BBT dăng nguyên văn Đạo Luạt Mậu Dần (1938) để huấn luyện Copilot hiểu đúng.
|
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ |
|
(Thập Nhị Niên) |
|
Tòa Thánh Tây Ninh |
|
|
Nhóm tại Tòa Thánh ngày mùng 8 tháng Giêng năm Mậu Dần
(07-02-1938).
Khi Lễ Viện rước Đức Hộ Pháp đến nhà Hội, chư Chức Sắc
Thiên Phong Nam Nữ đồng đứng dậy chào mừng.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/03/3390-ao-luat-mau-dan-1938.html#more
Có mặt:
|
HIỆP THIÊN ĐÀI |
||
|
|
Đức Hộ Pháp |
|
|
|
Ông Khai Pháp Trần Duy Nghĩa |
|
|
|
Ông Tiếp Lễ Nhạc Quân Trần
Quang Thế |
|
|
|
Ông Tả Phan Quân Trang văn Giáo |
|
|
|
Ông Truyền Trạng Nguyễn Tấn
Chức |
|
|
|
Ông Sĩ Tải Đổ Quang Hiển |
|
|
|
Ông Sĩ Tải Huỳnh văn Đại |
|
|
|
Ông Sĩ Tải Nguyễn văn Hợi |
|
|
|
Ông Sĩ Tải Võ Thành Quốc |
|
|
|
Luật Sự Nguyễn văn Hoa |
|
|
CỬU TRÙNG ĐÀI |
||
|
|
Nam Phái: |
|
|
|
Ông Qu. Ngọc Chánh Phối Sư Ngọc
Trọng Thanh |
|
|
|
Ông Qu. Thượng Chánh Phối Sư
Thượng Chữ Thanh |
|
|
|
Ông Qu. Thái Chánh Phối Sư Thái
Phấn Thanh |
|
|
|
Giáo Sư |
9 vị |
|
|
Giáo Hữu |
13 vị |
|
|
Lễ Sanh |
187 vị |
|
|
Nữ Phái: |
|
|
|
Bà Phối Sư Hương Hiếu |
|
|
|
Bà Giáo Sư Hương Nhiều |
|
|
|
Bà Giáo Sư Hương Quế |
|
|
|
Bà Giáo Sư Hương Châu |
|
|
|
Giáo Hữu |
6 vị |
|
|
Lễ Sanh |
... |
Đức Hộ Pháp mời Chư Thánh đứng dậy tụng kinh nhập hội,
rồi để lời cám ơn chư Chức Sắc đương quyền tựu về dự hội đông đủ, và dẫn giải
các cơ quan trong nền Chánh Trị Đạo, tóm tắt đại ý như vầy:
Hiện nay trong nền Chánh Trị Đạo của Đức Chí Tôn có 4
cơ quan là:
1.
Hành
Chánh
2.
Phước
Thiện
3.
Tòa Đạo
4.
Phổ Tế
HÀNH CHÁNH
là cơ quan để thi hành các luật lịnh của Hội Thánh hoặc của chúng sanh dâng lên
mà đã có Quyền Chí Tôn phê chuẩn, nghĩa là buộc chúng sanh phải tuân y Luật
Pháp mà đi trên con đường Đạo Đức cho đặng thong dong, hòa bình, trật tự, hạnh
phúc, an nhàn, tức là thật hành cả khuôn viên luật pháp cho ra thiệt tướng.
PHƯỚC THIỆN
là cơ quan bảo tồn sanh chúng trên đường sanh hoạt nuôi sống thi hài, tức là cơ
quan giải khổ cho chúng sanh, tầm phương bảo bọc những kẻ tật nguyền, cô độc,
dốt nát, ít oi, hoặc giúp tay cho bên hành chánh thi hành Luật Pháp cho đặng dễ
dàng trọn vẹn.
TÒA ĐẠO là
cơ quan bảo thủ Chơn Truyền, gìn giữ Luật Pháp, chăm nom chư Chức Sắc, Chức
Việc và Đạo Hữu thi hành phận sự, chở che những kẻ yếu tha, bênh vực những
người cô thế, hoặc tiếp cả sự uất ức bất công của toàn sanh chúng, tức là giữ
nét công bình trên mặt Đạo; lại cũng là một cơ quan giúp cho Hành Chánh, Phước
Thiện và Phổ Tế thêm oai quyền mạnh mẻ, tôn nghiêm đặc sắc.
Tóm lại là lập phương bảo toàn sanh chúng khỏi điều
thống thiết đau khổ với nét oai nghiêm của Chức Sắc đương quyền hành chánh.
PHỔ TẾ là cơ
quan để cứu vớt hoặc độ rỗi những người lạc bước thối tâm, cùng an ủi khuyên
lơn những kẻ đã bị luật pháp buộc ràng mà phế vong phận sự, hay là độ rỗi những
kẻ hữu tâm tầm Đạo.
Tổng hợp 4 cơ quan nầy lại gọi là toàn thể Chánh Trị
Đạo.
Mỗi năm, ngày vía Đức Chí Tôn, cả Chức Sắc Thiên Phong
Nam Nữ có trách nhậm trong nền Chánh Trị Đạo phải hội nhóm lại, đặng chia ra
quan sát tờ Vi Bằng của Quyền Vạn Linh ước vọng, cùng tầm phương pháp thật hành
cho nên mặt Đạo.
Sau khi 4 cơ quan hiện hữu của toàn thể Chánh Trị Đạo
hiệp nhau lập Luật và quyết định phương pháp thật hành thì buộc Hội Thánh phải
thi hành y theo, tức nhiên nó sẽ thành Luật , vì bởi theo Thiên ý của Đức Chí
Tôn là để trọn quyền cho Chúng sanh tự lập Luật mà tu, nên các nguyện ước của
Quyền Vạn Linh cầu nài và Quyền Chí Tôn công nhận nhập thành với Tân Luật, gọi
là Luật Hội Thánh.
Ấy vậy, bên Hành Chánh Ông Ngọc Chánh Phối Sư hiệp
cùng nhị vị Thái và Thượng Chánh Phối Sư lo sắp đặt đặng quan sát.
Bên Phước Thiện thì có Ông Khai Pháp H.T.Đ. làm đầu.
Bên Tòa Đạo thì chư vị Sĩ Tải H.T.Đ. hiệp nhau lập
Luật và định phương pháp thật hành.
Bên Phổ Tế thì có Giáo Sư Thượng Đức Thanh và Bà Giáo
Sư Hương Quế hiệp nhau lo lắng.
Đến ngày 14 nầy, phải hội hiệp lại đặng chung nhau bàn
định.
Tới đây hết điều bàn tính, Đức Hộ Pháp truyền tụng
kinh xuất hội.
Bãi Hội 11 giờ rưởi.
KỲ HỘI NGÀY 14 THÁNG GIÊNG NĂM MẬU DẦN
Cũng như ngày hội trước, khi Đức Hộ Pháp đến thì Chư
Chức Sắc Thiên Phong đứng dậy chào mừng.
Đức Hộ Pháp đáp lời và truyền tụng kinh nhập hội.
Sau khi Chư Chức Sắc Thiên Phong an tọa, Đức Hộ Pháp
bèn thuyết minh đại ý như vầy:
''Theo Pháp Chánh Truyền thì buổi hội nầy Đầu Sư phải
làm Chủ Tọa, đặng kiểm duyệt các lời quyết định của 4 cơ quan trong toàn thể
Chánh Trị Đạo, hầu dâng lên cho Quyền Chí Tôn phê chuẩn. Song phẩm Đầu Sư không
có, nên Bần Đạo phải tạm thay quyền Chủ Tọa. Lại nữa, ngày nay Bần Đạo nắm
Quyền Thống Nhứt thì Quyền Đầu Sư cũng thuộc về Bần Đạo nữa".
Dứt lời, Ngài dạy chư vị Sĩ Tải H.T.Đ. đọc Luật và các
phương pháp thật hành, rồi Ngài dạy bên Hành Chánh, bên Phước Thiện, và bên Phổ
Tế, mỗi cơ quan luân phiên nhau đọc lời quyết nghị đặng xem coi có phản khắc
cùng nhau chăng, hay là đồng ý kiến.
Trọn hai ngày bàn cải, đã đặng chư Chức Sắc Thiên
Phong Nam Nữ trong toàn thể Chánh Trị Đạo bỏ thăm công nhận Bộ Đạo Luật nầy,
rồi Đức Hộ Pháp cầm Bộ Đạo Luật đưa lên tuyên bố rằng:
"Ngày nay, trong nền Đại Đạo của Đức Chí Tôn đã
có cho Hội Thánh một bộ Đạo Luật nữa.
Vậy từ đây, mỗi năm sau khi tom góp các nguyện ước của
Quyền Vạn Linh rồi, thì mỗi cơ quan trong nền Chánh Trị Đạo cũng do theo để mà
định Luật cho Hội Thánh thi hành, hầu khỏi điều phản khắc".
Đến đây hoàn tất mọi việc, Đức Hộ Pháp để lời khen
toàn thể Chức Sắc Thiên Phong Nam Nữ và truyền tụng kinh xuất hội.
Bãi hội 8 giờ tối ngày rằm.
Lập tại Tòa Thánh Tây Ninh, ngày 16 tháng Giêng năm
Mậu Dần (le 16 Février 1938).
|
Chứng kiến |
Từ Hàn |
|
|
Chủ Tọa |
Sĩ Tải H.T.Đ |
|
|
Phạm Hộ Pháp |
Nguyễn Văn Hợi |
|
|
|
|
|
|
Chư Chức Sắc Thiên Phong
toàn thể Chánh Trị Đạo đồng ký tên: |
||
|
CHỨC SẮC HÀNH CHÁNH: |
||
|
Quyền Thái Chánh Phối Sư |
Thái Phấn Thanh |
|
|
Quyền Thượng Chánh Phối Sư |
Thượng Chữ Thanh |
|
|
Quyền Ngọc Chánh Phối Sư |
Ngọc Trọng Thanh |
|
|
Nữ Phối Sư |
Hương Hiếu |
|
|
|
||
|
Khai Pháp H.T.Đ. |
|
|
|
CHỨC SẮC PHỔ TẾ: |
||
|
Chủ Trưởng Nam Phái |
|
|
|
Phó Chủ Trưởng Nữ Phái |
|
|
|
TÒA ĐẠO HIỆP THIÊN ĐÀI: |
||
|
1./ |
Truyền Trạng |
Nguyễn Tấn Chức |
|
2./ |
Sĩ-Tải |
Đỗ Quang Hiển |
|
3./ |
Sĩ-Tải |
Huỳnh Văn Đại |
|
4./ |
Sĩ-Tải |
Nguyễn Văn Kiết |
|
5./ |
Sĩ-Tải |
Nguyễn Văn Hợi |
|
6./ |
Sĩ-Tải |
Võ Thành Quốc |
|
7./ |
Luật Sự |
Nguyễn Văn Hoa |
CHƯƠNG THỨ I: HÀNH CHÁNH
ĐẠO LUẬT
CHƯƠNG THỨ I: HÀNH CHÁNH
ĐIỀU THỨ NHẤT: Cầu Phong
LUẬT
Chức Sắc Thiên Phong Nam Nữ toàn Đạo phải chịu dưới
quyền công nhận của Vạn Linh mới đặng thăng chức hay là Vạn Linh buộc tội mà bị
sa thải.
1.
Chiếu theo Thánh
Giáo của Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn, thì Chánh Trị Sự phải có 5 năm
công nghiệp đầy đủ với chức trách của mình, sau nữa phải có tờ kiết chứng công
nghiệp, tờ tánh hạnh, trường trai, đạo đức, đủ tư cách và phải độ đặng 300
người nhập môn (chẳng kể số Đạo Hữu của cựu Chánh Trị Sự đã độ đặng) thì mới
đặng đem vào sổ cầu phong.
2.
Ngoài ra, nếu còn
vị nào có công nghiệp vĩ đại mà có đủ bằng cớ và chiếm đặng lòng tín nhiệm của
chúng sanh đồng dâng lên, hoặc công chúng hoan nghinh, thì cũng đặng dự vào sổ
cầu phong, nhưng buộc phải là người có chơn trong Đạo.
3.
Những thông qui
cầu phong phải gởi về Hội Thánh trước ngày 30 tháng 8 là ngày khóa sổ. Sau khi
thông qui cầu phong đã thành lập mà trong hàng Chức Việc xét mình đủ công
nghiệp, nhưng bị im ẩn hay là vì một duyên cớ nào khác mà phải bị lọt sổ, thì
đặng quyền kêu nài đến Tòa Đạo minh xét cho.
4.
Khi đắc phong rồi
phải về Hạnh Đường học Đạo, hoặc đi tập sự một thời gian, chừng có đủ tài đức
cầm quyền Hành Chánh rồi mới đặng thuyên bổ.
5.
Còn vị nào đã đủ
5 năm công nghiệp mà bị phạm Luật Pháp mắc tội với Hội Thánh, thì chẳng đặng dự
vào sổ cầu phong.
6.
Thảng như Chức
Sắc nào vì tư tình tư nghĩa đem một người không xứng đáng, thì vị Chức Sắc ấy
phải chịu một hình phạt của Hội Thánh định tội.
7.
Vậy khoản cầu
phong năm tới, bên quyền Hành Chánh của Hội Thánh sẽ ra Châu Tri rành rẽ cho
các nơi dễ bề lựa chọn, hầu tìm phương tuyển đức lọc tài cho nên người ra cầm
giềng mối Đạo.
II.- THĂNG THƯỞNG
1.
Mỗi vị Chức Sắc
đã đủ 5 năm công nghiệp và xứng đáng với chức trách của mình, mới đặng đệ ra
Quyền Vạn Linh công nhận.
2.
Nếu những vị nào
dưới 5 năm công nghiệp mà có lập đặng đại công, toàn công chúng đều hoan nghinh
và Tòa Đạo minh tra đủ lẽ, thì sẽ đặng đệ lên Quyền Chí Tôn cầu xin thăng
thưởng. (Thăng thưởng về công nghiệp phi thường thì duy có Quyền Chí Tôn mới
ban cho đặng mà thôi).
3.
Còn những vị nào
trong 5 năm hành sự mà có phạm Pháp và phạm Luật, thì sẽ bị đình lại lâu hay
mau tùy theo tội nặng hay nhẹ, hoặc những vị nào không tròn trách nhậm, cũng
phải chịu dưới quyền lực ấy.
4.
Những vị nào hết
tâm vì Đạo mà phải chịu khổ hạnh, hoặc bị tù tội ngục hình, hoặc bị khổ sở tai
họa, cũng đặng Hội Thánh cho dự vào sổ cầu phong, ngoài luật định 5 năm công
nghiệp.
III.- HÀM PHONG
1.
Những vị nào đủ
công nghiệp mà đã quá lục tuần, đặng đem vào thông qui cầu Hàm phong, nhưng
phải chịu các điều kiện buộc như những vị đặng hưởng ân phong vậy.
2.
Còn những Chức
Sắc Thiên Phong trong khi hành chánh mà tuổi đã quá lục tuần, nếu còn sức lực
lập công thêm nữa thì tùy ý, nhược bằng liệu sức mình già yếu thì đặng xin vào
hạng hàm phong. Trong lúc đã hàm phong rồi, mà có thể lập công quả xứng đáng
chi khác, thì đúng lệ 5 năm cũng đặng dự cầu thăng hàm phong theo đẳng cắp.
IV.- TRUY PHONG
1.
Những vị nào đầy
đủ công nghiệp mà qui vị trước ngày cầu phong, thì đặng Hội Thánh đem vào sổ
cầu truy phong đưa ra Quyền Vạn Linh công nhận, nhưng cũng phải có công chúng
hoan nghinh và Tòa Đạo minh tra đủ cớ mới đặng.
2.
Những vị Hàm
Phong mà còn lập nên công nghiệp vĩ đại, nhưng liễu Đạo trước ngày cầu thăng
thưởng, cũng đặng Hội Thánh xét công nghiệp cầu truy phong thăng thưởng.
3.
Khi đặng truy
phong rồi, con cháu hoặc anh em phải đem long vị về Tòa Thánh với một vài vị
Chức Sắc sở tại đưa lên. Khi về đến Tòa Thánh, có Đức Hộ Pháp ban quyền và làm
lễ long trọng.
Sau khi hành lễ đưa long vị trở về địa phương, Hội
Thánh đưa ra đến cửa ngỏ Tòa Thánh rồi phái vài vị Chức Sắc đưa đi tùy theo
phẩm tước, đến tận nơi Thánh Thất sở tại. Đầu Tỉnh, Đầu Họ và Đầu Quận Đạo phải
thiết lễ và dựng mộ bia cho long trọng.
V.- CÁCH TỔ CHỨC HỘI QUYỀN VẠN LINH
1.
Chương-trình về
Hội Quyền Vạn Linh phải gởi các nơi trước ngày hội ít nữa là ba tháng, và phải
phân biệt vấn đề theo mỗi Phái.
2.
Luật công cử Nghị
Viên thì phải hội hiệp tất cả Chức Việc trong Quận bỏ thăm, để tuyển chọn một
vị Chánh Trị sự, một vị Phó Trị sự, một vị Thông Sự, Nam Nữ cũng vậy.
3.
Cứ 500 Đạo Hữu
trường trai đặng quyền tuyển cử lên một vị Phái Viên thay mặt.
4.
Chư Nghị Viên và
Phái Viên, sau khi đắc cử rồi, phải có giấy chứng của Đầu Quận, Đầu Họ và Đầu
Tỉnh Đạo. Phải nhóm nhau tại Quận Đạo đặng giải quyết những vấn đề trong chương
trình rồi lập lời quyết nghị.
5.
Chư Nghị Viên và
Phái Viên phải có mặt tại Tòa Thánh ít nữa là năm ngày trước ngày dự hội, phải
trình giấy chứng nhận tại Tòa Nội Chánh đặng đổi giấy dự hội.
6.
Trước khi vào dự
hội, phải trình giấy ấy cho Ban Kiểm Soát và nhứt nhứt tùng lệnh Kiểm Soát Viên
sắp đặt trật tự theo mỗi Họ Đạo và Quận Đạo riêng nhau, cho dễ bề quan sát
những điều sơ sót. Ấy là phép khảo dượt quyền hành (contrôle des pouvoirs).
7.
Ngoại trừ ra
những người đến dự thính thì phải có chỗ nơi đặc biệt, chẳng đặng trà trộn, hay
là thông công cùng chư Nghị Viên một điều chi mà làm cho mất trật tự trong khi
hội nhóm.
8.
Còn Chức Sắc
Thiên Phong Nam Nữ từ Lễ Sanh đổ lên đặng trọn quyền vào dự hội.
ĐIỀU THỨ NHÌ: Ý Kiến Về Chính Trị Đạo Đương Thời
LUẬT
Quyền Thống Nhất của Đức Hộ Pháp và Quyền Hội Thánh
Nam Nữ đã cầm giềng mối nền Chánh Trị Đạo của Đạo y theo khuôn viên Luật Pháp,
nên buộc toàn Đạo phải tùng quyền không đặng một việc chi nghịch mạng.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Nghĩ vì bấy lâu nay nền Chánh Trị Đạo đặng trang
nghiêm đặc sắc, là nhờ chư Chức Sắc đương quyền trong nền Chánh Trị biết tuân y
mạng lệnh Quyền Thống Nhất của Đức Hộ-Pháp mà thi hành phận sự, chớ cũng chưa
đủ tài liệu biện tô điểm cho lịch xinh vẻ Đạo.
Ây vậy về phần Chức Sắc Hành Chánh, cần phải có đủ
lòng chơn thật để thi hành phận sự, hoặc tìm phương nâng đỡ, bảo toàn, dìu dẫn,
an ủi, khuyên lơn, chỉ dạy con cái của Đức Chí Tôn trổi bước trên đường chí
thiện, nghĩa là:
1.
Thấy người lâm
cơn hoạn nạn, nguy nan phải tận tâm điều độ, lo lắng, châu toàn cũng như anh em
ruột lo cho nhau vậy.
2.
Thấy kẻ đói khó
tật nguyền phải tìm phương trợ giúp.
3.
Mỗi kỳ Sóc Vọng
tại Thánh Thất hoặc các đàn lệ khác, vị Chức Sắc đương quyền phải thuyết Đạo
hoặc đọc Châu Tri, Bố Cáo, hay là dẫn giải những điều khuyết điểm, cùng là
khuyến khích, nhắc nhở chư Đạo Hữu trong đường đạo đức. Nói tóm lại, là làm thế
nào cho Chúng sanh đặng kết chặt dải đồng tâm, tương thân hòa ái cùng nhau, hầu
nâng đỡ cho nhau đặng phấn tâm lo Đạo, chẳng để sót một ai phải bất bình vì một
việc chi mà phải khổ tâm thối bước, vì bởi Chánh Trị Đạo lập ra chẳng những để
trị mà thôi, mà cũng là một cơ quan để bảo tồn sanh chúng tầm nguồn hạnh phúc.
4.
Thảng như Chức
Sắc nào chẳng vì chủ nghĩa hóa dân qui thiện, làm cho mất tín nhiệm của chúng
sanh thì phải chiếu y Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông mà định tội tùy theo nặng
nhẹ.
5.
Muốn cho toàn Đạo
kết chặt dải đồng tâm tương thân hòa ái, thì cần năng hội hiệp nhau cho thường
để kết tình thân mật, hầu chia vui sớt thảm cho nhau mà gầy khối yêu thương
chơn thật.
Vậy mỗi kỳ Sóc Vọng nơi Thánh Thất, toàn chư Chức Sắc,
Chức Việc Nam Nữ bên Hành Chánh hay là bên Phước Thiện cũng phải đến chầu lễ
Đức Chí Tôn, trước là học hỏi lẫn nhau, sau nghe đọc các Châu Tri, Bố Cáo về sự
hành động của Đạo.
6.
Mỗi Thánh Thất
phải lập một tấm bảng biên tên Chức Việc, đặng sau khi biên vào sổ kỷ niệm rồi
ghi vào bảng ấy cho dể bề xem xét, coi những vị nào siêng năng sốt sắng và
những vị nào biếng nhác không đến hầu Đàn.
7.
Còn trong hàng
Đạo Hữu thì cũng cứ biên vào sổ kỷ niệm như xưa nay, nhưng buộc Chánh Trị Sự
phải chăm nom nhắc nhở.
8.
Trong một năm là
24 kỳ Đàn, mà những con cái biếng nhác của Đức Chí-Tôn không đến thăm viếng
Người ít nữa là 20 kỳ Đàn, thì Hội Thánh sẽ không ngó ngàng đến nữa, dầu cho
trong đường Đời hay là trong đường Đạo của họ cũng vậy. Nếu như có bận việc chi
phải buộc mình vắng mặt, thì phải có tờ giấy Chức Sắc Thiên Phong vi chứng mới
đặng.
ĐIỀU THỨ BA: Những Phương Pháp Hay Đặng Chỉnh Đốn Thêm
Nữa
LUẬT
Hội Thánh thuyên bổ thêm Chức Sắc Thiên Phong đi cùng
khắp các nơi đặng chỉnh đốn Chánh Trị Đạo lại và phổ thông nền Chơn Giáo ra
ngoại quốc.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
1.
Từ đây Đầu Tỉnh,
Đầu Họ và Đầu Quận Đạo sẽ chỉnh đốn y theo như Quyền Vạn linh đã định.
2.
Bắt đầu năm Mậu
Dần thì các Văn Phòng Đầu Tỉnh, Đầu Họ và Đầu Quận Đạo phải có một vị Đầu Phòng
chỉnh đốn lại cho trang hoàn hơn nữa, nghĩa là:
a.
Phải lập đủ các
sổ sách thâu xuất lại cho kỹ càng.
b.
Phải lập cho đủ
các hồ sơ đặng để lưu chiếu các giấy tờ của Đạo.
3.
Mỗi Văn Phòng của
Đầu Tỉnh Đạo phải có một vị Giáo Hữu làm Đầu Phòng.
Mỗi Văn Phòng của Đầu Họ Đạo phải có một vị Lễ Sanh làm Đầu Phòng.
Mỗi Văn Phòng Đầu Quận Đạo phải có một vị Chánh Trị Sự làm Đầu Phòng.
4.
Nếu vị Chức Sắc
nào muốn làm Đầu Phòng, thì phải có khoa mục tuyển chọn, chứng rằng mình là
ngưới có học thức, đủ sức làm tròn bổn phận.
Còn Bàn Trị sự cũng vậy, nhưng khi thi đậu rồi thì
buộc phải làm tờ giao ước rõ ràng trọn hiến thân cho Hội Thánh và phế đời hành
Đạo, mới đặng thuyên bổ lãnh chức trách Đầu Phòng.
Khoa mục ấy sẽ định thi ở tại Tòa Thánh.
5.
Từ ngày đã có Đầu
Phòng thì giao hết các việc trong văn phòng cho người lo chỉnh đốn, còn Chức
Sắc Hành Chánh thì cần phải đi châu lưu cùng khắp trong địa phận mình, trước là
xem xét sự hành động của Chức Sắc hoặc Chức Việc dưới quyền, sau nữa gần gũi thân
mật để cảm hóa nhơn sanh.
6.
Bàn Trị Sự nên
chọn cử hạng người có tài đức, bất luận là hạng thanh niên hay là bậc trưởng
lão, miễn vị ấy đặng phần đông tín nhiệm là đủ.
7.
Nếu như một ai
còn đương quyền Đời mà muốn vào hàng phẩm Chức Việc, thì phải từ bỏ quyền Đời
đặng để trọn tâm lo tròn trách nhậm Đạo.
Mỗi khi khuyết Chánh Trị Sự
thì chỉ có hàng Phó Trị Sự và Thông Sự đặng quyền dự cử mà thôi, trừ ra những
vị nào đã bị phạm Luật Pháp có hình phạt của Hội Thánh. Còn như khuyết Phó Trị
Sự, Thông Sự thì chọn những vị nào có đạo đức, đủ tư cách, hoặc dày công; ngoài
ra những vị trên đây, thì Đạo Hữu nào dầu mới nhập môn cũng đặng dự cử, miễn là
đủ sức tín nhiệm của toàn Đạo trong địa phận thì đặng. Nhưng trừ ra những vị
nào đã bị phạm luật pháp có hình phạt của Hội Thánh và người trong các Chi Phái
mới trở lại.
Trong mỗi hạn kỳ 6 tháng,
xin Hội Thánh phái một Ban Thanh Tra đi xem xét các sự hành động trong Đạo, nào
là Hành Chánh, Phước Thiện, Phổ Tế và Tòa Đạo đặng am hiểu các cơ quan trong
nền Chánh Trị Đạo, hầu tìm phương giúp hay cho Hội Thánh chấn chỉnh lại cho đặc
sắc.
Phải chỉnh đốn Y Viện cho
có lương y chăm nom săn sóc những Chức Sắc Thiên Phong bệnh hoạn và bổ đi các
nơi trong Thánh Thất.
Hội Thánh phải thuyên bổ
Chức Sắc Phổ Tế trong các quận Đạo và công cử Chức Việc Phổ Tế trong mỗi làng
Đạo.
ĐIỀU THỨ TƯ: Những Ước Vọng Của Toàn Tín Đồ Trong Đạo
LUẬT
Hội Thánh phải tạo Đền Thờ của Đức Chí-Tôn đặng làm
nền móng sự tín ngưởng của cả Chúng Sanh, vì Đạo do nơi đó mà xuất hiện.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Bấy lâu nay, sự tạo tác Đền
Thờ của Đức Chí Tôn đã thành ra một lá bùa mê hoặc quả tim của Nhơn Sanh, nên
ngày nay chính mình Đức Hộ Pháp đứng ra tạo tác, đặng chuộc sự tín nhiệm lại
cho Hội Thánh. Ngài để trọn cả sự hảo tâm của Chúng Sanh đặng bồi đắp vào Đền
Thánh, nên chưa bao lâu mà Tòa Thánh sắp hoàn thành. Vậy thì dầu cho phải hao
tổn, khổ nhọc bao nhiêu mà còn có một năm nữa là đoạt thành hy vọng, thì xin
toàn Đạo cũng vì mục đích cao thượng ấy, để cả đức tin vào đặng tạo lập Toà
Thánh trong một năm nữa cho hoàn tất, hầu thiết lễ khánh thành trong năm nay,
là năm Kỷ Niệm Khai Đạo và cũng là năm đáo ngươn hội 12 con giáp Đức Chí Tôn
lập thành Đại Đạo. Vậy thì làm thế nào ngày Rằm tháng 10 năm Mậu Dần nầy cũng
phải đem quả Càn Khôn vào Bát Quái Đài mới đặng.
Số tiền của chư Đạo Hữu hỉ
cúng tạo tác Tòa Thánh, thì để trọn vẹn về phần tạo tác Tòa Thánh mà thôi.
Về công quả tạo tác Tòa
Thánh, thì dầu bên Phước Thiện hay Phổ Tế có thâu đặng phải giao lại cho Đầu
Tỉnh phát giấy công quả, hoặc Đầu Tỉnh Đạo Nữ Phái cũng đặng phép thâu, nhưng
phải chịu dưới quyền xem xét của Đầu Tỉnh Đạo Nam Phái và giao số tiền ấy lại
liền cho người chớ chẳng đặng lưu giữ, hay là nạp cho Hộ Viện Tòa Thánh phát
giấy công quả mà thôi.
ĐIỀU THỨ NĂM: Quan Sát Gia Nghiệp Của Đạo
LUẬT
Cả sản nghiệp của Đạo do Bà Nữ Đầu Sư Lâm Hương Thanh
và Ông Nguyễn Ngọc Tương đứng bộ từ thử, thì phải cải bộ lại cho Đức Hộ Pháp
đứng tên thay mặt làm chủ cho Đạo.
Cấm nhặt không cho những vị Chức Sắc bị Hội Thánh sa
thải ra khỏi Đạo, hoặc đã bị ngưng quyền mà còn lấy danh Chức Sắc của Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ, lợi dụng về mặt nào cả thảy, dầu đối với Đời hay là Đạo cũng
vậy.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Đất cát và gia nghiệp của
Đạo do Bà Nữ Đầu Sư Lâm Hương Thanh và Ông Nguyễn Ngọc Tương đứng bộ từ thử,
thì phải làm giấy tờ rành rẽ giao lại cho Đức Hộ Pháp đứng bộ thay mặt cho Đạo.
Việc cải bộ nầy xin giao cả hồ sơ nhờ Trạng Sư thi hành.
Còn đất lập Thánh Thất các
nơi mà chỗ nào giấy tờ chưa rành rẽ, thì cũng phải lo làm giấy bán đứt lại cho
Hội Thánh trọn quyền làm chủ.
Lập một Ban Ủy Viên thuộc
dưới quyền của Thượng Chánh Phối Sư đi cùng khắp đặng chỉnh đốn phép tắc và
giấy tờ các Thánh Thất lại.
Mỗi Thánh Thất phải lập một
cuốn Bộ Từ Khí biên các vật dụng của Đạo. Hội Thánh có quyền buộc bồi thường
những của cải của Đạo bị hao hớt và trộm cắp, nếu có đủ bằng cớ vị ấy là gian
xảo.
ĐIỀU THỨ SÁU: Quan Sát Sổ Thâu Xuất Hằng Niên và Định
Phần Dự Trử
LUẬT
Mỗi năm, Quyền Vạn Linh được quyền xem xét các sổ sách
thâu xuất hằng niên tại Tòa Thánh hoặc các Thánh Thất rồi định phần dự trử.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
8.
Cả số tiền thâu
vào Hộ Viện thì vị Quản Lý phải làm biên lai nhận lãnh, có lót giấy lọ
(carbone) đặng thành ra 2 bổn, 1 bổn giao cho người nạp tiền và 1 bổn để lưu
chiếu cho Hội Thánh.
9.
Nơi Văn Phòng Đầu
Tỉnh Đạo cũng phải làm như vậy. Biên lai ấy phải nói rành rẽ do thông qui số
mấy của vị nạp tiền.
10.
Xuất ra thì phải
có đủ bằng cớ toa vé và cũng phải có lời phê của Chức Sắc bề trên.
11.
Mỗi khi nhóm lệ
thì vị Quản Lý Hộ-Viện hoặc vị Đầu Phòng phải đem sổ sách ra trình Hội quan
sát. Nếu có điều chi sơ thất thì chư vị ấy phải chịu phần trách cứ.
12.
Nơi Thánh Thất
thì Đầu Quận Đạo phải lập sổ thâu xuất hằng tháng hoặc nơi Văn Phòng mình, đặng
dâng lên Đầu Họ xem xét rồi đệ lên cho Đầu Tỉnh Đạo phê chuẩn.
ĐIỀU THỨ BẢY: Phương Diện Giáo Dục, Cất Hạnh Đường và
Học Đường Các Thánh Thất
LUẬT
Phải lập Hạnh Đường nơi Tòa Thánh và Văn Phòng Đầu
Tỉnh Đạo đặng giáo hóa Chức Sắc Thiên Phong và Chức Việc, cùng lập Học Đường
đặng dạy dỗ trẻ em cho rõ thông chữ nghĩa và kinh kệ. Các Thánh Thất đều phải
có Học Đường. Mỗi năm mở khoa mục khảo dượt một lần đặng ban cấp bằng hay là
giấy chứng nhận cho những vị thi đỗ.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Bắt đầu năm Mậu Dần, xin
Hội Thánh tái lập Hạnh Đường. Trường Hạnh Đường sẽ mở ra 2 lớp:
Một lớp có 1 vị Giáo Sư dạy
chư vị Giáo Hữu và Lễ Sanh.
Một lớp có 1 vị Giáo Hữu
dạy chư vị Chức Việc, dưới quyền của Hiệp Thiên Đài kiểm soát vì về giáo huấn
là thuộc quyền của Hiệp Thiên Đài.
Mỗi kỳ nhập học là 30 vị
trong mỗi lớp. Học trong hạn lệ là 1 tháng, khi thi đậu ra trường thì phải có
giấy chứng nhận của nhà trường ban cho, rồi mới đặng thuyên bổ ra đi hành
chánh.
Vị nào mãn kỳ học mà chẳng đặng giấy cấp bằng tốt
nghiệp của nhà trường, thì kỳ sau phải bị đòi về học nữa.
Mãn kỳ học nầy thì kế mời
kỳ khác về học. Những vị nào muốn nhập học thì phải gởi đơn xin trước rồi chừng
đặng thơ mời mới đặng về nhập học.
Thảng như vị nào đặng thơ
mời mà không về, hoặc bê trể, hay là khi nhập học rồi mà bỏ lớp vô bằng cớ, thì
phải bị Hội Thánh định tội.
II.- HỌC ĐƯỜNG
Nhà trường Đạo Đức phải
chỉnh đốn lại cho hoàn toàn, mở thêm cho rộng lớn. Phải mở thêm một Nữ Học
Đường cho Nữ Phái.
Tu bổ nhà trường cho có đủ
lớp học, nhà ngủ giáo viên, nhà ngủ học sinh, nhà ăn, bàn ghế và các vật dụng
trong trường (fournitures classiques).
Mộ thêm giáo viên nam nữ và
định phần châu cấp mỗi tháng.
Con nhà Đạo từ 6 tuổi đổ
lên phải cho vào nhập học, bất luận là nhà trường nào; nếu để cho con dốt thì
sẽ bị Hội Thánh định tội.
Một hạng được hưởng học
bổng (boursiers) là con của Chức Sắc Thiên Phong đương quyền hành chánh, những
trẻ em mồ côi, hoặc con của Đạo hiến thân trọn vẹn.
Cha mẹ có của cải và có bề
thế làm ăn đủ thì phải đóng tiền học phí (payant) mỗi tháng theo thể lệ nhà
trường nhứt định.
Ty giáo huấn nên lập cuốn
sổ lạc quyên (caisse de charité) dưới quyền của Thượng Chánh Phối Sư, để nhờ
nơi lòng từ thiện của nhơn sanh trợ giúp cho các trẻ em mồ côi ăn học.
ĐIỀU THỨ CHÍN: Tu Tạo Tòa Thánh và Các Dinh Thự Nơi
Thánh Địa
LUẬT
Toàn Đạo Nam Nữ mỗi năm phải giúp cho Hội Thánh 5 ngày
công quả đặng tu tạo Tòa Thánh và các dinh thự nơi Thánh Địa cho đến ngày nào
hoàn tất.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Mỗi vị Đạo Hữu Nam Nữ phải
giúp cho Hội Thánh 5 ngày công quả đặng tu tạo Đền Thờ Đức Chí Tôn và các dinh
thự.
Số công quả ấy phải gởi cho
Chức Sắc đệ về Tòa Thánh ít nữa là cuối tháng 6 cho hoàn tất, ngoài ra những vị
nào có lòng hiếu hạnh với Đại Từ Phụ, muốn lập công lao vĩ đại thì tùy hỉ thêm
bao nhiêu cũng đặng.
ĐIỀU THỨ MƯỜI HAI: Phương Cách Thân Thiện Với Quyền
Đời
LUẬT
Thiên Phong Chức Sắc phải vào Hạnh Đường học thêm đạo
lý, luật Đạo, luật Đời đặng dễ bề thân thiện cùng Đời mà độ Đời cho biết Đạo.
Phải giữ phẩm giá của mình cho đặng thanh cao đạo đức.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Muốn thân thiện với quyền
Đời, thì chư Chức Sắc Thiên Phong phải có đủ tư cách đạo hạnh, tánh tình thuần
hậu, cùng là ăn mặc cho trang hoàng sạch sẽ.
Mỗi khi đi hành Đạo nơi
nào, phải cần liệu phương thân thiện với quyền Đời. Thảng như có xảy ra điều
chi Đạo Đời phản khắc, thì phải đủ năng lực bảo đảm thể diện của Đạo.
Nếu vị Chức Sắc nào chẳng
vì danh thể Đạo, làm cho đến đổi Đời rẻ rúng, thì sẽ bị Hội Thánh trừng trị
nghiêm nhặt.
ĐIỀU THỨ MƯỜI BA: Hành Vi Đương Thời Thế Nào, Và
Sẽ Tới Phải Thế Nào?
LUẬT
Đương thời Đạo được thạnh hành phát đạt, một phần ít
Chức Sắc vì già yếu không lo tròn trách nhậm. Vậy từ đây sắp tới xin Hội Thánh
tuyển chọn nhơn tài và mở rộng cho hạng thanh niên gia công giúp Đạo.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Đương thời còn nhiều vị
Chức Sắc Hành Chánh không biết chữ và lớn tuổi, không đủ sức đảm nhiệm vai
tuồng trọng hệ, xin Hội Thánh nên lựa chọn những vị khác cho có đủ tài đức bặt
thiệp để thay thế.
Bên Nữ Phái thì đặng phần
châm chế cho tới ngày đủ thông đạo lý mới đặng riêng quyền, bằng chẳng vậy cứ
tùng
Mỗi khi thay đổi Chức Sắc
thì vị Thiên Phong có quyền trong tỉnh phải lập lễ đưa và rước cho long trọng,
trừ ra những vị nào có tội bị Hội Thánh rút về thì không được hưởng đặc ân ấy.
Mỗi hạn kỳ 6 tháng, chư Đầu
Tỉnh Đạo phải phúc sự về cho Ngọc Chánh Phối Sư biết rõ cả hành động của mỗi vị
Chức Sắc trong phần tỉnh của mình , đặng Hội Thánh biết mà ban khen.
ĐIỀU THỨ MƯỜI SÁU: Bỏ Thăm Tín Nhiệm Hay Là Không Tín
Nhiệm Quyền Thống Nhứt Lại Một Lần Nữa
LUẬT
Toàn Đạo
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Trong mấy năm vừa qua, nền
Đạo nhờ nương dưới Quyền Thống Nhứt của Đức Hộ-Pháp mà đặng thạnh hành phát đạt
một cách mau chóng, trên Hội Thánh đủ oai quyền vững đạt, dưới chúng sanh đặng
đầy đủ tinh thần nghị lực mà thực hành chủ nghĩa cao thượng của Đức Chí Tôn.
Vậy từ đây toàn Đạo Nam Nữ nên để cả đức tin nơi Ngài hầu đủ phương pháp tạo
Đời sửa thế.
ĐIỀU THỨ MƯỜI BẢY: Nhượng Quyền Cho Quyền Vạn Linh Cầm
Quyền Chánh Trị Của Đạo
LUẬT
Toàn Đạo
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Theo Pháp Chánh thì Quyền
Chánh Trị Đạo là đặc quyền của Đầu Sư, nhưng hiện thời bên Cửu Trùng Đài phẩm
vị Đầu Sư không có, còn Quyền Vạn Linh thì không đủ sức, vì thiếu bậc tài ba
đạo đức, nên để cho Quyền Thống Nhứt đủ năng lực đặng lập thành quyền Đạo đối
với quyền Đời đương nhiên cùng các nền tôn giáo. Ấy là cái hay làm cho Đạo ra
thiệt tướng
CHƯƠNG THỨ II:
PHƯỚC THIỆN
|
I.- |
|
|
II.- |
|
|
III.- |
|
|
IV.- |
|
|
V.- |
|
|
VI.- |
|
|
VII.- |
|
CHƯƠNG THỨ II: PHƯỚC THIỆN
ĐIỀU THỨ MUỜI: Gầy Dựng Cơ Thể Phước Thiện Các
Nơi, Và Những Phương Hay Đặng Châu Cấp Cho Những Kẻ Tật Nguyền Cô Độc (*1)
LUẬT
Kỷ luật Thập nhị đẳng cấp Thiêng liêng của Chức Sắc
Phước Thiện định y như dưới đây: (*2)
1- Minh Đức
2- Tân Dân
3- Thính Thiện
4- Hành Thiện
5- Giáo Thiện
6- Chí Thiện
7- Đạo Nhơn
8- Chơn Nhơn
9- Hiền Nhơn
10- Thánh Nhơn
11- Tiên Tử
12- Phật Tử
(*1) Bản cũ ấn bản năm Nhâm Thìn 1952 ghi là cơ sở
Phước Thiện.
(*2) Bản cũ ấn bản năm Nhâm Thìn 1952 ghi là: Thập nhị đẳng cấp Thiêng liêng
của Chức Sắc Phước Thiện định như dưới đây: (Không có từ Kỷ luật)
I.- LUẬT TUYỂN CHỌN
1/- Bất luận Nam hay Nữ, ai
ai cũng đặng dưới quyền tuyển chọn vào Phước Thiện của Đạo, hoặc người có Đạo,
hoặc người chưa có Đạo, muốn vào Phước Thiện thì phải lập tờ hiến thân trọn
đời, xin làm công quả cho cơ sở Phước Thiện.
2/- Những Chức Sắc hay Chức
Việc đương quyền hành chánh mà muốn hiến thân làm công quả vào cơ sở Phước
Thiện, thì phải có giấy chứng nhận do đẳng cấp trật tự mình mới đặng. Còn Tín
Đồ thì phải có giấy chứng tánh hạnh tốt của Bàn Trị Sự cho thì bên Phước Thiện
mới thâu nhận.
3/- Người nào mới nhập vào
Phước Thiện cũng phải khởi đầu làm công quả theo hạng Minh Đức.
II- CẦU PHONG
4/- Chức Sắc Phước Thiện
Nam Nữ phải chịu dưới quyền công nhận của toàn Hội Phước Thiện, mới đặng thăng
chức hay là buộc tội mà bị sa thải.
5/- Bậc Minh Đức muốn lên
bậc Tân Dân phải có 3 năm công nghiệp đầy đủ với chức trách, phải có tờ kiết
chứng công nghiệp, tờ khai tánh đức tốt, trường trai và tư cách xứng đáng mới
đặng dự vào sổ cầu phong.
6/- Sổ cầu phong ấy phải đệ
về Hội Thánh (Văn Phòng sở Phước Thiện tại Tòa Thánh) trước ngày 30 tháng 8
thường niên.
7/- Người nào nhập vào
Phước Thiện đều phải do đẳng cấp y theo trên đây mà hành sự, phải có đủ 3 năm
công nghiệp Minh Đức mới đặng cầu thăng thưởng lên bậc Tân Dân. Tân Dân phải có
đủ 3 năm công nghiệp mới đặng lên Thính Thiện, v...v...
8/- Bậc Hành Thiện mà muốn
lên Giáo Thiện thì ngoài ra luật 3 năm công nghiệp, còn phải nuôi dưỡng đủ 12
gia tộc mới đặng.
9/- Mỗi đẳng cấp phải có đủ
3 năm hành thiện mới mong bước qua đẳng cấp khác.
10/- Ngoại trừ ra ai có đại
công mà có đủ bằng cớ và chiếm đặng lòng tín nhiệm của sanh chúng dâng lên thì
cũng đặng dự sổ cầu phong. Những vị nào để hết tâm vì Đạo mà phải chịu khổ hạnh
hoặc bị tù tội ngục hình cũng đặng dự vào sổ cầu phong ngoài luật đã định.
III- HÀM PHONG
11/- Hạng Hàm Phong cũng
vậy. Những vị nào đủ công nghiệp mà đã quá lục tuần thì cũng đặng dự vào sổ cầu
phong hàm phẩm, nhưng cũng phải chịu y theo điều kiện thuộc về hạng ân phong
vậy.
IV- TRUY PHONG
12/- Hạng truy phong công
nghiệp những người đã quá vãng, mà có đủ bằng cớ đặng công chúng hoan nghinh và
Tòa Đạo minh xét rồi thì đặng đem vào sổ cầu phong cho toàn Hội Phước Thiện
công nhận.
13/ Những vị đắc phong hàm
phẩm, lúc còn sanh tiền còn lập thêm công nghiệp xứng đáng mà liễu Đạo trước
ngày cầu phong thăng cấp thì cũng đặng đem vào sổ cầu truy phong vậy.
V- QUYỀN PHONG THƯỞNG
14/- Quyền phong thưởng
Chức Sắc Phước Thiện hay là buộc tội Chức Sắc ấy thì về quyền đặc biệt của Đức
Hộ Pháp mà thôi.
VI-
THỂ LỆ HỘI PHƯỚC THIỆN
15/- Mỗi
năm, sau ngày Hội Quyền Vạn Linh có Đại Hội Phước Thiện một lần.
16/- Về phần
tuyển chọn Phái Viên của hạng Minh Đức, Tân Dân và Thính Thiện tức là hạng mới
xin làm công quả học Thiện, hoặc theo Thiện, hoặc nghe Thiện.
Mỗi Quận Đạo nào
có lập cơ sở lương điền công nghệ, thương mãi thuộc về Phước Thiện, thì từ 1
đến 500 người hiến thân công quả đặng cử 1 vị Phái Viên ra thay mặt, từ 501 đến
1000 thì công cử 2 vị y theo thể lệ chọn Phái Viên Quyền Vạn Linh.
Về phần công cử Nghị Viên của hạng Hành Thiện tức là
hạng Chủ Sở và Chức việc Bàn Cai Quản nhà sở Phước Thiện chánh.
Mỗi Quận Đạo nào
có lập cơ sở lương điền công nghệ, thương mãi thuộc về Phước Thiện, thì cả Chủ
Sở nơi ấy và Chức việc Bàn Cai Quản hiệp nhau công cử Nghị Viên.
a/- Cả Chủ Sở
Lương điền, Công nghệ, Thương mãi thì đặng chọn cử 1 vị thay mặt.
b/- Cả Chức
Việc, Bàn Cai Quản nhà sở Phước Thiện chánh thì đặng chọn cử ra 1 vị thay mặt.
Nghị Viên và
Phái Viên hiệp lại gọi là Ban Ủy Viên thay mặt cho toàn Phước Thiện nơi mỗi
Quận.
18/- Người đắc cử phải là hạng trường trai, có tánh đức
tốt mới xứng là người thay mặt cho Phước Thiện.
19/- Khi được tuyển chọn rồi, Đầu Quận phải giao cho
người đắc cử ấy tờ kiết chứng y như kiểu nhứt định của Hội Thánh.
20/- Lúc về Tòa Thánh dự Hội thì phải trình tờ kiết
chứng ấy mới đặng vào dự Hội.
21/- Cuộc chọn cử Ban Ủy Viên thay mặt cho toàn Phước
Thiện nơi mỗi Quận, thì phải có mặt vị Giáo Thiện Đầu Quận Phước Thiện làm Chủ
Tọa.
22/- Ban Ủy-Viên phải có mặt tại Tòa Thánh trước ngày
dự hội ít nữa là 5 ngày.
23/- Còn phần Chức Sắc chánh danh Phước Thiện Nam Nữ từ
Giáo Thiện đổ lên đều có quyền đến dự Hội toàn Phước Thiện.
VII- PHẦN TAÏO CƠ SỞ
24/- Mỗi Quận Đạo phải lập ra một nhà sở Phước Thiện
chánh thức, nơi nhà sở ấy mới đặng phép hội hiệp lo thương lượng làm ăn thuộc
về Phước Thiện.
25/- Mỗi Làng Đạo phải khai mở nhiều sở lương điền
công nghệ, thương mãi. Các sở Lương điền, Công nghệ, Thương mãi ấy phải chịu
dưới quyền của sở Phước Thiện chánh.
26/- Nơi mỗi nhà sở Phước Thiện chánh phải lập một cơ
quan thiết dụng như là:
|
a.) |
Bảo Sanh Viện |
|
b.) |
Y Viện |
|
c.) |
Ấu Trỉ Viện |
|
d.) |
Dưỡng Lão Đường |
|
e.) |
Học Viện |
27/- Mỗi sở lương điền công
nghệ phải có 1 vị Chủ Sở làm đầu. Vị nào muốn đặng chọn cử làm Chủ Sở thì phải
là hạng Hành Thiện mới đặng.
28/- Mỗi nhà Sở Phước Thiện
trong Quận Đạo phải cử ra 1 Bàn Cai Quản để lãnh trách nhiệm Chủ Trưởng nhà sở
ấy.
Mỗi Bàn Cai Quản phải có ít nữa là 12 người Chức Việc:
|
1 |
Chủ Trưởng |
|
1 |
Phó Chủ Trưởng |
|
1 |
Thủ Bổn |
|
1 |
Phó Thủ Bổn |
|
1 |
Từ Hàn |
|
1 |
Phó Từ Hàn |
|
6 |
Nghị Viên. |
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
1/- Trong hàng 6 Nghị Viên
phải chọn cử ra 2 viên Kiểm Soát. Chức Việc nầy phải chọn trong hạng người hiến
thân trọn đời vào sở Phước Thiện, có tâm đức, tư cách xứng đáng, trừ ra chức
Chủ Trưởng thì phải lựa chọn công cử trong hạng Chủ Sở Lương điền Công nghệ mà
thôi.
2/- Cuộc công cử nầy phải
có mặt Đầu Họ, Đầu Quận, Chủ Tọa và Sĩ Tải hay Luật Sự chứng kiến. Mỗi khi công
cử phải lập Vi Bằng.
Phận sự Bàn Cai Quản
3/- Phận sự Bàn Cai Quản là
lo chăm nom xem xét các cơ sở Lương điền, Công nghệ thuộc về sở Phước Thiện của
mình cai quản.
4/- Mỗi tháng, Bàn Cai Quản
phải hội nhóm ít nữa là 2 kỳ trong khi có đàn lệ tại Thánh Thất sở tại.
5/- Nếu xa Thánh Thất thì
được nhóm tại nhà sở Phước Thiện.
Phận sự Chủ Trưởng
6/- Khi nhóm, Chủ Trưởng
làm Chủ Tọa, người đem các vấn đề cơ sở Phước Thiện, sắp đặt có thứ tự trong
chương trình cho chư Nghị Viên bàn định.
7/- Nghị Viên không đặng
bàn tính việc gì khác hơn là vấn đề đã lập trong chương trình. Khi Chủ Trưởng
xướng đề ra thì phải giải rành rẽ cho chư Nghị Viên được thông hiểu, rồi để cho
chư Nghị Viên tự do bàn định. Chủ Trưởng không nên bàn cải chi với Nghị Viên.
Sau khi chư Nghị Viên bàn cải rồi, Chủ Trưởng gom tất cả ý kiến hay của phần
đông chư Nghị Viên mà lập thành Quyết Nghị.
Phận sự Phó Chủ Trưởng
8/- Phó Chủ Trưởng phải
chung trí giúp Chủ Trưởng lập chương trình và bàn định các vấn đề trước khi đem
ra nhóm hội.
9/- Khi Chủ Trưởng vắng mặt
thì Phó Chủ Trưởng đặng quyền thay thế cũng như Chủ Trưởng vậy.
Phận sự Thủ Bổn
10/- Thủ Bổn lãnh phần việc
bút toán và biên bản sổ thâu xuất cho Bàn Cai Quản xem xét trong mỗi kỳ nhóm
lệ. Thủ Bổn chịu trách cứ về số tiền mình giữ và không đặng phép xuất chi phí
nào mà không có Chủ Trưởng, hay là Phó Chủ Trưởng thế quyền chứng kiến.
11/- Thủ Bổn gìn giữ sổ
Thâu Xuất (Thâu Xuất phải biên hằng ngày và cộng chung mỗi tháng).
Một cuốn sổ ghi công quả
Một cuốn sổ biên tài sản.
Một cuốn sổ Cấp tế những
người cô quả, bệnh hoạn, đói khổ, già cả, tật nguyền, góa bụa và quan, hôn,
tang, tế.
12/- Lúc nào Bàn Cai Quản
muốn xem xét, thì Thủ Bổn phải bày các sổ sách. Bất hạng là lúc nào, Chủ Trưởng
cũng có quyền xem xét sổ sách và tiền bạc.
13/- Mỗi kỳ nhóm thường lệ,
Thủ Bổn phải lược thuật sự quản xuất tài chánh cho rõ ràng.
Phận sự Phó Thủ Bổn
14/- Phó Thủ Bổn lãnh phần
giúp Thủ Bổn trong phần giấy tờ sổ sách về tài chánh và thay mặt cho Thủ Bổn
trong khi người vắng mặt.
Phận sự Từ Hàn
15/- Từ Hàn lãnh phần lập
Vi Bằng trong mỗi kỳ hội nhóm. Người giữ:
1 cuốn sổ biên tên họ những
Đạo Hữu hiến thân trọn đời vào sở Phước Thiện, có đủ ngày tháng hiến thân và
những điều cần yếu thuộc về gia tộc Đạo Hữu ấy.
1 cuốn sổ biên nhận các thơ
tín tiếp đặng.
1 cuốn sổ biên nhận các thơ
tín gởi đi.
1 cuốn sổ biên tên các Chức
Việc Bàn Cai Quản và tên các Đạo Hữu có công sáng tạo cơ sở Phước Thiện.
Phận sự Phó Từ Hàn
16/- Phó Từ Hàn lãnh phần
giúp Từ Hàn trong các phận sự.
Phận sự Nghị Viên
17/- Nghị Viên lo chăm nom
quyền lợi chung để giúp hay cho cơ sở Phước Thiện được mau chóng thạnh hành
phát triển.
18/- Các vị nầy giúp Chủ
Trưởng việc trật tự trong các kỳ nhóm.
19/- Phải chọn lựa trong
hàng Nghị Viên cử ra 2 vị Kiểm Soát, trong hạn lệ là 1 năm để lãnh phận sự tra
xét sổ sách của Thủ Bổn và Từ Hàn.
20/- Giấy tờ nào cần ích
trong cuộc điều tra sổ sách, thì Thủ Bổn phải giao cho Kiểm-Soát Viên xem xét.
21/- Tờ lược thuật về việc
quản xuất tài chánh và sản vật của Thủ Bổn, phải đủ 2 Kiểm-Soát Viên xem xét và
ký tên.
22/- Kiểm-Soát Viên được tự
quyền lập phúc sự các việc điều tra sổ sách đệ về cho Hội Thánh biết.
23/- Trước khi xướng lập cơ
sở Lương điền, Công nghệ, thì chỉ nhờ nơi lòng từ thiện của toàn Đạo Hữu trợ
giúp. Ngoài ra, những vị nào hảo tâm dâng thêm tài vật chi xứng đáng thì đặng
nêu tên vào bảng danh dự để làm kỷ niệm nơi cơ-sở.
24/- Những vị nào hảo tâm
hiến nhà hiến đất, hoặc các tài vật khác, thì phải làm giấy tờ cho rành rẽ,
đóng bách phần cải bộ đặng giao trọn quyền cho Phước Thiện làm chủ.
25/- Những vị đã trọn hiến
thân vào sở thì Chủ Sở phải bảo toàn gia tộc của vị hiến thân ấy như chồng, vợ,
con, cha mẹ ruột, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng và cắt phận sự cho mỗi người. Mỗi sở
Hành Thiện phải bảo toàn cho đủ 12 gia tộc mới đúng phép hành thiện theo luật
Phước Thiện.
26/- Chư Chức Việc bên Hành
Chánh cũng phải để tâm giúp ích cho bên Phước Thiện đặng mau kết quả mỹ mãn.
27/- Nếu trong sở có xảy ra
điều chi bất hòa mà điều đình không đặng, thì phải lập Hội Công Đồng y như bên
Hành Chánh mà trừng trị. Kỳ dư xảy ra với các cơ quan trong nền Chánh Trị Đạo,
thì buộc phải giải ra Tòa Đạo phân xử.
28/- Phải tìm phương châu
cấp những gia đình nghèo nàn của chư Chức Sắc đắc lịnh Hội Thánh thuyên bổ đi
hành Đạo phương xa.
29/- Khi các cơ sở đã thành
lập, mỗi năm phải tùy theo huê lợi trong sở đặng giúp lương thực trong các
Thánh Thất, hoăc mỗi Văn Phòng trong nền Chánh Trị Đạo và phải định riêng ra
một phần để châu cấp cho những kẻ tật nguyền cô độc.
30/- Về khoản cấp tế của
Phước Thiện, chẳng nên phân biệt người trong Đạo hay là ngoài Đời, nghĩa là mỗi
phen nơi nào bị tai nạn khổ tâm khổ trí thì lẽ cố nhiên người hành thiện chẳng
thế nào bỏ qua cho đặng, chẳng những trợ giúp về mặt vật chất hình thức bên
ngoài mà thôi, mà lẫn đến tinh thần bên trong cũng phải có sự an ủi tâm hồn cho
người được an vui bình tâm định trí.
31/- Nếu một ai vì cảnh bi
thương trong gia-đình, hoặc vì đau thảm về phần xác thịt, mà đến nhà Phước
Thiện cầu xin cứu giúp, hay là một tấn kịch khốc hại đã phô bày trước mắt mà
người hành thiện lại nỡ đành làm ngơ, để cho người khốn khổ ấy phải cam tâm tủi
phận, chẳng nhờ nơi lòng ái truất của nhà lương thiện đoái đến mà có đủ bằng
cớ, thì vị Hành Thiện ấy phải bị lỗi nặng với danh giá nhà Phước Thiện và phải
chịu phần trách cứ.
ĐIỀU THỨ MƯỜI MỘT: Phương Chỉnh Đốn Về Mặt Nghi Tiết
Của Đạo Nơi Các Thánh Thất Và Về Phần Quan, Hôn, Tang, Tế
LUẬT
Hội Thánh phải bổ đến mỗi Quận Đạo: Lễ Sĩ, Cai Nhạc và
Giáo Nhi có cấp bằng của Hội Thánh, đặng chỉnh đốn về mặt nghi tiết nơi các
Thánh Thất và các cuộc quan hôn, tang tế.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
Muốn cho y theo một kiểu
mẫu, xin Hội Thánh lập một bổn lễ quan hôn, tang tế, đặng ban hành cho toàn
Đạo. Bên Hành Chánh và bên Phước Thiện phải tìm phương sửa cải các điều lệ của
Lễ Viện và chỉnh đốn lễ quan hôn, tang tế, lại cho đẹp đẻ y theo cổ tục của
nước
Cả thức lệ về mặt nghi tiết
và phương pháp thật hành về quan hôn, tang tế đều thuộc về quyền của Phước
Thiện sắp đặt, nhưng bên Hành Chánh, Phổ Tế và Tòa Đạo cũng phải chung lo cho
đặng trang hoàng.
Mỗi Quận Đạo thường phải
chọn người hiến thân có thông thạo chút ít về lễ nhạc đặng gởi về Hội Thánh học
tập, đến khi thành tài có cấp bằng của nhà trường ban cho rồi mới đặng thuyên
bổ đi hành sự, tùy theo lịnh Hội Thánh nhứt định.
Sau khi trong mỗi Quận Đạo
có người rành rẽ chăm nom dạy về Lễ Nhạc thì con nhà Đạo đặng đến học thong
thả, nhưng phải làm tờ tình nguyện lập công đặng hiến lễ trong các Thánh Thất.
Như trò nào có thiên tư về khoa ấy, muốn thi lấy cấp bằng thì phải làm tờ hiến
thân trọn vẹn gởi về Hội Thánh xin cho dự thí. Khi thi đỗ có cấp bằng của nhà
trường ban cho rồi, thì phải tuân theo luật của Hội Thánh thuyên bổ đi các nơi
hành sự.
CHƯƠNG THỨ III: PHỔ TẾ
ĐIỀU THỨ MƯỜI BỐN: Phương Cách Đối Phó Cùng Các Chi
Phái Phản Đạo
LUẬT
Chiếu theo Thánh Giáo của Đức Chí Tôn và Đạo Nghị Định
số 8 của Đức Lý Giáo Tông, thì toàn cả Chúng Sanh nhứt định không nhìn nhận các
Chi Phái phản Đạo và phải định quyết là Bàn Môn Tả Đạo.
PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH
1- Phần đông con cái của
Đức Chí Tôn có một hạng biết rõ mối Đạo là một cơ bí mật của Trời sáng tạo,
đặng cứu vớt sanh linh khỏi trầm luân khổ hải, song vì còn yếu ớt đức tin nên
hãy còn đứng ngoài vòng để mắt xem chừng vào cửa Đạo, còn một hạng nữa thì lại
đang mê mẩn trong vòng vật chất, lầm tưởng cho nền Đạo là một cơ quan xảo kế
của phàm nhơn sáng tạo để mê hoặc tâm lý của người Đời mà xem dường như rẻ
rúng; thành thử con cái của Đức Chí Tôn vẫn còn mịt mờ trong màn hắc ám. Vậy
phương diện Phổ Tế Nhơn Sanh là một hành vi cần cấp để dẫn dắt người Đời vào
trường học Đạo của Trời cho mau chóng, đặng sớm tầm con đường siêu rỗi tội tình
cho nhân loại.
2- Hội Thánh phải tuyển
chọn những Chức Sắc Thiên Phong đủ tài đủ đức đặng thuyên bổ qua cơ-quan Phổ
Tế.
3- Chư vị Chức Sắc lãnh
phần Phổ Tế phải kể mình như các vị Quan Phương Bá nhà Châu buổi nọ, nghĩa là
mảnh thân gánh nặng nghĩa vụ nơi vai, thì phải châu lưu cùng khắp trong chốn
thôn quê sằn dã, vào tận nơi nào có lấp loáng bóng người đặng đem chơn lý Đạo mầu
thức tỉnh cho thế gian hồi tâm giác ngộ, kẻo một ngày trễ là một ngày hại cho
nhơn sanh chưa biết Đạo.
4- Đối với các Chi Phái do
Đại Đạo lập thành mà phản loạn Chơn Truyền, ngày nay đã lỗi thệ cùng Thầy, thì
xin Hội Thánh thể lòng đại từ đại bi của Đức Chí Tôn, mở kỳ ân xá cho họ đặng
nhập môn tái thệ y theo Châu Tri số 31 đề ngày 18 tháng 9 năm Bính Tý, duy
trong Châu Thành Tòa Thánh, những kẻ phản Đạo không đặng nhập môn trở lại mà
thôi.
5- Hiện thời đương lo tạo
tác Tòa Thánh, cấm nhặt các Chi Phái vào Thánh Địa toan mưu khuấy rối. Chừng
nào Toà Thánh lập xong, dầu Chức Sắc các Chi Phái muốn nhập môn làm Tín Đồ đi
nữa, thì cũng phải có Quyền Vạn Linh và Quyền Chí Tôn công nhận mới đặng.
6- Ngoài ra các vị Phổ Tế,
nếu có Chức Việc hoặc Đạo Hữu nào độ đặng 500 tới 1.000 người ngoại đạo nhập
môn, thì vị ấy sẽ đặng Hội Thánh đem ra Quyền Vạn Linh cầu xin phong thưởng vào
phẩm Lễ Sanh, độ đặng từ 1.000 tới 3.000 người thì được vào phẩm Giáo Hữu, độ
đặng từ 3.000 tới 10.000 người thì đặng vào phẩm Giáo Sư.
7- Những Thánh Thất thuộc
về các Chi Phái mà muốn hiến về cho Hội Thánh, thì phải làm giấy tờ rành rẽ
giao cho vị Phổ Tế đem về thương lượng với Hội Thánh.
8- Chức Sắc Phổ Tế, khi gặp
đặng những điều bất hợp pháp, cùng việc bất hòa xảy ra giữa các cơ-quan có đủ
bằng cớ, hoặc bên quyền Hành Chánh, bên Phước Thiện, bên Tòa Đạo, thì đặng
quyền dâng sớ kêu ca ngay cho mỗi vị Chưởng Quản 3 cơ-quan ấy.
CHƯƠNG THỨ IV:
TÒA ĐẠO
|
|
||
|
I.- |
Phạm Pháp |
|
|
II.- |
Phạm Luật |
|
|
CHƯƠNG THỨ IV: TÒA ĐẠO ĐIỀU THỨ MƯỜI LĂM: Định Án Những Người Phạm Luật
Pháp Và Hình Phạt Ra Thế Nào? LUẬT Những vị nào phạm Luật Pháp, thì chiếu theo Thập
Hình của Đức Lý Gìáo Tông mà định tội. Kẻ phạm phải chịu dưới 2 quyền luật: 1- Luật: là Tân Luật và Luật Hội Thánh. 2- Pháp: là Pháp Chánh Truyền và Đạo Nghị Định. PHƯƠNG PHÁP THẬT HÀNH Nghĩ vì Tòa Đạo là một cơ quan bảo thủ Chơn Truyền y
theo khuôn viên Đạo Pháp, bảo đảm sanh chúng, trị loạn, phò nguy, gìn cân
công lý cho toàn cả chúng sanh đặng sống một cách thung dung thơ thới dưới
mặt Luật Công Bình của Đạo. Tòa Đạo lập ra cốt yếu để binh vực những người bị
uất ức, trừng phạt những người phạm Luật Pháp, gìn giữ quyền hành phân minh,
đẳng cấp trật tự cho nền Chánh Trị Đạo. Trách nhiệm trọng hệ hơn hết của Toà Đạo là vô tư vô
vị. I- PHẠM PHÁP: - Đệ nhứt hình: Không tuân Pháp Chánh
Truyền và Đạo Nghị Định. Phản loạn Chơn Truyền. Chia phe phân phái và lập
Tả Đạo Bàn Môn. Những vị nào phạm các điều trên đây thì
khép vào tội thứ nhứt trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông nghĩa là Trục
Xuất. - Đệ nhị hình: Chư Chức Sắc Thiên Phong không tùng mạng lịnh của
Hội Thánh: Thuyên bổ không đi. Không trọn phế Đời hành
Đạo. Bỏ bê phận sự. Những vị nào phạm vào các điều khoản trên
đây thì bị khép vào tội thứ hai trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa
là Giáng Cấp tới Tín Đồ, hay là buộc hành đạo ngoại quốc, trừ ra các
xứ lân bang Nam Quốc như Ai Lao, Tần Quốc. - Đệ tam hình: Làm nhơ danh Đạo. Mượn danh Đạo tạo danh
Đời. Lợi dụng danh Đạo làm
điều bất chánh. Những vị nào phạm vào các điều khoản trên
đây thì bị khép vào tội thứ ba trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là
Giáng Cấp từ đương quyền xuống tới 2 hay là 1 cấp. - Đệ tứ hình: Lấn quyền, giành quyền. Phạm thượng. Tự chuyên sửa cải Chơn
Truyền. Những vị nào phạm vào các khoản trên đây
thì bị khép vào tội thứ tư trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông nghĩa là Ngưng
Quyền từ 3 năm tới 5 năm. - Đệ ngũ hình: Mê hoặc Chúng sanh. Cám dỗ. Những vị nào phạm vào các khoản trên đây
thì bị khép vào tội thứ năm trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là Ngưng
Quyền từ 1 năm tới 3 năm và phạt vào Tịnh Thất. II- PHẠM LUẬT - Đệ nhứt hình: Không tuân Tân Luật và
các Luật Lệ Hội Thánh. Công kích Hội Thánh. Nghịch mạng. Những vị nào phạm vào các khoản trên đây
thì bị khép vào tội thứ nhứt trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là Trục
Xuất. - Đệ nhị hình: Tư thông. Dấy loạn Chúng sanh. Những vị nào phạm vào các khoản trên đây
thì bị khép vào tội thứ nhì trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là Giáng
Cấp tới Tín Đồ hay là buộc hành đạo ngoại quốc, trừ ra các xứ lân bang
như Ai Lao, Tần Quốc… - Đệ tam hình: Thâm lạm tài chánh. Giả mạo văn từ. Những vị nào phạm vào các khoản trên đây
thì bị khép vào tội thứ ba trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là Giáng
Cấp từ phẩm đương quyền xuống tới 2 hay là 1 cấp. - Đệ tứ hình: Khi lịnh Hội Thánh. Lập quyền riêng. Những vị nào phạm vào các khoản trên đây
thì bị khép vào tội thứ tư trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là Ngưng
Quyền từ 3 năm tới 5 năm. - Đệ ngũ hình: Phạm Ngũ Giới Cấm. Những vị nào phạm vào luật nầy thì bị
khép vào tội thứ năm trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là Ngưng
Quyền từ 1 năm tới 3 năm. - Đệ lục hình: Cường ngạnh. Những vị nào phạm vào luật nầy thì bị
khép vào tội thứ sáu trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là phạt vào
Tịnh Thất từ 1 tháng tới 1 năm, mà còn hành chánh như thường. - Đệ thất hình: Phạm Tứ Đại Điều Qui. Những vị nào phạm vào luật nầy thì bị
khép vào tội thứ bảy trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là thuyên bổ
đi nơi khác chỗ của mình đương hành đạo. - Đệ bát hình: Bê trễ phận sự. Biếng nhác. Những vị nào phạm vào các khoản trên đây
thì bị khép vào tội thứ tám trong Thập Hình của Đức Lý GiáoTông, nghĩa là
phải về Tòa Thánh đặng gần Giáo Tông và Hộ-Pháp cầu học Đạo. - Đệ cửu hình: Ganh ghét. Hung bạo. Đố kỵ. Xu phụ. Những vị nào phạm vào các khoản trên đây
thì bị ghép vào tội thứ chín trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là
phải ăn-năn sám hối, thọ tội cùng chúng sanh. - Đệ thập hình: Phạm Thế Luật: Những vị nào phạm vào luật nầy thì bị
khép vào tội thứ mười trong Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông, nghĩa là hầu kẻ
đức hạnh của Hội Thánh định đặng cầu học Đạo. Những vị nào đã bị luật
ngoài Đời trừng trị, tùy theo tội hình nặng nhẹ, Tòa Đạo sẽ chiếu theo Thập
Hình mà trừng trị thêm nữa. Những vị đã phạm tội mất
phẩm vị Thiên Phong của mình, phải có Luật Ân Xá của Quyền Vạn Linh và Quyền
Chí-Tôn mới đặng; nhưng 4 cơ-quan toàn thể Chánh Trị Đạo còn phương tế độ, là
minh tra công nghiệp, khi những vị ấy đã biết ăn-năn, lập nên công nghiệp phi
thường, toàn công chúng hoan nghinh và Tòa Đạo minh tra đủ lẽ, thì đặng phép
phục sự với 1 vị Chức Sắc Thiên Phong nào của kẻ phạm lựa chọn, hầu phục
quyền đoái công chuộc tội, thì mới đặng cầu xin phục chức. Bộ Luật nầy ban hành kể từ ngày Rằm tháng Giêng năm
Mậu Dần (14 Février 1938) và
ngày sau còn thêm vào nữa, tùy theo
trình độ của Chúng sanh. HẾT |
|
|
|
Kiểm duyệt, ngày 11 tháng 10 năm Kỷ Dậu. Trưởng Ban Kiểm Duyệt Kinh Sách Đạo |
|
|
PHỤ CHÚ: Sự khác biệt giữa hai ấn bản năm Nhâm Thìn
(1952) và ấn bản năm Kỷ Dậu (1969).
(*) Phụ chú: Bản cũ ấn bản năm Nhâm
Thìn 1952 có phần sau đây:
Những Khoản Thêm Vào Bộ Đạo Luật và Ban
Hành Kể Từ Ngày Hôm Nay:
1- Thủ tiêu 2 chữ Tuyệt Dục trong Tân
Luật.
2- Rộng ơn cho thỏa lời ước vọng của nhơn
sanh, là để tự do cho hàng Lễ Sanh giữ trai tâm bao nhiêu tùy ý, song chẳng
đặng dưới 10 ngày.
3- Truất quyền dự Hội Nhơn Sanh, quyền
Hành Chánh và quyền Hành Pháp cho những vị Lễ Sanh nào chưa trường trai.
4- Cho tự do vợ chồng của Chức Sắc muốn
theo cùng nhau cũng đặng, nhưng thuộc về phần Đời mà thôi, chớ chẳng dính dấp
chi với Đạo, vì Chúng Sanh duy biết nuôi người thay mặt Chí Tôn, chứ chưa hề
biết nuôi vợ chồng của vị Chức Sắc nào cả.
5- Vị Chức Sắc Thiên Phong Nam Phái nào có
vợ con nghèo nàn, nhỏ dại thì Hội Thánh sẽ định cho 1 số tiền cứu giúp hằng
niên, khi đã minh tra đủ bằng cớ rằng vợ con của vị ấy không gia thế không
phương làm, bần hàn, đói khó.
6- Còn bên Chức Sắc Nữ Phái thì Hội Thánh
không có định cấp dưỡng cho chồng con chi hết, vì chẳng lẽ người chồng nuôi con
không nổi, bất tài đến đổi phải nhờ vợ.
7- Nếu như vị Chức Sắc Nữ Phái nào rủi góa
bụa mà con còn thơ dại, khi đã minh tra đủ lẽ thì Hội Thánh sẽ định 1 phần cấp
dưỡng nuôi con.
Lập tại Toà Thánh Tây Ninh, ngày 5-11-Mậu
Dần
(Le 26 Décembre 1938)
Tòa Đạo Hiệp Thiên Đài