Nguyêt san Thông Liên do Khối Nhơn Sanh và Hội Thánh Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ biên soạn và phát hành vào ngày 20 hàng tháng.
BBT đính kèm link đến file pdf theo đề nghị một số bạn đọc để in ra phổ biến.
MỤC
LỤC.
Lời Thưa
Trước, trang 03.
Thư cảm
ơn TLS Hoa Kỳ TP HCM, trang 04.
CTS
Nguyễn Thị Thu Cúc trình bày HL tháng 11, trang 06.
CTS
Nguyễn Hữu Khanh trình bày HL tháng 11, trang 07.
CTS Trần
Quốc Tiến trình bày HL tháng 11, trang 11.
CTS Lê
Văn Một trình bày HL tháng 11, trang 13.
PTS
Nguyễn Hồng Phượng trình bày HL tháng 11, trang 17.
PTS Lương
Văn Dương: Công ty Phước Thiện 257, trang 20.
Cách lập
một Group trên Gmail, trang 23.
HẾT
LỜI
THƯA TRƯỚC.
Người
Đạo Cao Đài 1926 đang hành đạo trong thời kỳ Hội Thánh bị cốt. Thánh
Lịnh 257 đang là cơ sở pháp lý, là ánh sáng soi đường đi đến mở Đại
Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm quyền thiêng
liêng của đạo (quyền hành chánh trong tôn giáo).
Người
Đạo Cao Đài có hai việc phải tiến hành song song nhau như hai mặt của
một bàn tay:
1/-
Làm rõ bản sắc trong lành của đạo. Giới thiệu những tinh hoa, đặc sắc
của đạo về thiêng liêng và xã hội. Về thiêng liêng như Thiên Nhân Hiệp
Nhất, nguyên lý của thời Tam Kỳ Phổ Độ… Về xã hội như tính cách QUỐC ĐẠO với
tam quyền phân lập rất phân minh. Cách lập pháp của đạo là lập quyền
cho nhân loại. Tự do trong đạo đức, dân chủ có nhân quyền thể hiện qua
Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh. Công thức xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ,
tự do. Đạo có Hành Chánh và Phước Thiện để tự thăng bằng quyền lực
theo tính Nhất Nguyên Đa Cực. Đạo mở ra thời kỳ Đạo-Đời hòa nhập theo
luật cung cầu từ đó xây dựng nền văn minh mới: Văn Minh Tâm Linh hay Văn
Minh Cao Đài Giáo. Những phương án mà Hội Thánh Cao Đài đã thực hiện
để xây dựng vùng Châu Thành Thánh Địa là chứng cứ điển hình.
2/-
Làm rõ bản chất của chi phái 1997 là kẻ cắp, kẻ cướp, kẻ diệt Đạo
Cao Đài rồi lấy căn cước của nạn nhân ra xài trước quốc tế.
Khối
Nhơn Sanh và Hội-Thánh Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ có hai mục tiêu: Không
cho chi phái 1997 chiếm đụng danh hiệu đạo và không cho chi phái 1997
chiếm đoạt Tòa Thánh Tây Ninh và các Thánh Thất, Điện Thờ… Mục tiêu
thứ nhất xem như đã đạt được.
Tháng
11-2021 BPSOS mở Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á
lần thư VII chủ đề ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG. Chúng tôi đã
trình chánh cơ sơ pháp lý là Quyết định 124 tại Điều 2 đã công nhận
quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài 1926 tại Tòa Thánh Tây Ninh, Đền
Thờ Phật Mẫu… để đạt được mục tiêu thứ hai.
Kế
hoạch là mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân
sự cầm quyền thiêng liêng của đạo.
Nay
kính.
KNS
& HTE ĐĐTKPĐ
Ban
Biên Tập
Nguyệt
San Thông Liên.
ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ.
HTE
ĐĐTKPĐ. (Cửu Thập Lục
Niên)
TCO. 01/96 TÒA THÁNH
TÂY NINH.
THƯ
CẢM ƠN.
Kính
Bà Marie C. Damour Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Thành Phố Hồ Chí Minh.
Kính
quý vị đặc trách về tự do tôn giáo tại Việt Nam.
Hội
Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ xin chân thành cảm ơn sự quan tâm kịp thời của
quý vị đã gọi điện hỏi thăm 03 thành viên của chúng tôi đã bị nhà nước Việt Nam
yêu cầu đi test covid-19 rồi bắt về huyện để hạch hỏi về vấn đề tôn giáo. Tấm
lòng cao đẹp của quý vị thể hiện rằng: nạn nhân trong phòng kín đã được biết
đến và được quan tâm
Nhân
đây kính xin quý vị vui lòng cho phép chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành
đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Bà Tổng Lãnh Sự và quý đồng sự góp phần hoàn thành
báo cáo về tự do tôn giáo tại Việt Nam năm 2020 do Bộ Ngoại Giao công bố.
Báo
cáo đã phát họa bức tranh cơ bản về quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam. Riêng về
Đạo Cao Đài, lần đầu tiên Bộ Ngoại Giao viết: Đạo Cao Đài được thành lập năm
1926 khác biệt với chi phái Cao Đài 1997 được nhà nước Việt Nam hậu thuẫn.
Đó là điều rất quan trọng mà chúng tôi đã tâm niệm và khẩn thiết trình bày từ
nhiều năm nay. Chúng tôi xin phép thưa thêm về sự khác biệt:
1/-
Khác biệt về niềm tin: cơ bút và bắt banh.
Việc
phong thưởng cho nhân sự tôn giáo vào hàng phẩm chức sắc, Đạo Cao Đài 1926 tin
vào cơ bút tại Cung Đạo trong Đền Thánh. Thượng Đế và các Đấng Thiêng Liêng của
Đạo Cao Đài 1926 hiện hữu qua cơ bút tại Cung Đạo.
Chi
phái Cao Đài 1997 phong thưởng hàng phẩm chức sắc bằng cách dùng banh sơn màu
vàng xanh đỏ rồi cho nhân sự vào bắt banh tại Cung Đạo trong Đền Thánh. Thượng
Đế và các Đấng Thiêng Liêng của chi phái 1997 hiện hữu qua banh vàng xanh đỏ
tại Cung Đạo.
2/-
Khác biệt về mục tiêu: dân mạnh và dân giàu.
Đạo
Cao Đài 1926 chủ trương hữu sản hóa người đạo, người dân về mặt vật chất lẫn
tinh thần. Hội Thánh Cao Đài thực hiện 05 phương án: gia cư, mưu sinh, giáo
huấn, kiến thiết và tôn giáo để nâng cao dân đức, dân trí và dân sinh. Một phẩm
chức việc của Đạo Cao Đài 1926 cũng phải từ bỏ quyền đời dể trọn tâm lo cho
đạo. Trọn tâm xây dựng tinh thần hòa bình chung sống, tự do trong đạo đức và
dân chủ có nhân quyền. Thực hiện DÂN MẠNH, NƯỚC GIÀU. (Kinh dạy: Cầu xin
trăm họ bình an, Nước giàu dân mạnh thanh nhàn muôn năm.)
Nhân
sự lãnh đạo của chi phái 1997 từ trung ương đến địa phương rất nhiều người tham
gia vào bộ máy chính quyền hay Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam các cấp. Chức sắc,
chức việc là nhân sự của chính quyền hay của đảng cộng sản Việt Nam thì phải
thi hành chủ trương, mục tiêu của đảng và nhà nước: DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH.
Kính
quý vị.
Hoa
Kỳ có niềm tin vào Thượng Đế (IN GOD WE TRUST) và lập quốc trên nền tảng tự do
tôn giáo. Quyền tự do tôn giáo được tôn trọng tại Hoa Kỳ. Quý quốc cũng có lòng
nghĩa hiệp để giúp nhân loại được hưởng quyền tự do tôn giáo.
Trong
điều kiện hành đạo hiện nay, chúng tôi mạo muội xin quý vị hoan hỉ giúp chúng
tôi tiếp xúc với các lễ hội của Hoa Kỳ, các sự kiện về văn hóa, tôn giáo do
Tổng Lãnh Sự Quán tổ chức. Qua đó có dịp học hỏi thêm, cảm nhận thêm được những
điều rất thiết thực từ thực tế.
Chúng
tôi xin phép đề cử ba vị: Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến, Phó Trị Sự Lê Văn Một và
Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng thay mặt Hội-Thánh-Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ để
liên lạc với Tổng Lãnh Sự Quán.
Xin
thành thật tri ân.
Việt
Nam ngày 27-9-2021.
Trưởng
Ban Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ.
(Đã
ký).
Chánh
Trị Sự Võ Văn Quang.
Địa
chỉ liên lạc:
1/-
CTS Trần Quốc Tiến email: ngoctung963@gmail.com
Whatsapp:
+84 938 222 409
2/-
Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng Email: hoithanhemddtkpd@gmail.com
Whatsapp:
+84 36 736 2763
3/-
Phó Trị Sự Lê Văn Một: Whatsapp: + 84 37 628 0116
Nam
Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát
Kính
quý hiền huynh, hiền tỷ trong hội luận hôm nay.
Tôi
là CTS Nguyễn Thị Thu Cúc - Hương đạo Bình Khánh, xin cảm ơn Ban Tổ Chức cho
phép tôi trình bài về vấn đề Phục Hồi Đạo Cao Đài.
Mục
đích hội luận tháng 11 là tìm giải pháp khôi phục Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn
lập năm 1926.
Thực
trạng của Đạo Cao Đài sau năm 1975:
Hội
Thánh Cao Đài bị giải thể Tòa Thánh Tây Ninh, các cơ sở Thánh Thất địa
phương bị chi phái 1997 chiếm đoạt, tín đồ Đạo Cao Đài 1926 bị áp bức.
Nhưng
tinh thần vì Đạo vì Thầy vẫn luôn thúc đẩy người Đạo Cao Đài 1926 vững mạnh
tiến bước công cử các Bàn Trị Sự, làm Phước Thiện giúp đỡ những gia đình
gặp hoàn cảnh khó khăn, giữ vững niềm tin, làm đúng theo Thánh Lịnh 257 của
Đức Hộ Pháp.
Tháng
7 năm 2019 giấy phép độc quyền danh hiệu Đạo Cao Đài do Bộ thương mại Hoa Kỳ
tạm cấp cho Trần Quang Cảnh bị hủy bỏ chính là nhờ công lao của quý ân nhân và
các tín đồ Cao Đài trung kiên.
Về
báo cáo của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành
lập năm 1926 với chi phái Cao Đài 1997 là một thành quả lớn và mở ra một cánh
cửa lớn, nên chúng tôi tín đồ Cao Đài năm 1926 quyết tâm yêu cầu chi phái 1997
trả lại các cơ sở do Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh giao quyền hành đạo cho
người Cao Đài 1926 tại điều 2 Quyết định 124 ngày 4 tháng 6 năm 1980.
Cảm
ơn BPSOS đã tạo điều kiện cho người tín đồ Đạo Cao Đài năm 1926 có cơ hội
trình bày những khổ nạn ra quốc tế.
Xin
trân trọng cảm ơn!
(CTS
Nguyễn Thị Thu Cúc - Hương đạo Bình Khánh, TP Long Xuyên, An Giang trình bày
trong Hội nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á lần VII chủ
đề ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG do BPSOS tổ chức tháng
11-2021)
Nam
Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Tôi
là Chánh Trị Sự Nguyễn Hữu Khanh Quyền Đầu Tộc Đạo Phù Mỹ, Bình Định xin cảm ơn
tổ chức BPSOS đã mở Hội luận quốc tế về Đạo Cao Đài THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG đồng
thời cho phép Tôi trình bày việc Đạo Cao Đài bị chi phái 1997 chiếm đoạt Tòa
Thánh Tây Ninh và khoản 300 Thánh Thất. Tôi xin chứng minh về hai pháp nhân
khác nhau như sau:
I/-
Pháp nhân Đạo Cao Đài lập năm 1926.
Đạo
Cao Đài do Thượng Đế lập thành năm 1926. Đạo tổ chức theo triết lý QUỐC
ĐẠO. Đạo có hiến pháp, phân định lập pháp, hành pháp và tư pháp để
xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ, tự do.
Chính
phủ Việt Nam Cộng Hòa công nhận pháp nhân vào năm 1965. Danh hiệu tại Điều 1: ĐẠI-ĐẠO
TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ nói tắt là (Đạo CAO-ĐÀI). (Danh hiệu đầy đủ 6 chữ, nói tắt 3
chữ.) Điều 2: Hội Thánh Cao Đài đặt địa điểm Trung Ương tại Tòa Thánh Tây
Ninh. Điều 19. TÒA THÁNH Trung ương (Tây Ninh) là nguồn gốc khai sáng
Đai-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ Điều 27. Hiến Chương nầy sẽ là Luật căn bản thống nhứt
đối với tất cả chi phái Cao Đài nào ngày sau chấp nhận ký tên.
Năm
1974 Tòa Thượng Thẩm Sài Gòn mở phiên tòa xử vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu
đất Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Tòa phán quyết quyền sở hữu là của Hội
Thánh Cao Đài.
Ngày
4-6-1980 Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh công nhận QUYỀN HÀNH ĐẠO của người
Đạo Cao Đài tại Quyết định 124, Điều 2: Những cơ sở tổ chức hành đạo Cao
Đài Tây Ninh được tiếp tục hành đạo theo chánh sách tôn giáo của
Nhà nước CHXHCN Việt Nam quy định gồm: Trong nội ô là Tòa Thánh Tây Ninh, Báo
Ân Từ, Hộ Pháp Đường, Giáo Tông Đường… Ở cơ sở là Thánh Thất và Điện Thờ.
17
năm sau, nhà nước cấp pháp nhân cho chi phái 1997 và dung dưỡng cho chi
phái 1997 độc chiếm Tòa Thánh Tây Ninh cùng các cơ sở khác tại Điều
2. Đó là hành vi bất hợp pháp, là chúng cứ trù dập người Đạo Cao
Đài không theo chi phái 1997.
II/-
Pháp nhân chi phái 1997.
Năm
1979 Hội Thánh Cao Đài lập Hội Đồng Chưởng Quản DUY NHẤT để điều hành việc đạo,
địa điểm hành đạo là Tòa Thánh Tây Ninh. Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã công
nhận tại Quyết định 124, Điều 2, nhưng đến 1983 thì nhà nước xóa ngang.
Cũng
năm 1983 nhà nước lập ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài. Hội Đồng Quản Lý
nầy không có mạng lịnh Hội Thánh Cao Đài mà của nhà nước cấu kết với một số
chức sắc lập ra nên không có giá trị pháp lý gì trong Đạo Cao Đài. Đoạn đứt gãy
pháp lý đạo tại đây.
Đến
năm 1989 Hội Đồng Quản Lý xin với Ủy Ban tỉnh Tây Ninh lập Hội Đồng Chưởng Quản
theo Quyết định 88 ngày 14-9-1989, nhà nước cấp con dấu cho Hội Đồng Chưởng
Quản. Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1989 xin với nhà nước lập ra tổ chức tôn
giáo mới. Hội Thánh Cao Đài không có công văn nào ra lịnh lập tổ chức tôn giáo
năm 1997.
Ngày
9-5-1997 Ban Tôn Giáo chính phủ ra Quyết định số 10 công nhận pháp nhân của tổ
chức tôn giáo có danh hiệu tại Điều 1: ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ CAO ĐÀI TÂY
NINH gọi tắt là ĐẠO CAO ĐÀI TÂY NINH. (Tên đầy đủ có 10 chữ, gọi tắt 5
chữ.) Điều 4: Trụ sở của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh đặt tại Tòa
Thánh Tây Ninh. Hiến chương 1997 không có điều nào như điều 19 và điều 27
của pháp nhân 1965.
Tổ
chức tôn giáo ra đời ngày 9-5-1997 không có mạng lịnh của Hội Thánh Cao Đài nên
đó là chi phái 1997. Ban Tôn giáo cho phép chi phái 1997 lấy Tòa Thánh Tây Ninh
của Đạo Cao Đài làm trụ sở là phi pháp và vi phạm Quyết định 124. Đó là hành vi
tiêu diệt Đạo Cao Đài. Căn cứ theo Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo năm 2016 chi phái
1997 đang sinh hoạt tôn giáo tập trung tại nhà ở, đất, công trình kiến
trúc của Đạo Cao Đài. Như vậy chi phái 1997 đang sinh hoạt tôn giáo
tập trung tại địa điểm bất hợp pháp.
III/- Vụ kiện bị ngâm 12 năm.
Năm 2009 một số tín đồ Đạo Cao Đài đã gởi
ĐƠN KHỞI KIỆN đến Tòa Ấn Nhân Dân tỉnh Tây Ninh. Bên bị kiện là chi phái 1997.
Nội dung yêu cầu xét xử 02 việc:
Thứ nhất: Chi phái 1997 không phải Đạo Cao
Đài mà do nhà nước dựng lên năm 1997
và cũng chỉ được nhà nước xem là một chi phái nhưng lại mạo nhận danh xưng
6 chữ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Thứ hai: Tòa Thánh Tây Ninh, các Thánh
Thất, thuộc quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài đã bị chi phái 1997 chiếm đoạt
từ năm 1997.
Đơn Khởi Kiện năm 2009 có biên nhận của
Tòa Án. Sang năm 2010 có bổ sung Đơn Khởi Kiện Tòa cũng có biên nhận nhưng đã
12 năm trôi qua mà Tòa Án vẫn không xử.
KẾT LUẬN: Nhà nước dùng chi phái 1997 làm
công cụ diệt Đạo Cao Đài còn thể hiện rất rõ ràng qua việc đánh chiếm các Thánh
Thất của Đạo Cao Đài từ miền Trung, miền Tây và Đông Nam Bộ. Tôi là nạn nhân
trực tiếp khi chi phái 1997, côn đồ và chính quyền đánh chiếm Thánh Thất Phù
Mỹ, Bình Định vào năm 2012. Chi phái 1997 đã tưới xăng lên người Phó Trị Sự Nguyễn
Công Trứ con trai của Tôi để đốt
ngay trước mắt chính quyền. Đã 10 năm trôi qua nhưng ký ức kinh hoàng của một
xã hội vô pháp, vô thiên vẫn ám ảnh chúng tôi. Chính quyền đã bao che cho thủ
phạm vì chi phái 1997 là công cụ của nhà nước diệt Đạo Cao Đài.
Xin cảm ơn tổ chức BPSOS đã tổ chức Hội
luận để nạn nhân trong phòng kín được trình bày sự thật rằng: Chi phái 1997 là
công cụ của nhà nước Việt Nam dùng để diệt Đạo Cao Đài một cách tinh vi nhăm che mắt quốc tế. Các Tín đồ Cao Đài
thuần thành vẫn tiếp tục tranh đấu để giành lại quyền tự do tôn giáo và khôi
phục Hội Thánh Cao Đài bị nhà nước xóa sổ năm 1983.
Cầu xin Thượng Đế ban ơn lành cho Hội
nghị.
Nay kính.
(CTS
Nguyễn Hữu Khanh Q Đầu Tộc Đạo Phù Mỹ – Bình Định trình bày trong Hội
Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á lần VII chủ đề
ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG do BPSOS tổ chức tháng 11-2021)
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha
Tát.
Tôi là Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến Hương
Đạo Rạch Ông, Sài Gòn xin cảm ơn tổ chức BPSOS đã tổ chức Hội Luận quốc tế về
Đạo Cao Đài và cho phép Tôi trình bày về những nỗ lực để tranh đấu cho quyền
hành đạo và các thành quả tiêu biểu.
Khối Nhơn Sanh thành lập năm 2005 để tranh
đấu cho đạo quyền, có hai mục tiêu: thứ nhất, không cho chi phái 1997 chiếm
dụng danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ; thứ hai, lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh,
Thánh Thất, Điện Thờ của Đạo Cao Đài. Kế hoạch là mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa
Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo, theo Thánh
lịnh 257. Vận động người đạo công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo và
thực hành Phước Thiện của đạo. Những nỗ lực trải qua 2 giai đoạn.
I/- Giai đoạn chưa nối kết trong ngoài
(2005-2014):
Tổ chức Lễ cầu nguyện lần một tại Gốc Bồ
Đề ngày 17-3-2008 bị đàn áp. Do vậy lập phái đoàn đến Ban Tôn Giáo Trung ương
(Hà Nội) ngày 27-8-2008 để yêu cầu giải quyết việc Chi phái 1997 chiếm đoạt Tòa
Thánh Tây Ninh. Thông báo là sẽ tổ chức cầu nguyện lần thứ hai vào Lễ Trung
thu, 14-9-2008.
Lễ cầu nguyện lần hai ngày 14-9-2008 cũng
bị chia cắt và đàn áp.
Năm 2009 một số đồng đạo nộp Đơn Khởi Kiện
tại Tòa án tỉnh Tây Ninh, yêu cầu xét xử 2 việc: Chi phái 1997 chiếm đoạt danh
hiệu và chiếm đóng cơ ngơi Đạo Cao Đài. Tòa nhận đơn đã 12 năm, chưa xử.
II/- Giai đoạn nối kết trong ngoài (từ
2014 đến nay).
Năm 2014 hiền muội Katie Dương, thành viên
Khối Nhơn Sanh đi du học tại Hoa Kỳ liên lạc được với tổ chức BPSOS. Công thức
nối kết trong ngoài do BPSOS đề xướng được thực hiện. Khối Nhơn Sanh cử nhiều
thành viên tham gia học lớp nhân quyền 12 tháng do BPSOS tổ chức để nâng cao
kiến thức về quyền tự do tôn giáo và kỹ năng viết báo cáo vi phạm.
1/- Những nỗ lực thực hiện tại Việt Nam.
Ngày 20-9-2014 công bố nguyện vọng mở Đại
Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh. Sau đó lập phái đoàn đi miền Tây, miền
Trung, miền Đông Nam Bộ vận động đồng đạo về Tòa Thánh Tây Ninh ngày 27-5-2015
để mở Đại Hội Nhơn Sanh.
Ngày 27-5-2015 hơn 300 đồng đạo về tham
dự. Chi phái 1997 đã rào kín Đại Đồng Xã và chia cắt đồng đạo để trấn áp. Đại
Hội Nhơn Sanh không khai mạc được. Nhưng các vi phạm của chi phái 1997 được thu
thập đầy đủ và báo cáo với Liên Hiệp Quốc, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và nhiều tổ chức
nhân quyền quốc tế.
Đối thoại với chính quyền Việt Nam: Nhằm
thể hiện tính chính danh của việc tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh, ngày 5-5-2015 phái
đoàn đến Ban Tôn Giáo chính phủ, Mặt Trận Tổ Quốc Trung ương để mời tham dự Đại
Hội Nhơn Sanh. Cùng ngày có phái đoàn thứ hai đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh
mời tham dự Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Tổ chức nhiều buổi
Hội Luận về quyền tự do tôn giáo mời chính quyền và báo chí tham dự.
Tiếp xúc với các giới chức Hoa Kỳ và Quốc
tế:
Ngày 13-5-2015 Ngài David Saperstein Đại
Sứ Tôn Giáo Hoa Kỳ đến Việt Nam, Ông mời Khối Nhơn Sanh hội kiến ở Sài Gòn. Ông
tìm hiểu về tình trạng của Đạo Cao Đài sau năm 1975 và giải pháp khôi phục.
Ngày 25/08/2015 Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) do vị chủ
tịch, Linh Mục Thomas Reese hướng dẫn đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh ở Sài Gòn.
Phái đoàn tìm hiểu về hoàn cảnh Đạo Cao Đài và những gì xảy ra trong ngày mở
Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Ngày 15/04/2016 Cô Laurence Andre, thuộc văn phòng Cao Ủy
Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh ở Sài Gòn để tìm hiểu
về tình hình Đạo Cao Đài.
2/- Tiến hành quốc tế vận.
Tham dự hội nghị về Tự do
Tôn giáo và Niềm tin khu vực Đông Nam Á tại: Thái Lan năm 2015; Đông Timor năm
2016; Philippines năm 2017; Thái Lan năm 2018 và Thái Lan năm 2019.
Tháng 2-2016 tham dự Hội Nghị
Đài Loan về Bàn Tròn Đa Tôn Giáo; sau hội nghị tham gia đồng thành lập Bàn Tròn
Đa Tôn Giáo Việt Nam
Tháng 6-2015 tham gia vận động Quốc hội
Hoa Kỳ, trình bày về tình hình Đạo Cao Đài và Đại Hội Nhơn Sanh bị đàn áp.
III/- Những thành quả tiêu biểu.
Lần đầu tiên Tòa án tỉnh Bình Định đã phải
xét xử hành vi côn đồ của nhân sự chi phái 1997 đánh Chánh Trị Sự Nguyễn Thị
Hạnh và thủ phạm đã thua kiện.
Hiền muội Katie Duong điều
trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ về Đạo Cao Đài thành lập năm 1926 bị chi phái 1997
đàn áp (22-6-2016).
Tổ
chức BPSOS hoàn thành Hồ sơ về chi phái 1997 vào tháng 6 năm 2018. Hồ sơ đã đệ
trình đến chính phủ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế.
Bản phúc trình năm 2019
của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh “Chi Phái
Cao Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng.
Tháng 7-2019 Bộ
Thương Mại Hoa Kỳ đã hủy giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO
TOA THANH TAY NINH cấp tạm cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện hải ngoại của chi
phái 1997.
Báo cáo về tự do tôn
giáo quốc tế tháng 5-2021, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa
Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu
thuẫn
Mục
tiêu thứ nhất xem như đã đạt được: phanh phui việc chi phái 1997 mạo nhận là
Đạo Cao Đài.
Kính
thưa quý vị.
Khối
Nhơn Sanh tranh đấu cho đạo quyền trong 18 năm qua có sự đóng góp rất quan
trọng của Phước Thiện. Tôi xin phép giới thiệu hiền huynh Chánh Trị Sự Lê Văn
Một trình bày phần nầy.
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT
MA HA TÁT
Tôi là Chánh Trị Sự Lê Văn Một Tộc Đạo Thủ
Thừa Long An xin cảm ơn Ban Tổ chức cho phép trình bày về sự đóng góp của Phước
Thiện trong nỗ lực tranh đấu cho đạo quyền. Khi chi phái 1997 chiếm đoạt Thuyền
Bát Nhã và không cho đưa quan tài đi an táng thì Khối Nhơn Sanh bị bế tắc.
Phước Thiện đã tạo ra Thuyền Bát Nhã để khai thông.
Phước Thiện hành đạo theo Hiến chương 1965
tại Chương Tám Điều 21, Phước Thiện là cơ quan lo về xã hội, tế độ người tật
nguyền cô độc, kẻ gặp tai ương thống khổ. Điều 22 …Phước Thiện được lập
cơ sở lương điền, công nghệ thâu huê lợi tạo nền nhân cội nghĩa.
Phước Thiện đảm nhiệm toàn bộ chi phí về
kinh sách, đi hành đạo, phương tiện hành đạo trong nước, ngoài nước hay dự hội
nghị quốc tế.
Phước Thiện Hương Đạo Rạch Ông, Sài Gòn
tạo ra Thuyền Bát Nhã đầu tiên vào năm 2007 để khai thông bế tắc, sau đó giúp
cho các địa phương khác như: Định Quán, Gò Công, Tây Ninh, Long An… cũng có
Thuyền Bát Nhã. Phước Thiện Rạch Ông mua hơn một hecta đất cho Định Quán làm
nghĩa trang, hiến tặng quan tài cho người cần giúp đỡ, chủ động về tang tế sự,
tạo ra sự vững chắc cho công cuộc tranh đấu cho đạo quyền. Trong đợt dịch Covid-19
vừa qua Phước Thiện đã cứu giúp cho nhiều gia đình vơi đi sự đau khổ.
Đặc biệt là Long An thành lập Công ty
Phước Thiện 257 để có điều kiện trợ giúp cho các địa phương mở trại hòm. Công
ty mua bảo hiểm y tế cho anh em Ban thuyền, giúp đạo phục cho tín đồ mới nhập
môn, hỗ trợ gạo, thuốc uống… Mua tập sách và hỗ trợ học phí cho con em nhà đạo
có hoàn cảnh khó khăn.
Phước Thiện các địa phương như Phù Mỹ, Nam
Hoài Nhơn (Bình Định), Phú Chánh (Bình Dương), Củ Chi, Rạch Ông (Sài Gòn); An
Giang… duy trì việc nấu cơm chay để hiến tặng cho xã hội.
Tóm lại Hành chánh đạo như một cơ thể thì
Phước Thiện chính là nguồn máu để nuôi sống cơ thể ấy. Trong công cuộc tranh
đấu cho đạo quyền nơi nào có Phước Thiện thì nơi đó phát triển và bền vững. Công dụng của Phước Thiện là khuyến khích
Tín đồ Cao Đài tuân thủ Thánh Lịnh 257, thể hiện sự dấn thân vào các công tác
xã hội của người theo Đạo Cao Đài, và tạo điều kiện cho các Tín đồ Cao Đài
thuần thành hợp tác chặt chẽ với nhau.
Xin cảm ơn Ban tổ chức và Quý hiền nhân quân
tử.
Cầu xin Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu ban ơn
lành cho toàn hội nghị.
Nay kính.
(CTS
Trần Quốc Tiến Hương Đạo Rạch Ông – Sài Gòn và CTS Lê Văn Một Thủ
Thừa – Long An trình bày trong Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu
Vực Đông Nam Á lần VII chủ đề ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG
do BPSOS tổ chức tháng 11-2021)
Nam
Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Tôi
là Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng, là nạn nhân trong vụ chính quyền xã Quơn Long
huyện Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang gởi giấy báo đi xét nghiệm Covid-19, rồi bị bắt
cóc lên huyện và bị đánh vào ngày 18-9-2021 vừa qua.
Tôi
xin chân thành cảm ơn tổ chức BPSOS đã tổ chức Hội Luận về Đạo Cao Đài và cho
phép Tôi trình bày về phương hướng và kế hoạch của Khối Nhơn Sanh và Hội Thánh
Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ trong giai đoạn mới: Lấy lại QUYỀN HÀNH ĐẠO tại Tòa
Thánh Tây Ninh. Mở Đại Hội Nhơn Sanh công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của
đạo theo Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp.
Trước
hết tôi xin phép trình bày vắn tắt những thành quả trong thời gian qua:
Thứ
nhất: Hồ sơ về chi phái 1997 đã được tổ chức BPSOS hoàn thành vào tháng 6 năm
2018. Hồ sơ đã đệ trình đến chính phủ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, các tổ chức quốc
tế. Hồ sơ có các khuyến nghị thực tiễn cho nhà nước Việt Nam; Hội Đồng Nhân
Quyền Liên Hiệp Quốc; Chính phủ Hoa Kỳ và các chính phủ khác; Các tổ chức nhân
quyền.
Thứ hai: Bản phúc trình
năm 2019 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh
“Chi Phái Cao Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và
sử dụng (2019).
Thứ ba: Năm 2019 Bộ
Thương Mại Hoa Kỳ đã hủy giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO
TOA THANH TAY NINH cấp tạm cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện hải ngoại của chi
phái 1997. Bảo vệ danh hiệu đạo là một thành quả phi thường. Không những vậy,
quyết định này của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ mặc nhiên xác định chi phái 1997 không
phải là Đạo Cao Đài.
Thứ
tư: Báo
cáo về tự do tôn giáo quốc tế tháng 5-2021, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu
sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997
được nhà nước hậu thuẫn
Mục
tiêu thứ nhất xem như đã đạt được: phanh phui việc chi phái 1997 mạo nhận là
Đạo Cao Đài.
Đó
là nền tảng để người Đạo Cao Đài tiến đến mục tiêu thứ hai: Lấy lại quyền hành
đạo Tòa Thánh Tây Ninh, tiến hành mở Đại Hội Nhơn Sanh để công cử nhân sự cầm
quyền thiêng liêng của đạo.
Phương hướng và kế hoạch.
Người
Đạo Cao Đài đang bước vào một chặng đường mới trong công cuộc khôi phục hành
chánh tôn giáo. Các bài bản của chặng đường trước đây vẫn phải tiếp tục nhưng
phải có sự nâng cao, có thêm những bài bản mới để khai thác các thành quả đạt
được.
Sau
đây là những việc cần làm để đạt mục tiêu thứ 2.
1/- Duy trì và nâng cao kỹ năng báo cáo vi phạm để vận động quốc
tế. Công
thức nối kết trong ngoài để vận động quốc tế cần được nâng cao qua vận động
thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ. Theo hiến chương 1965 hành
chánh tôn giáo có 05 cấp. Cấp cao nhất tại các địa phương là Trấn Đạo. Người
Đạo Cao Đài tại Hoa Kỳ cần vận dụng Thánh lịnh 257 để lập ra Trấn Đạo Hoa Kỳ.
Như vậy là thể hiện quyền tự chủ khi hành đạo để binh vực cho quyền hành đạo
của người Đạo Cao Đài tại Việt Nam, thêm sức đối phó với chi phái 1997. Lập
một Ban Công Quả liên lạc thường xuyên với BPSOS, các tổ chức hoạt động cho
nhân quyền, tự do tôn giáo, chính quyền và chính giới Hoa Kỳ. Ban Phước Thiện
257 lo hỗ trợ chi phí đi lại khi hành đạo.
2/-
Vận động các địa phương tiếp tục công cử Bàn Trị Sự, phối hợp các địa phương
lập bộ đạo. Phần nâng cao bao gồm: thứ nhất đối với các cấp hành chánh tôn
giáo: vận động treo bảng Văn phòng Đầu Hương Đạo hay Đầu Tộc Đạo để thể hiện sự
công khai hành đạo, chuẩn bị cho Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh. Thứ
hai: Khi đề cập đến nhân sự chi phái 1997 chỉ gọi bằng thế danh, bởi vì họ bắt
banh mà có rồi mạo nhận thánh danh, sự thật là chi phái 1997 không có thánh
danh. Thứ ba: hưởng ứng các ngày lễ hay tưởng niệm về tự do Tôn giáo do Liên
Hiệp Quốc phát động.
3/-
Liên lạc với Lãnh Sự Quán các cường quốc về tự do tôn giáo để tìm kiếm sự quan
tâm, ủng hộ và thể hiện sự công nhận Đạo Cao Đài để được tham dự vào các quốc
lễ hay các sự kiện về tôn giáo, văn hóa song song với chi phái 1997 và các tôn
giáo bạn. Theo khuyến nghị số 4 trong Hồ Sơ về chi phái 1997 do BPSOS lập thành
đệ trình đến Chính phủ Hoa Kỳ và các chính phủ khác; các tổ chức nhân quyền.
4/-
Tiếp tục nhờ BPSOS giúp hay trong việc yêu cầu nhà nước Việt Nam thi hành đúng
Quyết định 124, Điều 2 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ra ngày 4-6-1980, qua
đó xác định QUYỀN HÀNH ĐẠO của người Đạo Cao Đài là quan trọng. Trong khi giải
quyết tính bất hợp pháp của chi phái 1997 khi chiếm đóng Tòa Thánh Tây Ninh và
khoản 300 Thánh Thất Cao Đài, phép thử là Đạo Cao Đài phải có một văn phòng
chính thức tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.
5/-
Vận động quốc tế hỗ trợ cho đòi hỏi xác đáng kể trên và cho vụ kiện năm 2009
của một số Tín Đồ Cao Đài tại Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh về việc chi phái
1997 chiếm đóng bất hợp pháp Tòa Thánh Tây Ninh và các cơ sở tôn giáo khác của
Đạo Cao Đài. Tòa án đã ngâm vụ kiện nầy trong 12 năm qua.
Chúng
tôi đề ra mốc thời gian năm 2023 để đạt mục tiêu thứ 2.
Cầu
xin Thượng Đế ban ơn lành cho toàn nhân loại.
Xin
trân trọng cảm ơn và kính chào.
Nay
kính.
(PTS
Nguyễn Hồng Phượng Quơn Long, Chợ Gạo, Tiền Giang trình bày trong Hội
Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á lần VII chủ đề
ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG do BPSOS tổ chức tháng 11-2021)
CÔNG TY PHƯỚC THIỆN 257.
Phó Trị Sự Lương Văn Dương.
Công ty Phước Thiện 257 thành lập ngày 24-9-2020
tại Long An. Như hiền huynh CTS Trần Quốc Tiến đã trình bày rằng cơ chế,
tổ chức Phước Thiện bị giải thể nhưng tinh thần Phước Thiện của Đạo
Cao Đài vẫn tiếp tục. Người Đạo Cao Đài 1926 vận dụng Thánh Lịnh 257
của Đức Hộ Pháp để tranh đấu cho đạo quyền nên chúng tôi đăng ký tên Công
ty Phước Thiện 257.
Nhiệm vụ của Công ty Phước Thiện 257
cũng nằm trong nhiệm vụ chung của Phước Thiện nhưng có điều kiện đi sâu
và rộng hơn về một số phương diện.
Theo Vi Bằng Đại Hội Nhơn Sanh năm 1974
(Giáp Dần), Hội Thánh đã có ý định mở ngân hàng để huy động nguồn
tài chánh hầu phát triển nông nghiệp, công nghiệp và kinh thương trong đạo.
Do vậy hoạt động của Công ty Phước Thiện là theo đà phát triển xã hội
và giới thiệu ý thức Phước Thiện đến đồng đạo.
1/- Chăm sóc nhân lực nội bộ và thu hút
người ngoài tôn giáo.
Nhân sự là nguồn vốn hàng đầu của tổ
chức, nhân sự trong công ty là những bạn làm công quả nên coi nhau như anh
em một nhà. Công ty lo mua bảo hiểm y tế, nếu có con còn đi học thì chúng
tôi mua tập sách để tặng. Trong thời gian dịch COVID bùng phát nên bà con rất
nhiều khó khăn cần giúp đỡ thì chúng tôi mua gạo và thuốc để tặng bà con. Việc làm
của công ty tuy nhỏ nhưng cũng tác động đến xã hội bên ngoài nên nhiều người bên
ngoài tôn giáo đã tham gia Phước Thiện.
2/- Mở rộng đối tượng phục vụ.
Trước đây chúng tôi chỉ có áo quan cấp
tế nhưng khi lập công ty chúng tôi có những áo quan cao cấp để phục vụ
cho tang gia khi có nhu cầu. Giá cung cấp của công ty thường bằng 50% giá
thị trường; riêng về khoản đồ tang, tẩn liệm và đưa đi an táng hoàn toàn
miền phí. Cơ chế công ty cũng rất thuận lợi để mở thêm chi nhánh cho
các địa phương khác. Qua đó công ty tạo nguồn vốn về tài chánh, tạo thêm
số lần công quả và có thêm địa bàn phục vụ.
3/- Nâng cao khả năng phục vụ
Từ hai yếu tố trên công ty có thêm điều
kiện hoạt động trên tinh thần thực thi nhơn nghĩa nên tạo được một xe
cứu thương. Hiện nay đang lo đăng ký phương tiện để phục vụ đồng đạo và
đồng bào. Dự kiến sẽ đủ điều kiện phục vụ trong tháng 01-2022
4/- Nâng cao ý thức người làm Phước
Thiện.
Công ty Phước Thiện 257 chỉ đáp ứng một
phần rất nhỏ trong việc giải khổ cho xã hội nhưng từ đó giới thiệu được
tính tổ chức và sinh động của Phước Thiện để tạo ra nguồn vốn phụng
sự xã hội trong tình thương. Công việc của công ty Phước Thiện 257 còn
sơ khai nhưng thể hiện ý chí đưa đạo vào đời bằng những việc làm thiết
thực, kịp thời.
CÁCH
LẬP MỘT GROUP TRÊN EMAIL.
Tiện
ích của group.
Với
một group bạn có thể gởi cho nhiều người một lúc mà không phải chọn từng người.
Một email gốc bạn có thể tạo được nhiều group, rất tiện cho công việc. Chúng
tôi có trình độ ABC vi tính nên gặp nhiều khó khăn, do vậy phân ra nhiều bước
cho dễ thực hành, bạn đừng ngại. Kém như chúng tôi mà làm được thì chắc chắn là
các bạn cũng làm được.
Về
kỷ thuật bạn cần phân biệt liz và rà. Liz là bạn phải đưa con trỏ tới nơi và
bấm, còn rà là bạn chỉ để con trỏ ngay trên email nó sẽ hiện cái đuôi bên phải
tại mục 7.
Về
các bước, bạn chậm rãi và thoải mái thực hiện các thao tác sau.
1/-
Bạn phải có một gmail với tên cá nhân của bạn và mở nó lên. (Nếu chưa có email
riêng bạn phải tạo và chúng tôi khuyên bạn nên chọn Gmail có nhiều ưu điểm và
bảo mật tốt)
2/-
Bạn đến góc trên bên mặt, liz vào chỗ các ô chấm hiện ứng dụng của Google và
chọn danh bạ.
3/-
Hiện lên giao diện mới, bạn nhìn vào góc trên bên trái, chon (+ TẠO LIÊN HÊ.)
và chọn tạo một địa chỉ liên hệ.
4/-
Hiện giao diên mới và bạn điền 3 chi tiết căn bản: tên, họ, email là được (nếu
một người có nhiều email bạn liz vào dấu cộng nó sẽ cho bạn hàng ngay bên dưới
để viết email thứ 2 của người đó). Riêng các phần như sdt, ghi chú…. Có cũng
được không thì thôi, kiểm tra thật đúng và bấm LƯU bên trên phía phải (khi bạn
viết xong chữ lưu có màu xanh rất dễ nhận ra). Khi lưu như vậy là trong danh bạ
có thêm một địa chỉ.
5/-
Bạn tiếp tục như vậy để có danh bạ đầy đủ email
6/-
Trên cột dọc tạo liên hệ sổ xuống bên trái bạn đến hàng tạo nhãn, liz vào nó sẽ
hiện giao diện mới và bạn viết tên vào và chọn lưu. Khi đó bên dưới nhãn sẽ có
tên nhãn bạn đã viết (quan sát 2 ảnh kèm theo).
Tt
7/-
Bạn liz vào danh bạ (ảnh thứ 2, mục 6) nó hiện lên danh sách. Bạn rà con trỏ
lên email bạn chọn, nó sẽ hiện thêm cái đuôi bên phải, bạn đến chỗ có 3 dấu
chấm dọc, nó hiện chữ thao tác khác, bạn liz vào nó sẽ hiện bảng nhỏ có mấy
hang chót là tên của các nhãn bạn đặt ở mục 6. Bạn đến chỗ có mũi tên từ trái
qua phải và chọn nhãn cho email đó là xong. Bạn chọn ai thì nó sẽ có tên nhãn sau
email đó.
Bạn
tiếp tục chọn địa chỉ email như thế cho đến khi mãn ý.
8/-
Khi gởi thư. Bạn đưa con trỏ lên ô vuông bên trên góc phải như ở mục 2. Và chọn
Mail ngay trên chữ Danh bạ (xem hình tại mục 1). Liz vào đó, màn hình hiện giao
diện mới. Bạn đến mục soạn thư. Chọn ĐẾN và đánh ký tự nhãn nó sẽ cho bạn chọn
nhãn (nếu có nhiều nhãn) y như cho bạn chọn email cá nhân và bạn liz tên nhãn chọn
là xong.
Chúc
bạn không căng thẳng khi thực hiện để thành công.
Nhóm
ABC vi tính.