Phân tích & Nhận
định về niên biểu Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.
Sau khi Ban Phổ Tế
257 trả lời trang fb Lưu Dấu Tiền Nhân về Vi Bằng Thượng Hội ngày 16-4-1933, Vi
bằng Đại Hội Vạn Linh ngày 11-6-1933, Vi bằng Hội tại Thánh Thất Từ Vân … khán
thính giả yêu cầu liệt kê những pháp lý từ Hội Thánh Cao Đài có liên quan đến
Ba Hội Lập Quyền Vạn linh để tạo thành một bảng tư liệu. Do vậy Tôi soạn lại để
tạ lòng tin tưởng và yêu mến của quý vị.
Bài soạn chắc chắn
là còn thiếu sót nhưng Chúng tôi tin rằng đây là những điều căn bản để soi sáng
rất nhiều việc và trả lời sòng phẳng cho những người đã hiểu sai hay nói xấu
Hội Thánh Cao Đài. Đặc biệt là trong khi Hội Thánh bị xóa bỏ năm 1983 thì bảo vệ
tính chính danh của Đạo là nghĩa vụ thiết yếu của người Đạo.
Trong bài viết nầy
Chúng tôi tóm lược những điểm pháp lý căn bản để hồi đáp những vấn nạn và soi
sáng bước đường tương lai: Phải có Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh để
công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo và từ đó khôi phục lại nhân sự
của Hội Thánh Cao Đài.
Phát xuất từ Lời
Minh Thệ: … Từ đây biết MỘT Đạo Cao Đài Ngọc Đế … thì chữ MỘT là số ít
nên chỉ có duy nhất MỘT Đạo Cao Đài do Đức Thượng Đế lập ra, tổ chức Lễ Khai
Đạo ngày 18-11-1926 tại Chùa Gò Kén, Tây Ninh. Bất cứ nơi nào khác xưng danh
Cao Đài đều không phải của Ngọc Đế lập ra.
Đức Thượng Đế dùng
cơ bút lập ra Đạo Cao Đài thì Ngài cũng cho phép Quỉ vương, tà quái dùng cơ bút
mượn danh Ngài để cám dỗ; để phong chức tước cho những người có lòng bất chánh.
Đó là luật công bằng.
Cơ bút thì hữu
hình nhưng Đức Chí Tôn hay các Đấng Thiêng Liêng là vô hình (Xiển giáo); Quỉ
vương hay Tà quái cũng vô hình (Triệt giáo). Do vậy khi phò cơ thì người phàm
làm sao biết được Xiển giáo hay Triệt giáo nhập cơ?
Thượng Đế dạy cho
môn sinh biết điều kiện ắt có và đủ để nhận biết cơ bút của Xiển giáo: phải do
Hội Thánh Cao Đài ban hành. Khi đã xác định được cơ bút của Xiển giáo phải phát
xuất từ Hội Thánh Cao Đài thì cứ theo đó để học đạo và hành đạo thì tránh được
mồi nhử của Triệt giáo. (1)
Theo Ngài Thượng
Chánh Phối Sư, Thượng Tương Thanh thì mồi nhữ của Quỉ vương là những bài thơ
hay, những mồi danh lợi vật chất và phong cho chức phẩm … (2). Ngài Thượng Tương
Thanh đã đưa ra nhận định rất thực tế, dễ hiểu và kiểm chứng được.
Đặc biệt là Thượng
Đế chỉ ra cái tử huyệt của Đạo Cao Đài cho Quỉ vương, cho Tà quái biết: Muốn
phá Đạo Cao Đài thì phải phá được pháp luật Đạo, hể phá được pháp luật Đạo Cao
Đài thì phá tiêu được nền Đạo.
Vậy Đức Thượng Đế
giao cho ai gìn giữ pháp luật Đạo Cao Đài?
Theo Pháp Chánh
Truyền và Tân Luật Hội Thánh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) nói tắt là Hội
Thánh Cao Đài thay mặt Đức Chí Tôn để dìu dắt môn đệ của Thầy trên đường Đạo và
đường Đời. Hội Thánh chơn truyền đó hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh cho đến năm
1983 thì bị nhà nước Việt Nam xóa bỏ. Do vậy pháp lý từ Hội Thánh Cao Đài là
căn bản để xem xét mọi vấn đề của Đạo Cao Đài.
Bằng chứng: Khi mới
khai Đạo, Đức Chí Tôn hay Đức Lý Thái Bạch trực tiếp thu nhận môn đệ. Nhưng khi
Tân Luật ban hành (tháng 6-1927) thì Đức Chí Tôn giao quyền thâu nhận môn đệ
lại cho Hội Thánh Cao Đài. (Ngưng cơ bút truyền Đạo vào cuối tháng 6-1927). Đây
là chứng cứ rất rõ ràng là Hội Thánh Cao Đài thay mặt cho Đức Chí Tôn để dìu dẫn
môn sinh trên đường Đạo và đường Đời. (3)
Đến ngày
23-12-1931 Đức Thượng Đế dạy: … Thầy đã lập hình-thể hữu-vi của Thầy, nghĩa
là Hội-Thánh của Đại-Đạo ngày nay rồi thì Thầy cũng phải ban quyền-hành
trọn-vẹn của Thầy cho hình-thể ấy, đặng đủ phương tận-độ chúng-sanh … (Phụ đính
1).
Lời dạy trên đây xác
nhận Hội Thánh Cao Đài là Thánh Thể của Thầy và Thầy làm cho Thánh Thể ấy được
oai quyền hơn nữa nên dạy lập ra Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh là Hội Nhơn Sanh,
Hội Hội Thánh và Thượng Hội. Đây là Chánh Trị Đạo là chánh thể của đạo nên Đức
Thượng Đế ban quyền cho Giáo Tông và Hộ Pháp được hiệp một để tạo ra quyền Chí
Tôn tại thế.
Khi Hội Thánh bị
cốt thì Thánh Lịnh 257 (1957) của Đức Hộ Pháp Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp
Thiên và Cửu Trùng được kích hoạt. Thánh Lịnh 257 viết rõ Hội Thánh Cao Đài
chẳng hế bị tuyệt, và dạy Bàn Trị Sự và Tín Đồ hiệp nhau công cử người cầm
quyền hành chánh đạo.
Bàn Trị Sự là Hội
Thánh Em và Tín Đồ đối quyền với Trời thì công cuộc khôi phục lại Hội Thánh Cao
Đài chắc chắn phải thành công.
Liệt kê và phân tích
về niên biểu Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.
Trong bảng liệt kê
nầy có hai phần: Các kỳ Hội Quyền Vạn Linh diễn ra trước khi Hội Thánh ban hành
luật như Luật Lệ Chung Các Hội (22-12-1934), Hội Nhơn Sanh Nội Luật
(22-12-1934), Hội Thánh Nội Luật (22-12-1934), Thượng Hội Nội Luật (27-02-1932).
1/- Giai đoạn
trước khi ban hành luật về Hội Quyền Vạn Linh.
Hội Thánh căn cứ
theo lời dạy của Sáu Đạo Nghị Định (22-11-1930) và Lời dạy của Đức Chí Tôn (23-12-1930).
Điều nầy cũng
giống như trước khi ban hành Tân Luật (01-6-1927) thì Đức Chí Tôn đã dạy thi
hành theo Tân Luật.
Ngày 31-5-1926: Trung
– Con phải lên nhà G … bây giờ mà xem sóc, sắp đặt sự thờ phượng theo bây giờ,
cho tới ngày tác thành Tân Luật. (TNHT Q1, trang 18; 1972)
Ngày 27-6-1926: Lịch,
Tân Luật con soạn có Thầy giáng đủ lễ hết, vậy con truyền cho chư môn đệ, đặng
chúng nó y theo mà hành lễ … Con Trung, con phải giữ y như Tân Luật mà hành lễ.
(TNHT Q1, trang 22, 23; 1972).
Sâu xa hơn nữa
trước khi Đức Chí Tôn dạy về Chánh Trị Đạo (Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh
“23-12-1931”) thì Pháp Chánh Truyền Chú Giải (Luật Công
Cử, phẩm Giáo Tông) đã đề cập đến Thượng Hội.
CHÚ GIẢI: Phẩm Giáo Tông thì hai phẩm Chưởng Pháp và Đầu Sư
tranh đặng, song phải chịu toàn cả Hội Thánh Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài và
chư Tín Đồ đồng tâm công cử. Vậy thì buộc phải có người của Hiệp Thiên Đài và
Cửu Trùng Đài chứng kiến cho cả chư Tín Đồ công cử. Khi đắc số thăm mỗi vị phải
gởi về Tòa Thánh có Thượng Hội kiểm soát. Bàn Thượng Hội ấy phải chọn người của
Hội Thánh Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài hiệp một kể từ Đầu Sư, Thượng Phẩm,
Thượng Sanh đổ lên, trừ người ra tranh cử.
Theo đó Thầy và Đức
Lý Giáo đã dạy cho Đức Hộ Pháp biết trước về Thượng Hội để chú giải Pháp Chánh
Truyền. (Đây có thể là lần đầu tiên có danh từ Thượng Hội trong nền Đạo.)
Trước khi ban hành
Pháp Chánh Truyền Chú Giải (02-4-1931) thì cả nền Đạo vẫn đi trong khuôn viên
của Pháp Chánh Truyền.
Qua những mốc thời
gian và sự kiện lịch sử trên hậu tấn thấy được: Ngay cả khi pháp luật đạo chưa hoàn
thành, chưa được công bố Thầy và các Đấng vẫn dẫn dắt các vị Chức sắc Đại Thiên
Phong hành đạo trong khuôn khổ pháp luật đạo. Cho dù ở giai đoạn nào mà Hội
Thánh Cao Đài nhìn nhận thì đó chính là pháp lý của Đạo.
Ngược lại Hội
Thánh Cao Đài không nhìn nhận thì dù cho của vị chức sắc Đại Thiên Phong nào
hay bao nhiêu vị cũng không có pháp lý trong nền đạo.
Ngay cả 15 vị Chức
sắc Hiệp Thiên Đài được ban Dây Sắc Lịnh, khi đeo Dây Sắc Lịnh vào để hành chánh
thì bất cứ ai cũng không được cãi lịnh; nhưng Đức Chí Tôn vẫn giao quyền cho Hội
Thánh quyết định việc hành chánh đó là phải hay quấy.
Đó là quyền năng
của Hội Thánh Cao Đài do Đức Chí Tôn ban cho.
Lịch sử đạo bao
gồm tất cả những gì xảy ra trong nền đạo, trong đó có tốt, có xấu; có đúng với
pháp luật đạo và sai với pháp luật đạo. Hội Thánh Cao Đài nhìn nhận hay không
nhìn nhận chính là pháp lý của Đạo.
Học đạo để phụng
sự cho nền chánh giáo thì tôn trọng pháp lý của Hội Thánh Cao Đài, căn cứ vào đó
để hóa giải những ngộ nhận trong quá khứ, chữa lành những vết thương trong quá
khứ hướng đến tương lai; ấy là người hữu phước. Học đạo để phá đạo thì căn cứ vào
những văn bút vô thừa nhận, vô trách nhiệm, không có pháp lý để công kích Hội
Thánh, công kích tiền nhân để mưu đồ bất chánh, mưu đồ cho lợi ích nhóm không
phù hợp với chánh giáo của Đức Chí Tôn; ấy là thành phần bất phước.
Mưu đồ này thường
ẩn trong việc biện minh hay khoác lên lớp sơn chính nghĩa cho việc các vị Chức
sắc của Tòa Thánh Tây Ninh tách ra lập thành chi phái. Từ đó làm căn cứ để hợp
thức hóa việc chính các chi phái tách ra từ Tòa Thánh Tây Ninh đã tạo ra rất
nhiều chi phái nữa ….
Cầm đầu để thực
hiện mưu đồ nầy là Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh Sài Gòn do ông Đinh
Văn Đệ là Dân biểu Việt Nam Cộng Hòa nhưng làm điệp viên cho cộng sản có bí
danh U4, cũng chính là Đạo Trưởng Thiên Vương Tinh điều phối. Những giáo sư đại
học, bác sĩ, kỹ sư, tiến sĩ … trong tổ chức nầy đang đội lốp Đạo Cao Đài (để
che giấu căn cước thật của họ là cộng sản lập ra năm 1965 để hoạt động thành);
họ đang viết lại lịch sử, giáo lý, triết lý …
của Đạo theo quan điểm của Bản án ngày 20-7-1978 do Mặt Trận Tổ Quốc Việt
Nam tỉnh Tây Ninh ban hành. (4)
Rất nhiều học giả
về Đạo Cao Đài hay cơ quan truyền thông đã dính bẫy như Giáo Sư Janet Hoskins
(Đại Học Nam California), Giáo Sư Nguyễn Khắc Tiến Tùng (Đức Quốc), Tiến Sĩ
Huỳnh Ngọc Thu (Trường Đại Học KHXH&NV, ĐHQG-HCM), Luật Khoa Tạp Chí …
1.1/- Sáu Đạo Nghị Định (22-11-1930).
Thầy giao quyền Giáo
Tông cho Đức Lý Thái Bạch (Nhứt Trấn) ngày 29-10-1926. Đức Lý Giáo Tông thọ lịnh
Thầy, dạy lập ra Tân Luật và ban hành vào tháng 6-1927.
Sau đó Đức Lý Giáo
Tông thấy nội bộ bất hòa và Đạo bị bất lực nên muốn dùng pháp luật đạo để chấn
chỉnh, Đại Từ phụ không chịu muốn dùng tình thương để dạy dỗ, không cho làm mất
lòng nhau; do bất đồng quan điểm trong việc điều hành nên Đức Lý Giao Tông từ
nhiệm.
Bát Quái Đài và
Cửu Trùng Đài không đồng quan điểm, Hiệp Thiên Đài không biết làm sao. Đức Chí
Tôn dạy đừng nghe lời Đức Lý còn Đức Lý giải thích nếu Đức Hộ Pháp bất lực thì
nên lui chơn thối bước, còn như để cho nền Đạo bị hư hoại thì Hộ Pháp phải chịu
trách nhiệm. Đức Hộ Pháp thơ thẩn suốt mấy tháng trường, cuối cùng Hộ Pháp quyết
định chọn theo quan điểm của Đức Lý Giáo Tông.
Hai Đài Hiệp Thiên
và Cửu Trùng hiệp nhau dâng sớ lên Bát Quái Đài xin dùng pháp luật để chấn
chỉnh cơ Đạo nên Bát Quái Đài chấp nhận, Đức Chí Tôn rất buồn nhưng dạy sắp
soạn tổ chức Lễ đăng điện cho Đức Lý tái thủ quyền hành.
Ngày 22-11-1930
trong đàn cơ lập sáu Đạo Nghị Định, Ngài Thượng Đầu Sư Thượng Trung Nhựt xin
Đức Lý từ bi tái thủ quyền hành có nguyên nhân sâu xa là như vậy. Trong phần
Tiểu dẫn Đức Lý Giáo Tông dạy:
… Ðã trót
5 năm để đủ cơ đời dạy ngoan chư Hiền Hữu, chư Hiền Muội, ngày nay Lão định trừ
diệt quỉ quyền, không cho rối loạn nền Ðạo mà thử thách Thiên Phong nữa….
Lão nói thiệt
rằng: Ðạo vốn của toàn cả chúng sanh. Lão chẳng lẽ lấy tư mà làm công cho đặng.
Lão phải chấp chánh quyền hành, công thưởng, tội trừng cho đáng lý, chẳng phải
bởi ngửa nghiêng cơ Ðạo, mà buộc đặng Lão tùng Ðời. Lão lấy quyền vô vi Càn
khôn làm biểu hiệu, Lão chỉ vì tình nhau, mà cho chư Hiền Hữu chư Hiền Muội
biết trước rằng: Ðừng ỷ công mà cả lòng khi lịnh. Lão nhứt định chẳng hề tha
thứ bao giờ, nên thì để, hư thì trừ, chư Hiền Hữu, chư Hiền Muội đừng trách Lão
quá ư nghiêm khắc nghe!... (5)
1.1.1/ Đạo Nghị
Định Số 2.
Ðiều thứ nhứt: - Ban quyền hành cho Thượng Ðầu Sư thay mặt cho
Lão mà thi hành các phận sự Giáo Tông về phần xác, còn phần Thiêng Liêng có
Lão.
Ðiều thứ nhì: - Chức Sắc Cửu Trùng Ðài, duy bậc Chánh Phối Sư
phải tùng quyền mà hành chánh về phần chánh trị của Ðạo, song đặng thế mặt cho
Ðầu Sư, đương buổi Người cầm quyền Giáo Tông của Lão.
Ðiều thứ ba: - Mọi việc chi thuộc về quyền chánh trị, đều
giao cho Chánh Phối Sư.
Ðiều thứ tư: - Chánh Phối Sư đặng trọn quyền thông công cùng
chánh phủ và nhơn sanh; nhưng buộc phải có Hội Viên Nhơn Sanh và Hội Thánh chăm
nom cơ hành động.
1.1.2/- Đạo Nghị
Định Số 5 (22-11-1930 “03-10-Canh Ngọ”).
Ðiều thứ tư: - Thượng Chánh Phối Sư, đặng quyền thay mặt
cho toàn Ðạo mà giao thông cùng Chánh Phủ và cả Tín đồ, quyền giáo dục nhơn
sanh do nơi tay người nắm, làm Chủ Tọa Hội Nhơn Sanh.
Ðiều thứ sáu: - Thái Chánh Phối Sư, đặng quyền cầu xin Chức
Sắc hành Ðạo tha phương, song tại nơi người điều độ, làm Chủ Tọa Hội Thánh.
Theo sự tìm hiểu
của Chúng Tôi đây là hai văn bản pháp luật đầu tiên dạy về Hội Nhơn Sanh và Hội
Hội Thánh, sáu Đạo Nghị Định không đề cấp đến Thượng Hội.
(Lưu ý Sáu Đạo
Nghị Định lập năm 1930 trước khi Đức Hộ Pháp hoàn thành Pháp Chánh Truyền Chú
Giải “02-4-1931”. Các Đạo Nghị Định sắp xếp trật tự trong Đạo rất rõ ràng đó là
nguồn sáng để soi rất nhiều gốc khuất trong đạo sự những năm sau đó và mãi mãi
trong nền đạo. Khi đó các vị Chánh Phối Sư vẫn chưa phế đời hành đạo nên Đạo
Nghị Định số 5 mới dạy Phối Sư phải hành đạo tại Tòa Thánh) (6)
1.2/- Ngày
19-12-1930 “30-10-Canh Ngọ” Đức
Hộ Pháp cầm quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài lập Đạo Nghị Định và Đức Lý Thái
Bạch ký tên phê y.
ĐIỀU THỨ NHỨT:
Thượng Đầu Sư đã cầm quyền Giáo Tông về phần xác, tức là nắm quyền Tòa Tam Giáo
Cửu Trùng Đài; vậy thì Thượng Đầu Sư là Chánh Tòa của Tòa Tam Giáo kỳ mùng 1
tháng chạp nầy cho tới ngày lập Nghị Định khác nữa.
ĐIỀU THỨ HAI: Ngọc
Chánh Phối Sư quyền Ngọc Đầu Sư làm Tòa Tạp Tụng, cầm quyền Kiểm án và Buộc án
cùng Thượng Sanh.
ĐIỀU THỨ HA: Chánh
Thượng Phối Sư quyền Thượng Đầu Sư và Chánh Thái Phối Sư quyền Thái Đầu Sư làm
nghị án.
ĐIỀU THỨ TƯ: Cửu
Trùng Đài, Hội Thánh và Hội Nhơn Sanh đặng trạch cử 2 người thay mặt làm Thẩm
án. (7)
(Lưu ý cùng là
Nghị Định nhưng chủ thể lập khác nhau: sáu Đạo Nghị Định do Đức Lý lập, Nghị
Định trên đây do Đức Hộ Pháp lập)
1.3/- Châu Tri 01 của Thượng Chánh Phối Sư (Thượng Tương Thánh) ngày 02–02–1931
“15-12-Canh Ngọ” về việc chuẩn bị mở Đại Hội Nhơn Sanh lần đầu tiên.
4. Kỳ nhóm 15
tháng 7 mỗi năm, Hội Ngánh nhơn sanh công cử người thay mặt về Tòa Thánh mà
nhóm Đại hội trong kỳ rằm tháng 10 mà bàn tính chung hết thảy việc đạo.
Người thay mặt nầy
sẽ chọn trong hàng Chánh, Phó Trị Sự, Thông Sự hay là trong hàng tín đồ cũng
được, miễn là người có đạo đức, trí thức thì tốt. Mỗi Họ cử từ 1 đến 5 người
thay mặt là nhiều, tùy số tín đồ nhiều ít. ….
… Năm nay mới khởi
sự sắp đặt nên kỳ nhóm 15 tháng giêng, hội Ngánh mỗi Thánh Thất hãy cử người
thay mặt đặng sẽ có nhóm Đại Hội ngoại lệ nơi Tòa Thánh mà lập Hội Nhơn Sanh
cho hoàn toàn. Người được cử thay mặt 1 năm, song đặng tái cử hoằi. Người được
cử lần đầu nầy thay mặt tới ngày 15 tháng 7 năm Nhâm Thân.
Nhờ chư Hiền hữu
ân cần giúp thi hành liền Châu Tri nầy. Tôi rất cám ơn. (8)
1.4/- Ngày
10-2-1931, (24-12-Canh Ngọ) Châu
Tri 06 của Thượng Đầu Sư (Thượng Trung Nhựt).
… Từ ngày khai
Đạo tới giờ, nền Đạo biết bao khổ não truân chuyên, lớp bị đè nén, lớp bị phàm
tâm của chúng ta vì mang nặng thi hài nên chưa hòa nhã êm tịnh, chưa sắp đặt
Hội Nhơn Sanh và Hội Thánh cho rành rẽ. Rồi đây sẽ có Hội Nhơn Sanh, mỗi
việc chi phải thi hành trong năm đều bàn tính trước với Hội Nhơn Sanh và Hội
Thánh mới khỏi lầm lạc.
Lần lần chư vị sẽ
được Châu Tri chỉ biểu cách sắp đặt Hội Nhơn Sanh của mỗi Họ Đạo. (9)
1.5/- Đại Hội Nhơn
Sanh lần 1: Ngày 23-11-1931
“15-10-Tân Vị” mở Đại Hội Nhơn Sanh.
Diễn văn của Ngài
Thượng Chánh Phối Sư, Thượng Tương Thanh.
… Cách vài
tháng sau khi mở cuộc Đại lễ Khai Đạo năm Dần nơi chùa Thiền Lâm tự (Gò Kén)
thì bị người bức sách đòi chùa lại. Hội Thánh lo hối hả mua sở đất cất Tòa
Thánh tạm hiện giờ, dời qua đây là ngày 12 tháng 2 năm Đinh Mẹo.
Có Thánh Ngôn khi
đó Thầy đã dạy phải lập Tòa Thánh nơi Tây Ninh đây mà thôi vì là Thánh địa,
không nên dời đi tỉnh khác. Thiệt quả như vậy, là tuy Đạo lúc đó còn ít,
lại bị nhiều việc khó khăn, mà nhờ nơi đây mở mang thêm rất mau. Trong 4 năm
rồi, dẫu bị nhiều lần khảo nặng, thế mà Đạo cũng cứ một ngày lên thêm một đồ sộ…
… Hội Thánh tới
ngày nay có mua sắm được một số đất 96 mẫu để làm Thánh địa cất Tòa Thánh và
các Viện, một sở kế cận 50 mẫu để cho Đạo hữu cất nhà ở và lập Nghĩa địa.
Hai sở đất nầy khi
mua để tên bà Nữ Chánh Phối Sư là Lâm Thị Thanh và tên tôi là Nguyễn Ngọc Tương
đứng bộ chung, thế mặt cho Đạo.
Muốn tránh sự bất
hảo xảy đến ngày sau, tôi có làm cho Hội Thánh cầm một Tờ khai rằng: Tiền mua
đất nầy Hội Thánh trả hết, tôi có đứng thế mặt mà thôi
… Tôi về Tòa Thánh
gặp Đạo đương phải qua một lối rất khó khăn, trong ngoài đều công kích. Ngày
nay đối với trong, thế coi hơi dịu, song than ôi! Một nhánh to đã sắp tách
rã làm cho mình cội phải chịu nhiều đau đớn…
… TÓM LẠI.
Các việc khó khăn,
giận hờn, kích bác, chia rẽ, là cái nạn khảo về thất tình của Đạo đương buổi
nầy.
Thương hại thay
một phần Chức sắc Thiên phong và tín đồ, vì vội nghe, vội tin rồi vội giận, mà
đã phải bị ngã tại tình nầy, cũng như đời Mạt Thương, chư Tiên bị nghe Thân
Công Báo mà phải vào Bảng Phong Thần vậy.
Muốn qua khỏi cái
nạn khảo Thất Tình, phải tập tâm tánh theo gương từ bi bác ái của Thầy mới
đặng. Sự thương bao trùm là Đạo, làm cho rực rỡ linh hồn đem vào đường chánh,
còn sự tham lam giận hờn ganh ghét, kích bác nghịch lẫn nhau, lại làm cho linh
hồn thêm lu lờ mà dẫn đến nẻo tà, dắt vào nơi u khổ cùng đồ. Tiên Thánh nhiều
khi cũng bị giận mà phải đọa xuống trần, huống chi mình ở nơi trần mà còn chác
giận nữa thì làm sao mà mong lên Tiên cảnh đặng.
Phải tập bỏ cho
được cái tham, sân, ố; ai kêu phong Hiền phong Thánh cũng đừng ham, nói nặng
nhẹ chửi mắng cũng đừng giận. Kích bác nghịch hẳn với mình cũng đừng ghét. Hễ
nhẫn được như vậy thì cái lòng thương nó được thong thả mà vượt lên cao, rồi
tràn ra bao phủ từ nhơn loại thú cầm cho tới côn trùng thảo mộc. Cái thương bao
trùm là chìa khóa mở cửa Bạch Ngọc Kinh đó.
Vậy tôi khuyên chư
Hiền hữu nhóm rồi, mỗi vị về truyền lại Đạo hữu trong Họ mình hay biết, phải
tránh cái thất tình, nhứt là cái tham với cái giận, phải hành theo Tân Luật,
đừng nghịch với một ai và cũng phải lấy lòng bác ái mà khuyên nhủ xung quanh
mình, ai lạc bước mau trở lại đường ngay nẻo sáng thì mới hưởng đặng ân xá của
Đại Đạo Tam Kỳ. (10).
Lưu ý: Đây là bài
diễn văn của Ngài Thượng Tương Thanh, chưa phải là Vi Bằng Đại Hội Nhơn Sanh.
Theo Nội Luật Tòa Thánh cho biết Đại Hội Nhơn Sanh ngày 24-11-1931 đã thông qua
Nội Luật Tòa Thánh, (sau đó Hội Thánh ban hành ngày 20-12-1932)
1.6- Đại Hội Hội
Thánh 24, 26 tháng 11-1931.
Hội Thánh nhóm
ngày 16 và 18 tháng 11 năm Tân Vì (24, 26 tháng 11-1931). Đại Hội Hội Thánh bàn
nhiều việc trong đó của mục thông qua Nội Luật Tòa Thánh.
1.7/- Đức Chí Tôn
dạy về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh (23-12-1931)
Ngày 23-12-1931
(15-11-Tân Mùi), Thầy dạy về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh (Hội Nhơn Sanh, Hội Hội
Thánh và Thượng Hội): … Thầy đã lập hình-thể hữu-vi
của Thầy, nghĩa là Hội-Thánh của Đại-Đạo ngày nay rồi thì Thầy cũng phải ban
quyền-hành trọn-vẹn của Thầy cho hình-thể ấy, đặng đủ phương tận-độ chúng-sanh
…
Phận biệt: Chánh
Trị Đạo và Hành Chánh Đạo.
Ba Hội Lập Quyền
Vạn Linh là Chánh Trị Đạo hay Chánh thể của Đạo.
Pháp Chánh Truyền
là dạy về Hành Chánh Đạo. (11)
(Xin xem nguyên
văn ở phụ đính 1)
1.8/- Thượng Hội
ngày 04-01-1932.
Thượng Hội nhóm
ngày 27, 28, 29 tháng 11 năm Tân Vì (4, 5, 6 Janvier 1932). Thượng Hội bàn luận
nhiều việc trong đó có mục thông qua Nội Luật Tòa Thánh.
Như vậy tính đến
đây (06-01-1931) Đại-Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã có đủ Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh lần
đầu tiên.
Thời điểm nầy Hội
Thánh chưa soạn xong nội luật cho các hội. Hội Nhơn Sanh và Hội Hội Thánh thì
căn cứ vào Đạo Nghị Định số 2 và số 5. Thượng Hội thì căn cứ vào Thánh Ngôn
ngày 23-12-1931 của Đức Chí Tôn. Cả ba hội đều do Hội Thánh tổ chức và nhìn
nhận nên có đủ pháp lý trong nèn Đạo.
1.9/- Ban hành Nội
luật Thượng Hội ngày 27-02-1932
(ngày 22-01-Nhâm Thân). (12)
(Lưu ý: Thượng Hội
có Hội Trưởng, Phó Hội Trưởng và Hội viên nên quyền hành khác hẳn với Nghị
Trưởng, Phó Nghị Trưởng và Nghị viên ở Hội Hội Thánh và Hội Nhơn Sanh.
Thí dụ: Không được
phép điền thế Hội Trưởng và Phó Hội Trưởng vì hai quyền nầy hiệp lại là quyền
Chí Tôn tại thế.
Quyền hành của hai
vị Hội Trưởng và Phó Hội Trưởng là quyền Chí Tôn tại thế nên trên quyền của cả
Ba Hội.) (13)
1.10/ Châu Tri 58
ngày 20-10-1932 (Chuẩn bị Đại Hội Nhơn Sanh lần 2).
Ngài Thượng Tương
Thanh:
Chư
Hiền hữu, Tôi xin nhắc cho chư Hiền hữu nhớ rằng, kỳ 15 tháng 10 An Nam tới đây
sẽ có nhóm Hội Nhơn Sanh thường năm mà bàn tính việc Đạo.
Chiếu
theo Châu Tri số 1 ngày 02–02–1931, tôi tưởng chư Hiền hữu các Thánh Thất đã lo
cử lại rồi Phái viên thay mặt cho Họ Đạo đặng đi nhóm kỳ 15 tháng 10 nầy. …
(14)
1.11/- Lời giảng
của Thượng Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh.
Lời giảng: Của
Thượng Chánh Phối sư tỏ bày việc Đạo trước Hội Nhơn Sanh nhóm tại Tòa Thánh Tây
Ninh lần thứ nhì ngày 15–10 Nhâm Thân (12–11–1932) …
… Tôi mừng cho chư
Đạo hữu đã lướt qua khỏi một cơn đại khảo rồi. Những Đạo hữu có phước nầy nên
để cái tâm từ thiện mà đưa cái tư tưởng thương yêu, hòa hiệp luôn luôn cho
những Đạo hữu vô phần, rủi bị ngã vì cơn khảo đảo.
Chúng ta nhóm kỳ
nầy là năm thứ nhì, chúng ta ngảnh lại nhớ mấy vị Đạo hữu đã qui liễu trong
năm! Chúng ta hãy hiệp tâm một phút mà cầu nguyện chư linh hồn cả thảy được
hưởng phước tiêu diêu. Có khi những chơn hồn ấy được thong thả cũng vui theo mà
ám trợ chúng ta trong lúc chúng ta bàn tính việc Đạo…
… Nền Đạo thiệt đã
chinh nghiêng cũng vì hạnh đức của một phần Chức sắc trong Hội Thánh còn thiếu
kém nên nhơn tâm chưa trọn phục. Ấy cũng là lẽ thường vì khép vào việc tu hành
mới có mấy năm làm sao mà đến bực trọn lành, không lầm lạc được. Cái xác phàm rèn
tập còn non ngày tháng, chưa thoát khỏi những thất tình lục dục nên phải còn
lâm vấp….
… Việc Minh
Chơn Lý: Nơi Hậu Giang, ông Phối Sư Thái Ca Thanh cũng vì giận hờn sự thiếu
kém đạo đức đó, mà tách ra kích bác mấy vị Đại Thiên phong của Hội Thánh Tây
Ninh… (15)
Lưu ý: Đại Hội
Nhơn Sanh lần 2 diễn ra khi Hội Thánh chưa ban hành Nội Luật Hội Nhơn Sanh,
nhưng do Hội Thanh căn cứ vào Đạo Nghị Định để tổ chức và nhìn nhận nên có pháp
lý đầy đủ.
1.12/- Nội Luật
Tòa Thánh
Ngày 20-12-1932
(15-02-Nhâm Thân) Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt ký tên và Đức Hộ Pháp
Phạm Công Tắc chứng kiến đó là Quyền Chí Tôn tại thế. (16)
Nội luật được
lập ra do Ban Ủy Viên lập Nội Luật, nhóm ngày 10-10- Tân Vì (19-11-1931).
(Bước 1) Sau đó Hội Nhơn
Sanh nhóm ngày 15-10-Tân Vì (23-11-1931) thông qua. Đây là Hội Nhơn
Sanh đầu tiên của Đạo Cao Đài. Căn cứ vào Đạo Nghị Định Số 5 (24-11-1930).
Điều thứ tư. Thượng Chánh Phối Sư Chủ Tọa Hội Nhơn Sanh. (Bước 2) (17) Hội Thánh nhóm
ngày 16 và 18 tháng 11 năm Tân Vì (24, 26 tháng 11-1931). (không tìm thấy vi
bằng nầy). (Bước 3) Đây là Hội Hội
Thánh đầu tiên của Đạo Cao Đài. Căn cứ vào Đạo Nghị Định Số 5 (24-11-1930),
Điều thứ sáu: Thái Chánh Sư, làm Chủ Tọa Hội Thánh. Thượng Hội nhóm
ngày 27, 28, 29 tháng 11 năm Tân Vì (4, 5, 6 Janvier 1932). (Bước 4). Thượng Hội mở
ngày 04-01-1931 có trước ngày ban hành Nội luật Thượng Hội (27-02-1932). Nhưng
vẫn có giá trị đầy đủ bởi vì căn cứ vào Thánh Ngôn của Đức Chí Tôn dạy ngày
23-12-1931 và Hội Thánh Cao Đài đã nhìn nhận. Ngày 20-02-1932
Đức Quyền Giáo Tông ký tên và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc Chứng kiến. Đó là
Quyền Chí Tôn tại thế thông qua. (Bước 5)
05 bước trên đây
là một cột mốc quan trọng để hiểu pháp lý về quyền của Hội Thánh trong giai
đoạn cả Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh đều chưa ban hành Nội Luật. (Lưu ý Cùng năm
1932 có hai lần mở Thượng Hội. Thượng Hội lần một
mở ngày 04-01-1932 có trước ngày ban hành Nội luật Thượng Hội (27-02-1932). Thượng Hội lần
hai do Hội Thánh tổ chức ngày 25-12-1932. (Thượng Hội ngày
16-4-1933, sai với Nội luật và Hội Thánh cũng không nhìn nhận nên không có pháp
lý trong Đạo) |
1.13/- Họp Thượng
Hội lần 2 (25-12-1932).
Theo trình tự sau Đại
Hội Nhơn Sanh là Đại Hội Hội Thánh nhưng Chúng Tôi chưa tìm thấy vi bằng kỳ hội
nầy. (Đại Hội Hội Thánh lần một, biết ngày tháng nhưng không tìm thấy Vi bằng. Đại
Hội Hội Thánh lần hai không biết cả ngày tháng. Điều đó có nghĩa là Chúng Tôi bị
giới hạn, còn hai kỳ Hội Hội Thánh đó vẫn diễn ra đúng pháp luật đạo)
Vi bằng Thượng Hội
ngày 25-12-1932 đăng tại link (18)
Thượng Hội ngày 16-4-1933
sai Nội Luật và Hội Thánh Cao Đài không nhìn nhận. Đại Hội Vạn Linh
ngày 11-6-1933 do Ngọc Đầu Sư Ngọc Trang Thanh tổ chức sai pháp lý vì không
có tên trong nền Đạo và không do Hội Thánh tổ chức. |
1.14/- Ban hành ba
bộ luật.
Ngày 22-12-1934
(16-11-Giáp Tuất), Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp
Thiên và Cửu Trùng ban hành ba bộ luật: Luật Lệ Chung Các Hội, Hội Nhơn Sanh
Nội Luật và Hội Thánh Nội Luật.
Như vậy Đạo Cao
Đài đã có đủ Luật Lệ của Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.
Mốc lịch sử & pháp
lý quan trọng: Đức Quyền Giáo
Tông Thượng Trung Nhựt đăng tiên 19-11-1934 (13-10-Giáp Tuất). Sáng ngày
02-12-1934 Liên Đài nhập bửu tháp. Chiều cùng ngày Hội Thánh mở phiên họp công
cử Đức Hộ Pháp kiêm nhiệm Quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài.
Châu tri số 21, ngày 16-12-1934 viết.
Chiếu theo tờ vi
bằng kỳ nhóm Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài tại Toà Thánh ngày 26-10- Giáp
Tuất (dl:02-12-1934) thì quyền hành Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài đều giao cho
Đức Hộ Pháp cầm, ấy là tuân theo thể pháp định cho Hộ Pháp phải kiêm
quyền hành Giáo Tông khi Giáo Tông qui vị, cũng như Giáo Tông phải kiêm quyền
hành Hộ Pháp khi Hộ Pháp qui vị.
Sự xây trở trong
nền Chánh Trị của Đạo chẳng qua là vì Thiên Thơ tiền định, … (Hết trích)
Đây là lần thứ hai
Đức Hộ Pháp cầm quyền Chí Tôn tại thế.
Theo lịch sử Đạo Cao Đài, Đức Hộ Pháp cầm Quyền
Chí Tôn tại thế lần nhứt khi chính Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giao quyền
Chưởng Quản Cửu Trùng Đài cho Đức Hộ Pháp.
Tờ Giao Quyền số
24, ngày 29-01-1934 viết:
1/- Tôi đã
nhứt định an dưỡng một ít lâu thì cả trách nhiệm Quyền Giáo Tông của Tôi đều
tạm giao cho Hiền Hữu. Vậy từ đây Hiền Hữu đã cầm trọn hai quyền Đạo nơi tay,
thì việc chi cũng do Hiền Hữu tự quyền định liệu rồi ban mạng lịnh cho toàn đạo
tuân cứ.
Ngày 22-2-1934 Đức
Hộ Pháp giao trả quyền hành Giáo Tông lại cho Ngài Thượng Trung Nhựt.
Thiêng Liêng nhìn
nhận việc hành đạo của Đức Hộ Pháp.
Thượng Đế nhìn
nhận: Tháng 8-1935
Thượng Đế ban Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cho Hội Thánh Cao Đài. Thượng Đế cũng
dạy lập Bàn Thờ Hộ Pháp với 11 lễ phẩm. Đức Hộ Pháp được lịnh viết Kinh Giải
Oan (phần Thiên Đạo); viết 10 bài kinh trong phần Thế Đạo. Cộng chung 11 bài,
tương ứng với 11 lễ phẩm trên Bàn Thờ Hộ Pháp.
Đức Lý Giáo Tông
nhìn nhận: TNHT
Q2, trang 200, bản 1972. Ngày 13-11-1935.
(Hộ-Pháp
bạch: Thiên-thơ đã đổi, đệ-tử xin giao quyền hành của Quyền-Giáo-Tông lại
cho Ngài đặng Ngài đủ oai cầm Thiên-thơ vững chặt.)
- Cuời, Lão e cho, một là Lão đã cho, không lẽ lấy lại, hai là
hành-pháp thì dễ, hành-hình thì khó, không có nửa quyền trị thế của Lão nơi tay
thì Hộ-Pháp có thế nào điều hành Hội-Thánh cho đặng. Ấy vậy cứ để y. (Hết trích).
Trên thực tế là
Đức Lý cầm tay chỉ việc dạy Đức Hộ Pháp xây dụng Tòa Thánh Tây Ninh trong 20
năm (1936-1955) là một công trình không có bản vẽ. Đây là bằng chứng thực tế phù
hợp với những bằng chứng khác.
Ba Hội Lập Quyền
Vạn Linh nhìn nhận: Năm
1937 Hội Thánh Cao Đài tổ chức Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh. Hội Quyền Vạn Linh
tín nhiệm việc Đức Hộ Pháp cầm quyền Chí Tôn tại thế.
Các chi phái gián tiếp nhìn nhận: Trong khi cầm Quyền Chí Tôn tại thế Đức Hộ Pháp đã ban
hành Luật Lệ Chung Các Hội, Hội Nhơn Sanh Nội luật, Hội Thánh Nội Luật (1934). Lập
ra phẩm Luật Sự Hiệp Thiên Đài (1935). Viết 11 bài kinh trong Kinh Thiên Đạo và
Thế Đạo. Phê duyệt Đạo Luật Mậu Dần (1938).
Nhiều chi phái đã
sao chép Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cũng như các điều luật trên đây về sử dụng;
đó là cách gián tiếp nhìn nhận Đức Hộ Pháp cầm Quyền Chí Tôn tại thế.
Bài viết liệt kê vắn
tắc như trên để quý vị kiểm chứng.
2/- Giai đoạn ban
hành đầy đủ Luật Lệ của Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.
Theo sự tìm hiểu của
Chúng tôi sau khi ban hành luật về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh đầy đủ có 06 kỳ
Hội Quyền Vạn Linh.
Ba Hội Lập Quyền
Vạn Linh năm 1937.
(Căn cứ vào nguyện
ước của Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh năm 1937 Hội Thánh soạn ra Đạo Luật Mậu Dần “1938”
và Đức Hộ Pháp cầm quyền Chí Tôn tại thế để phê chuẩn. Điều nầy cũng giống như cách
ban hành Nội Luật Tòa Thánh: Ba Hội Lập Quyền bàn định xong thì dâng lên cho
Quyền Chí Tôn tại thế quyết định.)
Ba Hội Lập Quyền
Vạn Linh năm 1946.
Ba Hội Lập Quyền
Vạn Linh 1951.
Ba Hội Lập Quyền
Vạn Linh năm 1964.
Ba Hội Lập Quyền
Vạn Linh năm 1967.
Ba Hội Lập Quyền
Vạn Linh năm 1974.
3/- Kết luận.
Đức Hộ Pháp day: …mình phải ráng học cần
mẫn học. Ấy là một điều chẳng phải dễ nhưng phải làm cho đặng. Làm đặng thay
thế ngôn ngữ cho Đức Chí Tôn, đem chơn truyền của Ngài để vào tinh thần của
nhơn loại; nếu mình làm không đặng cũng như mình làm cho Đức Chí Tôn câm sao!!!
Mình phải làm đặng thay thế cho ngôn ngữ cho Ngài, nếu mình làm không đặng thì
thay thế cho Ngài không đặng. Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống bài 26, đêm 07-3-1949
(08-02-Kỷ Sửu).
Theo đó Đức Hộ Pháp
phải ráng học cho kỳ được, nhưng không phải dễ; vậy chúng ta cũng nên trao đổi
cách học với nhau.
Nguyên lý Đạo Cao Đài
đi từ hữu hình đến vô vi nghĩa là bắt đầu đi từ cái cụ thể nhìn thấy được, kiểm
chứng được để đi cái ý nghĩa sâu xa bên trong nghĩa là phần hiểu biết, mặc khải
riêng của từng người. Hữu hình thì có hạn định còn vô vi thì không có hạn định.
Do vậy Đạo Cao Đài
có Thể pháp và Bí pháp. Thầy dạy khai Thể pháp trước, bí pháp sau.
Theo thiển ý muốn
hiểu đúng một sự việc chi, cho dù là đơn giản hay phức tạp phải gắn sự việc vào
trong hệ thống Thể pháp của Đạo để quan sát, phân tích và nhận định. Khi nhận định
xong thì phải tự đánh đổ, xô ngã nó; nếu mình đã tìm hết cách để phản biện chính
mình mà nhận định của mình vẫn đứng vững thì có thể là nó đúng.
Trong quá trình căn
cứ vào Thể pháp để tự phản biện thì yếu tố đầu tiên phải xét là có đúng pháp lý
của Đạo Cao Đài do Hội Thánh ban hành hay không? Khi xét pháp lý của Đạo Cao Đài
thì dĩ nhiên là chỉ có những kinh sách, công văn hay công trình kiến trúc được Hội
Thánh ban hành hay nhìn nhận.
Nếu đúng pháp lý thì
mới xét đến phần nội dung. Nói theo ngôn ngữ pháp lý hiện đại là qua được vòng
gởi xe, mới xét tới vòng trong. Không qua được vòng gởi xe hay vòng loại thì không
cần xét tới nội dung./.
Các chú thích.
(1)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/07/5893-loi-minh-hay-tien-e-co-ban-cua-ao.html#more
(2)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/09/6031-chau-tri-50-1932-thuong-chanh-phoi.html#more
(3)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/09/3517-vi-bang-6096-uc-chi-ton-cam-co-but.html#more
(4)/- https://vietnamthoibao.org/vntb-co-quan-pho-thong-giao-ly-can-cuoc-nhiem-vu/
(5)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/09/6028-tra-loi-ban-oc-uc-ly-thai-bach.html#more
(6)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/12/3296-bat-ao-nghi-inh.html#more
(7)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2024/10/5458-nghi-inh-phan-quyen-va-e-cap-en.html#more
(8)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2024/10/5456-chau-tri-so-1-1931-chuan-bi-mo-ai.html#more
(9)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2024/10/5451-chau-tri-so-6-tam-quan-trong-cua.html
(10)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2024/10/5452-dien-van-cua-thuong-chanh-phoi-su.html#more
(11)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/03/3398-vi-bang-1396-cua-hte-tkp.html#more
(12)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/01/3301-thuong-hoi-noi-luat.html#more
(13)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2019/11/2954-thiet-tuong-cua-ao-cao-ai-la-gi.html#more
(14)/-
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/09/6032-chau-tri-58-1932-thuong-chanh-phoi.html#more
(15)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/09/6026-ai-hoi-nhon-sanh-12-11-1932-lan-2.html#more
(16)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/01/3040-noi-luat-toa-thanh-1932_3.html#more
(17)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2024/10/5452-dien-van-cua-thuong-chanh-phoi-su.html#more
(18)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/10/3567-hop-thuong-hoi-nam-1932.html#more
Phụ đính 1.
THÁNH NGÔN CỦA ĐỨC
CHÍ TÔN.
Tây-Ninh (Thảo-xá
Hiền-Cung), ngày 23 Décembre 1931.
Thầy, các con
Thầy lấy làm vui
được gặp các con đủ mặt ngày-nay mà hầu Thầy.
Các con nghe lời
dặn cần-yếu nầy, mà làm phận-sự các con cho vẹn vẻ cùng Thái-Bạch.
Các con phải nhớ
rằng toàn Thế-giới Càn-khôn, chỉnh có hai quyền: trên là quyền-hành Chí-Tôn của
Thầy, dưới là quyền-hành của sanh-chúng. Thầy đã lập hình-thể hữu-vi của Thầy,
nghĩa là Hội-Thánh của Đại-Đạo ngày nay rồi thì Thầy cũng phải ban quyền-hành trọn-vẹn
của Thầy cho hình-thể ấy, đặng đủ phương tận-độ chúng-sanh, còn các con cả thảy
đều đứng vào hàng sanh-chúng, dưới quyền-hành chuyển thế của đời, nghĩa là toàn
nhơn-loại đồng quyền cùng Thầy, mà tạo-hóa vạn-linh vốn là con-cái của Thầy,
vậy thì vạn-linh cũng có thể đoạt-vị vào hàng Thần, Thánh, Tiên, Phật đặng.
Trong quyền-hành
ấy có nhiều đẳng-cấp, nên khỏi phải chịu phẩm Người: ấy vậy Người là chủ-quyền
của vạn-linh. Thầy nói rõ: quyền Chí-Tôn là Thầy, quyền
Vạn-linh là sanh-chúng, ngày nào quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng
Vạn-linh thì Đạo mới ra thiệt-tướng. Thầy đã ban quyền-hành Chí-Tôn
của Thầy cho hai đứa làm đầu Hội-Thánh là Giáo-Tông cùng Hộ-Pháp. Vậy thì
quyền-hành Chí-Tôn của Thầy đặng trọn-vẹn khi Giáo-Tông cùng Hộ-Pháp hiệp một.
Còn cả nhơn-loại thì là quyền lực Vạn-linh. Quyền-hành Chí-Tôn của Thầy, duy có
quyền-hành Vạn-linh đối-phó mà thôi.
Thái-Bạch hằng
giận các con rằng: mọi điều chi nó đã hiệp đồng cùng Hộ-Pháp mà ban-hành, thì
các con lại còn khi lịnh mà xem rẻ-rúng. Vậy thì từ đây hễ có mạng-lịnh chi đã
đủ hai đứa nó hạ-truyền thì các con phải hội đủ nhơn-sanh Hội-Thánh và
Thượng-Hội mà xét nét cho cặn-kẽ phân-minh, đặng thi hành phận-sự.
Thái-Bạch đã hứa
cùng Thầy rằng, qua ngày Tòa Tam-Giáo nữ-phái rồi, thì nó sẽ phong Thánh thêm
nữa, Các con rán mà chìu theo lòng nó nghe.
Thầy ban ơn cho
các con.
Thăng
HẾT.
.