Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giao quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài cho Đức Hộ Pháp. BBT Blog.
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỐ ĐỘ
(Đệ bát nỉên)
SỐ 150 BỐ CÁO
Cho chư Chức sắc Thiên phong,
Chức việc, Chủ Thánh Thất và Đạo hữu
nam nữ,
Được
hay rằng Đức Quyền Giáo Tông đã ký mạng lịnh định đi an dưỡng, chép y nguyên
văn bổn ra dưới đây:
Tòa Thánh Tây Ninh, ngày 27–12–1933.
Ngày
nay tôi có nhóm Chức sắc Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài tại nơi Bửu điện mà lo
việc hòa bình của Đạo.
Chư
vị Chức sắc nam nữ cũng biết rõ rằng lo được việc lớn lao nầy cho Đạo thì trong
mấy năm nay tôi cũng mòn mỏi thân phàm xác thịt.
Vậy kể từ
nay, tôi xin giao lại cho các em sau đây là: Hộ Pháp, Thượng Đầu Sư, Ngọc Đầu
Sư, Thái Đầu Sư, và Nữ Chánh Phối Sư, lo điều đình nền Đạo cho tôi an dưỡng
thân thể một ít lâu cho đặng tráng kiện lại như xưa, đặng khẩn vái Trời Phật
cho nền Đạo đặng tấn phát, cho mau hòa bình thế giới, cho sanh chúng đặng hưởng
phước Trời.
QUYỀN
GIÁO TÔNG
Ký
tên:
THƯỢNG
TRUNG NHỰT.
Đồng hiệp ý
cùng Anh Cả chúng tôi:
Ký tên:
PHẠM
CÔNG TẮC
Thượng Tương Thanh Ngọc Trang Thanh
Thái Thơ Thanh Hương Thanh
Mạng lịnh nầy
đã tuyên bố trước Bửu điện ngày 11–11– Quí Dậu năm nay, giờ Ngọ, giữa nhơn sanh
lưỡng phái.
Từ đây,
trên dưới hiệp hòa, ba vị Quyền Đầu Sư trở vào hành chánh, hiệp với Đức Hộ Pháp
và Bà Nữ Chánh Phối Sư lãnh phận sự lớn lao của Đức Quyền Giáo Tông giao lại mà
chung lo chấn chỉnh nền Đạo, dìu đắt nhơn sanh vững bước trên đường ngay nẻo thẳng.
Không nói
ra đây, tưởng chư vị cũng đã hiểu là nhờ cơn đại khảo mới vừa qua mà đạo tâm của
phần nhiều được un đúc thêm cao và hạnh đức được trau giồi thêm sáng.
Nay
sóng gió đã tan, chúng tôi mong cho tất cả dẹp hết những sự phiền phức phân
chia, đặng để trọn tâm trí nơi sự hiệp hòa êm thuận, đem hết lòng bác ái, dạ
nhiệt thành mà gắng công chèo thuyền bát nhã lướt dặm thẳng xông trên con đường
phổ độ, cứu vớt chúng sanh cho vui lòng Thầy đã dạy.
Chúng ta
nên tỏ dấu vui mừng thành tâm khấu bái cảm tạ Ơn Trên đã ban cho chúng ta được
tán thành sự kết cuộc hòa hảo hôm nay, lại luôn dịp nầy cũng cầu nguyện cho Anh
Cả chúng ta quí thể được an, mau phục hồi trí lực.
Chúng ta
hãy rập nhau một tiếng tung hô:
ĐẠI
ĐẠO VÔ CƯƠNG, PHỔ ĐỘ MIÊN TRƯỜNG.
Tòa
Thánh, ngày 11 tháng 11 Quí Dậu.
Ký
tên:
CỬU TRÙNG
ĐÀI: HIỆP THIÊN ĐÀI:
Quyền Đầu
Sư: Hộ Pháp
Thượng
Tương Thanh Phạm Công Tắc
Ngọc Trang Thanh
Thái Thơ Thanh
Nữ Chánh Phối
Sư
Hương
Thanh.
TÁI
BÚT: Rồi đây sẽ có Đạo Nghị Định tỉểp theo cho chư vị hay rằng: 3 vị
Quyền Đầu Sư đã cầm quyền hành chánh lại như cũ.
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ cửu niên)
Số:
24
Tờ GIAO QUYỀN Tòa Thánh, ngày 29–1
-1934.
Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt
Kính cùng Đức Hộ Pháp, Chưởng quản
HTĐ, Tòa Thánh.
Kính
Hiền hữu,
Vì
có sự hiểu lầm mạng lịnh của tôi đã ký ngày 27–12– 1933, nên tôi tưởng cần phải
giải rõ cách thi hành mạng lịnh ấy như sau nầy, xin Hiền hữu truyền lại cho 3 vị
Quyền Đầu Sư và Nữ Chánh Phối Sư biết:
1.
Tôi đã nhứt định an dưỡng một ít lâu thì cả
trách nhậm Quyền Giáo Tông tôi đều tạm giao cho Hiền hữu. Vậy từ đây, Hiền hữu
đã cầm trọn 2 quyền Đạo nơi tay, thì việc chi cũng do nơỉ Hiền hữu tự quyền định
liệu, rồi ban mạng lịnh cho toàn đạo tuân cứ.
2. Tôi vui lòng để cho nhị vị Quyền Đầu Sư Thượng Tương Thanh và Ngọc Trang Thanh tái thủ phận sự, nghĩa là được trở vào địa vị Quyền Đầu Sư mà hành chánh theo luật đạo. Về việc tùng quyền thì tức nhiên từ đấy duy có tùng lịnh của Hiền hữu mà thôi.
Nay kính.
Quyền
Giáo Tông
Ký
tên: Thượng Trung Nhựt.
Tôi xin nhắc
rõ rằng, tôi định đi an dưỡng một ít lâu nên ký mạng lịnh giao các việc Đạo lại,
chớ chẳng phải tôi ký mạng lịnh thăng chư vị Quyền Đầu Sư lên phẩm trật Quyền
Giáo Tông.
Còn theo luật
đạo thì Pháp Chánh Truyền Chú Giải đã ban hành mấy năm nay có nói rõ như vầy:
“Đầu Sư
đặng quyền thay mặt cho Giáo Tông và Hộ Pháp trước mặt nhơn sanh. Hễ thay quyền
cho Giáo Tông và Hộ Pháp, tức là người của CTĐ và HTĐ, bởi vậy, buộc Đầu Sư phải
tòng quyền cả hai mà hành chánh, chẳng đặng phép tự ý riêng mình mà thi thố điều
chi không có lịnh của Giáo Tông và Hộ Pháp truyền dạy.”
[PCT Chú giải
trương số 8]
Tuy
buộc Đầu Sư phải tùng lịnh của Giáo Tông và Hộ Pháp, nhưng cũng cho Đầu Sư có
quyền quan sát các mạng lịnh của 2 người trước khi ban hành, mạng lịnh nào sái
luật đạo thì Đầu Sư được quyền trả lại và cầu xin sửa đổi. Thành thử dầu cho
tôi có đi an dưỡng để cho Đức Hộ Pháp một mình cầm trọn quyền đạo đi nữa thì Hộ
Pháp cũng không thế nào làm điều chi qua khỏi Đầu Sư được và cũng vì lẽ ấy cho
nên tôi mới tuyên bố rằng tôi đã giao quyền cho 5 người là: Hộ Pháp, 3 vị Quyền
Đầu Sư và Nữ Chánh Phối Sư.
Vì bất đồng
thể, cho nên Đầu Sư không quyền ban mạng lịnh như Giáo Tông và Hộ Pháp, nhưng
phải hiểu rằng những mạng lịnh đều có Đầu Sư đồng ý rồi mới được ban hành. Tuy
vân, khi nào Đầu Sư muốn cải luật Đạo đặng khỏi tùng quyền của Giáo Tông và Hộ
Pháp thì tức nhiên các mạng lịnh mới không gởi xuống cho Đầu Sư trước khi ban
hành.
Cái thật sự
trong việc rối loạn Đạo chẳng có chi lạ hơn là nhị vị Quyền Đầu Sư Thượng Tương
Thanh và Ngọc Trang Thanh muốn được quyền ban mạng lịnh như Giáo Tông và Hộ
Pháp.
Nhị vị quên
rằng: Nếu Đầu Sư đặng đồng thể với Hộ Pháp và Giáo Tông thì hai ngôi vị nầy của
Đức Chí Tôn lập ra chẳng là vô ích lắm?
Nhị vị phụ
sự tôi trót mấy năm, lẽ nào tôi không biết tâm tánh. Ngày nào được đồng quyền
thì ngày đó là bạn thân; ngày nào phải tùng quyền thì ngày đó là thù địch dầu
cho hại đến danh dự của Đạo đến đâu cũng không quan trọng gì đến nhị vị.
Cho nên rồi
đây, thế nào cũng tìm phương vận động cuộc bất phục quyền hành của Đức Hộ Pháp,
cũng như đã lập mưu đánh đổ quyền hành của tôi, mà người lầm mưu kế của nhị vị
trước hết là vị Nữ Chánh Phối Sư vậy.
Tôi
vẫn biết trước chánh sách ấy nên đã nhứt định với Đức Hộ Pháp, nếu nhị vị còn
âm mưu rối loạn Đạo nữa thì dầu chưa được tráng kiện và nếu phải nát thân đi nữa,
tôi cũng ra cầm quyền lại với Đức Hộ Pháp và sẽ đem các bằng cớ làm rối loạn Đạo
từ đó đến giờ của nhị vị cho chúng sanh thấy rõ.
Chúng tôi
chỉ xin toàn Đạo ráng tùng luật pháp, đừng lầm nghe nữa rồi nãn lòng thối chí.
Bất kỳ việc chi cũng đo nơi 3 vị Khai đương cầm quyền Chánh Phối Sư là đủ, vì 3
vị Chánh Phối Sư chẳng có khi nào làm điều chi mà không có tôi và Hộ Pháp phê
chuẩn.
Gần một năm
trường, sự biến động trong Đạo đã làm ngưng cả cơ phổ hóa chúng sanh. Than ôi!
Đức Chí Tôn đã lập Đạo vì thế giới đang trông mong hai chữ hòa bình mà chúng ta
không lo cứu đời loạn lạc thì nền Đạo lập ra chẳng là vô ích?
Tôi tưởng,
chúng ta nên bạo gan nhìn rằng, những người đã cầm quyền từ trước đến ngày nay,
vì thiếu tài kém đức mới không cầm vững thuyền Đạo, và chúng ta cũng nên đồng
nhau cất tiếng kêu những bậc tài ba hiền đức, xin vì chúng sanh, hiệp lực với Hội
Thánh, dựng thành nền chánh giáo.
Vậy cửa Đạo
từ đây sẽ mở rộng cho những hiền tài có đủ phương giúp ích cho chúng sanh về mặt
tinh thần đạo đức.
Tôi cũng
xin chư Chức sắc Thiên phong nam nữ và Đạo hữu lưỡng phái hết lòng hiệp với tôi
và Hộ Pháp giữ vững quyền hành Hội Thánh đặng nâng cao thể Đạo và un đúc lại đức
tin của chư Đạo hữu các nơi.
Ngày nào
danh thể Đạo và quyền hành Hội Thánh vững chặt rồi, tôi và Hộ Pháp sẽ tự mình
lui bước, vì đó là sở vọng cuối cùng của chúng tôi đã có từ ngày mới hiến thân
cho Thầy.
Nay kính.
Quyển
Giáo Tông
THƯỢNG
TRUNG NHỰT.
Đồng ý vởi
Đức Quyền Giáo Tông
HỘ PHÁP
PHẠM CÔNG TẮC.
TÁI BÚT: Sau
lễ Vía Đức Chí Tôn, sáng ngày mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Tuất, sẽ nhóm Đại hội
tại Tòa Thánh, đặng bàn tính về việc chỉnh đốn nền Đạo.
Vậy xin mời
chư Chức sắc Thiên phong, chư Đạo hữu lưỡng phái và chư thiện nam tín nữ, ai là
người có lòng hy sinh cứu Đạo trong cơn rối loạn nầy, hoặc có ý kiến chi hoặc sẵn
lòng hiệp sức với chúng tôi thì ngày ấy về Tòa Thánh dự hội.
THƯỢNG
TRUNG NHỰT.
Vâng
lịnh ban hành
Thái Chánh Phối Sư Thượng Chánh Phối Sư gọc
Chánh Phối Sư
PHẠM TẤN ĐÃI THÁI VĂN THÂU TRẦN DUY NGHĨA
Yêu cầu độc giả xem thêm: PHỤ LỤC 3: “NỐI tiếp
niềm đau” (cuối năm Quí Dậu) của Tiếp Dẫn Đạo Nhơn Gabriel Gobron, nói về
các việc có liên quan đến quí Ngài: Thượng Trung Nhựt, Thượng Tương, Ngọc
Trang, Thái Ca.