So sánh Tiểu Tựa bản 1996 (lần 4) với Tiểu Tựa Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu bản 1932 (lần đầu) sẽ thấy thay đổi hoàn toàn, không còn thấy bất cứ dấu vết nào từ bản in 1932.
Đặc biệt là các vị đã bịa đặt ra việc Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc giới thiệu con trai của Ngài Chiêu. Bởi vì Lễ Hội Yến năm 1954 Đức Hộ Pháp đang công du tại Đài Loan. (1)
Lưu ý: Tiểu Tựa bản 1996 viết: Từ năm Nhâm-Thân (1932) đến nay, quyển Lịch sử của Đức Ngô-minh-Chiêu đã được tái bản ba lần rồi... là sai với sự thật, vì bản in Hòa Chánh năm 1962 đã là lần thứ 5.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/03/5759-vntb-tieu-tua-cua-sach-lich-su.html#more
Nguyên văn bản 1996.
TIỂU TỰA
Từ năm
Nhâm-Thân (1932) đến nay, quyển Lịch sử của Đức Ngô-minh-Chiêu đã được tái bản
ba lần rồi.
Mỗi lần tái
bản đều có ghi thêm chút ít tài liệu thu thập trong thời gian đã qua.
Kỳ tái bản
lần thứ tư này, quyển Lịch-sử cũng được bổ túc nhiều đoạn. Về ngoại dung thì cách
sắp đặt, cách phối hợp cũng có sửa đổi để phân biệt riêng phần Đời và phần Đạo.
Sau nữa, phần GIÁO LÝ cũng được phân tách rõ hơn mấy kỳ trước.
Nhưng dầu
sao, quyển Lịch sử tái bản kỳ tư này cũng như mấy kỳ rồi chỉ hướng về một mục
phiêu: là sưu tập một cách khách quan (objectif) tất cả những tài liệu gì có thể
giúp cho các bậc đạo đức cùng các nhà nghiên cứu để tìm thấy đạo CAO ĐÀI khởi
thủy nơi nào, phát tích từ đâu.
Trước những
bằng chứng rất tường tế và rất tinh xác, các bậc đạo đức và các nhà khảo cứu nhận
định rất dễ dàng.
Và độ nọ,
nhơn ngày Đại Lễ Phật Mẫu năm 1954, người ta không lấy gì làm lạ khi nghe ông
Phạm công Tắc, giới thiệu con trai của Đức Ngô minh Chiêu cho mấy vị cố cựu của
Tòa Thánh Tây Ninh bằng câu này: Đây là con trai của Đức Ngô minh Chiêu GIÁO CHỦ
ĐẠO CAO ĐÀI.
KÍNH TỰA.