Trang

Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2022

3718. GỘP LINK MÔN NGHI LỄ.

 

CON ĐƯỜNG NHƠN SANH HẰNG SỐNG.

“Nhơn Sanh Tam Thế”

Khối Nhơn Sanh lập năm 2005 là để tranh đấu cho đạo quyền. Muốn tranh đấu có hiệu quả phải có sự hiểu biết đúng và sâu. Nghĩa là phải học hỏi từ thể pháp tôn giáo như kinh sách, các công văn hành chánh, cách tổ chức của đạo, các công trình kiến trúc để tìm hiểu những ý nghĩa, những thông điệp ẩn tàng trong đó. Phải hiểu bản sắc của đạo mới gìn giữ cho nó được trong lành. 


Đạo Cao Đài có Kinh Vào Học mà không có kinh học rồi hay kinh ra học ấy là thông điệp cho nhơn sanh hiểu rằng con đường học hỏi để mở mang trí thức, tinh thần luôn tiếp diễn bằng hình thức nầy hay hình thức khác, không bao giờ chấm dứt. Đạo Cao Đài dắt tay nhân loại vào học với Thầy Trời mới đủ để xây dựng nền văn minh mới. Học qua 2 giai đoạn: từ các bài bản hữu hình là thể pháp Trời đã bày ra để tạo căn bản cho việc khai mở tâm linh mà học trực tiếp với các Đấng Thiêng Liêng và Thầy Trời (Đạo hư vô, Sư hư vô. Kinh Xuất Hội). Hai giai đoạn liền lạc nhau như hai mặt của một bàn tay, biến hóa như âm dương nên chỉ có thể mặc khải được nhưng không tách biệt nhau được. Khi thọ tinh cha, huyết mẹ để có tế bào đầu tiên thì đã hưởng âm dương chi khí để phân ra lưỡng nghi, tứ tượng, bát quái và biến hóa mãi cho đến khi ra khỏi bụng mẹ, rồi phát triển cho đến khi xa rời quán tục chia ra làm nhiều giai đoạn (tiên thiên - hậu thiên) nhưng có cùng một nguyên lý mà phần thể hiện có khác nhau. Ấy là Nhất Nguyên Đa Cực (đó là nguyên lý của tạo hóa nên Đức Chí Tôn cũng theo nguyên lý ấy lập ra Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ) (1). Học hỏi là để nhập thế phụng sự, muốn phụng sự thì phải tuông pha nơi khổ hải tham gia vào cơ cứu khổ của đạo về tinh thần (Cửu Trùng Đài) hay vật chất (Phước Thiện – Hiệp Thiên Đài). Do vậy nên con hạc chở Thánh Lâm Phàm. Đây là giai đoạn ẩn tàng nên theo dịch lý thuộc về âm. (Trí Huệ Cung – Thiên Hỉ Động)

Học hỏi tìm hiểu là đào tạo nên trí huệ, có trí huệ thì phải có phương pháp giải quyết, trình bày giải pháp cho mỗi cục diện, cho mỗi vấn đề hay vấn nạn; trình bày giải pháp và phương pháp thực hành nên có Kinh Thuyết Pháp. Cuộc sống không bao giờ dừng lại nên các vấn đề cũng phát sinh liên hoàn nhau theo lẽ luân chuyển hóa sanh nên chẳng khi nào dứt tuyệt, cho nên không có kinh khi thuyết pháp rồi. Nghĩa là bắt đầu bằng Giải Thể Phật và đi cho đến vô cùng tận theo Luật Phụng Sự và Tấn Hóa. Đây là phần thể hiện nên theo dịch lý thuộc về dương (Vạn Pháp Cung – Nhơn Hòa Động)

Phương pháp thực hành phải phù hợp với tài nguyên và môi trường để phụng sự theo luật tấn hóa chớ chẳng thể thuyết ra cái phương pháp bắt rồng, cột phụng. Nghĩa là nó phải kiểm chứng được trên mảnh đất người đời để xây dựng nền văn minh mới. Đây là phần thể hiện cho sự hài hòa nên theo dịch lý nó là âm dương tương hiệp, thời của quẻ Thái; mà cũng có nghĩa là Ký Tế nên lập tức sẽ bước sang thời kỳ mới: Vị Tế. Ấy là Đạo pháp Vô Biên. Phải có cái linh cảm, để tiên liệu mọi tình huống. (Trí Giác Cung – Địa Linh Động).

Đạo Cao Đài có Tam Cung là ba nguồn cung để đáp ứng nhu cầu xây dựng nền văn minh mới. Ba nguồn cung ấy xuất phát từ đạo, là đạo nên Tam Cung do Chi Đạo của Hiệp Thiên Đài thống quản.

Khi phối hợp các thể pháp lại chúng ta thấy phần nào sự diệu dụng của Đạo Pháp Vô Biên. Thời Càn Khôn Dĩ Tận Thức Đức Chí Tôn đến bày ra cho nhơn loại thấy và hiểu lẽ luân chuyển hóa sanh để xây dựng nền văn minh mới; văn minh tâm linh theo Luật Cung Cầu. Đó cũng là con đường nhơn loại đã trải qua từ cổ chí kim để xây dựng các nền văn minh nông nghiệp, văn minh công nghiệp, văn minh điện và điện tử để tiến đến nền văn minh thứ tư là văn minh tâm linh (bốn trái đào Đức Phật Mẫu ban cho Đông Phương Sóc) nên là con đường miên viễn; chúng tôi hiểu là con đường nhơn sanh hằng sống.

Biên soạn chương trình GIÁO LÝ CĂN BẢN 5 môn: Đạo Sử; Tổ Chức Tôn Giáo; Pháp Luật Tôn Giáo; Nghi Lễ Cần Thiết; Triết lý, Nguyên lý và Thể Pháp Tôn Giáo chúng tôi tâm nguyện làm một mầm non để giới thiệu kỳ hoa dị thảo trong Bá Huê Viên.

Nay kính.

01-01-2022 (29-11-Tân Sửu)

 

MÔN NGHI LỄ

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/06/3415-tai-lieu-hoc-tap-giao-ly-can-ban.html

 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/06/3416-tai-lieu-hoc-tap-giao-ly-can-ban.html

 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/06/4317-tai-lieu-hoc-tap-giao-ly-can-ban.html

 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/06/3418-tai-lieu-hoc-tap-giao-ly-can-ban.html

 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/06/3419-tai-lieu-hoc-tap-giao-ly-can-ban.html

 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/06/3420-tai-lieu-hoc-tap-giao-ly-can-ban.html


(1)/- 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/12/3682-nu-quyen-trong-ai-ao-tam-ky-pho-o.html#more