Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

665: TRẢ LỜI CHUNG VỀ ĐHTĐGLMT....

HỒI ĐÁP CHUNG...
Một số vị chất vấn:
Vì sao KNS không tổ chức Đại Hội Tín Đồ Giử Lời Minh Thệ theo đề nghị chức sắc Hiệp Thiên Đài là ông Sĩ Tải Phùng Văn Phan mà lại mở Đại Hội Nhơn Sanh.
KNS xin trả lời chung như sau:

I/-  THỰC TẾ ĐẠO; PHÁP LÝ & NGUYÊN TẮC KNS.
1/- Thực tế ĐĐTKPĐ.
Điều rất hiển nhiên là người theo ĐĐTKPĐ đang sống đạo và hành đạo trong thời kỳ không có Hội Thánh mà chỉ có quyền Hội Thánh. Đây là thử thách rất lớn và cũng là trường công quả phi thường để người có tâm với đạo nâng cao hiểu biết, thực thi tam lập, góp phần xây dựng lại hành chánh tôn giáo (Hội Thánh Anh).
a/- Thực thể Hội Thánh (thành phần nhân sự).
Theo ĐL 01/1979 điều thứ hai.
Tất cả chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng  Nam, Nữ từ phẩm Giáo Hữu và các phẩm  tương đương trở lên, hợp thành một Hội Thánh duy nhứt là: HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ...
Thực thể Hội Thánh nầy hiện nay không tồn tại trên thực tế (vì không có nơi làm việc trong Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh).
b/- Quyền Hội Thánh (là các văn bản ban hành).
Đó là các văn bản Hội Thánh đã ban hành về pháp luật, giáo lý, lễ nghi... vẫn còn đầy đủ giá trị với người tín đồ còn gìn giử đức tin nên tự giác chấp hành. Thực thể Hội Thánh tồn tại hay không tồn tại có liên quan mật thiết đến quyền Hội Thánh nhưng vẫn là hai việc khác nhau chớ không phải một. Minh lý thực thể Hội Thánh (nhân sự) và quyền Hội Thánh là cơ sở để hiểu đúng câu:
... Vậy thì chúng ta nên chung công hiệp sức cùng nhau, kể từ đây nhứt định chẳng cho ai phạm quyền mình, vì quyền mình, là quyền Thầy, dầu cho còn một mặt Tín Đồ thì Hội Thánh cũng giữ quyền Hội Thánh...(Diễn văn trong PCT chú giải).
Theo nghĩa đoạn trên thì các văn bản Hội Thánh có quyền Chí Tôn trong đó nên người đạo có bổn phận phải làm đúng và bảo vệ nó. Chỉ cần một người làm đúng luật đạo thì quyền Hội Thánh vẫn còn. Còn như có đông người mà làm sai luật đạo thì quyền Hội Thánh không có tác dụng gì với họ cả (nghĩa là quyền Hội Thánh đã mất với số người nầy mà chi phái HĐCQ là một ví dụ điển hình).
Người tín đồ tôn trọng quyền Hội Thánh thì phải làm đúng với văn bản Hội Thánh ban hành. Người đạo không theo chi phái HĐCQ mà không hiểu hay hiểu mà không tự giác làm theo văn bản Hội Thánh (hay làm sai) chưa phải là người biết giữ chơn truyền của đạo.
Đức Hộ Pháp dạy theo đạo chớ không theo người... thiễn nghĩ là theo các văn bản Hội Thánh để lại; chớ chẳng phải ai nói sao nghe vậy (nhứt là cấp trên). Phải đối chiếu với văn bản để biết đúng hay sai.
2/- Pháp lý, mục đích và nguyên tắc của KNS.
a/- Pháp lý:
Như đã nhiều lần trình bày rằng:
KNS không có trong tổ chức hành chánh tôn giáo; nhưng người đạo vận dụng từ Thiên Thơ (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển) và Thánh Lịnh 257 (1957) của Đức Hộ Pháp để nên hình. Chọn tên KNS vì khi ra đời nó không có được MỘT Bàn Trị Sự hay một chức sắc nào hợp tác mà chỉ có một số vị chức việc và đạo hữu sau đó mới phát triễn rộng rãi như hiện nay...
Thứ nữa là ngày 08/07/2015 khi trả lời cho nhà báo Nguyễn Tấn Hùng Ban thông tin KNS có viết trên Việt Nam Thời Báo:
Trách nhiệm KNS xuất phát Lời Minh Thệ ban cho khi nhập môn cầu đạo: "Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn - Đệ, gìn luật lệ Cao - Đài, như sau có lòng hai thì Thiên - tru, Địa - lục". 
Một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế nghĩa là Đạo Cao Đài (03 chữ) do Ngọc Đế lập chỉ có một (là duy nhất không có thứ hai). Bất cứ tổ chức tôn giáo nào khác xưng danh hiệu Đạo Cao Đài đều không phải của Ngọc Đế....
Hiệp đồng chư môn đệ gìn luật lệ Cao Đài có nghĩa là các môn đệ hiệp lại với nhau thành một tập thể để giử gìn luật lệ Cao Đài. Đó là cơ sở để chúng tôi chọn tên KNS. 
b/- Mục đích:
KNS ra đời là để tranh đấu cho việc phục hồi cơ đạo đúng với chánh giáo chơn truyền thể hiện trách nhiệm hành đạo của người tín đồ.
c/- Nguyên tắc hành đạo của KNS.
Nguyên tắc bất di bất dịch của KNS: Lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Văn bản Hội Thánh dạy sao thì KNS đem ra phân tích, thảo luận rồi thi hành. Việc gì không có văn bản của Hội Thánh KNS không làm.
(Xem Đức Tin Ký Sự 2 phần Ngân hàng câu hỏi “câu 11”).
Tóm lại KNS ra đời là để góp phần làm cho chánh giáo chơn truyền được sáng tỏ (lý), từ đó làm cơ sở tranh đấu cho việc phục hồi cơ đạo (sự). Đạo đức thể hiện qua hành động.
 II/- Mở “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” và có thể mở ở nơi thuận tiện... thành phần gồm chức sắc Cửu Trùng, Hiệp Thiên, Phước Thiện, Chức việc....
Thưa quí hiền: Hội nầy không có trong pháp luật đạo nên KNS không tham gia. KNS tôn trọng nguyên tắc đề ra không thể nói một đàng làm một nẽo.
Người tín đồ Cao Đài đã thề rằng hiệp đồng chư môn đệ gìn luật lệ Cao Đài“Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ”  không có trong Luật hay Lệ Đạo Cao Đài. Như vậy thì NGAY TỪ CÁI TÊN HỘI đã phạm vào lời minh thệ... còn nhân sự như quí hiền đề ra giống y Hội Vạn Linh...
Điều cần phân biệt rõ: Vì không có Hội Thánh nên KNS (là một thực thể) ra đời để góp phần làm sáng tỏ và thực thi chơn truyền. Còn “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” là MỘT CÔNG VIỆC không có trong chơn truyền nên KNS không tham gia.
KNS không có trong Pháp Chánh Truyền (mà vận dụng từ thiên thơ & Lời minh thệ) để góp phần làm đúng với pháp luật chơn truyền hoàn toàn khác với các nhân sự có trong PCT (Chức-Sắc, Chức-Việc, Tín-Đồ...) hiệp nhau lại để LÀM CÔNG VIỆC đi ra ngoài pháp luật chơn truyền.
Theo lời Đức Hộ Pháp dạy thì Thiên thơ cho phép lập cơ quan (tổ chức) để phụng sự chánh giáo chớ không dạy sáng tạo ra một công việc không có trong chơn truyền. Đó chính là sự khác biệt phải minh lý.
NHẬN XÉT THÊM: CHẾT NGAY TRONG ÁCH...
./- Thành phần:.... Chức-Sắc, Chức-Việc, Tín-Đồ... Hiệp-Thiên- Đài, Cửu-Trùng-Đài và Phước-Thiện gộp vào một Hội như thế không khác gì Hội Vạn Linh của Ngọc Đầu Sư (Ngọc Trang Thanh) đã làm nên Đức Hộ Pháp dạy rõ: ... Đạo có Quyền Vạn linh chớ không có Hội Vạn linh. (Ngày 15 - 8 - Quí Dậu “04 - 10 – 1933”).
Xe trước đã sụp hầm, nay xe sau lao đúng vào đó....
KNS chỉ cần mở miệng đồng ý với “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” là chết ngay lập tức.
Cụ thể là các chi phái (nhất là chi phái HĐCQ lập năm 1997) sẽ vận dụng các phương tiện của họ để phê bình: KNS nói theo chơn truyền lại đi mở Hội Vạn Linh VÀ không phải mở trong Nội Ô (mà ở nơi thuận tiện...) vậy văn bản nào của Hội Thánh dạy như vậy chỉ dùm...
Khi đó KNS sẽ hứng chịu sự chê trách, công kích của đồng đạo theo chánh giáo chơn truyền (vì đã tin vào KNS) nên hiệp nhau lo mở ĐHNS... không ngờ ngày nay KNS tự sát bằng cách đi ra ngoài pháp luật đạo. Pháp luật đạo là binh khí diệt tà quyền. KNS buông binh khí thì tà quyền đánh cho tan xác ngay tức thì... và KNS thành tội nhân thiên cổ... 
./- Quí hiền đề nghị: Hội nầy Sẽ tổ-chức tại Hạnh-Đường trong Nội-Ô Toà-Thánh Tây-Ninh hoặc nơi nào thuận-tiện.
XIN THƯA:
KNS xin thưa rằng: Vậy thì khỏi cần mở Hội nữa vì ông Hứa Phi đồng chủ tịch Hội Đồng liên tôn đã mở Hội ở nơi thuận tiện nào đó rồi  và ĐÃ RA MẶT xưng danh là Đại diện Giáo Hội Cao Đài chân truyền...
Ngày 15-10-Giáp Ngọ (06-12-2014) ông Sĩ Tải Phùng Văn Phan, Lễ Sanh Thái Hai Thanh, ông Phó Trị Sự Võ Văn Liêm...  một số chức việc và đồng đạo từ Tây Ninh ra nhà ông Phi. Các vị nầy gặp những người cùng cánh với Đại diện Giáo Hội Cao Đài chân truyền tại nhà ông Hứa Phi. Có một số người ký giấy tờ chi đó... Ai biết nội dung chi trong tờ giấy đó??? Các vị có mặt tại nhà ông Phi thì bao nhiêu người đã ký tên thỏa thuận với ông Phi? Các chức sắc hiện diện có ký tên OK hay không ai biết được?.
Họ khác với KNS ở tọa độ gốc:
./- KNS làm theo Thánh Lịnh 257: mở ĐHNS rồi mới có Hội Thánh.
./- Họ xưng danh Hội Thánh ngang xương (theo lịnh của ai không biết) mà không cần mở ĐHNS.
Vậy mà ông Phan làm thinh còn đến nhà thống nhất cái chi KNS không rõ...
III/- Quí hiền viết: ...như vậy mới công bằng...
Thế nào là công bằng?
KNS quan niệm làm đúng pháp luật đạo là công bằng. Pháp luật là cán cân công lý mà bị kêu ca là thiếu công bằng thì hết cách...
Mưa nắng mà người đời còn kẻ trách người mừng...Vậy Trời bất công hay công bằng? Cứ vừa lòng mình thì cho là công bằng, không vừa ý mình thì cho là bất công... Trời còn bị đối xữ, bị phê bình như thế thì KNS không có tham vọng giỏi hơn Trời. KNS không ảo tưởng rằng công bình là vừa lòng hết mọi người. KNS  chỉ biết làm đúng luật cho đến khi mở ĐHNS. Còn ĐHNS quyết định công việc mở rộng thế nào (trong buổi không có Hội Thánh) là do toàn hội chịu trách nhiệm...
XIN NÓI RÕ THÊM.
./- KNS tranh đấu cho chơn truyền của đạo được hiểu đúng và thực thi chớ không phải tranh đấu để cho những thành phần ngoài qui định HNS và Thánh Lịnh 257 được tham gia vào ĐHNS. KNS tranh đấu cho chân lý đạo chớ không vì một cá nhân nào hay một thành phần nào. Luật định sao thì KNS tìm cách thi hành như vậy (dĩ công diệt tư “lấy công lý trừ bỏ cái tư riêng).
Chức sắc Hiệp Thiên Đài, Phước Thiện không có trong ĐHNS; Hội Thánh đã có qui định rõ ràng ai không chịu thì chờ khi có Hội Thánh sẽ trình xin cải sửa... KNS không can dự vào đó.
./- Người biết phụng sự đúng chơn truyền thì nơi nào, vị trí nào cũng có cơ hội phụng sự. Thí dụ như:
. Đóng góp vào văn bản (của địa phương mình) trước khi mở hội.
. Đóng góp (với các nghị viên liên quan) khi theo dõi hội....
. Dầu âm thầm không người biết đi nữa nhưng chẳng lẽ Trời Phật không biết hay sao mà nói là mất công bình...
IV/- PHÁP LÝ ĐHNS & THỰC TẾ XUNG QUANH.
KNS lo việc mở ĐHNS là để hiệp đồng với những người có tâm, có tầm dám hy sinh vì đạo nghiệp có nguyện vọng mở ĐHNS.
Sự thật là KNS không thể hiệp đồng với những người nhác sợ, lo cho nồi cơm của họ, cho công ăn việc làm của họ hay của con cái họ bị ảnh hưởng rồi trở lại phê bình rằng KNS làm không đúng luật... Thậm chí khi KNS giải đáp và chứng minh rằng đúng pháp luật họ vẫn không chịu hiểu để bài bác... còn số khác quay sang bảo chưa phải lúc... số khác nữa bảo họ chỉ biết cúng kiến để giử chơn truyền mà thôi. Ngay như Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp họ cũng nghi là do KNS tạo ra...  Còn những kẻ phản loạn chơn truyền KNS không lý tới họ.
1/- Quí hiền viết: chỉ có Hội-Thánh mới có đủ quyền-hành và uy-tín triệu-tập cả Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN.
Thưa quí hiền.
Rất đúng... nhưng đó là cách mở ĐHNS trong thời kỳ CÓ Hội Thánh. Còn chúng ta đang sống trong thời kỳ KHÔNG CÓ Hội Thánh.
KNS đã phân tích ý nghĩa Giải Thể Phật (VÃNG & LAI) trong Đức Tin Ký Sự 2 xin miễn nhắc lại. Nếu không hiểu hai thời kỳ khác nhau thì vĩnh viễn không có ĐHNS. Vậy là tự chúng ta diệt đạo rồi. Đức Hộ Pháp dạy khi Hội Thánh Anh bị cốt thì các Hội Thánh Em hiệp lại để khôi phục Hội Thánh Anh. Nghĩa là KNS làm theo sự chỉ dẫn của Tôn Sư lo mở ĐHNS để phục hồi Hội Thánh Anh.
Đạo Cao Đài Ngọc Đế chỉ có một, chánh pháp chơn truyền có một nhưng thực thi (hay thể hiện) chánh pháp có hai chiều (âm & dương) chớ không phải chỉ một chiều. Nghĩa là chỉ có một ĐHNS nhưng có 02 cách mở tùy theo thời kỳ có Hội Thánh hay không có Hội Thánh.
2/-  Quí hiền viết: .. Những Hội-Viên nầy phải là những người đương quyền Hành-Chánh bên Cửu-Trùng-Đài và được Hội-Thánh công-nhận , còn đại-diện Tín-Đồ tỷ-lệ 1/500
Xin thưa rằng: Trong thời không có Hội Thánh mà đòi phải có Hội Thánh công nhận là tự mình diệt đạo.
ĐHNS là việc Hội Thánh đã có làm rồi và nằm trong khuôn luật đạo. Hội Thánh cũng dạy khi gặp biến sự (không có Hội Thánh Anh) thì phải làm sao để phục hồi Hội Thánh Anh theo khuôn luật đạo. Còn  “Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ” Hội Thánh chưa từng làm (ông Q Đầu Sư Ngọc Trang Thanh làm với các thành phần như vậy và Đức Hộ Pháp đã bác bỏ...).
Hội Thánh Em tại các địa phương làm đúng pháp luật đạo chính là đương cầm quyền hành chánh tôn giáo.  Cho nên họ có quyền Hội Thánh, vậy họ có đầy đủ tư cách để công cử người về mở ĐHNS bất kể số lượng Hội Thánh Em là bao nhiêu vẫn có giá trị đầy đủ. Vấn đề là đúng luật hay không chớ không phải số lượng ít hay nhiều. (theo tinh thần Luật Lệ Chung Các Hội và Nội Luật HNS...).
Hội Thánh Em tại các địa phương mà không hiểu hay sợ sệt (nên không tham gia mở ĐHNS) là đã không hành chánh đúng sứ mạng trong thời không có Hội Thánh. Đó là tự họ tước bỏ công quả của họ KNS không cách chi bồng ẩm họ dự ĐHNS được.
3/- Quí hiền viết: ...Nội-Luật có tới 16 điều , cho nên chúng ta không đủ điều-kiện, tiêu-chuẩn để mở hội.
Xin thưa rằng KNS góp sức với Hội Thánh Em và đồng đạo thi hành đúng pháp luật đạo (không phải chỉ riêng có 16 điều) để mở ĐHNS.
Thánh lịnh 257 là chìa khóa, là mật khẩu để hiểu và thực hiện.
Nội Luật Hội Nhơn Sanh.  Ðiều Thứ Mười Hai: Nhóm ngoại lệ.
Khi có việc chi thật trọng hệ cần yếu thì được phép nhóm ngoại lệ Ðại Hội tại Toà Thánh một năm một kỳ mà thôi. Thiệp mời nhóm gởi trước 15 ngày; hoặc gởi điện tín thì 3 ngày trước.
Vận dụng điều nầy thì ĐHNS có quyền nhóm ngoại lệ...
Về các tổ chức nhân quyền tham dự ĐHNS...
Chúng tôi hiểu như vầy:
LHQ hay các tổ chức nhân quyền, các hiền nhân quân tử tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo thì việc họ chứng kiến ĐHNS của ĐĐTKPĐ không bị cản trở là đã đạt yêu cầu căn bản của họ. Họ giúp chúng ta có ĐHNS là đã quá nhiều.  Phần nội bộ ta phải tự lo.
Còn hòa giải theo HBCS là chuyện đưa đạo vào đời phải có Hội Thánh rồi mới có bài bản hòa giải. Hội Thánh mới có tư cách và điều kiện để trình bày chính thức theo luật đạo.
ĐHNS của ĐĐTKPĐ không liên quan đến chi phái HĐCQ (chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi) thì đâu có chi cần hòa giải?.
 V/- KẾT:
Ngày 15 - 8 - Quí Dậu (dl 4 - 10 - 1933) Đức Hộ Pháp dạy:
Thật ra thì nhơn sanh ngày nay còn theo người chớ chưa theo Thầy, nghe Chức sắc chớ không nghe Đạo. Nếu chúng sanh theo người thì là theo phàm tâm, mà phàm tâm vốn một người một thể, dầu cho tánh đức của mấy vị Giáo chủ cũng chẳng phù hợp nhau nên sanh hại chia phe lập phái....
Ấy vậy, Đạo có Quyền Vạn linh chớ không có Hội Vạn linh...
Chư Đạo hữu lưỡng phái biết đặng luật nầy thì sao cũng buồn cười cho Hội Vạn linh của Quyền Ngọc Đầu Sư buổi nọ! (Ngọc Trang Thanh, Lê Bá Trang).
Vậy thì Hội Nhơn sanh là một quyền lực của Vạn linh, nếu không phân trách nhậm công bình, thiếu phương thế mong chi giữ pháp.
Đạo là Đạo, mà ai cũng Đạo.
Bần đạo hằng nghe mấy vị Chức việc mấy Họ Đạo Lục Tỉnh than rằng: Phận thiệt thòi nên không dám trèo đèo luận biện với Bề trên Chức sắc. Bần đạo xin tỏ rằng : Duy bậc phẩm hèn của Đạo mới dày công nghiệp với Chí Tôn, còn có công nghiệp thì có đủ quyền hành, có quyền hành thì có tự do ngôn luận. Cũng vì chư Đạo hữu trong Hội Nhơn Sanh chưa hiểu rõ quyền hành nên Chức Sắc Thiên Phong lộng phép. (Xin chư Đạo hữu lưỡng phái đọc luật cho thường, rồi kiếm hiểu).
...Hành đạo là khó, mà bảo chơn lại càng khó, bởi đó mà phận sự của Hội Thánh rất nên yếu trọng. Nầy là mặt luật, nọ là nhơn tâm, vẫn đôi bên phản khắc. Nếu muốn đắc nhơn tâm phải phế vong mặt luật, còn như thi hành chánh luật ắt là thất nhơn tâm, hỏi Hội Thánh phải hành pháp thể nào đặng vừa lòng công chúng?
Phải theo công chúng bỏ chơn truyền hay là nắm chơn truyền đặng hành quyền cùng công chúng? Phải quấy để lòng người suy gẫm, Bần đạo không minh luận ra đây.
Sự vừa lòng công chúng đã hại nhiều tôn giáo chơn chánh qui phàm, chúng ta nên noi gương ấy mà tùng theo, hay là phải tìm đường xa lánh?  Còn như không vừa theo công chúng, người chê bai xa lánh Đạo mới sao? Thật là khổ!  Phải cho có đủ khôn ngoan trí thức thiêng liêng mới tìm thấy trung dung Đại Đạo.
Hạng phẩm và trách nhậm đặc biệt phân minh của Hội Thánh có nên để cho rối loạn cùng chăng? Nếu trật tự không vững gìn, dầu Chí Tôn có cho Hội Thánh quyền hành cao trọng thể nào, Đạo rẻ giá bất năng vô ích. Luật pháp cốt để giữ nghiêm trật tự của Chức sắc Thiên phong biết phận sự mình, hiểu phẩm hạnh mình, đủ thể diện bảo an Hội Thánh.
Hỏi những tay đã đồ mưu phá tiêu pháp luật ở nội tâm muốn tính điều gì?  Bần đạo tưởng chắc cả thảy Đạo hữu lưỡng phái nam nữ đều đồng ý đồng thinh mà trả lời rằng: Họ quyết chắc tìm phương diệt Đạo.
Thật phải vậy đó chút. Hễ phá pháp luật là phá giá trị của Hội Thánh, mà Hội Thánh mất giá trị thì Đạo phải điêu tàn tiêu diệt. Bần đạo tưởng muốn hại Đạo, không có thế nào hay hơn là phá tiêu pháp luật....
KNS nhứt định lấy văn bản Hội Thánh làm gốc hầu đi đến mục tiêu đã định: Lo mở cho kỳ được ĐHNS thì KNS sẽ tuyên bố giải tán.
Nay kính.
Việt Nam ngày 02/08/Ất Mùi.

(14/09/2015).