Trang

Thứ Hai, 31 tháng 1, 2022

3791. Cộng sản Việt Nam xuyên tạc ý nghĩa, chủ trương Quốc Đạo của Đạo Cao Đài

 

VNTB – Cộng sản Việt Nam xuyên tạc ý nghĩa, chủ trương Quốc Đạo của đạo Cao Đài”

VNTB – Cộng sản Việt Nam xuyên tạc ý nghĩa, chủ trương Quốc Đạo của đạo Cao Đài”

Dương Xuân Lương

Ngày 20-7-1978 Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tnh Tây Ninh, dưới sự ch đo từ trung ương đng, ra “BÁn Hot Động Phn Cách Mng Ca Một Số Tên Phn Động Trong Giới Cầm Đầu Giáo Phái Cao Đài Tây Ninh” Cái gi là bn án này xut bn ti nhà in Hoàng Lê Kha tnh Tây Ninh và phát tán cùng khp tnh Tây Ninh và trên báo chí nhm vu khng đo Cao Đài do thực dân pháp lập năm 1926 để chống li cách mng lập năm 1930. Hệ tư tưởng Cao Đài là phn động, chống cách mng qua các thời k Pháp, Nhật, M và sau 30-4-1975; nguy him hơn na h vu khng Đo Cao Đài mun lp nên Quc Đo nhm thng tr toàn cõi Vit Nam dưới mt tôn giáo Cao Đài.

Ti trang 01, dòng 05 từ dưới lên viết, “Tp đoàn cm đu Cao Đài có ý đnh bành trướng Đo giáo này thành Quc đo, chun b cơ s chính tr đ nm chánh quyn (theo th chế quân ch lp hiến)”.

1/-Bán căn cứ vào đâu để viết Đo Cao Đài có ý đnh bnh trướng thành Quốc đo?

Bán căn cứ vào việc Đo Cao Đài có thành lập Quân đội Cao Đài vào năm 1947 do Đức Hộ Pháp làm Thượng Tôn Qun Thế, có hơn 30 ngàn chiến s có v trang và được huấn luyện để chiếm chánh quyền. Tất c các hot động ca Quân đội Cao Đài là để phc v cho ý đnh bành trướng thành Quốc đo.

Căn cứ như vậy có đúng hay không?

Muốn có câu tr lời chính xác phi tìm hiểu li xem Đi-Đo Tam-K Phổộ (ĐĐTKPĐ) nói tắt là Đo Cao Đài tuyên bố thành lập Quốc Đo từ năm nào và hoàn thành vào năm nào. Nếu Đo Cao Đài tuyên bố hoàn thành Quốc Đo trước năm 1947 thì Bán đã ba đặt để nói xấu cho đo. Nó giống như những k có quyền chức đã tuyên án: Th Kính là cha ca đứa con Th Mầu sinh ra.

2/- Đo Cao Đài tuyên bố là QUỐC ĐO năm 1926 và lập thành năm 1938.

Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 1, bn in năm 1972 trang 39. Ngày 18-9-1926 Đức Thượng Đế giáng cơ dy:… ĐO THẦY đã đến lập cho các con gi là “QUỐC ĐO” hiểà! THẦY phi buộc các con hiệp chung trí mà lo vào đó, nghe àThượng Đế dy lập ra Quốc Đo trước tổ chức Lễ Khai Đo (19-11-1926) hai tháng.

Đến khi Hội Thánh Phước Thiện lập thành theo Đo Luật Mậu Dần (1938) thì Đức Hộ Pháp có bút phê rằng: “Còn nay thì Hi Thánh Phước Thin đã thành lp, Đo Cao Đài thành Quc Đo thì khuôn lut but ràng không còn như trước na đng. C Chc Sc Cu Trùng Đài hay Phước Thin cũng là mt v quan li ca Chánh Tr Đo, h phm ti thì án lut đnh hình không ai tránh khi đng. Như thế mi tr đng cái hi: Mượn danh đo to danh mình, nương bóng đo đc, li cho mình” 

Như vậy căn cứ vào lời dy ca Thượng Đế năm 1926, các môn đệ đã thực hiện để Quốc Đo nên hình từ năm 1938. Quân đội Cao Đài lập thành năm 1947 sau khi Quốc Đo nên hình 9 năm. Bán lập ra năm 1978, sau khi Quốc Đo nên hình 40 năm. Đng cộng sn đã căn cứ việc Đo có Quân đội để bành trướng thành Quốc Đo là sai với sự thật.

Trong xã hội từ bành trướng ch dùng cho k xấu, cho ý đồ xấu và tàác đi kèm với v lực, áp bức, chà đp công lý. Một chứng minh điển hình về chữ bành trướng là khi Tàu cộng xâm lược Việt Nam, nhà nước hiện nay đã phát hành quyển: “Chính sách bành trướng bá quyn Trung Qu Đông Nam Á” ca tác gi Nhun Vũ, do nhà xut bn S Th Hà Nn hành tháng 6 năm 1983. Ti năm 1938 Đo Cao Đài không có quân đội, không có v khí ch dùng nhơn ngha để thu phc nhân tâm xây dựng nên Quốc Đo, xây dựng nên nhân quyền cho chính người đo. Bán dùng chữ bành trướng để thành Quốc Đo đã thể hiệý đồ xấu xa thù đch ca Đng Cộng sn Việt Nam đối với Đo Cao Đài.

3/- Quốc đo là tự thân.

Đức Chí Tôn đã dy lập ra Quốc Đo trước khi tổ chức Lễ Khai Đo ti Chùa Gò Kén. Do vậy triết lý Quốc đo xuyên suốt các diễn tiến sau đó. Có thể liệt kê các yếu tố tự thân ca Quốc Đo như sau:

3.1/- Thu nhận Tín đồ to dân số cho Quốc Đo.

Đức Chí Tôn và các Đấng lập các đàn cơ để dy đo và trực tiếp thu nhận môn đệ. Sau khi thu nhận một số môn đệ cơ bn đ để thiết lập những v trí cơ bn trong bộ máy hành chánh Đức Chí Tôn dy tập trung về Chùa Gò Kén để tổ chức Lễ Khai Đo. Đó là ngày trình chánh Đi-Đo Tam-K Phổộ nói tắt là Đo Cao Đài trước xã hội.

Người nhập môn có Sớ Cầu Đo, Chức sắc, Chức việc phi có giấy chứng nhận phẩm cấp. Đi hành đo phi có lnh bổ nhiệm.

Người có Sớ Cầu Đo đến bất cứ một Thánh Thất, Điện Thờ hay cơ sở tôn giáo nào cng được chào đón như công dân trong một quốc gia.

3.2/- Lập bộ máy chính quyền cho tôn giáo.

Đức Chí Tôn lập Pháp Chánh Truyền (PCT) cho Cửu Trùng Đài Nam phái, sau đó là PCT Nữ phái đến PCT Hiệp Thiên Đài. Đến khi chú gii PCT (1932) có thêm các phẩm Chức việc. PCT là hiến pháp ca đo và cấm sửa đổi dưới mi hình thức nên là hiến pháp thành văn và cương tánh. Hiến pháp phân chia quyền Lập pháp (Bát Quái Đài), Tư pháp (Hiệp Thiên Đài) và Hành pháp (Cửu Trùng Đài) rất phân minh. Hiến pháp thiết lập hệ thống hành chánh tôn giáo Nam và Nữ song song nhau từ trung ương đến đa phương.

Bộ máy hành chánh tôn giáo có 5 cấp: Trung ương, Trấn, Châu, Tộc và Hương đo; ngoài ra còn có Châu Thành Thánh Đa (th đô tôn giáo). Mỗi cấp hành chánh có quy đnh tiêu chuẩn nhân sự hành đo. Phẩm v là nguyên tắc, khi bổ nhiệm mới có quyền hành, có quyền mới có quyền ra lnh theo khuôn khổ pháp luật. Pháp là trên hết, luật dưới pháp. Luật phi tùng pháp. Đó là quyền hành chánh đo, (thiết kế từ thượng tầng xuống h tầng).

Để cân bằng quyền lực, bo đm tính dân ch nên Đức Chí Tôn lập ra Ba Hội Lập Quyền Vn Linh là Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh và Thượng Hội. Trên Ba Hội còn có Quyền Chí Tôn ti thế là quyền ca Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp li. Đó là Chánh Tr Đo. Nhiệm v ca Chánh Tr Đo là biên son kch bn cho Hành Chánh Đo thi hành và kiểm soát việc thi hành đó. Chánh tr Đo thể hiện cho tự do trong đo đức và dân ch có nhân quyền, (thiết kế từ h tầng lên thượng tầng).

Hành Chánh Đo và Chánh Tr Đo như cơ thể ca đo, cơ thể muốn tồn ti phi có nguồn máu để sống. Do vậy Thượng Dế dy lập ra Phước Thiện để lo việc nông nghiệp, công nghiệp, kinh thương, cơ sở vật chất, lập ra ngân hàng to ra tiền bc to nền nhân cội ngha, chung lo lập thành Quốc Đo.

Đo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền do vậy từ người Đo Hữu cho đến bậc Giáo Tông đều chu chung một khuôn luật. Quyền càng cao thì luật pháp càng kiểm soát chặt ch.

3.3/- To lập lãnh thổ cho đo.

Đức Chí Tôn dy mua đất to lập Tòa Thánh Tây Ninh và các vùng ph cận. Khi có ch quyền về đất Hội Thánh thực thi 05 phương án: gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến thiết và tôn giáo để nâng cao dân đức, dân trí, dân sinh. To ra vùng Châu Thành Thánh Đa với các Phận đo xung quanh Tòa Thánh. Phóng đường, phân lô làm khu dân cư, khu công nghiệp, lập ra các chợ, phi trường… Đo hữu sn hóa người đo, người dân về vật chất lẫn tinh thần. Hội Thánh Cao Đài đã được Th tướng Bửu Lộc ký sắc lnh (1954) ban cho 40 cây số vuông làm th đô tôn giáo (2).

Song song đó các đa phương cng to ra Thánh Thất, Điện Thờ làm nhà chung cho người đo. Ngày nay Đo Cao Đài có nhiều Thánh Thất, Điện Thờ, Cơ sở tôn giáo ti nhiều quốc gia trên thế giới. Nơi đó người đo có đ quyền hành đo.

Đến 1938 về cơ bn Đo Cao Đài đã có các thành tố: dân số, chính quyền và lãnh thổ là những thành tố căn bn ca Quốc Đo. Do vậy chính quyền Pháp khi đó đã nhận xét Đo Cao Đài lập một quốc gia trong một quốc gia. Ngày nay có đ điều kiện để nhận xét rằng: Đo Cao Đài lập một quốc gia giữa nhiều quốc gia. Lập một thế giới riêng cho người đo sinh sống trong đó và chia s những vui buồn, suy ngh về hiện ti và tương lai ca cá nhân, gia đình, xã hội, tôn giáo. Đó là một đa cầu mới cho những người trn tin vào Thượng Đế an cư lc nghiệp giữa đa cầu hiện hữu. Đó là một phầý ngha ca Quốc đo.

3.4/- Những pháp lý bất biến ca Quốc Đo.

Đo k, dù Đở quốc gia nào cng phi theo mẫu.

Chánh tự ca Đo là Tiếng An Nam

Kinh sách phi có sự kiểm duyệt ca Hội Thánh mới được dùng đi tự ĐĐTKPĐ, trên bìa sách.

Thánh Thất hay Điện Thờ ở các đa phương phi có lnh ca Hội Thánh và phi tuân y khuôn mẫu.

Đo không cầu chứng độc quyền danh hiệu đo mà cầu chứng con dấu Chưởng pháp và Đầu sư trước Tòa đời (1927).

Pháp ca ĐĐTKPĐ không chấp nhận sanh ra chi phái. Ai muốn lập chi phái là quyền tự do ca h, pháp luật đo thiết kế dể môn đệ Chí Tôn khẳng đnh chi phái không phi ca Chí Tôn. Chí Tôn không ban cho chi phái một câu kinh nào hết. Không dy cho chi phái một mẫu kiến trúc nào hết. Chi chi cng ti Tây Ninh.

Hiến pháp ca Quốc Đo có 2 mặt thể pháp và bí pháp (thế tc và thiêng liêng) và viết rõ: …dù còn một mặt tín đồ Hội Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh… cho nên khi Hội Thánh Cao Đài b nhà nước cộng sn Việt Nam cốt vào năm 1983 thì Quyền Hội Thánh là hệ thống pháp luật, kinh sách, công văn hành chánh vẫn còn đầy đ giá tr. Đây là phần thiêng liêng ca Quốc Đo.

Năm 1926 Đức Thượng Đế dy lập Quốc Đo. Năm 1938 Quốc Đo lập thành. Khi đó Việt Nam còn b thực dân Pháp chiếm đóng, Liên Hiệp Quốc chưa ra đời. Ba thành tố căn bn ca một quốc gia là: lành thổ, dân cư và chính quyền chưa được minh đnh theo Liên Hiệp Quốc. Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền ca Liên Hiệp Quốc chưa có. Từ Quốc Đo chưa có trong tự điển Việt Nam. Ghi nhận các yếu tố trên để thấy tiến trình lập thành Quốc Đo ca ĐĐTKPĐ đã góp phần khai dân trí, nâng cao hiểu biết cho người đo và góp phần cho Tiếng Việt thêm phong phú.

Quốc Đo là nền đo có những thành tố và cách tổ chức như một quốc gia, nó bắt nguồn từ công lý, từ lương tâm ca người đo. ĐĐTKPĐ có hiến pháp theo tam quyền phân lập, có hệ thống hành chánh tôn giáo Nam và Nữ song song nhau. Tự thân Quốc Đo là tổ chức, tổ chức và tổ chức với những đnh chế nhất quán để cân bằng quyền lực, xây dựng nhân quyền, to nền văn minh tâm linh trong buổi năm Châu chung chợ, bốn biển chung nhà, Càn Khôn d tận thức. Quốc Đo là công lý: … Công lý đánh đổ cường quyền là Đo ca Thầy.

Bán viết: Tp đoàn cm đu Cao Đài có ý đnh bành trướng Đo giáo này thành Quc đo, chun b cơ s chính tr đ nm chánh quyn (theo th chế quân ch lp hiến) là hoàn toàn sai với sự thật thể hiện sự xấu xa và áý ca Đng Cộng sn Việt Nam đối với Đo Cao Đài.

____________

Chú thích:

(1)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/08/ban-cao-ai-ay-u.html#more

(2)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/02/3076-vi-bang-khung-bo-ao-cao-ai-13101955.html#more