KHỔ NẠN CỦA ĐẠO CAO ĐÀI
BÀI THI CỦA NGƯỜI ĐẠO: GIẢI THỂ PHẬT.
Lời buồn than.
Khối
Nhơn Sanh và Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ rất buồn và xấu hổ khi người theo
Đạo Cao Đài 1926 tranh đấu cho đạo quyền không đủ đạo đức để ngồi lại với nhau biên
soạn CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐẠO rồi tạo thành một kịch bản để trình bày ra quốc tế. Chúng tôi biên soạn, công bố, thỉnh cầu họ đến bàn luận và
thỉnh cầu họ nhận trách nhiệm trình bày trong Hội Luận tháng 11 mà họ vẫn không
hợp tác.
Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng và quý đồng sự của ông trong tổ chức BPSOS là ân nhân của người Đạo Cao Đài 1926. Tháng 7-2019 giấy phép độc quyền danh hiệu đạo do Bộ Thương Mại Hoa Kỳ tạm cấp Trần Quang Cảnh bị hủy bỏ chính là nhờ công lao của quý ân nhân ấy.
Tháng
11-2021 tổ chức BPSOS có hảo ý tổ chức Hội Luận về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm
Tin Khu Vực Đông Nam Á. Chủ Đề: Đạo Cao Đài – Thách Đố và Triển Vọng.
Mục đích hội luận tháng 11: Tìm giải
pháp khôi phục Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lâp năm1926.
Nội Dung Hội Luận: Tình hình Đạo Cao Đài
sau 1975. Các nỗ lực, thành quả và kinh nghiệm trên đường tranh đấu cho đạo quyền.
Phương hướng hành đạo và kế hoạch.
PHẦN
MỘT.
ĐẠO
CAO ĐÀI: NHỮNG KHỔ NẠN SAU 1975.
Ghi chép ngày
24-10-2021.
Tài liệu nầy sẽ được chỉnh đốn khi có phát hiện mới.
Bổ sung lần 1 (28-9-2021): bài số 3885 trên Blog.
DẪN NHẬP.
Đức Chí Tôn dùng cơ bút để thành lập Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài vào năm 1926 tại Chùa Gò Kén làng Long Thành,
tỉnh Tây Ninh, Nam phần, Đại Nam.
Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa công nhận tư cách
pháp nhân của Đạo Cao Đài vào năm 1965. Hiến chương có 12 chương và 27 điều.
Điều thứ nhất: Danh hiệu là: ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ
PHỔ-ĐỘ nói tắt là (Đạo CAO ĐÀI).
Điều thứ hai: Hội Thánh Cao Đài đặt địa điểm
trung ương tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Điều thứ 19: TÒA THÁNH Trung ương (Tây
Ninh) là nguồn gốc khai sáng Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.
Điều thứ 27: Hiến chương nầy sẽ là luật căn
bản thống nhất đối với tất cả các chi phái Cao Đài nào ngày sau chấp nhận và ký
tên.
Lập tại TÒA THÁNH Trung Ương.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/03/238-chuyen-e-03-hien-chuong-1965.html#more)
SAU NGÀY
30-4-1975.
Chúng tôi nhận thấy có 02 giai đoạn căn bản:
Hội Thánh Cao Đài còn quyền hành chánh nên
lập ra Đạo Lịnh 01 ngày 01-3-1979, lập Hội Đồng Chưởng Quản là cơ quan duy nhất
của Hội Thánh Cao Đài để hành đạo.
Giai đoạn Hội Thánh Cao Đài bị tước quyền hành
chánh, cho nên nhà nước và ông Thái Hiểu Thanh cấu kết nhau lập ra Hội Đồng Quản
Lý. Sự đứt gãy pháp lý năm 1983 là cực kỳ quan trọng. Chính tại thời điểm đứt gãy
pháp lý năm 1983 dẫn đến việc chi phái 1997 ra đời.
A/- HỘI THÁNH CẦM QUYỀN HÀNH CHÁNH
(1975-1983).
Ngày 20-9-1977 Việt Nam được kết nạp vào
Liên Hiệp Quốc có nghĩa là các khổ nạn của Đạo Cao Đài do một quốc gia thành viên
của Liên Hiệp Quốc tạo ra.
Các khổ nạn của đạo.
I/- Nghị quyết 297. Ngày 11-11-1977
Hội Đồng Chánh Phủ Việt Nam ra Nghị quyết 297 về một số chánh sách đối với tôn
giáo.
Qui định khoản 3 phần b: Việc phong
chức, bổ nhiệm những người chuyên hoạt động tôn giáo (kể cả những người do tín
đồ bầu cử) phải được chánh quyền chấp thuận trước. Tuỳ theo phạm vi hoạt động
Tôn giáo của những người nầy trong một xã, huyện, tỉnh hoặc thành phố mà ủy ban
nhân dân xã huyện tỉnh hoặc thành phố chấp thuận. Nếu phạm vi hoạt động tôn
giáo bao gồm nhiều tỉnh thì phải do thủ tướng chánh phủ quyết định.
II/- Sớ phúc sự chung niên: Ngưng cầu
phong cầu thăng.
Ngày 31-01-1978 Ngài Hồ Bảo Đạo và Ngọc
Đầu Sư (Ngọc Nhượn Thanh) trình trong phúc sự chung niên rằng:
Ngày 11-11-1977 Hội Đồng
Chánh Phủ Việt Nam ra bản Nghị Quyết số 297 về chánh sách đối với tôn giáo, có
qui định nơi khoản 3 phần b như sau:
“Việc phong chức bổ nhiệm
những người hoạt động tôn giáo (kể cả những người do tín đồ bầu cử) phải được
chánh quyền chấp nhận trước tùy theo phạm vi hoạt động tôn giáo của những người
nầy trong một xã, huyện, tỉnh hoặc thành phố chấp thuận phạm vi hoạt động tôn
giáo bao gồm nhiều tỉnh thì phải do Thủ Tướng quyết định”.
Cái khó của Đạo Cao Đài về bản nghị quyết nầy là ở chổ Cầu
Phong, Cầu Thăng cho Chức Sắc phải do cơ bút quyền Thiêng Liêng quyết định mà
nay lại phải do chánh quyền chấp thuận trước như vậy thì Đạo Cao Đài mất hết ý
nghĩa Thiêng Liêng của nó mà trở thành một tổ chức của phàm trần.
Vì lẽ đó trong bản phúc sự chung niên kỳ đó, đệ tử có trình rằng
bản Nghị quyết số 297 của Hội Đồng Chánh Phủ là một sợi dây xích thằng trói
buộc Đạo Cao Đài một cách chặc chẽ, không phương cựa quậy và từ đó đến nay đệ tử và Ngọc Đầu Sư Cửu
Trùng Đài đồng ý ngưng các cuộc cầu phong và cầu thăng để giử giá trị thiêng
liêng cao quí của phẩm tước Chức Sắc Thiên Phong không chịu đặt Đạo Cao Đài do
Thượng Đế lập thành dưới quyền của phàm tục.
Có lẽ gì đó mà qua đầu năm Mậu Ngũ (tức năm 1978) chánh quyền
Cộng Sản Tây Ninh phát động chiến dịch để lên án Đức Hộ Pháp và các vị lãnh Đạo
tối cao của Đạo Cao Đài Tây Ninh….
III/- Bản án ngày 20-7-1978.
Ngày 20-8-1978 Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Tây
Ninh ban hành “Bản án Hoạt Động Phản Cách Mạng Của Một Số Tên Phản Động Trong
Giới Cầm Đầu Giáo Phái Cao Đài Tây Ninh”. Ngày 03-11-1978 triển khai bản án lần
đầu. Nội dung chính của Bản án.
Về nguồn
gốc: Đạo Cao Đài do thực dân Pháp lập ra để tạo ra mê tín, thần quyền và chủ yếu
là đánh phá lại cách mạng qua các thời kỳ. Theo Pháp (1926-1935); theo Nhật
(1936-1945); làm tay saic ho Pháp lần hai (1946-1955); làm tay sai cho Mỹ Ngụy
(1956-1975). Sau 30-4-1975 tiếp tục chống lại cách mạng.
Hệ tư tưởng
của Đạo Cao Đài là phản động.
Các chức
sắc khai đạo là tay sai của thực dân, đế quốc đã phản bội tổ quốc. Đặc biệt là
Phạm Công Tắc đã phản bội tổ quốc trắng trợn. Lập ra Quân Đội Cao Đài để chống
lại cách mạng.
Thực chất
Đạo Cao Đài là tổ chức chính trị dưới hình tôn giáo. Hành chánh tôn giáo là bộ
máy nhà nước trá hình. Mỗi tín đồ Cao Đài là một đảng viên của Việt Nam Phục Quốc
Đồng Minh Hội.
Những
người cầm đầu liên tục lợi dụng quần chúng Tín Đồ để làm tay sai cho ngoại bang
đánh phá lại cách mạng. Sau 30-4-1975 họ lại cấu kết với các thế lực phản động
bên ngoài gây bạo loạn…
Đạo Cao
Đài Tây Ninh nương theo bước chân bọn xâm lược để từng bước hoàn chỉnh hệ thống
hành chánh đạo, tạo nên một hệ thống chặc chẽ để chống cộng do CIA điều khiển.
Điều kiện
để Đạo Cao Đài hoạt động là các cơ sở kinh doanh, hành hương, công quả và bốc lột
quần chúng. Tài sản của đạo là tài sản của đế quốc rút chạy bỏ lại nên phải tịch
thu để phục vụ cho cách mạng.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/08/ban-cao-ai-ay-u.html#more)
IV/- Quyết nghị ngày 13-12-1978.
Ngày 13-12-1978
Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh kỳ 6 khoá 1 nơi điều thứ 3 và 5 như sau:
Ðiều 3: Giải
tán và nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chánh đạo từ trên đến cơ sở,
xoá bỏ và nghiêm cấm cơ bút.
Chánh quyền sẽ quản lý toàn bộ các cơ sở vật chất mà
Ðạo đang quản lý kinh doanh không thuộc chức năng tôn giáo để phục vụ cho lợi
ích xã hội.
Ðồng thời căn cứ vào tính chất tu hành, chánh quyền sẽ
qui định cụ thể số cơ sở để lại Ðạo quản lý và số người trong từng cơ sở để
chuyên lo về mặt tín ngưỡng.
Ðiều 5: Uỷ Ban
Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, thực hiện thắng lợi
quyết nghị này, và báo cáo kết quả lên cấp trên, và Hội Ðồng Nhân Dân Tỉnh
trong kỳ họp tới.
(Báo Tây Ninh bộ mới số 47 ngày 23-12-1978
có đăng quyết nghị).
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2534-quyet-nghi-13-12-1978-thi-hanh-ban.html#more)
V/- Hội Thánh ban hành Đạo Lịnh 01 ngày
01-3-1979.
Sau khi có Quyết nghị ngày 13-12-1978 Hội
Thánh Cao Đài
ÐIỀU THỨ NHỨT: Kể
từ ngày ký tên Ðạo Lịnh nầy, Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ quyết định giải
thể toàn bộ các cơ cấu tổ chức Chánh Trị Ðạo, từ Trung ương đến Ðịa phương,
danh mục kể từ đây….
ÐIỀU
THỨ HAI: ….
Hội
Thánh ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ Ðộ lập một Cơ quan hành Ðạo duy nhứt tại Tòa Thánh
là: Hội Đồng Chưởng Quản của HỘI THÁNH ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ gồm có….
* Hội
Đồng Chưởng Quản …. Là Cơ quan Thường trực của Hội Thánh, chịu
trách nhiệm trước HỘI THÁNH và TOÀN ĐẠO, quản lý nền Ðạo về mặt tín ngưỡng từ
Trung ương Tòa Thánh đến các Thánh Thất và Ðiện Thờ ở địa phương; chăm lo sự nghiệp
tu hành cho Chức sắc và toàn Ðạo, xây dựng Thánh Thể hữu hình của Ðức Chí Tôn
đời này qua đời khác
VI/- Quyết
định 124 ngày 4-6-1980
Ngày 4-6-1980 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh
ra Quyết định 124. Tại Điều 1 tịch thu hầu hết các cơ sở của đạo trong Nội Ô Tòa
Thánh Tây Ninh.
Điều 2 có nguyên văn: Điều 2: Những cơ
sở tổ chức hành đạo Cao Đài Tây Ninh được tiếp tục hành đạo theo
chánh sách tôn giáo của Nhà nước CHXHCN Việt Nam quy định gồm:
Trong nội ô: Đền
Thánh, Hậu điện, Đông lang, Tây lang. Đền Thờ Phật Mẫu, Hậu điện B.Â.T và nhà
lễ viện Báo Ân Từ. Giáo Tông Đường. Hộ Pháp Đường. Trai đường hành chánh. Một
số bộ phận cần thiết về nhạc, lễ để phục vụ cho việc tu hành. Về nhân sự ở cơ
sở này, Hội Đồng Chưởng Quản sẽ đề nghị chánh quyền cụ thể, nhưng cũng không
được đăng kí hộ khẩu trong nội ô.
Ở cơ sở: Thánh Thất.
Đền Thờ Phật Mẫu. Mỗi Thánh Thất, Đền Thờ Phật Mẫu chỉ để lại từ 01 đến 03
người ngoài tuổi nghĩa vụ quân sự và lao động để chăm lo việc nhang đèn lễ cúng
thuần túy tôn giáo cho tín đồ, những người này phải được địa phương nhất trí,
đông đảo tín đồ tín nhiệm mới có đủ tư cách pháp nhân hành đạo.
Mỗi công dân có đạo và không có đạo đều là
công dân Việt Nam, có nghĩa vụ và quyền lợi như nhau, phải làm tròn nghĩa
vụ công dân của mình. UBND Tỉnh thừa nhận việc tổ chức Hội Đồng Chưởng Quản như
hiện nay theo phương hướng tích cực về đường lối tu hành thật sự như Thông Tri,
Đạo Lệnh của Hội Đồng Chưởng Quản đề ra. (Hết trích)
Theo Điều
2 của Quyết định 124 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh đã công nhận QUYỀN HÀNH ĐẠO
của người Đạo Cao Đài tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh và Thánh Thất và Điện Thờ các
địa phương. Các vi phạm quyền hành đạo liệt kê sau đây là căn cứ vào Quyết định
124, Điều 2. (Đây là cơ sở để xác định chi phái 1997 đang hành đạo trên đất, nhà,
công trình của một tổ chức tôn giáo khác là Đạo Cao Đài)
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/10/kinh-goi-ong-ao-thanh-that-tuy-phuoc_42.html#more)
B/- THỜI
HỘI THÁNH BỊ CỐT (TỪ 1983- ĐẾN NAY).
Hội Đồng
Chưởng Quản (lập 1979) cầm quyền hành đạo theo Đạo Lịnh 01 là những vị có đức độ
và tài năng nên vận hành cơ chế 2 cấp từ trung ương trực tiếp xuống địa phương trơn
tru, việc hành đạo tạm ổn.
Ngày 20-8-1983 Ủy
Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh và Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh có mời Ngài
Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa ra Ủy Ban tỉnh kết tội ủng hộ người chống lại chính quyền. Đó
là việc của một thành viên (có nhiệm vụ Chưởng Quản) trong Hội Đồng Chưởng Quản;
nhưng nhà nước xóa sổ luôn cả Hội Đồng Chưởng Quản)
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/10/3578-nhan-chung-ghi-lai.html#more)
Trong thời Hội Thánh
bị cốt các vi phạm ghi chép trong đây tập trung vào vi phạm quyền hành đạo theo
Điều 2 Quyết định 124.
VI
PHẠM QUYỀN HÀNH ĐẠO.
I/- Xóa bỏ Hội Đồng
Chưởng Quản lập năm 1979.
Hội Thánh Cao Đài lập
ra Hội Đồng Chưởng Quản CỦA Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (tên có 13 chữ) để
hành đạo TẠI TÒA THÁNH TÂY NINH, (Điều 2 Đạo Lịnh 01 ngày 01-3-1979 (ẢNH 2). Ngày
4-6-1980 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 124, Điều 2 tán dương Hội Đồng Chưởng
Quản là tích cực và xác nhận quyền hành đạo tại các cơ sở của tôn giáo. Đến năm
1983 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ngang nhiên xóa bỏ Hội Đồng Chưởng Quản là vi phạm
quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài.
II/- Nhà nước lập
ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài.
Năm 1983 nhà nước thành
lập Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài và cho phép tổ chức nầy hành đạo tại TÒA
THÁNH TÂY NINH.
Nhà nước lập ra Hội
Đồng Quản Lý là một tổ chức của nhà nước đội lốp tôn giáo để quản lý Hội Thánh
Cao Đài, quản lý đức tin của người đạo và quản lý luôn các cơ sở mà nhà nước đã
giao quyền hành đạo cho người Đạo Cao Đài tại Điều 2, Quyết định 124.
Nhà nước có 02 hành
vi vi phạm: vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và chiếm đoạt quyền hành đạo của người
Đạo Cao Đài có quyền hành đạo theo Điều 2, Quyết định 124.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/09/3536-nhung-khuc-quanh-lich-su-ao.html#more)
Hội Đồng Quản Lý
khi đó tai tiếng rất nhiều và rơi vào thời điểm Đông Âu và Liên Xô sụp đổ. Người
Đạo Cao Đài bừng bừng hy vọng Việt Nam thay đổi và cơn khảo đạo sẽ qua. Khi đó nhà
nước điều ông Trịnh Văn Lâu (Tư Cẩn) là bí thư Vĩnh Long về làm bí thư tỉnh Tây
Ninh. Ông bí thư có người bạn tù là Mười Tôn người Đạo Cao Đài. Ông Mười Tôn ra
vào Tỉnh ủy rất thường. Ông tuyên bố nhà nước có chủ trương mời các chức sắc tu
tại gia ra hành đạo.
Các chức sắc Cửu
Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện Hội với nhau nhiều ngày (tôi nhớ khoản
một tuần) mà chưa ra được CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐẠO.
Bên công an dẹp luôn
cuộc hội và mời Phối Sư Thượng Thơ Thanh ra đổi tên Hội Đồng Quản Lý thành Hội Đồng
Chưởng Quản năm 1989 và không lâu sau đó ông Trịnh Văn Lâu chuyển công tác ra
khỏi tỉnh Tây Ninh.
III/- Nhà nước lập
ra Hội Đồng Chưởng Quản (1989) và cấp con dấu.
Ngày 14-9-1989 ông
Võ Sơn Lâm Phó chủ tịch Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 88 cho phép Hội Đồng
Quản Lý Hội Thánh Cao Đài đổi tên thành Hội Đồng Chưởng Quản của Hội Thánh Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh (tên có 17 chữ).
Năm 1983 nhà nước
lập ra tổ chức đội lốp tôn giáo là Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài, đến năm
1989 tổ chức đội lớp tôn giáo xin với Ủy Ban tỉnh Tây Ninh đổi tên thành Hội Đồng
Chưởng Quản của Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh, thì đó là tổ
chức đội lốp tôn giáo lần thứ hai. Hội Đồng Chưởng Quản 1989 là tổ chức của nhà
nước đội lốp tôn giáo để thực hiện pháp luật nhà nước (Điều 2, Điều 3, Quyết định
88) nên không liên quan gì đến Tôn giáo. Nhà nước lại cấp con dấu cho Hội Đồng
Chưởng Quản 1989 xài và cho tổ chức nầy hành đạo tại TÒA THÁNH TÂY NINH là thêm
chứng cứ rõ ràng hơn rằng: Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh đã lập ra tổ chức đội
lốp tôn giáo lần thứ hai.
Nhà nước có 04 hành
vi vi phạm: một: Nói dối là Hội Thánh bầu ra Hội Đồng Chưởng Quản 1989 để lừa gạt
người đạo; hai: vi phạm quyền tự do tín ngưỡng; ba & bốn: chiếm đoạt quyền
hành đạo của người Đạo Cao Đài có quyền hành đạo theo Điều 2, Quyết định 124; và
cấp con dấu để tạo pháp lý cho các vi phạm.
Các
công văn của nhà nước Việt Nam dọn đường cho chi phái 1997 ra đời.
1/-
Thông Báo 34 MẬT của Ban Bí Thư
ra ngày 14 tháng 11 năm 1992. Nội dung: … Chủ trương của ta là không khuyến
khích phát triển các tôn giáo, trong đó có đạo Cao Đài… Về tổ chức, không cho phép đạo Cao Đài lập bộ
máy hành chính như bộ máy hành chính Nhà nước và không cho thống nhất các hệ
phái Cao Đài toàn quốc dưới bất kì hình thức nào kể cả hình thức “liên hiệp”,
chỉ cho duy trì các hệ đạo (hệ phái).
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/04/2642-thong-bao-34.html#more)
2/-
Hướng Dẫn 21 MẬT. Ban Dân Vận Hà Nội ra ngày
29-01-1994. Trang 2 dòng 14 dưới lên xác nhận: đảng muốn thu hẹp và đi đến xóa
bỏ Đạo Cao Đài (theo Bản án ngày 20-7-1978 và Quyết nghị ngày 13-12-1978) nhưng
bị thất bại. Do vậy cần chọn nhân sự phù hợp có trong Mặt Trận Tổ Quốc để làm công
cụ diệt đạo với hình thức khác (trang 4 và 5). Tăng cường sự lãnh đạo của đảng
trong Đao Cao Đài Tây Ninh (cuối trang 6).
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/03/2576-huong-dan-mat-so-21.html#more)
3/-
Thông Báo số 10. Ban Tôn Giáo Chính phủ ra ngày
30-12-1995. Đánh giá việc thực hiện Thông Báo 34 và Hướng dẫn 21, Vũ Gia Tham là
Trưởng Ban Tôn Giáo CP. Xác định Cao Đài Tiên Thiên được cấp pháp nhân trước hết.
Tại trang 7 xác định cần lập ra chi phái trước khi Hội Đồng Chưởng Quản hết nhiệm
kỳ năm 1997. Xác định xử lý đối với những người nhà nước không kiểm soát được và
không tin tưởng (phong trào Kiến nghị/BBT Blog)
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/09/3278-thong-bao-so-10.html#more)
3/-
Kế hoạch 01 ngày 27-5-1996.
Trích văn
trang 2: Thời gian đầu sau giải phóng, trong đánh giá tình hình tôn giáo Cao
Đài, tư tưởng chỉ đạo của một số đồng chí cho rằng: Cao Đài Tây Ninh là
một đạo địa phương có quá trình lịch sử bị kẻ địch lợi dụng chống lại cách
mạng, không thể tồn tại lâu dài cần thu hẹp và khoanh lại trong địa phương Tây
Ninh, đến một lúc nào đó sẽ tiêu vong. Nên sau cải tạo, Cao Đài Tây Ninh ra
đạo lệnh 01 xác định đường lối và cơ cấu tổ chức hành đạo, được sự nhất trí của
Trung ương nên chỉ cấp chính quyền Tây Ninh thừa nhận… (hết trích). Theo đó
nhà nước thú nhận kế hoạch bao vây để diệt đạo có sự phân công giữa trung ương
và địa phương. Kế hoạch đó thực hiện trong 20 năm và bị thất bại cho nên phải lập
ra chi phái 1997 làm công cụ diệt đạo.
Kế hoạch 01 để
thực hiện THÔNG BÁO 34/BBT.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2563-toan-van-ke-hoach-01_23.html#more)
5/- Quyết định
42. Ngày 29-5-1996. (Sau kế hoạch 01 hai ngày). Thành lập Ban chỉ đạo
thực hiện THÔNG BÁO 34/BBT mà cụ thể là thực hiện kế hoạch 01.
Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/04/2643-quyet-inh-42.html#more
6/-
Hướng dẫn 319, MẬT. Ban Dân Vận
ra ngày 30-9-1996, Trịnh Xuân Giới ký.
Đảm
bảo sự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng. Xây dựng, phát huy lực lượng cốt cán và
nhân tố tích cực phục vụ yêu cầu xây dựng cơ sở trước mắt và lâu dài” và
“đề phòng và đấu tranh xử lý các biểu hiện cơ hội, chia rẽ, chống phá của bọn
xấu.”
Thông
báo này xác định là phải bảo đảm rằng Hội đồng chưởng quản và các chức sắc được
tuyển chọn để lập Hội thánh mới cho tôn giáo mới phải “nhất trí với chủ trương
của Đảng, Nhà nước, để họ xây dựng chủ trương, kế hoạch triển khai trong nội bộ
Đề nghị xử lý nhóm Kiến Nghị (Trang 5)
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/04/2643-huong-dan-319.html#more)
7/- Hướng dẫn 31 MẬT. Ngày 16-2-1998 của Ban Dân Vận do Trinh Xuân Giới ký.
các tỉnh uỷ và thành uỷ nơi có Đạo Cao Đài phải trừ khử những thành phần
không nhất trí với chủ trương của Đảng Cộng Sản: “Phân loại, phân hoá số đối
tượng tiêu cực trong chức sắc, chức việc, tín đồ của từng hệ phái ở từng địa
phương
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/04/2644-huong-dan-31.html#more)
8/- Thông báo 145 TỐI MẬT ngày 15-6-1998 của Ban Chấp hành TW đảng cộng sản VN.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/10/3584-thong-bao-145-toi-mat-cua-ban-chap.html#more
9/- Thông Tư 02 ngày 16-6-1999 của Ban Tôn giáo Chính phủ
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/08/2761-thong-tu-02.html#more
***/- Phong trào kiến nghị 1995 (là đối tượng cần trừng
phạt của các công văn).
Sau
khi có Bản án ngày 20-7-1978 rất nhiều Chức sắc, Chức việc và dồng đạo phản đối
bản án và phải chịu nhiều năm tù đày. Có người phản đối Đạo Lịnh 01 (01-3-1979)
cũng phải chịu cảnh lao tù.
Đến
1995 chúng tôi phát giác ra điều số 4 của Đạo Lịnh 01 là chìa khóa để khai thông
bế tắc. Sau đó mang ra trình bày với đồng đạo và được nhiều địa phương hưởng ứng.
Từ Lâm Đồng cho đến Kiên Giang đều có người về yêu cầu thực hiện. Sau 1975 đây
là lần đầu tiên người Đạo Cao Đài 1926 cùng tham gia vào một chương trình hành đạo:
/-
Có một tổ chức ngầm để đi vận động và liên kết nhiều địa phương từ Lâm Đồng cho
đến Kiên Giang. Các chức sắc lúc đó còn nhiều nên đã tham gia đi đến Trung Ương
2 ở Sài Gòn nhiều lần.
/-
Có thống nhất nhau không yêu cầu gì ngoài việc thực hiện điều 4 của Đạo Lịnh 01
(không dề cập dến Bản án ngày 20-7-1978). Lý do có Đại Hội Hội Thánh theo đúng
qui định của Đạo Lịnh thì sẽ khai thông được nhiều việc.
/-
Có phân công chia nhóm thay phiên nhau dến văn phòng HĐCQ đẻ yêu cầu ra công văn
trả lời.
Lúc
đó đồng đạo phản ứng rất dữ dội là tại sao không phản đối bản án, tại sao nhìn
nhận Đạo Lịnh 01? Nhưng các vị dã nghe chúng tôi trình bày. Thứ nhất chưa đủ lực
để xóa bản án. Thứ hai: phải tạo an toàn cho đồng đạo để họ hiểu và tham gia.
Quan trọng nhất là khi có Đại Hội Hội Thánh thì chính Đại hội sẽ nói.
Hội
Đồng Chưởng Quản khi đó cho Hiền tài Lạc mời vào văn phòng trả lời miệng rằng đã
có 03 lần tổ chức Đại Hội Hội Thánh theo điều 4. Chúng tôi yêu cầu phải trả lời
bằng công văn. HĐCQ từ chối. Sau một thời gian chúng tôi chỉ ra rằng đó là Đại Hội
Ma.
Chứng
minh. Theo Nghị định 69 của Hội Đồng Bộ Trưởng ban hành năm 1991 tại Chương II Điều
10: Đại hội theo nhiệm kỳ và hội nghị toàn quốc của
các tổ chức tôn giáo cấp toàn quốc, từng miền hoặc từng vùng phải xin phép Hội
đồng bộ trưởng. Bên HĐCQ không hề có giấy phép.
Sau
đó công an chởTruyền Trạng Trần Anh Dũng Trưởng Phòng Quan Sát Đạo Sự ra Sở Công
An và sau đó có Tâm Thư…
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/02/3316-hoi-ong-chuong-quan-la-con-roi-cua.html#more)
Ngày
26-6-1996 công an bắt ba người tích cực để dập tắc phong trào kiến nghị 1995. Dọn
đường cho việc thực hiện kế hoạch 01 (27-5-1995) để chi phái 1997 ra đời. Đó là
điều tốt cho bản sắc trong lành của đạo.
Link
- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/06/1727-22-nam-tu-ngay-26-06-1996-en-26-06.html#more
Link
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/06/3196-cao-trang-vu-bi-bat-ngay-2661996.html#more
IV/- Lập ra chi phái 1997.
Ngày 9-5-1997, ông
Vũ Gia Tham Q Trưởng Ban Tôn Giáo chính phủ ra Quyết định số 10, công nhận tổ
chức tôn giáo có danh hiệu 10 chữ: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh. Tổ
chức tôn giáo của nhà nước lập ra năm 1997 lấy TÒA THÁNH TÂY NINH làm trụ sở
trung ương (Điều 4 hiến chương 1997). Gọi tắt là chi phái Cao Đài 1997.
2/- Tổ chức
tôn giáo Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh (danh hiệu 10 chữ) gọi tắt là Đạo
Cao Đài Tây Ninh (5 chữ) lập năm 1997 là hai tổ chức tôn giáo khác nhau. Ban Tôn
Giáo Chính phủ nhìn nhận chi phái Cao Đài 1997 có trụ sở tại Tòa Thánh Tây Ninh
là vi phạm Quyết định 124, vi phạm quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài 1926.
3/- Đây là
vi phạm gốc để Chi phái Cao Đài 1997 chiếm toàn bộ quyền hành đạo của người Đạo
Cao Đài 1926 tại các cơ sở tôn giáo khác trong Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Đây cũng
là chứng cứ cho thấy chi phái 1997 là tổ chức của nhà nước trung ương lập ra để
diệt Đạo Cao Đài 1926 (theo kế hoạch 01 ngày 27-5-1995). Chi phái 1997 cũng mặc
đạo phục, cũng thực hành các nghi lễ của người Đạo Cao Đài 1926 trong khi người
Đạo Cao Đài 1926 không được quyền thực hiện, đó là kỳ thị tôn giáo.
4/- Cấp địa
phương là Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh hai lần lập ra tổ chức đội lốp tôn giáo
vào năm 1983 (Hội Đồng Quản Lý) và năm 1989 (Hội Đồng Chưởng Quản) là để dọn đường
cho cấp trung ương lập ra tổ chức chi phái Cao Đài 1997, chi phái do nhà nước lập
nầy ra đời tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh, đội lớp Đạo Cao Đài (theo kế hoạch 01 ngày
27-5-1995) để chiếm hẳn danh hiệu và quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài 1926
tại Điều 2, Quyết định 124. Chi phái 1997 là công cụ của nhà nước Việt Nam hiện
nay tiêu diệt Đạo Cao Đài 1926 theo kế hoạch 01 của đảng cộng sản Việt Nam ngày
27-5-1996.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/04/3148-oi-chieu-phan-tich-ao-cao-ai-1926_24.html#more)
V/- Chi phái 1997 đổi
hiến chương lần một (2002).
Ngày 29-01-2003 ông
Lê Quang Vịnh Trưởng Ban Tôn Giáo chính phủ ra Quyết định số 26/2003/QĐ/TGCP
cho phép chi phái Cao Đài 1997 bỏ hiến chương ngày 9-5-1997 để hoạt động theo
hiến chương 2002. Tại Điều 4 hiến chương 2002 cho phép chi phái Cao Đài 1997 tiếp
tục chiếm đoạt quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Chi phái Cao Đài
1997 tiếp tục làm công cụ cho nhà nước diệt Đạo Cao Đài.
Khối Nhơn Sanh vận
động đồng đạo từ nhiều địa phương về tổ chức Lễ Cầu Nguyện tại Gốc Bồ Đề ngay trước
Đền Thánh ngày 17-3-2008. Nội dung cầu xin Đức Chí Tôn ban ân lành thức tỉnh lương
tâm nhân sự chi phái 1997 để họ ngưng chiếm đoạt quyền hành đạo của người Đạo Cao
Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh. Chi phái 1997 ra Thông Tri số 01/83 ngày 11-3-2008 qui
kết Khối Nhơn Sanh giục loạn, lừa đảo, gạt gẫm… và vi phạm luật pháp nhà nước. Báo
Tây Ninh viết bài lên án Khối Nhơn Sanh trong ba số báo liên tiếp ngày 18, 20 và
22 tháng 3-2008.
Chi phái 1997 đã
chiếm đoạt quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh và vi phạm
quyền cầu nguyện của người Đạo Cao Đài.
KHỐI NHƠN SANH
2005. (Trình bày trong phần hai.)
VI/- Chi phái 1997
đổi hiến chương lần 2 (2007).
Ngày 08-8-2008 ông
Nguyễn Thế Doanh Trưởng Ban Tôn Giáo Chính phủ công nhận hiến chương 2007 của
chi phái 1997 tại văn thư số 1068/TGCP-CĐ. Chi phái 1997 đổi danh hiệu thành 12
chữ và 02 dấu ngoặc: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh (Điều 1).
Tại Điều 4 hiến chương 2007 cho phép chi phái Cao Đài 1997 tiếp tục chiếm đoạt
quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Hiến chương 2007 có
Chương IV: HÀNH ĐẠO Ở NƯỚC NGOÀI, mở đường cho việc chi phái 1997 bổ nhiệm ông
Trần Quang Cảnh đại diện cho chi phái 1997 ở hải ngoại có trụ sở tại bang California
(Hoa Kỳ).
Năm 2012 Ông Cảnh lập
ra Cao Đài Truyền Giáo Hải Ngoại. Năm 2014 ông Cảnh nộp đơn lên Bộ Thương Mại
Hoa Kỳ xin phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH. Ngày
3-2-2015 USPTO cấp giấy phép tạm cho ông Cảnh. Ngày 18-5-2018 Thánh Thất
Mountain View và đồng đạo khởi kiện yêu cầu hủy giấy phép độc quyền. Ngày 25-7-2019
Giấy phép bị hủy.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2019/08/2903-chi-phai-tay-ninh-1997-tham-bai.html#more)
Ngày 27-5-2015 Khối
Nhơn Sanh tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh, chi phái 1997 ngăn
cản và hành hung người Đạo Cao Đài. Chi phái 1997 liên tiếp có các công văn lên
án Khối Nhơn Sanh và nhờ các cơ quan chức năng trừng phạt. Báo Tây Ninh cũng viết
bài lên án Khối Nhơn Sanh.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/03/2580-khung-bo-ngay-27-05-2015.html#more)
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/335-hns-27052015-tu-viet-nam-thoi-bao.html)
Ngày 14-10-2015
chi phái Cao Đài 1997 ra công văn 42/90; nội dung lập ra lực lượng chung gồm 16
cụm để cản trở quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài 1926 tại tư gia người đạo
qua các tang lễ…
Ngày 22-10-2015
chi phái 1997 đóng của văn phòng Hiệp Thiên Đài của Đạo Cao Đài 1926 trong Nội Ô
Tòa Thánh Tây Ninh (Cơ quan Hiêp Thiên Đài tái lập ngày 14-10-2015).
Chi phái 1997 vi phạm quyền hành đạo của của
người Đạo Cao Đài 1926. Chi phái 1997 còn ăn cắp căn cước của Đạo Cao Đài 1926 để
đi đăng ký độc quyền danh hiệu đạo với Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, đó là những hành
vi tiêu diệt và xóa sổ Đạo Cao Đài.
VII/- Không giải
quyết Đơn Khởi Kiện (2009): Ngày 17-02-2009 các công dân Việt Nam như
ông Võ Văn Quang, Nguyễn Văn Thiệt, Trần Quốc Tiến, bà Nguyễn Thị Thu Hà … đã nộp
ĐƠN KHỞI KIỆN chi phái 19997 đến Tòa án tỉnh Tây Ninh. Nội dung: kiện chi phái
1997 đã chiếm đụng danh hiệu đạo và chiếm Tòa Thánh Tây Ninh (có biên nhận của
Tòa). Ngày 03-03-2010 có nộp TỜ NHẮC VIỆC yêu cầu xét xử nhưng đến nay Tòa không
giải quyết. (2)
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/07/3152-on-khoi-kien-chi-phai-1997-nam-2009.html#more)
VIII/- Đánh chiếm
các Thánh Thất.
Từ 9-5-1997 đến hiện
nay (2021). Chi phái 1997 đánh chiếm các Thánh Thất, Điện Thờ của Đạo Cao Đài
1926 từ Vĩ tuyến 17 trở vào Mũi Cà Mau.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/10/3582-chi-phai-1997-anh-chiem-cac-thanh.html#more)
Còn tiếp phần hai:
Các nỗ lực, thành quả và kinh nghiệm trên đường tranh đấu cho đạo quyền.