Trang

Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2022

3779. NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN 01 (Bản vi tính và pdf).

 Nguyêt san Thông Liên do Khối Nhơn Sanh và Hội Thánh Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ biên soạn và phát hành vào ngày 20 hàng tháng.

BBT đính kèm link đến file pdf theo đề nghị một số bạn đọc để in ra phổ biến.
https://drive.google.com/file/d/1nP759syCMNaJZ2uO4h36bixjqqz9hj-V/view?usp=sharing

 


 

 


 

 

MỤC LỤC.

Lời Thưa Trước, trang 03.

Thư cảm ơn TLS Hoa Kỳ TP HCM, trang 04.

CTS Nguyễn Thị Thu Cúc trình bày HL tháng 11, trang 06.

CTS Nguyễn Hữu Khanh trình bày HL tháng 11, trang 07.

CTS Trần Quốc Tiến trình bày HL tháng 11, trang 11.

CTS Lê Văn Một trình bày HL tháng 11, trang 13.

PTS Nguyễn Hồng Phượng trình bày HL tháng 11, trang 17.

PTS Lương Văn Dương: Công ty Phước Thiện 257, trang 20.

Cách lập một Group trên Gmail, trang 23.

HẾT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LỜI THƯA TRƯỚC.

Người Đạo Cao Đài 1926 đang hành đạo trong thời kỳ Hội Thánh bị cốt. Thánh Lịnh 257 đang là cơ sở pháp lý, là ánh sáng soi đường đi đến mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo (quyền hành chánh trong tôn giáo).

Người Đạo Cao Đài có hai việc phải tiến hành song song nhau như hai mặt của một bàn tay:

1/- Làm rõ bản sắc trong lành của đạo. Giới thiệu những tinh hoa, đặc sắc của đạo về thiêng liêng và xã hội. Về thiêng liêng như Thiên Nhân Hiệp Nhất, nguyên lý của thời Tam Kỳ Phổ Độ…  Về xã hội như tính cách QUỐC ĐẠO với tam quyền phân lập rất phân minh. Cách lập pháp của đạo là lập quyền cho nhân loại. Tự do trong đạo đức, dân chủ có nhân quyền thể hiện qua Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh. Công thức xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ, tự do. Đạo có Hành Chánh và Phước Thiện để tự thăng bằng quyền lực theo tính Nhất Nguyên Đa Cực. Đạo mở ra thời kỳ Đạo-Đời hòa nhập theo luật cung cầu từ đó xây dựng nền văn minh mới: Văn Minh Tâm Linh hay Văn Minh Cao Đài Giáo. Những phương án mà Hội Thánh Cao Đài đã thực hiện để xây dựng vùng Châu Thành Thánh Địa là chứng cứ điển hình.

2/- Làm rõ bản chất của chi phái 1997 là kẻ cắp, kẻ cướp, kẻ diệt Đạo Cao Đài rồi lấy căn cước của nạn nhân ra xài trước quốc tế.

Khối Nhơn Sanh và Hội-Thánh Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ có hai mục tiêu: Không cho chi phái 1997 chiếm đụng danh hiệu đạo và không cho chi phái 1997 chiếm đoạt Tòa Thánh Tây Ninh và các Thánh Thất, Điện Thờ… Mục tiêu thứ nhất xem như đã đạt được.

Tháng 11-2021 BPSOS mở Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á lần thư VII chủ đề ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG. Chúng tôi đã trình chánh cơ sơ pháp lý là Quyết định 124 tại Điều 2 đã công nhận quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài 1926 tại Tòa Thánh Tây Ninh, Đền Thờ Phật Mẫu… để đạt được mục tiêu thứ hai.

Kế hoạch là mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo.

Nay kính.

KNS & HTE ĐĐTKPĐ

Ban Biên Tập

Nguyệt San Thông Liên.

                                          ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ.
HTE ĐĐTKPĐ.              (Cửu Thập Lục Niên)
TCO. 01/96                 TÒA THÁNH TÂY NINH.

THƯ CẢM ƠN.

Kính Bà Marie C. Damour Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Kính quý vị đặc trách về tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ xin chân thành cảm ơn sự quan tâm kịp thời của quý vị đã gọi điện hỏi thăm 03 thành viên của chúng tôi đã bị nhà nước Việt Nam yêu cầu đi test covid-19 rồi bắt về huyện để hạch hỏi về vấn đề tôn giáo. Tấm lòng cao đẹp của quý vị thể hiện rằng: nạn nhân trong phòng kín đã được biết đến và được quan tâm

Nhân đây kính xin quý vị vui lòng cho phép chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Bà Tổng Lãnh Sự và quý đồng sự góp phần hoàn thành báo cáo về tự do tôn giáo tại Việt Nam năm 2020 do Bộ Ngoại Giao công bố.

Báo cáo đã phát họa bức tranh cơ bản về quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam. Riêng về Đạo Cao Đài, lần đầu tiên Bộ Ngoại Giao viết: Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 khác biệt với chi phái Cao Đài 1997 được nhà nước Việt Nam hậu thuẫn. Đó là điều rất quan trọng mà chúng tôi đã tâm niệm và khẩn thiết trình bày từ nhiều năm nay. Chúng tôi xin phép thưa thêm về sự khác biệt:

1/- Khác biệt về niềm tin: cơ bút và bắt banh.

Việc phong thưởng cho nhân sự tôn giáo vào hàng phẩm chức sắc, Đạo Cao Đài 1926 tin vào cơ bút tại Cung Đạo trong Đền Thánh. Thượng Đế và các Đấng Thiêng Liêng của Đạo Cao Đài 1926 hiện hữu qua cơ bút tại Cung Đạo.

Chi phái Cao Đài 1997 phong thưởng hàng phẩm chức sắc bằng cách dùng banh sơn màu vàng xanh đỏ rồi cho nhân sự vào bắt banh tại Cung Đạo trong Đền Thánh. Thượng Đế và các Đấng Thiêng Liêng của chi phái 1997 hiện hữu qua banh vàng xanh đỏ tại Cung Đạo.

2/- Khác biệt về mục tiêu: dân mạnh và dân giàu.

Đạo Cao Đài 1926 chủ trương hữu sản hóa người đạo, người dân về mặt vật chất lẫn tinh thần. Hội Thánh Cao Đài thực hiện 05 phương án: gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến thiết và tôn giáo để nâng cao dân đức, dân trí và dân sinh. Một phẩm chức việc của Đạo Cao Đài 1926 cũng phải từ bỏ quyền đời dể trọn tâm lo cho đạo. Trọn tâm xây dựng tinh thần hòa bình chung sống, tự do trong đạo đức và dân chủ có nhân quyền. Thực hiện DÂN MẠNH, NƯỚC GIÀU. (Kinh dạy: Cầu xin trăm họ bình an, Nước giàu dân mạnh thanh nhàn muôn năm.)

Nhân sự lãnh đạo của chi phái 1997 từ trung ương đến địa phương rất nhiều người tham gia vào bộ máy chính quyền hay Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam các cấp. Chức sắc, chức việc là nhân sự của chính quyền hay của đảng cộng sản Việt Nam thì phải thi hành chủ trương, mục tiêu của đảng và nhà nước: DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH.

Kính quý vị.

Hoa Kỳ có niềm tin vào Thượng Đế (IN GOD WE TRUST) và lập quốc trên nền tảng tự do tôn giáo. Quyền tự do tôn giáo được tôn trọng tại Hoa Kỳ. Quý quốc cũng có lòng nghĩa hiệp để giúp nhân loại được hưởng quyền tự do tôn giáo.

Trong điều kiện hành đạo hiện nay, chúng tôi mạo muội xin quý vị hoan hỉ giúp chúng tôi tiếp xúc với các lễ hội của Hoa Kỳ, các sự kiện về văn hóa, tôn giáo do Tổng Lãnh Sự Quán tổ chức. Qua đó có dịp học hỏi thêm, cảm nhận thêm được những điều rất thiết thực từ thực tế.

Chúng tôi xin phép đề cử ba vị: Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến, Phó Trị Sự Lê Văn Một và Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng thay mặt Hội-Thánh-Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ để liên lạc với Tổng Lãnh Sự Quán.

Xin thành thật tri ân.

Việt Nam ngày 27-9-2021.

Trưởng Ban Chấp Hành HTE ĐĐTKPĐ.

(Đã ký).

Chánh Trị Sự Võ Văn Quang.

Địa chỉ liên lạc:

1/- CTS Trần Quốc Tiến email: ngoctung963@gmail.com

Whatsapp: +84 938 222 409

2/- Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng Email: hoithanhemddtkpd@gmail.com

Whatsapp: +84 36 736 2763

3/- Phó Trị Sự Lê Văn Một: Whatsapp: + 84 37 628 0116

 

 

Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát

Kính quý hiền huynh, hiền tỷ trong hội luận hôm nay.

Tôi là CTS Nguyễn Thị Thu Cúc - Hương đạo Bình Khánh, xin cảm ơn Ban Tổ Chức cho phép tôi trình bài về vấn đề Phục Hồi Đạo Cao Đài.

Mục đích hội luận tháng 11 là tìm giải pháp khôi phục Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập năm 1926.

Thực trạng của Đạo Cao Đài sau năm 1975:

Hội Thánh Cao Đài bị giải thể Tòa Thánh Tây Ninh, các cơ sở Thánh Thất địa phương bị chi phái 1997 chiếm đoạt, tín đồ Đạo Cao Đài 1926 bị áp bức.

Nhưng tinh thần vì Đạo vì Thầy vẫn luôn thúc đẩy người Đạo Cao Đài 1926 vững mạnh tiến bước công cử các Bàn Trị Sự, làm Phước Thiện giúp đỡ những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, giữ vững niềm tin, làm đúng theo Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp.

Tháng 7 năm 2019 giấy phép độc quyền danh hiệu Đạo Cao Đài do Bộ thương mại Hoa Kỳ tạm cấp cho Trần Quang Cảnh bị hủy bỏ chính là nhờ công lao của quý ân nhân và các tín đồ Cao Đài trung kiên.

Về báo cáo của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với chi phái Cao Đài 1997 là một thành quả lớn và mở ra một cánh cửa lớn, nên chúng tôi tín đồ Cao Đài năm 1926 quyết tâm yêu cầu chi phái 1997 trả lại các cơ sở do Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh giao quyền hành đạo cho người Cao Đài 1926 tại điều 2 Quyết định 124 ngày 4 tháng 6 năm 1980.

Cảm ơn BPSOS đã tạo điều kiện cho người tín đồ Đạo Cao Đài năm 1926 có cơ hội trình bày những khổ nạn ra quốc tế.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 

 

(CTS Nguyễn Thị Thu Cúc - Hương đạo Bình Khánh, TP Long Xuyên, An Giang trình bày trong Hội nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á lần VII chủ đề ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG do BPSOS tổ chức tháng 11-2021)

Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

Tôi là Chánh Trị Sự Nguyễn Hữu Khanh Quyền Đầu Tộc Đạo Phù Mỹ, Bình Định xin cảm ơn tổ chức BPSOS đã mở Hội luận quốc tế về Đạo Cao Đài THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG đồng thời cho phép Tôi trình bày việc Đạo Cao Đài bị chi phái 1997 chiếm đoạt Tòa Thánh Tây Ninh và khoản 300 Thánh Thất. Tôi xin chứng minh về hai pháp nhân khác nhau như sau:

I/- Pháp nhân Đạo Cao Đài lập năm 1926.

Đạo Cao Đài do Thượng Đế lập thành năm 1926. Đạo tổ chức theo triết lý QUỐC ĐẠO. Đạo có hiến pháp, phân định lập pháp, hành pháp và tư pháp để xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ, tự do.

Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa công nhận pháp nhân vào năm 1965. Danh hiệu tại Điều 1: ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ nói tắt là (Đạo CAO-ĐÀI). (Danh hiệu đầy đủ 6 chữ, nói tắt 3 chữ.) Điều 2: Hội Thánh Cao Đài đặt địa điểm Trung Ương tại Tòa Thánh Tây Ninh. Điều 19. TÒA THÁNH Trung ương (Tây Ninh) là nguồn gốc khai sáng Đai-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ Điều 27. Hiến Chương nầy sẽ là Luật căn bản thống nhứt đối với tất cả chi phái Cao Đài nào ngày sau chấp nhận ký tên.

Năm 1974 Tòa Thượng Thẩm Sài Gòn mở phiên tòa xử vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu đất Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Tòa phán quyết quyền sở hữu là của Hội Thánh Cao Đài.

Ngày 4-6-1980 Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh công nhận QUYỀN HÀNH ĐẠO của người Đạo Cao Đài tại Quyết định 124, Điều 2: Những cơ sở tổ chức hành đạo Cao Đài Tây Ninh được tiếp tục hành đạo theo chánh sách tôn giáo của Nhà nước CHXHCN Việt Nam quy định gồm: Trong nội ô là Tòa Thánh Tây Ninh, Báo Ân Từ, Hộ Pháp Đường, Giáo Tông Đường… Ở cơ sở là Thánh Thất và Điện Thờ.

17 năm sau, nhà nước cấp pháp nhân cho chi phái 1997 và dung dưỡng cho chi phái 1997 độc chiếm Tòa Thánh Tây Ninh cùng các cơ sở khác tại Điều 2. Đó là hành vi bất hợp pháp, là chúng cứ trù dập người Đạo Cao Đài không theo chi phái 1997.

II/- Pháp nhân chi phái 1997.

Năm 1979 Hội Thánh Cao Đài lập Hội Đồng Chưởng Quản DUY NHẤT để điều hành việc đạo, địa điểm hành đạo là Tòa Thánh Tây Ninh. Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã công nhận tại Quyết định 124, Điều 2, nhưng đến 1983 thì nhà nước xóa ngang.

Cũng năm 1983 nhà nước lập ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài. Hội Đồng Quản Lý nầy không có mạng lịnh Hội Thánh Cao Đài mà của nhà nước cấu kết với một số chức sắc lập ra nên không có giá trị pháp lý gì trong Đạo Cao Đài. Đoạn đứt gãy pháp lý đạo tại đây.

Đến năm 1989 Hội Đồng Quản Lý xin với Ủy Ban tỉnh Tây Ninh lập Hội Đồng Chưởng Quản theo Quyết định 88 ngày 14-9-1989, nhà nước cấp con dấu cho Hội Đồng Chưởng Quản. Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1989 xin với nhà nước lập ra tổ chức tôn giáo mới. Hội Thánh Cao Đài không có công văn nào ra lịnh lập tổ chức tôn giáo năm 1997.

Ngày 9-5-1997 Ban Tôn Giáo chính phủ ra Quyết định số 10 công nhận pháp nhân của tổ chức tôn giáo có danh hiệu tại Điều 1: ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ CAO ĐÀI TÂY NINH gọi tắt là ĐẠO CAO ĐÀI TÂY NINH. (Tên đầy đủ có 10 chữ, gọi tắt 5 chữ.) Điều 4: Trụ sở của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh đặt tại Tòa Thánh Tây Ninh. Hiến chương 1997 không có điều nào như điều 19 và điều 27 của pháp nhân 1965.

Tổ chức tôn giáo ra đời ngày 9-5-1997 không có mạng lịnh của Hội Thánh Cao Đài nên đó là chi phái 1997. Ban Tôn giáo cho phép chi phái 1997 lấy Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo Cao Đài làm trụ sở là phi pháp và vi phạm Quyết định 124. Đó là hành vi tiêu diệt Đạo Cao Đài. Căn cứ theo Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo năm 2016 chi phái 1997 đang sinh hoạt tôn giáo tập trung tại nhà ở, đất, công trình kiến trúc của Đạo Cao Đài. Như vậy chi phái 1997 đang sinh hoạt tôn giáo tập trung tại địa điểm bất hợp pháp.

III/- Vụ kiện bị ngâm 12 năm.

Năm 2009 một số tín đồ Đạo Cao Đài đã gởi ĐƠN KHỞI KIỆN đến Tòa Ấn Nhân Dân tỉnh Tây Ninh. Bên bị kiện là chi phái 1997. Nội dung yêu cầu xét xử 02 việc:

Thứ nhất: Chi phái 1997 không phải Đạo Cao Đài mà do nhà nước dựng lên năm 1997 và cũng chỉ được nhà nước xem là một chi phái nhưng lại mạo nhận danh xưng 6 chữ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

Thứ hai: Tòa Thánh Tây Ninh, các Thánh Thất, thuộc quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài đã bị chi phái 1997 chiếm đoạt từ năm 1997.

Đơn Khởi Kiện năm 2009 có biên nhận của Tòa Án. Sang năm 2010 có bổ sung Đơn Khởi Kiện Tòa cũng có biên nhận nhưng đã 12 năm trôi qua mà Tòa Án vẫn không xử.

KẾT LUẬN: Nhà nước dùng chi phái 1997 làm công cụ diệt Đạo Cao Đài còn thể hiện rất rõ ràng qua việc đánh chiếm các Thánh Thất của Đạo Cao Đài từ miền Trung, miền Tây và Đông Nam Bộ. Tôi là nạn nhân trực tiếp khi chi phái 1997, côn đồ và chính quyền đánh chiếm Thánh Thất Phù Mỹ, Bình Định vào năm 2012. Chi phái 1997 đã tưới xăng lên người Phó Trị Sự Nguyễn Công Trứ con trai của Tôi để đốt ngay trước mắt chính quyền. Đã 10 năm trôi qua nhưng ký ức kinh hoàng của một xã hội vô pháp, vô thiên vẫn ám ảnh chúng tôi. Chính quyền đã bao che cho thủ phạm vì chi phái 1997 là công cụ của nhà nước diệt Đạo Cao Đài.

Xin cảm ơn tổ chức BPSOS đã tổ chức Hội luận để nạn nhân trong phòng kín được trình bày sự thật rằng: Chi phái 1997 là công cụ của nhà nước Việt Nam dùng để diệt Đạo Cao Đài một cách tinh vi nhăm che mắt quốc tế. Các Tín đồ Cao Đài thuần thành vẫn tiếp tục tranh đấu để giành lại quyền tự do tôn giáo và khôi phục Hội Thánh Cao Đài bị nhà nước xóa sổ năm 1983.

Cầu xin Thượng Đế ban ơn lành cho Hội nghị.

Nay kính.







 




 

 

 

(CTS Nguyễn Hữu Khanh Q Đầu Tộc Đạo Phù Mỹ – Bình Định trình bày trong Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á lần VII chủ đề ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG do BPSOS tổ chức tháng 11-2021)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

Tôi là Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến Hương Đạo Rạch Ông, Sài Gòn xin cảm ơn tổ chức BPSOS đã tổ chức Hội Luận quốc tế về Đạo Cao Đài và cho phép Tôi trình bày về những nỗ lực để tranh đấu cho quyền hành đạo và các thành quả tiêu biểu.

Khối Nhơn Sanh thành lập năm 2005 để tranh đấu cho đạo quyền, có hai mục tiêu: thứ nhất, không cho chi phái 1997 chiếm dụng danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ; thứ hai, lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh, Thánh Thất, Điện Thờ của Đạo Cao Đài. Kế hoạch là mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo, theo Thánh lịnh 257. Vận động người đạo công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo và thực hành Phước Thiện của đạo. Những nỗ lực trải qua 2 giai đoạn.

I/- Giai đoạn chưa nối kết trong ngoài (2005-2014):

Tổ chức Lễ cầu nguyện lần một tại Gốc Bồ Đề ngày 17-3-2008 bị đàn áp. Do vậy lập phái đoàn đến Ban Tôn Giáo Trung ương (Hà Nội) ngày 27-8-2008 để yêu cầu giải quyết việc Chi phái 1997 chiếm đoạt Tòa Thánh Tây Ninh. Thông báo là sẽ tổ chức cầu nguyện lần thứ hai vào Lễ Trung thu, 14-9-2008.

Lễ cầu nguyện lần hai ngày 14-9-2008 cũng bị chia cắt và đàn áp.

Năm 2009 một số đồng đạo nộp Đơn Khởi Kiện tại Tòa án tỉnh Tây Ninh, yêu cầu xét xử 2 việc: Chi phái 1997 chiếm đoạt danh hiệu và chiếm đóng cơ ngơi Đạo Cao Đài. Tòa nhận đơn đã 12 năm, chưa xử.

II/- Giai đoạn nối kết trong ngoài (từ 2014 đến nay).

Năm 2014 hiền muội Katie Dương, thành viên Khối Nhơn Sanh đi du học tại Hoa Kỳ liên lạc được với tổ chức BPSOS. Công thức nối kết trong ngoài do BPSOS đề xướng được thực hiện. Khối Nhơn Sanh cử nhiều thành viên tham gia học lớp nhân quyền 12 tháng do BPSOS tổ chức để nâng cao kiến thức về quyền tự do tôn giáo và kỹ năng viết báo cáo vi phạm.

1/- Những nỗ lực thực hiện tại Việt Nam.

Ngày 20-9-2014 công bố nguyện vọng mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh. Sau đó lập phái đoàn đi miền Tây, miền Trung, miền Đông Nam Bộ vận động đồng đạo về Tòa Thánh Tây Ninh ngày 27-5-2015 để mở Đại Hội Nhơn Sanh.

Ngày 27-5-2015 hơn 300 đồng đạo về tham dự. Chi phái 1997 đã rào kín Đại Đồng Xã và chia cắt đồng đạo để trấn áp. Đại Hội Nhơn Sanh không khai mạc được. Nhưng các vi phạm của chi phái 1997 được thu thập đầy đủ và báo cáo với Liên Hiệp Quốc, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế.

Đối thoại với chính quyền Việt Nam: Nhằm thể hiện tính chính danh của việc tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh, ngày 5-5-2015 phái đoàn đến Ban Tôn Giáo chính phủ, Mặt Trận Tổ Quốc Trung ương để mời tham dự Đại Hội Nhơn Sanh. Cùng ngày có phái đoàn thứ hai đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh mời tham dự Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Tổ chức nhiều buổi Hội Luận về quyền tự do tôn giáo mời chính quyền và báo chí tham dự.

Tiếp xúc với các giới chức Hoa Kỳ và Quốc tế:

Ngày 13-5-2015 Ngài David Saperstein Đại Sứ Tôn Giáo Hoa Kỳ đến Việt Nam, Ông mời Khối Nhơn Sanh hội kiến ở Sài Gòn. Ông tìm hiểu về tình trạng của Đạo Cao Đài sau năm 1975 và giải pháp khôi phục.

Ngày 25/08/2015 Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) do vị chủ tịch, Linh Mục Thomas Reese hướng dẫn đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh ở Sài Gòn. Phái đoàn tìm hiểu về hoàn cảnh Đạo Cao Đài và những gì xảy ra trong ngày mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh.

Ngày 15/04/2016 Cô Laurence Andre, thuộc văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh ở Sài Gòn để tìm hiểu về tình hình Đạo Cao Đài.

2/- Tiến hành quốc tế vận.

Tham dự hội nghị về Tự do Tôn giáo và Niềm tin khu vực Đông Nam Á tại: Thái Lan năm 2015; Đông Timor năm 2016; Philippines năm 2017; Thái Lan năm 2018 và Thái Lan năm 2019.

Tháng 2-2016 tham dự Hội Nghị Đài Loan về Bàn Tròn Đa Tôn Giáo; sau hội nghị tham gia đồng thành lập Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Việt Nam

Tháng 6-2015 tham gia vận động Quốc hội Hoa Kỳ, trình bày về tình hình Đạo Cao Đài và Đại Hội Nhơn Sanh bị đàn áp.

III/- Những thành quả tiêu biểu.

Lần đầu tiên Tòa án tỉnh Bình Định đã phải xét xử hành vi côn đồ của nhân sự chi phái 1997 đánh Chánh Trị Sự Nguyễn Thị Hạnh và thủ phạm đã thua kiện.

Hiền muội Katie Duong điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ về Đạo Cao Đài thành lập năm 1926 bị chi phái 1997 đàn áp (22-6-2016).

Tổ chức BPSOS hoàn thành Hồ sơ về chi phái 1997 vào tháng 6 năm 2018. Hồ sơ đã đệ trình đến chính phủ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Bản phúc trình năm 2019 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh “Chi Phái Cao Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng.

Tháng 7-2019 Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã hủy giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH cấp tạm cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện hải ngoại của chi phái 1997.

Báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế tháng 5-2021, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn

Mục tiêu thứ nhất xem như đã đạt được: phanh phui việc chi phái 1997 mạo nhận là Đạo Cao Đài.

Kính thưa quý vị.

Khối Nhơn Sanh tranh đấu cho đạo quyền trong 18 năm qua có sự đóng góp rất quan trọng của Phước Thiện. Tôi xin phép giới thiệu hiền huynh Chánh Trị Sự Lê Văn Một trình bày phần nầy.

NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT

Tôi là Chánh Trị Sự Lê Văn Một Tộc Đạo Thủ Thừa Long An xin cảm ơn Ban Tổ chức cho phép trình bày về sự đóng góp của Phước Thiện trong nỗ lực tranh đấu cho đạo quyền. Khi chi phái 1997 chiếm đoạt Thuyền Bát Nhã và không cho đưa quan tài đi an táng thì Khối Nhơn Sanh bị bế tắc. Phước Thiện đã tạo ra Thuyền Bát Nhã để khai thông.

Phước Thiện hành đạo theo Hiến chương 1965 tại Chương Tám Điều 21, Phước Thiện là cơ quan lo về xã hội, tế độ người tật nguyền cô độc, kẻ gặp tai ương thống khổ. Điều 22 …Phước Thiện được lập cơ sở lương điền, công nghệ thâu huê lợi tạo nền nhân cội nghĩa.

Phước Thiện đảm nhiệm toàn bộ chi phí về kinh sách, đi hành đạo, phương tiện hành đạo trong nước, ngoài nước hay dự hội nghị quốc tế.

Phước Thiện Hương Đạo Rạch Ông, Sài Gòn tạo ra Thuyền Bát Nhã đầu tiên vào năm 2007 để khai thông bế tắc, sau đó giúp cho các địa phương khác như: Định Quán, Gò Công, Tây Ninh, Long An… cũng có Thuyền Bát Nhã. Phước Thiện Rạch Ông mua hơn một hecta đất cho Định Quán làm nghĩa trang, hiến tặng quan tài cho người cần giúp đỡ, chủ động về tang tế sự, tạo ra sự vững chắc cho công cuộc tranh đấu cho đạo quyền. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua Phước Thiện đã cứu giúp cho nhiều gia đình vơi đi sự đau khổ.

Đặc biệt là Long An thành lập Công ty Phước Thiện 257 để có điều kiện trợ giúp cho các địa phương mở trại hòm. Công ty mua bảo hiểm y tế cho anh em Ban thuyền, giúp đạo phục cho tín đồ mới nhập môn, hỗ trợ gạo, thuốc uống… Mua tập sách và hỗ trợ học phí cho con em nhà đạo có hoàn cảnh khó khăn.

Phước Thiện các địa phương như Phù Mỹ, Nam Hoài Nhơn (Bình Định), Phú Chánh (Bình Dương), Củ Chi, Rạch Ông (Sài Gòn); An Giang… duy trì việc nấu cơm chay để hiến tặng cho xã hội.

Tóm lại Hành chánh đạo như một cơ thể thì Phước Thiện chính là nguồn máu để nuôi sống cơ thể ấy. Trong công cuộc tranh đấu cho đạo quyền nơi nào có Phước Thiện thì nơi đó phát triển và bền vững. Công dụng của Phước Thiện là khuyến khích Tín đồ Cao Đài tuân thủ Thánh Lịnh 257, thể hiện sự dấn thân vào các công tác xã hội của người theo Đạo Cao Đài, và tạo điều kiện cho các Tín đồ Cao Đài thuần thành hợp tác chặt chẽ với nhau.

Xin cảm ơn Ban tổ chức và Quý hiền nhân quân tử.

Cầu xin Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu ban ơn lành cho toàn hội nghị.

Nay kính.

 












 




 

(CTS Trần Quốc Tiến Hương Đạo Rạch Ông – Sài Gòn và CTS Lê Văn Một Thủ Thừa – Long An trình bày trong Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á lần VII chủ đề ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG do BPSOS tổ chức tháng 11-2021)

Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

Tôi là Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng, là nạn nhân trong vụ chính quyền xã Quơn Long huyện Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang gởi giấy báo đi xét nghiệm Covid-19, rồi bị bắt cóc lên huyện và bị đánh vào ngày 18-9-2021 vừa qua.

Tôi xin chân thành cảm ơn tổ chức BPSOS đã tổ chức Hội Luận về Đạo Cao Đài và cho phép Tôi trình bày về phương hướng và kế hoạch của Khối Nhơn Sanh và Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ trong giai đoạn mới: Lấy lại QUYỀN HÀNH ĐẠO tại Tòa Thánh Tây Ninh. Mở Đại Hội Nhơn Sanh công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo theo Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp.

Trước hết tôi xin phép trình bày vắn tắt những thành quả trong thời gian qua:

Thứ nhất: Hồ sơ về chi phái 1997 đã được tổ chức BPSOS hoàn thành vào tháng 6 năm 2018. Hồ sơ đã đệ trình đến chính phủ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, các tổ chức quốc tế. Hồ sơ có các khuyến nghị thực tiễn cho nhà nước Việt Nam; Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc; Chính phủ Hoa Kỳ và các chính phủ khác; Các tổ chức nhân quyền.

Thứ hai: Bản phúc trình năm 2019 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã nêu đích danh “Chi Phái Cao Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng (2019).

Thứ ba: Năm 2019 Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã hủy giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH cấp tạm cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện hải ngoại của chi phái 1997. Bảo vệ danh hiệu đạo là một thành quả phi thường. Không những vậy, quyết định này của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ mặc nhiên xác định chi phái 1997 không phải là Đạo Cao Đài.

Thứ tư: Báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế tháng 5-2021, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn

Mục tiêu thứ nhất xem như đã đạt được: phanh phui việc chi phái 1997 mạo nhận là Đạo Cao Đài.

Đó là nền tảng để người Đạo Cao Đài tiến đến mục tiêu thứ hai: Lấy lại quyền hành đạo Tòa Thánh Tây Ninh, tiến hành mở Đại Hội Nhơn Sanh để công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo.

 Phương hướng và kế hoạch.

Người Đạo Cao Đài đang bước vào một chặng đường mới trong công cuộc khôi phục hành chánh tôn giáo. Các bài bản của chặng đường trước đây vẫn phải tiếp tục nhưng phải có sự nâng cao, có thêm những bài bản mới để khai thác các thành quả đạt được.

Sau đây là những việc cần làm để đạt mục tiêu thứ 2.

1/- Duy trì và nâng cao kỹ năng báo cáo vi phạm để vận động quốc tế. Công thức nối kết trong ngoài để vận động quốc tế cần được nâng cao qua vận động thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ. Theo hiến chương 1965 hành chánh tôn giáo có 05 cấp. Cấp cao nhất tại các địa phương là Trấn Đạo. Người Đạo Cao Đài tại Hoa Kỳ cần vận dụng Thánh lịnh 257 để lập ra Trấn Đạo Hoa Kỳ. Như vậy là thể hiện quyền tự chủ khi hành đạo để binh vực cho quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài tại Việt Nam, thêm sức đối phó với chi phái 1997. Lập một Ban Công Quả liên lạc thường xuyên với BPSOS, các tổ chức hoạt động cho nhân quyền, tự do tôn giáo, chính quyền và chính giới Hoa Kỳ. Ban Phước Thiện 257 lo hỗ trợ chi phí đi lại khi hành đạo.

2/- Vận động các địa phương tiếp tục công cử Bàn Trị Sự, phối hợp các địa phương lập bộ đạo. Phần nâng cao bao gồm: thứ nhất đối với các cấp hành chánh tôn giáo: vận động treo bảng Văn phòng Đầu Hương Đạo hay Đầu Tộc Đạo để thể hiện sự công khai hành đạo, chuẩn bị cho Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh. Thứ hai: Khi đề cập đến nhân sự chi phái 1997 chỉ gọi bằng thế danh, bởi vì họ bắt banh mà có rồi mạo nhận thánh danh, sự thật là chi phái 1997 không có thánh danh. Thứ ba: hưởng ứng các ngày lễ hay tưởng niệm về tự do Tôn giáo do Liên Hiệp Quốc phát động.

3/- Liên lạc với Lãnh Sự Quán các cường quốc về tự do tôn giáo để tìm kiếm sự quan tâm, ủng hộ và thể hiện sự công nhận Đạo Cao Đài để được tham dự vào các quốc lễ hay các sự kiện về tôn giáo, văn hóa song song với chi phái 1997 và các tôn giáo bạn. Theo khuyến nghị số 4 trong Hồ Sơ về chi phái 1997 do BPSOS lập thành đệ trình đến Chính phủ Hoa Kỳ và các chính phủ khác; các tổ chức nhân quyền.

4/- Tiếp tục nhờ BPSOS giúp hay trong việc yêu cầu nhà nước Việt Nam thi hành đúng Quyết định 124, Điều 2 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ra ngày 4-6-1980, qua đó xác định QUYỀN HÀNH ĐẠO của người Đạo Cao Đài là quan trọng. Trong khi giải quyết tính bất hợp pháp của chi phái 1997 khi chiếm đóng Tòa Thánh Tây Ninh và khoản 300 Thánh Thất Cao Đài, phép thử là Đạo Cao Đài phải có một văn phòng chính thức tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.

5/- Vận động quốc tế hỗ trợ cho đòi hỏi xác đáng kể trên và cho vụ kiện năm 2009 của một số Tín Đồ Cao Đài tại Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh về việc chi phái 1997 chiếm đóng bất hợp pháp Tòa Thánh Tây Ninh và các cơ sở tôn giáo khác của Đạo Cao Đài. Tòa án đã ngâm vụ kiện nầy trong 12 năm qua.

Chúng tôi đề ra mốc thời gian năm 2023 để đạt mục tiêu thứ 2.

Cầu xin Thượng Đế ban ơn lành cho toàn nhân loại.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chào.

Nay kính.

 






 











  (PTS Nguyễn Hồng Phượng Quơn Long, Chợ Gạo, Tiền Giang trình bày trong Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á lần VII chủ đề ĐẠO CAO ĐÀI: THÁCH ĐỐ và TRIỂN VỌNG do BPSOS tổ chức tháng 11-2021)

CÔNG TY PHƯỚC THIỆN 257.

Phó Trị Sự Lương Văn Dương.

Công ty Phước Thiện 257 thành lập ngày 24-9-2020 tại Long An. Như hiền huynh CTS Trần Quốc Tiến đã trình bày rằng cơ chế, tổ chức Phước Thiện bị giải thể nhưng tinh thần Phước Thiện của Đạo Cao Đài vẫn tiếp tục. Người Đạo Cao Đài 1926 vận dụng Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp để tranh đấu cho đạo quyền nên chúng tôi đăng ký tên Công ty Phước Thiện 257.

Nhiệm vụ của Công ty Phước Thiện 257 cũng nằm trong nhiệm vụ chung của Phước Thiện nhưng có điều kiện đi sâu và rộng hơn về một số phương diện.

Theo Vi Bằng Đại Hội Nhơn Sanh năm 1974 (Giáp Dần), Hội Thánh đã có ý định mở ngân hàng để huy động nguồn tài chánh hầu phát triển nông nghiệp, công nghiệp và kinh thương trong đạo. Do vậy hoạt động của Công ty Phước Thiện là theo đà phát triển xã hội và giới thiệu ý thức Phước Thiện đến đồng đạo.

1/- Chăm sóc nhân lực nội bộ và thu hút người ngoài tôn giáo.

Nhân sự là nguồn vốn hàng đầu của tổ chức, nhân sự trong công ty là những bạn làm công quả nên coi nhau như anh em một nhà. Công ty lo mua bảo hiểm y tế, nếu có con còn đi học thì chúng tôi mua tập sách để tặng. Trong thời gian dịch COVID bùng phát nên bà con rất nhiều khó khăn cần giúp đỡ thì chúng tôi mua gạo và thuốc để tặng bà con. Việc làm của công ty tuy nhỏ nhưng cũng tác động đến xã hội bên ngoài nên nhiều người bên ngoài tôn giáo đã tham gia Phước Thiện.

2/- Mở rộng đối tượng phục vụ.

Trước đây chúng tôi chỉ có áo quan cấp tế nhưng khi lập công ty chúng tôi có những áo quan cao cấp để phục vụ cho tang gia khi có nhu cầu. Giá cung cấp của công ty thường bằng 50% giá thị trường; riêng về khoản đồ tang, tẩn liệm và đưa đi an táng hoàn toàn miền phí. Cơ chế công ty cũng rất thuận lợi để mở thêm chi nhánh cho các địa phương khác. Qua đó công ty tạo nguồn vốn về tài chánh, tạo thêm số lần công quả và có thêm địa bàn phục vụ.

3/- Nâng cao khả năng phục vụ

Từ hai yếu tố trên công ty có thêm điều kiện hoạt động trên tinh thần thực thi nhơn nghĩa nên tạo được một xe cứu thương. Hiện nay đang lo đăng ký phương tiện để phục vụ đồng đạo và đồng bào. Dự kiến sẽ đủ điều kiện phục vụ trong tháng 01-2022

4/- Nâng cao ý thức người làm Phước Thiện.

Công ty Phước Thiện 257 chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ trong việc giải khổ cho xã hội nhưng từ đó giới thiệu được tính tổ chức và sinh động của Phước Thiện để tạo ra nguồn vốn phụng sự xã hội trong tình thương. Công việc của công ty Phước Thiện 257 còn sơ khai nhưng thể hiện ý chí đưa đạo vào đời bằng những việc làm thiết thực, kịp thời.

CÁCH LẬP MỘT GROUP TRÊN EMAIL.

Tiện ích của group.

Với một group bạn có thể gởi cho nhiều người một lúc mà không phải chọn từng người. Một email gốc bạn có thể tạo được nhiều group, rất tiện cho công việc. Chúng tôi có trình độ ABC vi tính nên gặp nhiều khó khăn, do vậy phân ra nhiều bước cho dễ thực hành, bạn đừng ngại. Kém như chúng tôi mà làm được thì chắc chắn là các bạn cũng làm được.

Về kỷ thuật bạn cần phân biệt liz và rà. Liz là bạn phải đưa con trỏ tới nơi và bấm, còn rà là bạn chỉ để con trỏ ngay trên email nó sẽ hiện cái đuôi bên phải tại mục 7.

Về các bước, bạn chậm rãi và thoải mái thực hiện các thao tác sau.

1/- Bạn phải có một gmail với tên cá nhân của bạn và mở nó lên. (Nếu chưa có email riêng bạn phải tạo và chúng tôi khuyên bạn nên chọn Gmail có nhiều ưu điểm và bảo mật tốt)

2/- Bạn đến góc trên bên mặt, liz vào chỗ các ô chấm hiện ứng dụng của Google và chọn danh bạ.

3/- Hiện lên giao diện mới, bạn nhìn vào góc trên bên trái, chon (+ TẠO LIÊN HÊ.) và chọn tạo một địa chỉ liên hệ.

4/- Hiện giao diên mới và bạn điền 3 chi tiết căn bản: tên, họ, email là được (nếu một người có nhiều email bạn liz vào dấu cộng nó sẽ cho bạn hàng ngay bên dưới để viết email thứ 2 của người đó). Riêng các phần như sdt, ghi chú…. Có cũng được không thì thôi, kiểm tra thật đúng và bấm LƯU bên trên phía phải (khi bạn viết xong chữ lưu có màu xanh rất dễ nhận ra). Khi lưu như vậy là trong danh bạ có thêm một địa chỉ.

5/- Bạn tiếp tục như vậy để có danh bạ đầy đủ email

6/- Trên cột dọc tạo liên hệ sổ xuống bên trái bạn đến hàng tạo nhãn, liz vào nó sẽ hiện giao diện mới và bạn viết tên vào và chọn lưu. Khi đó bên dưới nhãn sẽ có tên nhãn bạn đã viết (quan sát 2 ảnh kèm theo).

Tt

7/- Bạn liz vào danh bạ (ảnh thứ 2, mục 6) nó hiện lên danh sách. Bạn rà con trỏ lên email bạn chọn, nó sẽ hiện thêm cái đuôi bên phải, bạn đến chỗ có 3 dấu chấm dọc, nó hiện chữ thao tác khác, bạn liz vào nó sẽ hiện bảng nhỏ có mấy hang chót là tên của các nhãn bạn đặt ở mục 6. Bạn đến chỗ có mũi tên từ trái qua phải và chọn nhãn cho email đó là xong. Bạn chọn ai thì nó sẽ có tên nhãn sau email đó.

Bạn tiếp tục chọn địa chỉ email như thế cho đến khi mãn ý.

8/- Khi gởi thư. Bạn đưa con trỏ lên ô vuông bên trên góc phải như ở mục 2. Và chọn Mail ngay trên chữ Danh bạ (xem hình tại mục 1). Liz vào đó, màn hình hiện giao diện mới. Bạn đến mục soạn thư. Chọn ĐẾN và đánh ký tự nhãn nó sẽ cho bạn chọn nhãn (nếu có nhiều nhãn) y như cho bạn chọn email cá nhân và bạn liz tên nhãn chọn là xong.

Chúc bạn không căng thẳng khi thực hiện để thành công.

Nhóm ABC vi tính.