Trang

Thứ Năm, 7 tháng 10, 2021

3553. BỐ CÁO 150 & CÔNG VĂN 24.

 Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giao quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài cho Đức Hộ Pháp. BBT Blog.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỐ ĐỘ

(Đệ bát nỉên)

SỐ 150 BỐ CÁO

Cho chư Chức sắc Thiên phong,

Chức việc, Chủ Thánh Thất và Đạo hữu nam nữ,

Được hay rằng Đức Quyền Giáo Tông đã ký mạng lịnh định đi an dưỡng, chép y nguyên văn bổn ra dưới đây:


Tòa Thánh Tây Ninh, ngày 27–12–1933.

Ngày nay tôi có nhóm Chức sắc Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài tại nơi Bửu điện mà lo việc hòa bình của Đạo.

Chư vị Chức sắc nam nữ cũng biết rõ rằng lo được việc lớn lao nầy cho Đạo thì trong mấy năm nay tôi cũng mòn mỏi thân phàm xác thịt.

Vậy kể từ nay, tôi xin giao lại cho các em sau đây là: Hộ Pháp, Thượng Đầu Sư, Ngọc Đầu Sư, Thái Đầu Sư, và Nữ Chánh Phối Sư, lo điều đình nền Đạo cho tôi an dưỡng thân thể một ít lâu cho đặng tráng kiện lại như xưa, đặng khẩn vái Trời Phật cho nền Đạo đặng tấn phát, cho mau hòa bình thế giới, cho sanh chúng đặng hưởng phước Trời.

QUYỀN GIÁO TÔNG

Ký tên:

THƯỢNG TRUNG NHỰT.

Đồng hiệp ý cùng Anh Cả chúng tôi:

Ký tên:

PHẠM CÔNG TẮC

Thượng Tương Thanh Ngọc Trang Thanh

Thái Thơ Thanh Hương Thanh

Mạng lịnh nầy đã tuyên bố trước Bửu điện ngày 11–11– Quí Dậu năm nay, giờ Ngọ, giữa nhơn sanh lưỡng phái.

Từ đây, trên dưới hiệp hòa, ba vị Quyền Đầu Sư trở vào hành chánh, hiệp với Đức Hộ Pháp và Bà Nữ Chánh Phối Sư lãnh phận sự lớn lao của Đức Quyền Giáo Tông giao lại mà chung lo chấn chỉnh nền Đạo, dìu đắt nhơn sanh vững bước trên đường ngay nẻo thẳng.

Không nói ra đây, tưởng chư vị cũng đã hiểu là nhờ cơn đại khảo mới vừa qua mà đạo tâm của phần nhiều được un đúc thêm cao và hạnh đức được trau giồi thêm sáng.

Nay sóng gió đã tan, chúng tôi mong cho tất cả dẹp hết những sự phiền phức phân chia, đặng để trọn tâm trí nơi sự hiệp hòa êm thuận, đem hết lòng bác ái, dạ nhiệt thành mà gắng công chèo thuyền bát nhã lướt dặm thẳng xông trên con đường phổ độ, cứu vớt chúng sanh cho vui lòng Thầy đã dạy.

Chúng ta nên tỏ dấu vui mừng thành tâm khấu bái cảm tạ Ơn Trên đã ban cho chúng ta được tán thành sự kết cuộc hòa hảo hôm nay, lại luôn dịp nầy cũng cầu nguyện cho Anh Cả chúng ta quí thể được an, mau phục hồi trí lực.

Chúng ta hãy rập nhau một tiếng tung hô:

ĐẠI ĐẠO VÔ CƯƠNG, PHỔ ĐỘ MIÊN TRƯỜNG.

Tòa Thánh, ngày 11 tháng 11 Quí Dậu.

Ký tên:

CỬU TRÙNG ĐÀI: HIỆP THIÊN ĐÀI:

Quyền Đầu Sư: Hộ Pháp

Thượng Tương Thanh Phạm Công Tắc

Ngọc Trang Thanh

Thái Thơ Thanh

Nữ Chánh Phối Sư

Hương Thanh.

TÁI BÚT: Rồi đây sẽ có Đạo Nghị Định tỉểp theo cho chư vị hay rằng: 3 vị Quyền Đầu Sư đã cầm quyền hành chánh lại như cũ.

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Đệ cửu niên)

Số: 24

Tờ GIAO QUYỀN Tòa Thánh, ngày 29–1 -1934.

Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt

Kính cùng Đức Hộ Pháp, Chưởng quản HTĐ, Tòa Thánh.

Kính Hiền hữu,

Vì có sự hiểu lầm mạng lịnh của tôi đã ký ngày 27–12– 1933, nên tôi tưởng cần phải giải rõ cách thi hành mạng lịnh ấy như sau nầy, xin Hiền hữu truyền lại cho 3 vị Quyền Đầu Sư và Nữ Chánh Phối Sư biết:

1.   Tôi đã nhứt định an dưỡng một ít lâu thì cả trách nhậm Quyền Giáo Tông tôi đều tạm giao cho Hiền hữu. Vậy từ đây, Hiền hữu đã cầm trọn 2 quyền Đạo nơi tay, thì việc chi cũng do nơỉ Hiền hữu tự quyền định liệu, rồi ban mạng lịnh cho toàn đạo tuân cứ.

2.   Tôi vui lòng để cho nhị vị Quyền Đầu Sư Thượng Tương Thanh và Ngọc Trang Thanh tái thủ phận sự, nghĩa là được trở vào địa vị Quyền Đầu Sư mà hành chánh theo luật đạo. Về việc tùng quyền thì tức nhiên từ đấy duy có tùng lịnh của Hiền hữu mà thôi.

Nay kính.

Quyền Giáo Tông

Ký tên: Thượng Trung Nhựt.

Tôi xin nhắc rõ rằng, tôi định đi an dưỡng một ít lâu nên ký mạng lịnh giao các việc Đạo lại, chớ chẳng phải tôi ký mạng lịnh thăng chư vị Quyền Đầu Sư lên phẩm trật Quyền Giáo Tông.

Còn theo luật đạo thì Pháp Chánh Truyền Chú Giải đã ban hành mấy năm nay có nói rõ như vầy:

Đầu Sư đặng quyền thay mặt cho Giáo Tông và Hộ Pháp trước mặt nhơn sanh. Hễ thay quyền cho Giáo Tông và Hộ Pháp, tức là người của CTĐ và HTĐ, bởi vậy, buộc Đầu Sư phải tòng quyền cả hai mà hành chánh, chẳng đặng phép tự ý riêng mình mà thi thố điều chi không có lịnh của Giáo Tông và Hộ Pháp truyền dạy.

[PCT Chú giải trương số 8]

 

Tuy buộc Đầu Sư phải tùng lịnh của Giáo Tông và Hộ Pháp, nhưng cũng cho Đầu Sư có quyền quan sát các mạng lịnh của 2 người trước khi ban hành, mạng lịnh nào sái luật đạo thì Đầu Sư được quyền trả lại và cầu xin sửa đổi. Thành thử dầu cho tôi có đi an dưỡng để cho Đức Hộ Pháp một mình cầm trọn quyền đạo đi nữa thì Hộ Pháp cũng không thế nào làm điều chi qua khỏi Đầu Sư được và cũng vì lẽ ấy cho nên tôi mới tuyên bố rằng tôi đã giao quyền cho 5 người là: Hộ Pháp, 3 vị Quyền Đầu Sư và Nữ Chánh Phối Sư.

Vì bất đồng thể, cho nên Đầu Sư không quyền ban mạng lịnh như Giáo Tông và Hộ Pháp, nhưng phải hiểu rằng những mạng lịnh đều có Đầu Sư đồng ý rồi mới được ban hành. Tuy vân, khi nào Đầu Sư muốn cải luật Đạo đặng khỏi tùng quyền của Giáo Tông và Hộ Pháp thì tức nhiên các mạng lịnh mới không gởi xuống cho Đầu Sư trước khi ban hành.

Cái thật sự trong việc rối loạn Đạo chẳng có chi lạ hơn là nhị vị Quyền Đầu Sư Thượng Tương Thanh và Ngọc Trang Thanh muốn được quyền ban mạng lịnh như Giáo Tông và Hộ Pháp.

Nhị vị quên rằng: Nếu Đầu Sư đặng đồng thể với Hộ Pháp và Giáo Tông thì hai ngôi vị nầy của Đức Chí Tôn lập ra chẳng là vô ích lắm?

Nhị vị phụ sự tôi trót mấy năm, lẽ nào tôi không biết tâm tánh. Ngày nào được đồng quyền thì ngày đó là bạn thân; ngày nào phải tùng quyền thì ngày đó là thù địch dầu cho hại đến danh dự của Đạo đến đâu cũng không quan trọng gì đến nhị vị.

Cho nên rồi đây, thế nào cũng tìm phương vận động cuộc bất phục quyền hành của Đức Hộ Pháp, cũng như đã lập mưu đánh đổ quyền hành của tôi, mà người lầm mưu kế của nhị vị trước hết là vị Nữ Chánh Phối Sư vậy.

Tôi vẫn biết trước chánh sách ấy nên đã nhứt định với Đức Hộ Pháp, nếu nhị vị còn âm mưu rối loạn Đạo nữa thì dầu chưa được tráng kiện và nếu phải nát thân đi nữa, tôi cũng ra cầm quyền lại với Đức Hộ Pháp và sẽ đem các bằng cớ làm rối loạn Đạo từ đó đến giờ của nhị vị cho chúng sanh thấy rõ.

Chúng tôi chỉ xin toàn Đạo ráng tùng luật pháp, đừng lầm nghe nữa rồi nãn lòng thối chí. Bất kỳ việc chi cũng đo nơi 3 vị Khai đương cầm quyền Chánh Phối Sư là đủ, vì 3 vị Chánh Phối Sư chẳng có khi nào làm điều chi mà không có tôi và Hộ Pháp phê chuẩn.

Gần một năm trường, sự biến động trong Đạo đã làm ngưng cả cơ phổ hóa chúng sanh. Than ôi! Đức Chí Tôn đã lập Đạo vì thế giới đang trông mong hai chữ hòa bình mà chúng ta không lo cứu đời loạn lạc thì nền Đạo lập ra chẳng là vô ích?

Tôi tưởng, chúng ta nên bạo gan nhìn rằng, những người đã cầm quyền từ trước đến ngày nay, vì thiếu tài kém đức mới không cầm vững thuyền Đạo, và chúng ta cũng nên đồng nhau cất tiếng kêu những bậc tài ba hiền đức, xin vì chúng sanh, hiệp lực với Hội Thánh, dựng thành nền chánh giáo.

Vậy cửa Đạo từ đây sẽ mở rộng cho những hiền tài có đủ phương giúp ích cho chúng sanh về mặt tinh thần đạo đức.

Tôi cũng xin chư Chức sắc Thiên phong nam nữ và Đạo hữu lưỡng phái hết lòng hiệp với tôi và Hộ Pháp giữ vững quyền hành Hội Thánh đặng nâng cao thể Đạo và un đúc lại đức tin của chư Đạo hữu các nơi.

Ngày nào danh thể Đạo và quyền hành Hội Thánh vững chặt rồi, tôi và Hộ Pháp sẽ tự mình lui bước, vì đó là sở vọng cuối cùng của chúng tôi đã có từ ngày mới hiến thân cho Thầy.

Nay kính.

Quyển Giáo Tông

THƯỢNG TRUNG NHỰT.

Đồng ý vởi Đức Quyền Giáo Tông

HỘ PHÁP

PHẠM CÔNG TẮC.

TÁI BÚT: Sau lễ Vía Đức Chí Tôn, sáng ngày mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Tuất, sẽ nhóm Đại hội tại Tòa Thánh, đặng bàn tính về việc chỉnh đốn nền Đạo.

 

Vậy xin mời chư Chức sắc Thiên phong, chư Đạo hữu lưỡng phái và chư thiện nam tín nữ, ai là người có lòng hy sinh cứu Đạo trong cơn rối loạn nầy, hoặc có ý kiến chi hoặc sẵn lòng hiệp sức với chúng tôi thì ngày ấy về Tòa Thánh dự hội.

THƯỢNG TRUNG NHỰT.

Vâng lịnh ban hành

Thái Chánh Phối Sư Thượng Chánh Phối Sư gọc Chánh Phối Sư

PHẠM TẤN ĐÃI THÁI VĂN THÂU TRẦN DUY NGHĨA

Yêu cầu độc giả xem thêm: PHỤ LỤC 3: “NỐI tiếp niềm đau” (cuối năm Quí Dậu) của Tiếp Dẫn Đạo Nhơn Gabriel Gobron, nói về các việc có liên quan đến quí Ngài: Thượng Trung Nhựt, Thượng Tương, Ngọc Trang, Thái Ca.