VNTB
– Nhận thức sai lầm của Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thu về Đạo Cao Đài
08.10.2025
6:2
Dương
Xuân Lương
(VNTB)
– TS Huỳnh Ngọc Thu tham khảo Sách Lịch Sử Đạo Cao Đài (2005) của Cơ Quan Phổ
Thông Giáo Lý, một tổ chức không có tư cách đại diện cho Đạo Cao Đài; mà không
tiến hành phân tích độc lập, đã dẫn đến việc tiếp thu những quan điểm thiếu
trách nhiệm và không có giá trị pháp lý trong Đạo Cao Đài
Ông
Huỳnh Ngọc Thu, tiến sĩ dân tộc học, Trưởng Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa
học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), chuyên nghiên cứu về
đạo Cao Đài. Ông viết Luận án tiến sĩ về Đời sống tín đồ của Cao Đài
trong bối cảnh văn hóa Nam Bộ. Năm 2011, ông viết bài “Nhị nguyên
trong Đạo Cao Đài ở Nam Bộ” trên Tạp chí Phát triển Khoa học
& Công nghệ, Tập 14, Số X3-2011, từ trang 93 đến 106. (1b)
https://vietnamthoibao.org/vntb-nhan-thuc-sai-lam-cua-tien-si-huynh-ngoc-thu-ve-dao-cao-dai/
Ông
Thu xác lập mô hình “Nhị nguyên” gồm hai thành phần: Pháp Môn Cao Đài Chiếu
Minh Tam Thanh Vô Vi lập năm 1924. Và Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao
Đài do Đức Chí Tôn lập năm 1926.
Ông
Thu phân vai: Pháp Môn là Vô vi là Hồn; Đạo Cao Đài là Phổ độ là Xác (trang
98–99). Đoạn này có chú thích, dẫn từ Lịch sử Đạo Cao Đài (quyển
1), bản in 2005 của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý.
Ông
Thu xác định mức độ gắn kết: Khi nói đến Đạo Cao Đài, không thể chỉ nói đến Phổ
độ, mà phải để ý đến Cao Đài Vô vi; cả hai tồn tại dưới hình thức đối ngẫu
(trang 103).
Nội
dung phản biện.
Tôi
căn cứ vào năm thành lập, nhiệm kỳ và pháp lý để chứng minh bài viết: “Nhị
nguyên trong đạo Cao Đài ở Nam Bộ của TS Huỳnh Ngọc Thu là sai lệch về
mặt học thuật, không có cơ sở pháp lý, lịch sử hay giáo lý.
Xác
định tài liệu dùng phản biện:
TS
Thu viết phần Tài Liệu Tham Khảo:
Trang
104, mục 7: Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài 1995b, Thánh Ngôn Hiệp Tuyển,
Pháp Chánh Truyền, Tân Luật.
Nhận
xét: Các sách đó do Hội Thánh Cao Đài
Giữ Bản Quyền. Hội Thánh Truyền Giáo đã sao chép mà không có sự cho phép của Hội
Thánh Cao Đài. Nên Tôi dùng bản gốc của Hội Thánh Cao Đài in năm 1972.
Trang
105 mục 15: Tổ Đình Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi, Lịch Sử Quan Phủ Ngô
Văn Chiêu tái bản (2003).
Nhận
xét: Bản in năm 1996 đã bị chính Pháp
Môn sửa và thêm rất nhiều điều trái ngược với bản in năm 1932 và bản in năm
1935. Do đó Tôi dùng sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu, bản in 1932
(lần một), bản in 1935 (lần 2). (2)
Tóm
lại: Phần Đạo Cao Đài, Tôi dùng tài liệu có pháp lý của Hội Thánh Cao Đài. Phần
Pháp Môn Tôi dùng tài liệu gốc chưa bị chỉnh sửa và thêm vào.
1/-
Căn cước và nhiệm kỳ thiêng liêng của hai tổ chức.
1.1/-
Pháp môn Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi.
Sách Lịch
Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu, bản in 1932 (lần một), bản in 1935 (lần hai)
cùng một nội dung tại trang 26, 27, do chính Ngài Chiêu viết:
Saigon
le 27-Mai-1927
…Đạo
của Cao Tiên đây hiệu là Thiên Hoàng (1) kể từ năm 1924 gọi là năm thứ
nhất. Đếm tới năm trăm năm sẽ có Đạo Địa Hoàng, rồi 500 năm sau nữa là 1.000
năm ra một Đạo nữa là Nhơn Hoàng.
Thiên
hoàng 1924 1
Địa
Hoàng 2424 500
Nhơn
Hoàng 2924 1.000
Đừng
cho ai coi biết làm chi, vì có ai tin họ còn nhạo báng thêm nữa, cái sự nhọc họ
cho là dị đoan, còn sự vui vẻ dễ làm thì họ cho là sự phải….
Nay
kính
Chiêu (hết
trích) (3)
Nhận
xét: Chữ Cao Tiên là viết tắt của
Cao Đài Tiên Ông. Nghĩa là trong thư ngày 27-5-1927 Ngài Chiêu viết Đức Cao Đài
là một vị Tiên Ông, Ngài Chiêu không viết Đức Cao Đài là Thượng Đế.
Ngài
Ngô Văn Chiêu đã xác lập: Đạo của Cao Tiên chia làm ba thời kỳ: Thiên Hoàng, Địa
Hoàng, Nhơn Hoàng, tổng cộng 1.500 năm. Ngài Chiêu ghi rõ năm bắt đầu mỗi giai
đoạn nên là con số định lượng minh bạch (không phải tượng trưng); nên đó là nhiệm
kỳ thiêng liêng được Đức Cao Tiên giao phó cho Pháp Môn. Nhiệm kỳ thiêng liêng ấy
chính là bản đồ hành trình truyền đạo đã vẽ sẵn từ năm 1.924. Ai vẽ lại bản đồ
khác là đi lạc, ai muốn kéo dài thêm thì chẳng khác nào mở đường mới mà không
có lệnh; đó là đi hoang mà tưởng rằng đang hành đạo. Mọi sự diễn giải trái với
bản đồ gốc, trái với nhiệm kỳ thiêng liêng 1.500 năm thì không phải là nhân sự
trong sứ mạng thiêng liêng của Pháp Môn.
Đây
là thủ bút của Ngài Chiêu nên là vật chứng gốc, có giá trị pháp lý và lịch sử
cao nhất trong Pháp Môn. Ngài viết “Đừng cho ai coi biết làm chi…” càng
cho thấy đây là tài liệu nội bộ, không phải diễn giải bên ngoài. Nhưng chính
các hậu nhân của Ngài Chiêu phát hành nên bất cứ nguồn nào không phù hợp với nội
dung từ thủ bút phải bị loại bỏ.
Trên
pháp lý xã hội ngày 26-4-2010 Ban Tôn Giáo Chính Phủ đã trao pháp nhân
cho: Pháp môn Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi (danh hiệu 10
chữ) tại Thánh Đức Tổ Đình tại Cần Thơ. Nên đó là tên từ căn cước chính thức của
Pháp Môn.
Tóm
lại: Căn cước tổ chức “Đạo của Cao Tiên hiệu là Thiên Hoàng” dạy Ngài Chiêu lập
ra năm 1924 có tên là Pháp môn Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô
Vi. Nhiệm kỳ thiêng liêng của Pháp môn là 1.500 năm. Đó là pháp lý của
Pháp Môn trước xã hội.
1.2/-
Đại-Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nói tắt là Đạo Cao Đài.
Bài
viết căn cứ vào Thánh Ngôn Hiệp Tuyển (TNHT) và Pháp
Chánh Truyền Chú Giải; bản in 1972.
1.2.1/-
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
Về
năm thành lập:
TNHT
quyển 2 trang 127 viết.
THÁNH
GIÁO NGÀY KHAI ĐẠO.
Ngày
18 November 1926 (14-10-Bính Dần)
Khai
Đạo tại Chùa Gò Kén Tây Ninh (Từ Lâm Tự).
NGỌC
HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
viết CAO ĐÀI GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG
Như
vậy Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dạy Khai Đạo năm 1926.
Về
pháp lý xã hội, Hiến Chương 1965 tại Điều Thứ Nhất: Danh hiệu là
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, nói tắt là (Đạo Cao Đài).
Về
nhiệm kỳ.
TNHT
quyển một, trang 31. Ngày 09-8-1926, Đức Cao Đài Thượng Đế dạy bài Thi về Tịch
đạo Nam phái:
THANH-Đạo
tam khai thất ức niên,
Thọ như Địa huyển thạnh hòa Thiên.
Vô-hư qui phục nhơn sanh khí,
Tạo vạn cổ đàng chiếu Phật duyên.
Theo
đó Đạo Cao Đài có nhiệm kỳ thiêng liêng là 700.000 năm (thất ức niên).
1.2.2/-
Pháp Chánh Truyền.
Pháp
Chánh Truyền Chú Giải, LỜI TỰA đoạn thứ hai viết: … Muốn lập một nền Đạo
lớn lao như ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ có khả năng truyền giáo đến thất ức niên mà
không lập Pháp thì làm sao điều độ được một số Giáo đồ quá đông…
Theo
đó Đạo Cao Đài có nhiệm kỳ thiêng liêng là 700.000 năm (thất ức niên).
Các
trích dẫn trên đã xác định được căn cước: Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo
Cao Đài do Đức Cao Đài Thượng Đế dạy tổ chức Lễ Khai Đạo ngày 18-11-1926
(14-10-Bính Dần) tại Chùa Gò Kén, Tây Ninh. Đạo Cao Đài có nhiệm kỳ thiêng
liêng 700.000 năm. Đó là pháp lý của Đạo Cao Đài trước xã hội.
2/-
Đối chiếu và nhận định.
. Năm
1924 Cao Tiên dạy Ngài Chiêu lập ra Pháp môn Cao Đài Chiếu Minh Tam
Thanh Vô Vi (danh hiệu 10 chữ), có nhiệm kỳ là 1.500 năm.
. Năm
1926 Cao Đài Thượng Đế dạy môn đệ lập ra Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (danh hiệu 06 chữ)
nói tắt là Đạo Cao-Đài (03 chữ), có nhiệm kỳ là 700.000 năm.
Hai
tổ chức tôn giáo có hai danh hiệu khác nhau, năm thành lập khác nhau và nhiệm kỳ
thiêng liêng khác nhau, nghĩa là hai căn cước khác nhau. Cho nên đây là hai tổ
chức độc lập nhau. (4)
Dùng
phép chia để biết sự chênh lệch nhiệm kỳ giữa
hai tổ chức.
700.000
÷ 1.500 = khoảng 466.67 lần (lấy tròn số là 466 lần).
Nếu
lấy một viên gạch tượng trưng cho 1.500 năm: Pháp môn có một viên gạch; Đạo Cao
Đài có 466 viên gạch.
Nếu
lấy 1.500 tượng trưng cho một tầng tháp: Tháp của Pháp Môn có một tầng; Tháp của
Đạo Cao Đài có 466 tầng.
Nếu
lấy 1.500 năm làm một trang của cuốn sách: Sách của Pháp Môn có một trang; sách
của Đạo Cao Đài có 466 trang.
Nếu
lấy 1.500 năm làm một bước trong hành trình thiêng liêng: Hành trình Pháp Môn
chỉ có một bước, hành trình của Đạo Cao Đài có 466 bước.
Sự
chênh lệch lớn đến mức không dùng đồ họa để biểu diễn trong một bài viết.
TS
Huỳnh Ngọc Thu gộp hai tổ chức có căn cước khác nhau; có nhiệm kỳ chênh lệch
466 lần vào một mô hình “Nhị nguyên” là không thể biện minh về mặt pháp lý, lịch
sử, giáo lý hay logic học thuật.
(Lưu
ý về Logic học thuật: Mô hình “Nhị nguyên” chỉ có giá trị khi hai thực thể
có tính chất tương đồng hoặc đối xứng. Trong trường hợp này, sự chênh lệch 466
lần về nhiệm kỳ đã phá vỡ mọi khả năng đối xứng.)
Dùng
phép trừ để hình dung hậu quả.
700.000
năm – 1.500 năm = 698.500 năm.
Nếu
xem Pháp môn là “cái hồn” và Đạo Cao Đài là “cái xác”, thì mô hình của TS Thu dẫn
đến hệ quả: sau khi “cái hồn” hết nhiệm kỳ, hết hành trình, “cái xác” sẽ tiếp tục
tồn tại, tiếp tục hành trình suốt 698.500 năm còn lại mà không có hồn. Đây là một
hình ảnh phản giáo lý tôn giáo, phản đạo lý con người, và phản học thuật.
Một
tổ chức tôn giáo bị hiểu là “xác không hồn” trong hành trình 698.500 năm không
chỉ là một sai lệch nghiêm trọng về mặt xã hội, mà còn là một sự xúc phạm đến sự
thiêng liêng của Đức Chí Tôn trong Đạo Cao Đài.
3/-
Kết luận.
Mô
hình “Nhị nguyên” mà TS Huỳnh Ngọc Thu đưa ra trong bài Nhị nguyên
trong đạo Cao Đài ở Nam Bộ:
–
Không có căn cứ pháp lý từ cả hai tổ chức Pháp môn và Đạo Cao Đài.
–
Không có căn cứ lịch sử từ cả hai tổ chức Pháp môn và Đạo Cao Đài.
–
Không có cơ sở giáo lý để hợp nhất hai nhiệm kỳ thiêng liêng hoàn toàn khác biệt.
–
Không đạt tiêu chuẩn logic học thuật khi gộp hai thực thể bất đối xứng vào một
mô hình đối xứng.
Việc
TS Huỳnh Ngọc Thu tham khảo Sách Lịch Sử Đạo Cao Đài (2005) của
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, một tổ chức không có tư cách đại diện cho Đạo Cao
Đài (5); mà không tiến hành phân tích độc lập, đã dẫn đến việc tiếp thu những
quan điểm thiếu trách nhiệm và không có giá trị pháp lý trong Đạo Cao Đài. Đây
là một sai lệch nghiêm trọng về phương pháp luận, không phù hợp với tiêu chuẩn
học thuật của một người có học vị Tiến sĩ chuyên nghiên cứu về Đạo Cao Đài.
Mô
hình “Nhị nguyên” của TS Thu đã gieo hạt sai lầm. Nhưng hạt ấy không tự sinh
ra. Nó được trao từ Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý (6), rồi được TS Huỳnh Ngọc Thu
tiếp nhận mà không kiểm chứng. Cái mầm nhân quả ấy tạo ra chuỗi Dĩ hư
truyền hư rất tai hại cho sự thật.
Bài
viết tiếp theo sẽ lần theo mầm độc đã nảy từ sự tiếp tay ấy, và phân tích cách
nó lan sâu vào lòng xã hội và học thuật, tạo ra nhận thức sai lầm về Đạo Cao
Đài.
(LINK
VNTB: https://vietnamthoibao.org/vntb-nhan-thuc-sai-lam-cua-tien-si-huynh-ngoc-thu-ve-dao-cao-dai/ )
_________________
Chú
thích:
(1b) https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/09/6035-tien-si-huynh-ngoc-thu-va-luan-ieu.html#more
(2) https://vietnamthoibao.org/tieu-tua-cua-sach-lich-su-quan-phu-ngo-van-chieu-sai-su-that/
(3) https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/10/6046-am-muu-ban-ung-ngai-ngo-van-chieu-1.html#more
(4) https://vietnamthoibao.org/vntb-phan-bien-luan-diem-ghep-doi-dai-dao-tam-ky-pho-do-voi-phap-mon-chieu-minh-tam-thanh-cua-giao-su-janet-hoskins/
(5) https://vietnamthoibao.org/vntb-co-quan-pho-thong-giao-ly-can-cuoc-nhiem-vu/
(6) https://vietnamthoibao.org/vntb-phap-mon-chieu-minh-co-quan-pho-thong-giao-ly-nguoi-mu-so-voi/