Trang

Thứ Ba, 14 tháng 10, 2025

6071. VNTB – TS Huỳnh Ngọc Thu “Dĩ hư truyền hư”: Từ Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý đến giảng đường đại học và xã hội

VNTB – TS Huỳnh Ngọc Thu “Dĩ hư truyền hư”: Từ Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý đến giảng đường đại học và xã hội



Dương Xuân Lương

 

(VNTB) – Nếu TS Huỳnh Ngọc Thu không nắm rõ nguồn gốc và bản chất của CQPTGL, thì đó là một thiếu sót nghiêm trọng về mặt kiến thức chuyên ngành, dẫn đến việc tiếp nhận kịch bản về NHÁNH

 

Khi vua Hiero nghi ngờ chiếc vương miện vàng bị pha kim loại khác, ông không thể phá hủy nó để kiểm chứng. Nhà vua giao việc ấy cho Archimedes. Nhà bác học Hy Lạp đã phát hiện ra định luật về lực đẩy của chất lỏng. Ông xây dựng phương pháp đo tỷ trọng bằng nước; và dùng đó chứng minh người thợ đã pha bạc vào vương miện. 

https://vietnamthoibao.org/vntb-ts-huynh-ngoc-thu-di-hu-truyen-hu-tu-co-quan-pho-thong-giao-ly-den-giang-duong-dai-hoc-va-xa-hoi/

Định luật ấy vốn có sẵn trong tự nhiên, nhưng chỉ người biết hoài nghi mới phát hiện ra. Trong học thuật cũng vậy: hoài nghi là khởi điểm của sự thật.

TS Huỳnh Ngọc Thu viết bài “Nhị nguyên trong Đạo Cao Đài ở Nam Bộ” đăng trên Tạp chí Phát triển Khoa học & Công nghệ, Tập 14, Số X3-2011. Trong bài viết, ông tham khảo 32 nguồn tài liệu; một con số thể hiện sự phong phú và phức tạp. Bởi lẽ, trong 32 nguồn ấy có cả tư liệu gốc phản ánh sự thật (vàng) và tài liệu tổ chức không lấy sự thật làm gốc (thau).

Người nghiên cứu cần có hiểu biết căn bản về Đạo Cao Đài, có phương pháp phân tích, kiểm chứng để phân biệt vàng – thau. Nhưng TS Huỳnh Ngọc Thu đã xây dựng lý thuyết “Nhị nguyên” trên nền tài liệu pha tạp, không phân biệt được đâu là vàng, đâu là thau. Nó cho thấy sự thiếu hoài nghi, thiếu phương pháp kiểm chứng, và thiếu kiến thức căn bản. Trong học thuật, đó chính là điểm đứt gãy giữa nghiên cứu và sự thật. 

1/ Bỏ vàng lấy thau

1.1/ Bỏ vàng

Phần tài liệu tham khảo, mục số 5. TS Thu viết tham khảo Đạo Sử của Bà Hương Hiếu quyển 1 và 2 do Hội Thánh Cao Đài giữ bản quyền, bản in lại năm 1995. Đây là tài liệu chính thức có Hội Thánh Cao Đài kiểm duyệt. 

Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang là một trong ba vị đệ tử đầu tiên của Đức Chí Tôn trong Đại-Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) nên Ngài là nhân chứng. 

Ngài viết LỜI XÁC NHẬN: Cuốn “ĐẠO SỬ XÂY BÀN” do Bà Nữ Chánh Phối Sư Hương Hiếu dày công biên soạn rất đầy đủ và đúng sự thật … (trang 08, hết trích)

Ngài Trương Hữu Đức viết Lời Giới Thiệu, trang 05: … Tôi xin trân trọng giới thiệu cùng chư quý đọc giả cuốn Lược Sử nầy do một nữ lão thành biên soạn, đúng sự thật một trăm phần trăm, đáng được lưu trử đời đời, (hết trích).

Bà Hương Hiếu là nhân chứng, bà viết lại và được các nhân chứng khác xác nhận đúng sự thật nên nó thành vật chứng; đó là vàng thật trong lịch sử Đạo.

Đạo Sử quyển 1 và 2 không có một dòng nào, một ý nào viết rằng ĐĐTKPĐ là một NHÁNH song song với NHÁNH của Ngài Chiêu.

Đạo Sử Q1

Trang 94: … Ông Ngô Minh Chiêu đáng lẽ phải đắc phong Giáo Tông chánh vị, nhưng tiếc thay ngày lập Ðàn Thiên Phong ông Chiêu đến thấy đông người ông sợ bỏ ra về, vì vậy mà ông không được phong Giáo Tông, và về sau mất hẳn phẩm… (hết trích)

Trang 109, ngày 24-4-1926 Thầy dạy: Chiêu đã có công tu, lại là Môn Ðệ yêu dấu của Thầy, nên Thầy muốn ban chức Giáo Tông cho nó, song vì lòng ám muội phạm đến oai linh Thầy mà ra lòng bất đức chẳng còn xứng đáng mà dìu dắt các con, nên Thầy cất phần thưởng nó, Thầy nhứt định để chức ấy lại mà đợi người xứng đáng, hay là Thầy đến chính mình Thầy đặng dạy dỗ các con… (hết trích). 

Quyển 2

Lý Giáo Tông: Ngày 6 Janvier 1927 (13-12-Bính Dần), trang 178.

… Chiêu khẩn vái thường ngày ăn năn sám hối, lo tận tâm cùng chư Hiền Hữu hành Ðạo.

Thầy xin Lão tha, song tha sao cho tiện, nếu chẳng giữ nghiêm, Ðạo phải loạn.

Lão chẳng tha, nhưng mà Thiên Nhãn chư Hiền Hữu thâu dụng đặng cho thuận theo Thánh ý, lại cũng chỉ rõ cho đời hiểu rằng chư Hiền Hữu đã mang hàm oan buổi trước vậy… (hết trích)

1.2/ Lấy thau

TS Huỳnh Ngọc Thu đã tiếp nhận quan điểm phân chia Đạo Cao Đài thành hai NHÁNH từ sách Lịch sử Đạo Cao Đài (quyển 1, bản in 2005) của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý (CQPTGL); từ đó xây dựng lý thuyết Nhị nguyên. 

Vậy sử liệu ấy là vàng hay thau? 

1.2.1/ Nguồn gốc CQPTGL

Hội Thánh Cao Đài không lập ra CQPTGL. Do đó, CQPTGL không có quyền đề đại tự ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ trên bìa sách (1). Tuy nhiên, họ đã mạo nhận danh hiệu ấy để tạo vỏ bọc chính thống cho sử liệu của mình.

Chính CQPTGL đã tuyên bố rằng, do nhu cầu hoạt động thành, các điệp viên của cộng sản đã lập ra CQPTGL vào năm 1965. Bên ngoài, họ tung ra cơ bút để tạo vỏ bọc “Thiêng Liêng dạy lập CQPTGL”. Ông Đinh Văn Đệ, dân biểu Việt Nam Cộng Hòa, đồng thời là điệp viên cao cấp của cộng sản có bí danh U4, năm 1967 gia nhập CQPTGL với danh xưng Thiên Vương Tinh để điều phối hoạt động. (2)

Nếu TS Huỳnh Ngọc Thu không nắm rõ nguồn gốc và bản chất của CQPTGL, thì đó là một thiếu sót nghiêm trọng về mặt kiến thức chuyên ngành, dẫn đến việc tiếp nhận kịch bản về NHÁNH. Nếu ông biết nhưng vẫn chọn sử dụng, thì đó là lỗi cố ý tiếp nhận sai lệch, mang tính thiên kiến hoặc phục vụ mục tiêu riêng. Dù là vô tình hay cố ý, đều không thể chấp nhận được với người có học vị Tiến sĩ chuyên ngành về Đạo Cao Đài.

1.2.2/ Mâu thuẫn nội tại.

Ông Chí Hùng, Hiệp Lý Minh Đạo, TM Ban Thường Vụ CQPTGL viết trong Lời Tựa: “Biên soạn một pho sử đạo thỏa ứng mọi chi phái rất quan trọng, …”

Tuyên bố của ông Chí Hùng đi ngược nguyên tắc căn bản của sử học: sử phải phản ánh trung thực sự kiện như đã xảy ra, không điều chỉnh theo nhu cầu tổ chức. Câu viết sử để “thỏa ứng mọi chi phái” sai từ gốc. Nó xác định CQPTGL không viết sử, mà dựng một kịch bản theo định hướng của họ.

Người đọc có khả năng phân tích phải nhận ra bản chất của tuyên bố này, và đặt câu hỏi về độ tin cậy trước khi sử dụng; nhưng TS Thu đã tiếp thu mà không kiểm chứng.

Nói có sách, mách có chứng; CQPTGL đã giấu sử liệu “Ngài Chiêu bị trục xuất” để bảo vệ kịch bản NHÁNH Phổ Độ, NHÁNH Vô Vi. 

Thư của nhà báo Nam Đình Nguyễn Thế Phương (1906-1978).

Ngày 02-02-1955 ông viết thư cho Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc:

… Ba mươi năm qua hôm nay Tôi mới dám trịnh trọng để nhắc lại đêm đàn long trọng, không tiền khoán hậu, tại nhà ông Quyền Giáo Tông đường Tổng Đốc Phương trong Chợ Lớn.

Đêm ấy tất cả là 19 người, Tôi lấy làm vinh hạnh được dự đàn cơ ấy.

Sau khi Thầy xuống cơ trục xuất Ông Phủ Chiêu rồi Thầy nhập vào người Ông Cao Thượng Phẩm, Tôi còn nhớ rõ ràng như mới đêm rồi, mặc dầu đã 30 năm qua. (hết trích) (3)

Theo đó Đức Chí Tôn đã xuống cơ trục xuất Ngài Ngô Văn Chiêu.

Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu bản in 1932.

Trang 20, hai đàn cơ:

Ngày 8-5-1926: Chư môn đệ từ đây đừng nhìn nhận Ngô là Đạo Hữu nữa… (hết trích)

11-5-1926: Chư môn đệ từ đây đừng nhìn nhận Võ Văn Sang là Đạo Hữu nữa. Nghe à (hết trích)

Trang 21: Đàn cơ ngày 02-8-1926.

… Chiêu, Sang quyết tình lập tả đạo, nên Thầy phải nhứt định trục xuất chúng nó ra khỏi, nếu để vậy thì Đạo phổ thông ra càng thêm trắc trở. … (hết trích)

Hai đồng tử trong các đàn cơ trên đây do Đức Cao Đài chọn là Ngài Cao Quỳnh Cư và Phạm Công Tắc nên có pháp lý trong Đạo Cao Đài. Chính các vị Pháp môn trích dẫn các đàn cơ trên, nên là sự kiện lịch sử có thật và phù hợp với thư của nhà báo Nam Đình. (Còn tin hay không tin là quyền tự do)

Nhưng CQPTGL đã giấu thông tin Ngài Chiêu bị trục xuất do quan điểm: … biên soạn một pho sử đạo thỏa ứng mọi chi phái … (hết trích)

Nếu công bố sự kiện lịch sử: Ngài Chiêu bị trục xuất thì kịch bản NHÁNH Phổ Độ, NHÁNH Vô Vi của CQPTGL không có cơ sở tồn tại. (3)                                

Ông Đinh Văn Đệ (Điệp viên U4) Thiên Vương Tinh TM Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý tuyên bố … mỗi trang sử Đạo đều được Hội Đồng Nghiên Cứu Giáo Lý Cơ Quan xét nét để giữ lập trường Thuần Chơn Vô Ngã … (hết trích)

Nghĩa là lấy sự thật làm gốc; sử liệu không bị chi phối bởi lập trường, cảm tính, hay quyền lực.

Hai tuyên bố này tự triệt tiêu nhau. Không thể vừa “không lấy sự thật làm gốc” vừa “lấy sự thật làm gốc”. Đây là mâu thuẫn nội tại nghiêm trọng về nguyên tắc viết sử.

Bài viết đã làm rõ: Hội Thánh Cao Đài không lập ra CQPTGL, nhưng họ đã mạo danh Đạo Cao Đài; sách Lịch Sử Đạo Cao Đài (2005) có mâu thuẫn nội tại trong chính lời tuyên bố, và được điều phối bởi ông Đinh Văn Đệ là điệp viên cao cấp của cộng sản bí danh U4. (2)

Như vậy từ nguồn gốc, nhân sự, quan điểm viết sử, che giấu sự kiện Ngài Chiêu bị trục xuất, đã đủ điều kiện để xác định sách Lịch Sử Đạo Cao Đài (2005) của CQPTGL là thau.

1.2.3/Xét về nội dung sai lệch

Một trong những “thỏi thau” rất đặc trưng của CQPTGL là kịch bản ghép đôi ĐĐTKPĐ với Pháp Môn Chiếu Minh của Ngài Chiêu, thành “NHÁNH Phổ Độ” và “NHÁNH Vô Vi”. 

TS Huỳnh Ngọc Thu đã tiếp nhận kịch bản ghép đôi ấy để xây dựng thuyết Nhị nguyên. Dù vô tình hay cố ý, vẫn là một sai sót nghiêm trọng về mặt học thuật và tri thức. Đó là sự sai lệch có hệ thống, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng: Dĩ hư truyền hư dưới danh nghĩa học thuật.

2/ Không biết bảng cửu chương mà vẫn đi giải phương trình

Ông Huỳnh Ngọc Thu là Tiến sĩ dân tộc học, Trưởng Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh), chuyên nghiên cứu về Đạo Cao Đài. Ông viết luận án tiến sĩ về Đời sống tín đồ Cao Đài trong bối cảnh văn hóa Nam Bộ.

Thế nhưng ông lại không nắm điều căn bản nhất: để trở thành người Đạo Cao Đài, phải Nhập Môn Cầu Đạo, đọc Lời Minh Thệ trước Thiên Bàn, có đồng đạo chứng kiến. 

Lời Minh Thệ gồm 36 chữ, trong đó có câu: “…Từ đây biết MỘT Đạo Cao-Đài Ngọc-Đế…” (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển “TNHT” quyển 1, trang 15, bản in 1972)

Chữ MỘT là số ít, là duy nhất, là không có cái thứ hai. Nếu có Đạo Cao Đài thứ hai thì đó không phải là của Ngọc Đế lập ra. Đây là tiền đề giáo lý, pháp lý căn bản, nên quan trọng như “Bảng cửu chương” trong toán học.

Từ tiền đề ấy, Đức Chí Tôn không cho phép lập ra chi phái, không cho phép lập ra NHÁNH; cho nên không có vấn đề NHÁNH một – NHÁNH hai, không có vấn đề NHÁNH Phổ Độ – NHÁNH Vô Vi. (4)

Thượng Đế dạy ngày 24-4-1926: Còn cả Môn Đệ, ai cũng như ai, không đặng gây phe, lập đảng; nhược kẻ nào phạm tội, thì THẦY trục xuất ra ngoài, cho khỏi điều rối loạn…  (TNHT quyển 1, trang 46, bản in 1972). Lưu ý thời điểm nầy Ngài Ngô Văn Chiêu còn cộng tác với ĐĐTKPĐ. 

Đây là phép thử về NHÁNH, là kiến thức căn bản mà bất kỳ người nghiên cứu Đạo Cao Đài nào cũng phải nắm vững trước khi xây dựng lý thuyết. 

Thế nhưng TS Huỳnh Ngọc Thu chuyên nghiên cứu về đạo Cao Đài đã không kiểm chứng, lại tiếp nhận kịch bản ghép đôi ĐĐTKPĐ với Pháp Môn Chiếu Minh để xây dựng thuyết Nhị nguyên. (4)

Việc TS Thu không nắm được phép thử về NHÁNH là lỗi kiến thức căn bản, thiếu nền tảng chuyên môn tối thiểu. Nó giống như một người không biết Bảng cửu chương mà vẫn đi giải phương trình.

3/ Dĩ hư truyền hư

Trang Web Hội Thảo Quốc Tế Cao Đài có địa chỉ địa lý là 10–12 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Đây chính là trụ sở chính của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. (5)

Trên trang chủ, Hội thảo được giới thiệu với chủ đề:

“Đạo Cao Đài với góc nhìn xuyên văn hóa” 

Dự kiến từ ngày XX đến XX tháng XX, 2018 

Tại TP. Hồ Chí Minh – Việt Nam.

Tổ chức bởi: Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM

Ban Tổ Chức gồm:

– GS. Janet A. Hoskins (jhoskins@usc.edu)

– TS. Huỳnh Ngọc Thu (hnthu76@yahoo.com)

– TS Ninh Thị Thiên-Hương (uscninh@gmail.com

– Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh (Trần Quang Cảnh) (trancanh@yahoo.com)

Theo đó, TS Huỳnh Ngọc Thu là một thành viên Ban tổ chức, đồng thời là người đã xây dựng thuyết “Nhị nguyên” dựa trên sử liệu của CQPTGL.

Như vậy, thỏi thau “Nhị nguyên” đã đi một vòng từ CQPTGL đến giảng đường đại học, rồi lan truyền ra xã hội dưới danh nghĩa học thuật. Đây là một chuỗi sai lệch Dĩ hư truyền hư có hệ thống, tạo ra nhận thức sai lệch rất tai hại về Đạo Cao Đài./.

 

__________________

Chú thích:

(1) https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/08/612-muon-danh-aotiep-tay-cho-ban-cao-ai.html#more 

(2) https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2019/12/2966-hang-o-cong-san-oi-lop-ton-giao.html#more

(3) https://vietnamthoibao.org/vntb-co-quan-pho-thong-giao-ly-che-giau-viec-ngai-ngo-van-chieu-bi-truc-xuat/

(4) https://vietnamthoibao.org/vntb-phep-thu-ve-nhanh-trong-dao-cao-dai/

(5) https://caodai.com.vn/conference/vn