳ khác nhau thì vĩnh viễn không có ĐHNS. Vậy là tự
chúng ta diệt đạo rồi. Đức Hộ Pháp dạy khi Hội Thánh Anh bị cốt thì các Hội
Thánh Em hiệp lại để khôi phục Hội Thánh Anh. Nghĩa là KNS làm theo sự chỉ dẫn
của Tôn Sư lo mở ĐHNS để phục hồi Hội Thánh Anh.
Đạo Cao Đài Ngọc Đế
chỉ có một, chánh pháp chơn truyền có một nhưng thực thi (hay thể hiện) chánh
pháp có hai chiều (âm & dương) chớ không phải chỉ một chiều. Nghĩa là chỉ có một ĐHNS nhưng có 02 cách mở tùy theo
thời kỳ có Hội Thánh hay không có Hội Thánh.
2/- Quí hiền viết: .. Những Hội-Viên nầy phải là những người đương quyền Hành-Chánh bên
Cửu-Trùng-Đài và được Hội-Thánh công-nhận , còn đại-diện Tín-Đồ tỷ-lệ 1/500
Xin thưa rằng: Trong thời không có Hội Thánh mà đòi phải có Hội Thánh
công nhận là tự mình diệt đạo.
ĐHNS là việc Hội Thánh đã có làm rồi và nằm
trong khuôn luật đạo. Hội Thánh cũng dạy khi gặp biến sự (không có Hội Thánh
Anh) thì phải làm sao để phục hồi Hội Thánh Anh theo khuôn luật đạo. Còn “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời
Minh-Thệ” Hội Thánh chưa từng làm (ông Q Đầu Sư Ngọc Trang Thanh làm với
các thành phần như vậy và Đức Hộ Pháp đã bác bỏ...).
Hội Thánh Em tại các địa phương làm đúng pháp
luật đạo chính là đương cầm quyền hành chánh tôn giáo. Cho nên họ có quyền Hội Thánh, vậy họ có
đầy đủ tư cách để công cử người về mở ĐHNS bất kể số lượng Hội Thánh Em là bao
nhiêu vẫn có giá trị đầy đủ. Vấn đề là đúng luật hay không chớ không phải
số lượng ít hay nhiều. (theo tinh thần Luật Lệ Chung Các Hội và Nội Luật HNS...).
Hội Thánh Em tại các
địa phương mà không hiểu hay sợ sệt (nên không tham gia mở ĐHNS) là đã không hành
chánh đúng sứ mạng trong thời không có Hội Thánh. Đó là tự họ tước bỏ công quả
của họ KNS không cách chi bồng ẩm họ dự ĐHNS được.
3/- Quí hiền viết: ...Nội-Luật có tới 16 điều , cho nên chúng
ta không đủ điều-kiện, tiêu-chuẩn để mở hội.
Xin thưa rằng KNS góp
sức với Hội Thánh Em và đồng đạo thi hành đúng pháp luật đạo (không phải chỉ
riêng có 16 điều) để mở ĐHNS.
Thánh lịnh 257 là
chìa khóa, là mật khẩu để hiểu và thực hiện.
Nội Luật Hội Nhơn
Sanh. Ðiều Thứ Mười Hai: Nhóm ngoại lệ.
Khi có việc chi thật trọng hệ cần yếu thì được phép nhóm
ngoại lệ Ðại Hội tại Toà Thánh một năm một kỳ mà thôi. Thiệp mời nhóm gởi trước
15 ngày; hoặc gởi điện tín thì 3 ngày trước.
Vận dụng điều nầy thì
ĐHNS có quyền nhóm ngoại lệ...
Về các tổ chức nhân
quyền tham dự ĐHNS...
Chúng tôi hiểu như
vầy:
LHQ hay các tổ chức
nhân quyền, các hiền nhân quân tử tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo
thì việc họ chứng kiến ĐHNS của
ĐĐTKPĐ không bị cản trở là đã đạt yêu cầu căn bản của họ. Họ giúp chúng ta có ĐHNS
là đã quá nhiều. Phần nội bộ ta
phải tự lo.
Còn hòa giải theo
HBCS là chuyện đưa đạo vào đời phải có Hội Thánh rồi mới có bài bản hòa giải.
Hội Thánh mới có tư cách và điều kiện để trình bày chính thức theo luật đạo.
ĐHNS của ĐĐTKPĐ không
liên quan đến chi phái HĐCQ (chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi) thì đâu có chi
cần hòa giải?.
V/- KẾT:
Ngày 15 - 8 - Quí Dậu (dl 4
- 10 - 1933) Đức Hộ Pháp dạy:
Thật ra thì nhơn
sanh ngày nay còn theo người chớ chưa theo Thầy, nghe Chức sắc chớ không nghe
Đạo. Nếu chúng sanh theo người thì là theo phàm tâm, mà phàm tâm vốn
một người một thể, dầu cho tánh đức của mấy vị Giáo chủ cũng chẳng phù hợp
nhau nên sanh hại chia phe lập phái....
Ấy vậy, Đạo có Quyền
Vạn linh chớ không có Hội Vạn linh...
Chư Đạo hữu lưỡng phái biết đặng luật nầy thì sao cũng
buồn cười cho Hội Vạn linh của Quyền Ngọc Đầu Sư buổi nọ! (Ngọc Trang Thanh, Lê
Bá Trang).
Vậy thì Hội Nhơn sanh là một quyền lực
của Vạn linh, nếu không phân trách nhậm công bình, thiếu phương thế mong chi
giữ pháp.
Đạo là Đạo, mà ai cũng Đạo.
Bần đạo hằng nghe mấy vị Chức việc mấy Họ Đạo Lục Tỉnh
than rằng: Phận thiệt thòi nên không dám trèo đèo luận biện với Bề trên Chức
sắc. Bần đạo xin tỏ rằng : Duy bậc
phẩm hèn của Đạo mới dày công nghiệp với Chí Tôn, còn có công nghiệp thì có đủ
quyền hành, có quyền hành thì có tự do ngôn luận. Cũng vì chư Đạo hữu trong Hội
Nhơn Sanh chưa hiểu rõ quyền hành nên Chức Sắc Thiên Phong lộng phép. (Xin chư
Đạo hữu lưỡng phái đọc luật cho thường, rồi kiếm hiểu).
...Hành đạo là
khó, mà bảo chơn lại càng khó, bởi đó mà phận sự của Hội Thánh rất nên
yếu trọng. Nầy là mặt luật, nọ là nhơn tâm, vẫn đôi bên phản khắc. Nếu muốn đắc
nhơn tâm phải phế vong mặt luật, còn như thi hành chánh luật ắt là thất nhơn
tâm, hỏi Hội Thánh phải hành pháp thể nào đặng vừa lòng công chúng?
Phải theo công chúng
bỏ chơn truyền hay là nắm chơn truyền đặng hành quyền cùng công chúng? Phải quấy để lòng người suy gẫm, Bần đạo không minh luận
ra đây.
Sự vừa lòng công
chúng đã hại nhiều tôn giáo chơn chánh qui phàm, chúng ta nên noi gương ấy mà
tùng theo, hay là phải tìm đường xa lánh? Còn như không vừa
theo công chúng, người chê bai xa lánh Đạo mới sao? Thật là khổ! Phải
cho có đủ khôn ngoan trí thức thiêng liêng mới tìm thấy trung dung Đại Đạo.
Hạng phẩm và trách nhậm đặc biệt phân minh của Hội Thánh
có nên để cho rối loạn cùng chăng? Nếu trật tự không vững gìn, dầu Chí Tôn có
cho Hội Thánh quyền hành cao trọng thể nào, Đạo rẻ giá bất năng vô ích. Luật
pháp cốt để giữ nghiêm trật tự của Chức sắc Thiên phong biết phận sự mình, hiểu
phẩm hạnh mình, đủ thể diện bảo an Hội Thánh.
Hỏi những tay đã đồ mưu phá tiêu pháp luật ở nội tâm muốn
tính điều gì? Bần đạo tưởng chắc cả thảy Đạo hữu lưỡng phái nam nữ đều đồng ý đồng thinh mà trả lời
rằng: Họ quyết chắc tìm phương diệt Đạo.
Thật phải vậy đó chút. Hễ phá pháp
luật là phá giá trị của Hội Thánh, mà Hội Thánh mất giá trị thì Đạo phải điêu
tàn tiêu diệt. Bần đạo tưởng muốn hại Đạo, không có thế nào hay hơn là phá tiêu pháp luật....
KNS nhứt định lấy văn
bản Hội Thánh làm gốc hầu đi đến mục tiêu đã định: Lo mở cho kỳ được ĐHNS thì
KNS sẽ tuyên bố giải tán.
Nay kính.
Việt
Nam ngày 02/08/Ất Mùi.
(14/09/2015).