Trang

Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2025

6104. Đức Bà Bát Nương ban Phật Mẫu Chơn Kinh ngày nào?

 

Đức Bà Bát Nương ban Phật Mẫu Chơn Kinh ngày nào?

Tóm lược:

Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo, lời Tựa có đoạn: … Mãi đến ngày 23 tháng 7- tới mùng 4 tháng 8 Ất Hợi (DL 21 đến 31-8-1935) mới giáng cho Tân Kinh.

Trích doạn đó cho phép người học hiểu rằng Phật Mẫu Chơn Kinh được ban cho trong khoản thời gian trên (trước ngày mùng 4-8-Ất Hợi).

Nhưng Lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp chiều ngày 15-8-Đinh Hợi (29-9-1947) dạy:

Nơi Kim Biên cả Chức Sắc Hội Thánh Ngoại Giáo đều cầu kinh, khiến khi đó Bần Ðạo đến nhằm lúc cúng Vía Phật Mẫu. Bát Nương đến cầm cơ viết, chính mình Bần Ðạo phò loan nơi Ðại Ðiện, có nhiều người làm chứng


Theo Đức Hộ Pháp dạy, Phật Mẫu Chơn Kinh được ban vào ngày Vía Đức Phật Mẫu (15-8-Âm lịch) nghĩa là ngoài khung thời gian: 23-7- đến mùng 4 tháng 8 Ất Hợi … và xác định là 15-8-Âm lịch.

Vậy 15-8- Âm lịch của năm nào?

Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo in năm 1936 (bản lưu chiểu 19-8-1936) không có bài Phật Mẫu Chơn Kinh. Nghĩa là không phải 15-8-Ất Hợi (1935).

May mắn thay còn một bản Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo nữa cũng in năm 1936 (không ghi nhà in) có bài Phật Mẫu Chơn Kinh.

Như vậy Phật Mẫu Chơn Kinh có ngày 15-8-Âm Lịch của năm 1936, mà năm 1936 là năm Bính Tý và 15-8-Bính Tý là 30-9-1936.

Kết luận: Đức Bà Bát Nương ban Phật Mẫu Chơn Kinh vào ngày 15-8-Bính Tý (DL 30-9-1936).

Xin mời theo đọc phần chi tiết tiếp theo.

@@@

Chiều ngày 15-8-Đinh Hợi (29-9-1947), Đức Hộ Pháp.

Thích nghĩa Kinh Phật Mẫu tại Ðài Cửu Long (Báo Ân Từ)
4 giờ chiều ngày rằm tháng 8 năm Ðinh Hợi (29-9-1947)

Ngày nay là ngày Ðại Lễ Ðức Diêu Trì Kim Mẫu Bần Ðạo tưởng cả thảy toàn Ðạo nên biết quyền hành của Phật Mẫu như thế nào? Và tại sao chúng ta thờ Người?

Muốn biết quyền hành ấy Bần Ðạo phải thuyết minh và giải nghĩa bài Kinh Ðức Phật Mẫu mà chúng ta thường tụng niệm hằng ngày đó. Trước khi giải nghĩa, Bần Ðạo cũng nên nói rõ ai đến cho bài Kinh ấy? Cho hồi nào? Và tại nơi đâu?

Kinh Ðức Phật Mẫu cho tại Kim Biên Tông Ðạo (Cao Miên Quốc) nơi Báo Ân Ðường của hai vợ chồng Thừa Sử Huỳnh hữu Lợi. Lúc trước chưa có Kinh Phật Mẫu, chúng ta chỉ biết Phật Mẫu, đến Hiệp Thiên Ðài khai Ðạo Cao Ðài, nhờ thi phú văn tự của Cửu Vị Tiên Nương cho biết nguyên do đến khai Ðạo, chớ chúng ta chưa biết quyền hành của Người. Nơi Kim Biên cả Chức Sắc Hội Thánh Ngoại Giáo đều cầu kinh, khiến khi đó Bần Ðạo đến nhằm lúc cúng Vía Phật Mẫu. Bát Nương đến cầm cơ viết, chính mình Bần Ðạo phò loan nơi Ðại Ðiện, có nhiều người làm chứng. Có chư Ðạo Hữu và một người không biết Ðạo là gì là ông Hiếu (kêu Bần Ðạo bằng chú) ngồi trước sân chơi, thấy tứ phía đều có hào quang giáng hạ xẹt xuống rất ngay Báo Ân Ðường. Tới chừng trọn bài Kinh rồi, cả thảy đều nói lại không biết cái gì xẹt khi nãy như sao xẹt qua xẹt lại vậy, không dè trong nhà đương phò loan. Có cháu của Bần Ðạo và nhiều Ðạo Hữu ở ngoài đều làm chứng quả quyết như vậy….

Theo lời dạy trên Đức Hộ Pháp cho biết:

Đức Bà Bát Nương ban kinh. Tại Kim Biên Tông Ðạo (Cao Miên) nơi Báo Ân Ðường …. Nhằm lúc cúng Vía Phật Mẫu.

Vậy Lễ cũng vía Phật Mẫu năm nào?

Muốn có câu trả lời chính xác phải nhờ vào hai nguồn tài liệu nữa: Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo bản lưu chiểu (19-8-1936); Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo in năm 1936, có con dấu Nội Chánh Cửu Trùng Đài.  

1/- Lời thuyết đạo.

Xác định Đức Bà Bát Nương ban ngày 15-8-Âm lịch.

2/- Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo (1936) bản lưu chiểu.

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/06/5873-anh-chup-kinh-thien-ao-va-ao-ban.html#more

 Bản lưu chiểu nộp ngày 19-8-1936 (03-7-Bính Tý). Nhà in Đức Lưu Phương, 158 Rue d’Espagne Saigon. Số lượng 5.000 quyển, người nộp là Phạm Công Tắc. (1)

Bản lưu chiểu chưa có Phật Mẫu Chơn Kinh (và trước ngày 15-8-Bính Tý).

Theo bản lưu chiểu trang 24, bài cuối là Ngũ nguyện.

Trang 25 là Kinh Giải Oan.

Như vậy chưa có Phật Mẫu Chơn Kinh, dĩ nhiên chưa có bài Tán Tụng Công Đức Diêu Trì Kim Mẫu.

3/- Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo (1936) bản phổ thông (có con dấu Nội Chánh).

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/07/5871-anh-chup-kinh-thien-ao-va-ao-1936.html#more

Cũng năm 1936 còn một bản Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo nữa không ghi nhà in. Bản nầy có con dấu tròn của Nội Chánh Cửu Trùng Đài.

Trang 24, bài cuối vẫn là Ngũ Nguyện

Trang 25, bài Phật Mẫu Chơn Kinh.

Trang 27, bài Tán Tụng Công Đức Diêu Trì Kim Mẫu.

Trang 29: Kinh Giải Oan.

Bản đóng con dấu Nội Chánh in năm 1936 có Phật Mẫu Chơn Kinh. Nghĩa là ngày 15-8-Bính Tý (30-9-1936) Đức Bà Bát Nương ban cho Phật Mẫu Chơn Kinh.  

 

4/- Đối chiếu & Kết luận.

Lời Thuyết Đạo xác định Phật Mẫu Chơn Kinh ban vào 15-8-Âm lịch.

Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo, bản lưu chiểu nộp ngày 19-8-1936 (03-7-Bính Tý); chưa có Phật Mẫu Chơn Kinh.

Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo bản in 1936, có con dấu Nội Chánh Cửu Trùng Đài trang 25 có bài Phật Mẫu Chơn Kinh.

Kết luận: Đức Bà Bát Nương giáng cơ tại Báo Ân Đường (Kiêm Biên Tông Đạo) ban cho Phật Mẫu Chơn Kinh vào chiều ngày 15-8-Bính Tý (30-9-1936).

Kết luận trên đây phù hợp với bản lưu chiểu 03-7-Bính Tý (1936) là trước ngày vía Đức Phật Mẫu nên chưa có Phật Mẫu Chơn Kinh.

Ngày 31-8-1935 là chấm dứt ban Tân Kinh. Ngày 30-9-1936 ban Phật Mẫu Chơn Kinh. Tính ra là 396 ngày sau đó (hay 13 tháng).

Đạo Hữu Dương Xuân Lương.