ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thất niên)
LỜI GIẢNG
Của Thượng Chánh Phối sư tỏ bày việc
Đạo trước Hội Nhơn Sanh nhóm tại Tòa Thánh Tây Ninh lần thứ nhì ngày 15–10 Nhâm
Thân (12–11–1932)
Chư Hiền hữu,
Tôi chào chư Hiền hữu
và cám ơn chư Hiền hữu chẳng nài xa xuôi tốn hao cực nhọc đến chầu lễ Hạ nguơn
và nhóm kỳ lệ hôm nay.
Tôi lấy làm vui đếm được
267 vị Phái viên thay mặt cho 118 Họ Đạo có hiện diện tại đây. Số đông đảo ấy đủ
tỏ cái lòng trung thành của gần hết chư Đạo hữu ở lục châu đối với Tòa Thánh
Tây Ninh.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2024/10/5452-dien-van-cua-thuong-chanh-phoi-su.html#more
Tôi mừng cho chư Đạo hữu
đã lướt qua khỏi một cơn đại khảo rồi. Những Đạo hữu có phước nầy nên để cái
tâm từ thiện mà đưa cái tư tưởng thương yêu, hòa hiệp luôn luôn cho những Đạo hữu
vô phần, rủi bị ngã vì cơn khảo đảo.
Chúng ta nhóm kỳ nầy
là năm thứ nhì, chúng ta ngảnh lại nhớ mấy vị Đạo hữu đã qui liễu trong năm!
Chúng ta hãy hiệp tâm một phút mà cầu nguyện chư linh hồn cả thảy được hưởng
phước tiêu diêu. Có khi những chơn hồn ấy được thong thả cũng vui theo mà ám trợ
chúng ta trong lúc chúng ta bàn tính việc Đạo.
bản pdf:
NƠI TÒA THÁNH
Nhờ ơn Trên ban bố,
nơi Tòa Thánh trọn năm đều được bình yên. số người đến hành hương hay viếng Tòa
Thánh kể từ ngày 1 tháng 10 năm rồi tới ngày 29 tháng 9 năm nay được 7673 người,
có 56 người Lang sa. số người đến làm công quả được 5036 người nam và nữ. Mấy kỳ
lễ đều được quan cho phép cúng Đại đàn thong thả, mỗi kỳ cúng đông đảo và cũng
được êm tịnh luôn.
Lúc tháng Giêng có xảy
ra việc Đạo hữu theo Ngô Đức Nhuận bị tà ám, nửa đêm vô Bửu điện, leo lên mấy
cái ngai mà ngồi. Khi bắt đem xuống thì mặt mày chúng nô lơ láo, ai hỏi cứ “Mô
Phật” mà trả lời, sáng ngày chúng nó mới tỉnh lại.
TÌNH TRẠNG NỀN ĐẠO HÔM NAY
Nền Đạo thiệt đã chinh
nghiêng cũng vì hạnh đức của một phần Chức sắc trong Hội Thánh còn thiếu kém
nên nhơn tâm chưa trọn phục. Ấy cũng là lẽ thường vì khép vào việc tu hành mới
có mấy năm làm sao mà đến bực trọn lành, không lầm lạc được. Cái xác phàm rèn tập
còn non ngày tháng, chưa thoát khỏi những thất tình lục dục nên phải còn lâm vấp.
HẾT TRANG 01
Nhờ có lớp học Hạnh Đường
dạy đã trên một năm rồi, nhiều Chức sắc được mở mang trong đường đạo đức, phát
tâm sốt sắng, siêng vui hành đạo nên sự chinh nghiêng đã thấy lần lần một ngày
một giảm bớt, không bao lâu nền Đạo cũng sẽ chấn hưng lại như xưa.
Việc Minh Chơn Lý: Nơi Hậu Giang, ông Phối Sư Thái
Ca Thanh cũng vì giận hờn sự thiếu kém đạo đức đó, mà tách ra kích bác mấy vị Đại
Thiên phong của Hội Thánh Tây Ninh. Ông dùng cơ bút riêng, đi khắp lục châu mà
phổ độ nhơn sanh. Ông rất siêng năng sốt sắng, chẳng nài xa xuôi cực nhọc, lo cổ
động việc Minh Chơn Lý hiệp Ngũ Chi của ông. Các việc của ông làm, tuy có cơ
cám dỗ, song cũng phải có tay Tam Trấn ở trong (bày ra để thử Thánh), bằng
không Thần Thánh đâu có để cho ông làm lâu hơn một năm rồi!
Ấy là cơ để thức tỉnh
những Chức sắc Thiên phong, ai có tịch mau mau biết mà sửa mình.
Hai là để khảo những
người còn tham, sân, si.
Ba là để mở thêm rộng
nẻo cho người vào Đạo.
Nay coi thế căn quả của
ông vay trả muốn xong, giận hờn muốn hưu hủy, phận sự của ông bên đó cũng muốn
rồi. Tôi ước mong cho ông hữu hạnh được chư Thần Thánh vén màn liền cho ông thấy
rõ lại mà trở về Thầy cho sớm.
Việc Phạm Môn: Đức Hộ Pháp ban đầu có lập một cảnh
nhà bên đường Tây Ninh Sài Gòn, gần Ngã Ba Mít Một đặt tên là Phạm Môn, để cho
gia quyến của Ngài ở và để thờ ông bà kiến họ Phạm là họ của Ngài. Ngài khai rằng
là của riêng của Ngài sắm, không ăn nhập với Hội Thánh.
Hai năm nay, Ngài lập
thêm ra nhiều chỗ nữa, cũng kêu là Phạm Môn, song Ngài nói để chữ Phạm là Phật
như:
1. Phạm Môn gần Ao Hồ,
2. Khách đình,
3. Phạm Nghiệp nam,
4. Nữ Công Nghệ gần
Tòa Thánh,
5. Phạm Từ ở Cẩm
Giang. Đức Hộ Pháp nói là của riêng của người họ Phạm hay là người vào Phạm
Môn, không ăn nhập với Đạo,
6. Giang Tân ở Bến
Kéo,
7. Sở làm ruộng ở núi
Sập Long Xuyên, Ngài nói là Sở làm ăn của người kiến họ Phạm của Ngài, chớ
không phải của Đạo.
Ngài nói Ngài dùng tiền bạc riêng của Ngài mà lập các sở nầy nên Ngài không có cho Hội Thánh hay trước. Ngài nói như Hội Thánh muốn lãnh các sở ấy mà làm theo sở
HẾT TRANG 02
hành Phước Thiện của
Ngài sắp đặt cho Đạo hữu thuở nay thì Ngài giao cho, song cũng phải thối hồi những
tiền sở tổn về việc ấy thuở giờ cũng là nhiều.
Vậy theo lời của Ngài,
các sở đó là của Ngài, của người thuộc về kiến họ Phạm của Ngài hay là của
riêng của Đạo hữu vào Phạm Môn, chớ không ăn nhập vào cửa Hội Thánh. Đức Hộ
Pháp nói lập mấy sở ấy là để làm kiểu cho Đạo hữu noi theo lập công nghệ làm ăn
cho đặng an cư lạc nghiệp.
Việc Thảo Xá Hiền
Cung: Đức Quyền
Giáo Tông nói sẽ giao Thảo Xá của Đức Thượng Phẩm lập mà thờ Phật Mẫu về cho nữ
phái. Bây lâu nay, Tòa Thánh cũng cứ châu cấp gạo lúa tiền bạc cho Cô Giáo Sư
Hương Hiếu là người bạn góa của Đức Thượng Phẩm ở đó thờ phụng cúng kiếng như
thường.
Mỗi kỳ Rằm tháng 8, bà
Nữ Chánh Phối Sư mời phái nữ về đó, dâng đại lễ cho Phật Mẫu và nhóm Đại hội nữ
phái.
Phổ Độ: Vì sự cổ động công kích của bên Hậu
Giang mà làm cho sự phổ độ phải chậm trễ, có chỗ phải dừng bước, có người nghe
nhục mạ quá mà phải thối lui. Vậy nên trong năm nầy không có bao nhiêu người nhập
môn thêm, ấy là tại cái khảo của Đạo, cũng đo nơi mình. Chúng ta ráng để hết
lòng trong sự hòa hiệp mà làm cho sự nầy mau thành tựu, thì sự phổ độ sẽ tấn
phát lại như xưa.
THÁNH THẤT NƠI LỤC TỈNH
Số Thánh Thất trong
Nam Kỳ còn tùng Hội Thánh Tây Ninh được 128 cái. Sánh với số 105 Họ Đạo năm rồi
thì có thêm được 23 cái, tuy đã mất hết 11 cái ngã theo Minh Chơn Lý Hậu Giang.
Trong số 128 có 28 cái
mới cất hay cất lại trong năm nay và 8 cái còn lập tạm nơi nhà của Đạo hữu
dâng.
Minh Chơn Lý có tạo lập
riêng thêm ước chừng 10 cái tiểu thất tạm nữa, phần nhiều nơi miền Hậu Giang,
Tòa Thánh không biết đến được.
Bộ mới các nơi chưa gởi
về đủ, nên chưa biết chắc số Đạo hữu năm nay tăng giảm thế nào, biết ước có một
phần rất ít ngã theo Minh Chơn Lý.
Vậy số Đạo hữu còn
tùng Tòa Thánh có lẽ bằng số năm ngoái là 350.000, vì số nhập môn thêm không có
bao nhiêu, không kể những Đạo hữu chưa được đem tên vào Bộ.
Bây giờ chánh phủ buộc
lại trong Đạo mỗi khi có cất Thánh Thất mới, phải xin phép quan Chủ Tỉnh trước,
cho thì mới được cất, bằng không cho mà cất bướng thì nữa sau không cho phép
nhóm cúng đông đảo.
Hội Thánh sẽ tuân y lời
định mới của chánh phủ. Từ đây, nơi nào muốn cất Thánh Thất phải do Hội Thánh
xin phép cho, không nên cất trước rồi xin sau như khi xưa nữa.
HẾT TRANG 03
Trong kỳ nhóm nầy, tôi
sẽ trình cái luật lệ chung của các Thánh Thất cho Hội Nhơn Sanh xét.
Sự cúng kiếng trong
các Thánh Thất, tuy còn chưa được thong thả, nhưng mà tôi coi chánh phủ lấy sự
công bình mà đối đãi với Đạo, không có bó buộc chi cho lắm. Mấy chỗ Đạo còn bị
khổ khắc, nhứt là do nơi sự nghịch riêng của mấy quan viên có đạo Gia Tô đó
thôi. Ấy là quả báo, nơi nào rủi có người cầm quyền chánh trị thuộc đạo Gia Tô
mà lòng không được quảng đại, dụng quyền áp chế, khổ khắc cho mấy đi nữa, chư Đạo
hữu nơi đó cũng phải ẩn nhẫn, đừng một tiếng than phiền, còn phải mỗi thời
cúng, cầu nguyện với Đức Chưởng giáo Gia Tô ban ơn mở lòng từ bi quảng đại cho
mấy vị ấy. Được như vậy, cái căn quả mau trả xong, vì chư Đạo hữu nhớ khi trước
đạo Thánh Gia Tô mới vô nước ta, quan viên ta còn khổ khắc hơn nữa.
Những chỗ bị khổ đây
là phần ít lắm. Khi tôi hay, tôi dạy làm liền theo cái cử chỉ đạo đức tỏ trên
đây. Chỗ nào thành tâm làm y, có thấy kết quả tốt.
Tôi tưởng chừng nào
trong Đạo được yên tịnh rồi, đâu đó tùng một luật đạo mà tu hành thì chánh phủ
có hẹp chi mà không cho chúng ta nhóm cúng đông đảo thong thả như bên đạo Gia
Tô vậy.
GIÁO HUẤN
Trường Đạo Đức Học Đường
năm nay có mở thêm được 3 lớp học nam nữa: một lớp Nhì (Cours Moyen 2è année)
và 2 lớp Đồng Ấu (Cours Enfantin), cộng chung là 11 lớp. số học trò được 417,
trong đó có 312 trò nam và 105 trồ nữ, thêm được 143 trò nhiều số học trò năm
ngoái (số nầy là 274 trò).
Kỳ thi Tiểu học vừa rồi,
nhà trường Đạo Đức có đem 26 trò đi thi đều được đậu hết. Có 21 trò đậu luôn về
phần hạch chữ lang sa (Mention de Francais). Mấy thầy giáo và cô giáo dạy nơi
trường nầy đều siêng năng lo lắng sự dạy dỗ. Không có người nào ăn lương bổng
chi hết, thảy đều vui dạy trẻ em mà dâng công quả.
Đạo có nuôi được 94
trò nam và nữ, ăn cơm trong chùa để tập làm đồng nhi, phần đông là con mồ côi
nghèo nàn, chùa cho ăn cơm không. Có 19 trò cha mẹ chịu phụ tiền cơm mỗi tháng
mỗi ttò là 2 $.
Hội Thánh còn nghèo,
nên trường sắm chưa đủ bàn học trò, còn phải dùng đồ tạm cho trẻ em ngồi đỡ.
Sách vở học trò mua sắm lấy mà học, trong trường không có mà phát.
Mấy cái nhà tranh dùng
sắp đặt các lớp học đã gần hư, nên tôi đương lo cất một cái trường mới có 2 dãy
nhà, một dãy 10 căn, chứa hết thảy được 10 lớp học và một cái nhà ngủ cũng 10
căn để cho thầy giáo và học trò ở. Dụng công quả mà làm, tốn hao ước chừng 200
$ để mướn đốn cây và đóng thuế, số tiền nầy chưa có, tính sẽ xin mấy cha mẹ học
trò có ăn, hảo tâm giúp ít nhiều.
HẾT TRANG 04
Hạnh Đường: Hai lớp học tôi mở từ tháng 9 năm
ngoái, để dạy Giáo Hữu và Lễ Sanh; năm nay có dạy thêm Chánh Phó Trị Sự và
Thông Sự. Đến ngày nay đã dạy học rồi kỳ nhứt, cộng hết thảy được 130 vị Giáo Hữu,
126 vị Lễ Sanh và 468 vị Chánh Phó Trị Sự. Kỳ mùng 3 tháng 10 nầy, đã đòi Giáo
Hữu học lại kỳ nhì.
Nhờ ơn Trên ban bố đầy
đủ và nhờ 2 vị Giáo Sư và Giáo Hữu coi lớp, ân cần chỉ dạy, kềm thúc, nên nay
đã thấy có kết quả tốt.
Tôi tính sẽ mở nơi mỗi
Thánh Thất một lớp đặng dạy Chánh Phó Trị Sự và Thông Sự như Hạnh Đường nơi Tòa
Thánh vậy, vì số Chức việc đông, không thế mời về Tòa Thánh mà dạy hết được. Chừng
nào có Chức sắc đủ tài đức ra dạy Đạo được, tôi sẽ thi hành liền việc nầy, khởi
sự nơi mấy Thánh Thất đông Đạo hữu trước.
PHƯỚC THIỆN
Cũng vì Hội Thánh bẩn
chật về tiền bạc nên không thể mở mang cái Viện nầy ra cho xứng đáng theo ý tôi
muốn được. Trọn một năm nay, Hội Thánh xuất được có 54 $ tiền thuốc cho bịnh. Vậy
nên Đạo hữu có bịnh thường để cho liệt rồi mới chịu vô nhà Phước Viện, song nhờ
ơn Thầy và chư Thần Thánh ban vào nước âm dương cho uống, nhiều bịnh đã kể chết
mà được lành. Từ đầu tháng 10 năm ngoái tới cuối tháng 9 năm nay là trọn một
năm nay, có 64 người vô nằm dưỡng bịnh nơi nhà Phước Viện, 53 người được mạnh,
có 11 người qui liễu mà thôi.
Tôi tưởng phải nhờ Đạo
hữu hảo tâm ở các nơi làm phước giúp đỡ thêm mới có đủ tiền mà mua thuốc dùng cần
kíp cho bịnh. Nếu có thể, tôi sẽ lập thêm nhà để nuôi dưỡng những người già cả
cô độc và những con nít mồ côi. Vậy mới đủ vẻ Phước Thiện của Đạo nơi Tòa
Thánh.
NHÀ IN THÁI HÒA ẤN QUÁN
Số bạc của các nhà hảo
tâm đã giúp cho Hội Thánh được 3.119 $ 91. Thâu của ai bao nhiêu đều có phát
biên lai giáp lai hết. Tôi nhơn dịp để lời cám ơn hết thảy những nhà hảo tâm có
phụ giúp ít nhiều. Trong số bạc nầy, đã xuất ra 3.000 $ trả tất vốn cho chủ nợ
rồi, còn lại tiền lời và tiền đơn án, chủ nợ chưa tính chưa đòi, nên chưa biết
bao nhiêu mà trả. Vậy nay cái nhà in đã thuộc về của Hội Thánh rồi, song mấy
anh lớn còn mắc, chưa làm giấy sang lại rành rẽ cho Hội Thánh làm chủ vĩnh viễn.
Nhà in dùng in ròng kinh sách và giấy tờ trong Tòa Thánh, nên không có huê lợi
chi ở ngoài hết. Lúc nầy nhà in đương lo làm Đạo phái.
Trọn một năm nay, nhà
in cho ra được:
1. Thánh Ngôn Hiệp Tuyển:
... 11.100 cuốn
2. Pháp Chánh Truyền:
....... 1.030 cuốn
3. Tân Luật:
.................. 5.330 cuốn
HẾT TRANG 05
4. Đạo Nghị Định:
........... 3.000 cuốn
5. Le Caodaisme:
............. 1.100 cuốn
6. Bộ Đạo:
...................4.156 cuốn
7. Cơ Đời:
.................... 980 cuốn
8. Châu Tri các thứ:
.......... 140.500 tờ
Các giấy tờ khác:
........... 33.800 tờ
Nhà in xuất trọn năm,
số bạc là 2.195 $ 82 trong đó hết 2.051 $ 81 về phần mua giấy mực và cartons,
còn 144 $ 01 về tiền phụ giúp đóng thuế và áo quần cho thợ.
KHAI MỞ
THÁNH ĐỊA
Số đất Thánh địa khai
mở gần hết, còn chừa ít chục mẫu rừng để nuôi cây và hái củi. Trừ ra mây mẫu
cao su trồng trước, trong 2 năm sau đây có khai mở trồng 9 sở rẫy độ ước đặng
31 hecta, trong ấy có trồng xen các thứ cây trái, được bao nhiêu kể ra sau đây:
Mít ........729 cây.
Chuối ......4.056 cây.
Tiêu .......420 nọc.
Thơm ...... 16.387 buội.
Tổn phí về mua phân
mua hột làm giống, đóng thuế cho các cai sở, vv... cộng chung hết thảy là 229 $
70.
Số hàng bông các sở
đem nạp cho Phòng Trù trọn năm được 27.417 kilô, giá phỏng ước là 1.190 $ 52.
Công quả dùng làm
trong các sở rẫy cộng chung 20.749 ngày, song phần đông là đàn bà và con nít
làm một ngày không có bao nhiêu công việc. Chủ ý các sở là lo mở mang trồng cây
trái có ích về sau. Các cai sở và quản lý đều siêng năng lo lắng phận sự mà bòn
công quả.
CÔNG VIỆC
TẠO TÁC
Vì đường kinh tế khó
khăn, đâu đâu ai cũng than bẩn chật. Sự cất Tòa Thánh tự nhiên phải đình lại, đợi
chừng nào sự thơ thới tái hồi mới có phương mà khởi sự lại.
Trong mùa nắng, dùng
công quả lấy đá sạn đã đem về tại Tòa Thánh ước đặng 400 thước vuông, cộng với
300 năm ngoái là 700 thước vuông. Cát, có lấy thêm được 250 m3, mới xe về có 45
m3, còn bao nhiêu còn vựa nơi mé suối.
Trọn năm nay bên Công
Viện dùng hết thảy là 16.333 ngày công quả, nhứt là sửa và lợp lại mấy nhà cũ
và đã xuất hết 535 $ 50 mà mua hầm sạn, mua cây, tre và tranh.
LƯƠNG
THỰC
Số lúa của Đạo hữu các
nơi hiến về Tòa Thánh từ tháng chạp năm ngoái tới bây giờ, cộng:
..........12.418 giạ.
Đã xay, dụng rồi tới
ngày 29 tháng 9 hết: ...9.562 giạ.
Còn hiện trong vựa:
......................2.856 giạ.
Đủ ăn qua đến rằm
tháng giêng năm tới.
Số xuất tiền chợ:
...................4.557$ 50
Làm tương:
.......................... 511$ 87
Giá tiền hàng bông
(27.417 kilô): ... 1.190$ 52
Cộng: .......6.259$ 89
Kể từ mùng 1 tháng 10
năm rồi, tới 29 tháng 9 năm nay, tính hết thảy với số lúa và số tiền chỉ trên
đây, nuôi miệng được 347.693 bữa cơm người lớn và 160.442 bữa cơm con nít, chia
ra mỗi ngày chừng 965 bữa người lớn và 445 bữa con nít.
Số người ăn cơm trong
chùa, lấy số trung bình, mỗi ngày có chừng 500 người, chia ra 359 người lớn và
150 con nít.
Cứ để số người ở ăn
bao nhiêu đó thì trong Tòa Thánh mỗi năm cần dùng chừng 12.000 giạ và chừng
5.000 $ với hàng bông các sở trồng thì đủ nuôi bữa. số bạc và số lúa nầy cũng đều
nhờ Đạo hữu ở các tinh đem đến dâng, chớ trong chùa không có huê lợi chi riêng
hết.
SỐ TIỀN
THÂU XUẤT
Trong Tòa Thánh, kể từ
mùng 1 tháng 10 năm rồi tới 29 tháng 9 năm nay:
THÂU:
1.
Tiền
hỷ cúng cất Tòa Thánh: …… 2.189 $ 30
2.
Tiền
hỷ cúng hương khói: …. 9.377 $ 60
3.
Tiền
hỷ cúng đặng trả nợ mua nhà in Thái Hòa: …. 3.119 $ 91
4.
Tiền
cho thỉnh Thánh Ngôn và sách khác: .... 1.848 $ 26
5.
Tạp
thâu: …. 678 $ 36
6.
Cộng:
…. 16.713 $ 43
XUẤT:
1.
Cất Tòa Thánh, mua hầm sạn, tổn phí lấy sạn: ….
257 $ 00
2.
Tiền
chợ, làm tương vv … (Phòng trù): ….5.069 $ 39
3.
Dầu
đèn hương khói: …. 1.266 $ 38
4.
Trả
nợ mua nhà in: …. 3.000 $ 00
HẾT TRANG 07
5.
mua
giấy, cartons, chữ in, tiền phụ giúp
6.
đóng
thuế cho thợ trong nhà in: …. 2.195 $ 82
7.
Tiền
hành lý cho Chức sắc đi hành đạo: …. 1.018 $ 65
8.
Phòng
vãn (giây, viết, mực, tiền cồ, tiền gỡi colis kinh sách vv …): 548 $ 36
9.
Xuất
các việc khác: …. 3.141 $ 33
Cộng: 16.497 $ 20
Năm tới nếu đường kinh tế chưa hưng vượng lại và giá
lúa không lên thêm, chắc cái số tiền cúng sẽ sụt hơn nhiều, có may thì còn lại
chừng 1 phần 3 mà thôi. Ráng lo giữ gìn tu bổ chớ không thể lập cái chi mới nữa
được.
CỰC LẠC
Ông Chánh Phối Sư Thái Thơ Thanh nhứt định hiến sở đất
100 hecta, chỗ lập Cực Lạc cho Hội Thánh và hết thảy nhà cữa tài vật trong đó.
Tờ giấy làm nảo rồi, đợi Hội Nhơn Sanh xét nét và để ý kiến.
Mấy anh lớn đã tỏ ý bằng lòng lãnh cho ông Thái Chánh
Phối Sư được thêm âm chất và mở rộng thêm T hánh địa.
Nếu lãnh bây giờ phải nhờ chư Đạo hữu giúp công khai
phá cho thành khoảnh, đặng xin bằng khoán vĩnh viễn, chờ qua tháng 3 sang năm đủ
hạn lệ, nếu khai phá không rồi, nhà nước có quyền lấy lại.
CHỨC SẮC HIỆP THIÊN ĐÀI
Chư vị Chức sắc Hiệp Thiên Đài ở Sài Gòn, hôm ngày 3,
4 tháng Septembre nhằm tháng 8 có về Tòa Thánh hội hiệp với Đức Hộ Pháp, Đức
Quyền Giáo Tông và Chức sắc Cửu Trùng Đài.
Hai bên đều tỏ lời hòa hảo, tỏ dấu vui vẻ, hứa từ đó
chung hiệp mà lo mối Đạo. Khi ấy có ít vị Hiệp Thiên Đài muốn cho hai bên đến Bửu
điện lập nguyện giữ môt lòng thương yêu thành thật mà đối đãi với nhau cho dễ bề
về làm việc.
Đức Quyền Giáo Tông và Đức Hộ Pháp đồng ý kiến, đình
việc ấy, định đến Rằm tháng 10 nầy sẽ nhơn cuộc lễ Hạ nguơn, lập đàn cho hết thảy
Chức sắc hai bên kết nguyện với nhau. Ngày nay đến kỳ, ước mong hai bên đều vui
mà thi hành lập nguyện trước mặt Đại Từ Phụ và chư Phật Tiên Thánh Thần, rồi
cùng nhau sum hiệp mà bắt đầu lo chấn chỉnh nền Đạo lại cho hoàn toàn, mới có
thể qui phục Tam giáo và Ngũ chi.
ĐẠO PHÁI
Hội Nhơn Sanh đã có bàn luận về việc nầy trong kỳ hội năm rồi, có định in phái thêm theo kiểu của tôi ra nhỏ hơn mà phát cho đủ cho chư tín đồ. Bây giờ nhà in mới khởi sự làm được vài tuần nay, vì có nhiều cở làm cho bê trễ, nhứt là
HẾT TRANG 08
đồng tiền đồng bạc eo hẹp. Về cách phát phái sẽ đến,
tôi có tả ra một tờ riêng, tôi đọc luôn ra đây cho chư Hiền hữu nghe:
“Chư Hiền hữu,
Tôi xin trình cái kiểu phái mới theo đây cho chư Hiền
hữu xem. Khi trước tôi tả trong giấy chớ chưa làm ra, kiểu nầy nhỏ gọn gàng,
đem theo trong mình cũng dễ, để trong bóp cũng vừa, đi đường xa rất tiện. Cái
bìa vải ở ngoài dùng một màu xanh da trời mà thôi, vì lấy theo sắc đạo cùa Thầy
làm chữ và theo tịch đạo của Thầy cho “Thanh Đạo tam khai thất ức niên”,
ở trong một bên để Thiên nhãn là dấu riêng mầu nhiệm của Đạo, một bên để tên Đạo
hữu chủ cái phái. Bây giờ Đạo còn ở trong nước mình, dùng hai thứ chữ là đủ:
1. Chữ quốc ngữ của mình.
2. Chữ Lang sa của chánh phủ bảo hộ.
Chừng nào Đạo mình qua Tàu có Các Chú vào tu nhiều, sẽ
in chữ quốc ngữ và chữ Tàu; cứ giữ chữ quốc ngữ của mình làm gốc, qua nước nào
thì thêm chữ nước ấy dưới chữ mình là đủ.
Cách phát phái, tôi tính sắp đặt như vầy:
Phái nầy phát không tiền cho chư Đạo hữu nam nữ.
Tính phát trước hết cho mấy người đã giữ được trường
trai, thuộc và giữ vẹn qui giới. Phát qua cho hết lớp Đạo hữu trường trai trong
Nam kỳ rồi, lần lần có thể sẽ tính phát tới hạng thiên nguơn, vv...
Sẽ cậy Chánh Phó Trị Sự và Thông Sự mỗi làng lo làm Sổ
Đạo hữu nam nữ đã trường trai và thuộc Ngũ giới cấm và Tứ đại điều qui, rồi gởi
về Tòa Thánh. Viện Lễ nơi Tòa Thánh xét rồi sẽ do sổ nầy mà làm Đạo phái từ Họ
Đạo. Xong cho Họ nào thì đem phái họ nấy lên để nơi Bửu điện, Chức sắc Thiên
phong cầu nguyện 3 ngày đêm, theo mỗi thời cúng cho trên Đại Từ Phụ và chư T hần
Thánh Tiên Phật và Đức Lý Giáo Tông ban ân huệ đầy đủ vào trong đó.
Đoạn nơi Tòa Thánh sẽ giao lại cho Chức sắc làm Đầu Họ
Tỉnh, Đầu Họ Đạo, chỗ nào chưa có Chức sắc làm đầu thì sẽ phái Chức sắc nơi Tòa
Thánh đến lo phát cho Đạo hữu có tên trong phái. Trước khi phát, Chức sắc sẽ chứng
cho Đạo hữu lập minh thệ lại và thọ phép giải oan lại nêu khi trước chưa có
minh thệ hoặc thọ phép giải oan nơi một Chức sắc từ bực Giáo Sư sắp lên. Đạo hữu
nào được lãnh Đạo phái theo thể lệ mới đây là được kể vào hàng tín đồ thiệt thọ
của ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ và vào hàng môn đệ chắc chắn của Đấng Chí Tôn.
Ngày sau, người nào mới ăn trường, sau khi làm sổ năm
1932 rồi, nếu Đầu Họ Đạo xét thiệt tu hành, thuộc và giữ tròn qui giới thì làm
sổ phụ gởi lên Tòa Thánh xét lại rồi sẽ phát Đạo phái mới cho.
HẾT TRANG 09
BÀN ỦY VIÊN TÀI CHÁNH
Ngày 18–2–1932, Đức Quyền Giáo Tông ra Nghị Định cấp bằng
cho hai vị Chức sắc Thiên phong là ông Phối sư Thượng Tông Thanh làm Chánh Thủ
Bổn và Giáo Hữu Thượng Trí Thanh làm Phó Thù Bổn. Dạy Bàn ủy Viên Tài Chánh
giao sổ sách, chìa khóa, tủ sắt và tiền bạc cho hai vị nầy gìn giữ.
Đức Quyền Giáo Tông nói định lại như vậy cho phân biệt
người cầm chìa khóa giữ tiền với người có quyền xem xét toa vé trước khi xuất,
2 quyền phải tách riêng ra.
Ngài giao phận sự xem xét toa vé cho Bàn ủy Viên tài
chánh, nghĩa là bàn nầy được quyền xem xét giấy tờ toa vé trước khi xuất. Nếu
không đủ phép thì không ký tên cho xuất. Còn quyền cầm chìa khóa giữ tiền bạc
coi thâu xuất về phận sự Chức sắc khác của Hộ Viện chọn lựa mà cử lên.
Sau khi giao chìa khóa tủ sắt, tiền bạc vằ sổ sách cho
2 vị Chánh, Phó Thủ Bổn mới cấp bằng đó rồi, Bàn ủy Viên tài chánh về ở nhà
luôn tới bây giờ.
Đức Quyền Giáo Tông có dạy 2 ông Hội trưởng Hội Thánh
và Hội Nhơn Sanh chọn cử một Bàn ủy Viên khác để xét toa vé trước khi xuất.
Hội Nhơn Sanh thường xuyên vâng lịnh Đức Quyền Giáo
Tông nhóm ngày 20–5–1932. vì sự thôi việc của Bàn ủy Viên cũ chưa rành, sợ còn
sanh điều ác cảm nên mấy hội viên có mặt xin đình việc cử, đợi sự thôi ra cho
minh bạch và đồng ký một tờ xin Đức Quyền Giáo Tông 2 khoản sau nầy:
1.
Xin
định cho Bàn ủy Viên Tài chánh lãnh trọn phận sự của Hộ Viện. Chức Tổng Lý Hộ
Viện và Thủ Bổn sẽ là người của Bàn ủy Viên chọn lựa với nhau mà cử lên, vậy mới
được lòng tin cậy của chư Đạo hữu ở lục châu.
2.
Bàn
ủy Viên Tài chánh sẽ được quyền kiểm soát hết thảy các sự tiêu xài, tiền bạc,
cùng lúa gạo.
Nhóm rồi, tôi đã có đệ tờ kiết chứng để ngày 20–5 1932
lên cho Đức Quyền Giáo Tông định đoạt.
VỀ VIỆC ĐỨNG BỘ TÀI SẢN CỦA ĐẠO
Vì Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ của chúng ta chưa được chánh
phủ công nhận nên khi ban sơ, Đức Lý Giáo Tông giáng cơ nơi chùa Gò Kén, dạy mượn
tên tôi đứng bộ tài sản của Đạo.
Bởi hết lòng tin Đạo nên tôi phải tuân mạng lịnh của Đức
Lý Giáo Tông, để cho Đạo mượn tên tôi mà dùng đứng bộ, trước hết là miếng đất
Thánh địa nầy, đứng chung với tên bà Nữ Chánh Phối Sư Hương Thanh.
Năm 1931, tôi xin nghỉ được rồi, khi tôi mới về Tòa
Thánh, tôi có làm 2 cái Tờ giao cho Hội Thánh cầm làm bằng:
HẾT TRANG 10
1. Một cái tôi khai rằng: miếng đất Thánh địa nầy mua
bằng tiền bạc của bổn đạo, để tên tôi và bà Lâm Ngọc Thanh đứng bộ giùm mà
thôi.
2. Một cái tôi khai rằng: kể từ ngày tôi vào chùa là
ngày 9–5–1931 là ngày tôi xuất gia, cái tên của tôi không còn dùng đứng bộ của
cải riêng tư của tôi nữa. Từ đây về sau, của cải chi mà để tên tôi đứng bộ là của
Hội Thánh ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ, dầu tôi có mua sắm bằng tiền bạc của tôi cũng
thuộc về của Hội Thánh. Cái tên tôi hết dùng việc chi riêng cho tôi nữa.
Hai cái Tờ nầy có làng Long Thành thị nhận và có cầu
chứng đóng bách phần nơi Tòa Bố Tây Ninh.
Tôi làm 2 cái Tờ nầy không ai biểu, không ai bày hết.
Vậy mà ngày nay còn có người thấy để tên tôi đứng bộ
những đất dùng cất Thánh Thất cắc nơi mà để tiếng không tốt cho tôi. Vả lại
trong các Tờ hoặc của mua, hoặc của người ta hiến, khi tôi ký tên vào trước khi
cầu chứng quan thì tôi có viết thêm rõ rằng “mua cho ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ” hoặc
“lãnh cho ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ” để tỏ ý thêm là không phải riêng cho tôi đó.
Những người ấy không tưởng rằng cho mượn tên đứng bộ
giùm là có gánh mà không có hưởng đồ trong gánh đó. Những chuyện sẽ xảy ra về
tài sản của mình đứng bộ đó, bổn thân mình sẽ phải chịu trách cứ.
Thiệt thấy sự khố nhọc tốn hao trước mắt vì sự tôi đứng
bộ giùm đó, chớ không thấy ích lợi chi cho tôi hết. Vì Đạo vì nhơn sanh, tôi phải
vâng lịnh gánh vác đó mà thôi. Nếu có lịnh trên dạy giao lại cho ai thì tôi vui
mà vâng làm liền.
Nhơn vì có nhiều Chức việc và Đạo hữu các nơi gởi thơ
cho tôi mà không thuộc phận sự của tôi làm, nhiều khi đề bao thơ sái, làm cho
có người dị nghị.
Vậy nay tôi sẵn dịp có các nơi về nhóm đông đảo, tôi để
ít lời nói rõ phận sự của tôi nơi Tòa Thánh Tây Ninh.
Chiếu theo Đạo Nghị Định thứ tư của Đức Lý Giáo Tông,
Thượng Chánh Phối Sư có quyền xem xét các nơi, chăm nom Đạo hữu, thay mặt toàn
đạo mà giao thông cùng chánh phủ và tín đồ, giáo dục nhơn sanh và Chủ tọa Hội
Nhdn Sanh.
Chiếu theo Châu Tri của Đức Quyền Giáo Tông phân phát
phận sự cho 3 vị Chánh Phối sư thì 3 Viện kể ra sau đây chia về phần Thượng
Chánh Phối Sư làm Tổng trưởng:
1. Học Phước Viện (coi trường học và nhà thương).
2. Nội Viện (giao thiệp với chánh phủ, coi các Thánh
Thất)
HẾT TRANG 11
3. Nông Viện (coi khai phá trồng tỉa Thánh địa)
Xin chư Hiền hữu nhớ giùm cho khỏi lộn, những việc thuộc
về 3 Viện nầy về tôi, còn ngoài ra có Đức Quyền Giáo Tông và hai vị Ngọc và
Thái Chánh Phối Sư điều đình.
Luôn dịp, khi nào chư Hiền hữu viết thơ cho tôi, tôi
xin đừng dùng tiếng “Đức”, “Quan lớn” và “Ông” mà xưng hô với tôi nữa. Tôi xin
chư Hiền hữu dùng ròng tiếng “Anh” mà thôi, như vậy mới hạp với ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ
PHỔ-ĐỘ: Có một mình Thầy là Thầy, còn bao nhiêu chúng ta đều là anh em, anh lớn,
em nhỏ, dìu dắt với nhau trên con đường đạo đức mà đến cùng Thầy là Cha chung cả
thảy.
Hội Nhơn Sanh nay mở lần thứ nhì, chúng ta hãy hiệp
hòa tâm chí mà bàn tính các việc có đem vô chương trình và những việc có ích
cho Đạo.
Chúc cho Đại Đạo hoằng khai!
Chúc cho Hội Nhơn Sanh nhóm kỳ nầy sẽ có nhiều kết quả
mỹ mãn!
Chánh Phối Sư
THƯƠNG TƯƠNG THANH.
HẾT TRANG 12
Ảnh chụp