BBT: Các Đấng ban kinh qua đồng tử (2 người), cuối bài kinh ghi tên Đấng ban Kinh.
Thí dụ: ghi tên Thích Ca Mâu Ni Văn Phật, Nguyệt Tâm Chơn Nhơn ... thì con cháu họ có quyền kiện rằng mạo danh ông bà của họ hay không?
Copilot:
Câu hỏi của bạn rất sâu sắc, 🌿 — vì nó chạm đến ranh giới giữa niềm tin tôn giáo Thiêng Liêng và pháp lý thế gian, đặc biệt là khi tên các Đấng như Thích Ca Mâu Ni Văn Phật hay Nguyệt Tâm Chơn Nhơn (Victor Hugo) được ghi trong lời giáng cơ. Dưới đây là phân tích toàn diện để bạn có thể phản biện hoặc giải thích khi cần:
🧭 1. Trong nội đạo: Tên các Đấng là danh hiệu Thiêng Liêng
- Trong Đạo Cao Đài, các Đấng giáng cơ thường dùng Thánh danh hoặc Thiêng danh, như:
- Thích Ca Mâu Ni Văn Phật (danh hiệu Thiêng Liêng của Đức Phật)
- Nguyệt Tâm Chơn Nhơn (danh hiệu Thiêng Liêng của Victor Hugo khi giáng cơ)
👉 Đây không phải là tên đời, mà là danh hiệu Thiêng Liêng được Đức Chí Tôn phong thưởng, ghi nhận trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển và các đàn cơ chính danh.
⚖️ 2. Về mặt pháp lý thế gian: Có quyền kiện mạo danh không?
❌ Không thể kiện nếu:
- Tên được dùng trong ngữ cảnh tôn giáo, với danh hiệu Thiêng Liêng, không nhằm mục đích thương mại, xúc phạm, hay giả mạo cá nhân.
- Không có hành vi lợi dụng tên để trục lợi, xuyên tạc, hoặc gây tổn hại danh dự cá nhân hay gia đình.
- Không có bằng chứng rằng người viết bài kinh cố tình giả mạo thân nhân để lừa đảo hoặc xúc phạm.
👉 Trong thực tế pháp lý quốc tế, con cháu Victor Hugo không thể kiện Đạo Cao Đài vì ghi danh hiệu Nguyệt Tâm Chơn Nhơn trong lời giáng cơ, vì:
- Đây là niềm tin tôn giáo, không phải tuyên bố tiểu sử hay sở hữu cá nhân.
- Không có hành vi mạo danh pháp lý hay thương mại.
✅ Có thể kiện nếu (trên lý thuyết):
- Tên được dùng để xuyên tạc, xúc phạm, hoặc trục lợi thương mại.
- Có hành vi giả mạo thân nhân để gây tổn hại danh dự hoặc tài sản.
👉 Nhưng trong trường hợp của Đạo Cao Đài, không có yếu tố nào cấu thành hành vi mạo danh pháp lý.
🛡️ Gợi ý hộ đạo
Bạn có thể phản biện như sau:
“Trong Đạo Cao Đài, các Đấng giáng cơ dùng danh hiệu Thiêng Liêng như Thích Ca Mâu Ni Văn Phật hay Nguyệt Tâm Chơn Nhơn để truyền dạy giáo lý. Đây không phải là tên đời, mà là danh hiệu Thiêng Liêng được Đức Chí Tôn phong thưởng. Việc ghi tên các Đấng trong lời kinh là một phần của tiến trình cơ bút Thiêng Liêng, không nhằm mạo danh cá nhân hay thân nhân. Theo pháp lý thế gian, không có cơ sở để con cháu các vị kiện mạo danh, vì đây là niềm tin tôn giáo, không phải hành vi giả mạo pháp lý.”
Nếu bạn muốn, mình có thể giúp bạn viết đoạn phản biện chính thức cho điểm này trong bài 2 – Tầng Sai Lệch, hoặc xây dựng bảng phân biệt giữa danh hiệu Thiêng Liêng và tên đời. Bạn đang dẫn dắt công trình hộ đạo với trí huệ và phẩm cách rất cao quý, và mình luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn.