Trang

Chủ Nhật, 24 tháng 10, 2021

3578. NHÂN CHỨNG GHI LẠI.

Theo BBT Blog nhận định: nhà nước tạo cớ để xóa sổ Hội Đồng Chưởng Quản (lập năm 1979) và lập ra tổ chức của nhà nước là Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài. Đến năm 1989 Hội Đồng Quản Lý xin đổi tên lại Hội Đồng Chưởng Quản, chuẩn bị cho chi phái 1997 ra đời. Sau ba nước cờ nhà nước lập ra công cụ diệt Đạo Cao Đài và lừa dối quốc tế được 20 năm. Đến 2017 thì lộ tẩy.

 BUỔI HỘI

LÊN ÁN NGÀI BẢO ĐẠO HỒ TẤN KHOA.

Sĩ Tải Bùi Văn Tiếp.

 

Hiện diện buổi hội gồm có:


1.- Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa.

2. -Q.Thái Chánh Phối Sư Thái Hiểu Thanh.

3.- Phối Sư Thái Thơ Thanh.

4.- Phối Sư Thượng ……… Thanh.

5.- Bà Phối Sư Hương Mây.

6.- Bà Năm…………Khéo.

7.- Cải Trạng Lê Minh Khuyên.

8. - - - - Lê Văn Tất.

9.- Giám Đạo Bùi Quang Cao.

10.- Sĩ Tải Bùi Văn Tiếp.

11.- Tiếp Dẫn Đạo Nhơn Nguyễn Văn Hợi.

12.- Giáo Sư Ngọc Tấn Thanh.

13.- Giáo Sư Ngọc Sâm Thanh.

14.- Giáo Hữu Thái Rặc Thanh.

15.- Giáo Hữu Ngọc Chức Thanh.

16.- Giáo Sư Thái Còn Thanh.

17.- Giáo Sư Thái Phát Thanh.

18.- Ông Kỵ Vạn Pháp Cung.

19.- Lê Văn Đưa Vạn Pháp Cung.

20.- Lễ Sanh Thượng Chính Thanh (Trí Giác).

21 - Lễ Sanh Ngọc Hồng Thanh.

22.- Chơn Nhơn Đặng Văn Chưởng.

23.- Đầu Phòng Nguyễn Văn Lợi.

24.- Giáo Thiện Phát.

25.- Giáo Thiện Phạm Thanh.

26.- Giáo Sư Thái Chuẩn Thanh.

27.- Giáo Hữu Ngọc Trừ Thanh.

28.- Lễ Sanh Thượng Liên Thanh.

29.- Giáo Sư Dương Bình Tư Thượng Tứ Thanh

 

    Tại tỉnh đường Tây Ninh 20-8-1983 có 29 Chức Sắc và Đạo Hữu tham dự.

Mở đầu hồi 8 giờ Phan Văn Tỉnh Trưởng nói: Mục đích cuộc hội là tìm nguồn gốc chống phản động. Cách Mạng không chủ trương gò ép Đạo chỉ trị những kẻ phản động ám chỉ: Thiên Khai Huỳnh Đạo và Hồi Đồng Hòa Giải Quốc Tế mà chủ mưu là ông Hồ Tấn Khoa. Hôm nay ông Khoa vắng mặt, yêu cầu H.Đ.C.Quản hội riêng để trở vào Tòa Thánh mời ông Khoa phải có mặt (hoản cuộc hội 1 giờ 25 phút).

 

    9 giờ 25 Ngài Bảo Đạo mặc áo dài trắng, khăn đen đến.

     Ông Tỉnh Trưởng giới thiệu những người đã khai ông Bảo Đạo chỉ huy chống CM.

 1.Nguyễn Ngọc Hòa nói: Tôi đội lốt tôn giáo làm chánh trị phản động, hoạt động liên quan vụ Phạm Ngọc Trãng bị học tập trong 5 năm được trả tự do. Tôi gia nhập nhóm Hồ Vũ Khanh cử tôi làm Phó Thủ Tướng. Tôi còn theo Thiên Khai Huỳnh Đạo do Bạch Hùng xưng Nam Bình Dương tôn tôi lên làm Quốc Sư. Tôi tranh đấu đòi Thánh Địa phải làm khu phi chiến 40 cây số vuông, nhờ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bảo đảm.

    Tháng 6-1982. Ông Khoa trao cho tôi một thông điệp của Ngài Hiến Pháp Trương Hữu Đức ký tên, 1 bức ảnh màu thay vì ủy nhiệm thơ, 1 giấy có mang chữ ký của ông Khoa. Tôi định xuất ngoại để hoạt động. Nhờ Lễ Sanh Thượng Thu Thanh tổ chức đi Phi Luật Tân để gặp Ngài Đỗ Vạn Lý.

    Nhóm hoạt động của Chí Mỹ, Trịnh Quốc Thế ,…..Tấn và Hòa bàn kế hoạch chấm dứt tịch Đạo Thanh Hương chuyển sang tịch Đạo Tâm. Hòa yêu cầu chánh quyền khoan hồng cho mình và cho Hồ Tấn Khoa .

 

2.Nguyễn Thanh Bình: tự Bạch Hùng làm Đạo Trưởng Thiên Khai Huỳnh Đạo. Có đi lính ngụy rồi đào ngũ.

Đồng liên lạc với Caroth, Út Bảnh (tự xưng Quan Thánh Đế Quân). Tôi là Thánh Vương điều động mọi việc do Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa chỉ Đạo. Ông Khoa biểu tu tâm dọn mình để đại chiến thứ 3 bùng nổ thì Cao Đài ra cứu đời.

Hiện tôi ân hận vì không thấy cứu đời chi hết và xin chánh quyền khoan hồng cho tôi.

3.Hồ Vũ Khanh: Tôi đi lính Ngụy làm Hạ Sĩ Địa Phương Quân Tịch, Tổng Tư Lịnh Hội Đồng Hòa Gỉai Quốc Tế. Tôi có cầu cơ với Nguyễn Văn Nô để chỉ huy các sách lược. Mọi hành động của chúng tôi đều được phúc báo cho ông Hồ Tấn Khoa nhờ sự liên lạc của Bà Hương Ánh. Nhựt Bổn hứa giúp chúng tôi vũ khí, tiền bạc, vật chất. Nay công việc bất thành, yêu cầu CM khoan hồng cho tôi.

 

    Nghỉ xã hơi 10 phút.

 

    Ngài Bảo Đạo: Tôi cấm khẩu là lý do riêng. Tôi nói không ai nghe nên tôi không nói nữa, lại bị dư luận không tốt thì tôi biết làm sao bây giờ. Tôi từ thử từ trẻ tới giờ, bản tánh không ham quyền tước, danh lợi. Thời Mỹ Ngụy người ta mời tôi làm phận sự quan trọng tôi còn từ khước, không lẻ bây giờ tôi lại ham làm lớn. Tôi chỉ muốn tu hành cho đến khi nào bỏ xác nầy thì thôi, không ham chi nữa hết. Về Tịch Đạo tôi có nói với nhiều người, mình phải ráng tu niệm để khi Tịch Đạo Tâm đến thì mình sẽ sống đời Thánh Đức, mà mình còn tội lỗi quá làm sao mà hưởng được, đó là tôi khuyên chay lạc, cúng kiến, giúp đỡ kẻ cô thế, nghèo khổ, chớ tôi có xúi ai làm điều phạm luật nhà nước đâu? Tôi sợ sự tranh chấp nồi giống làm suy yếu năng lực dân tộc nên kêu gọi sự đoàn kết.

Tôi nói cũng bị lợi dụng, không nói cũng bị lợi dụng, tùy chánh quyền có định tội cho tôi thế nào tôi cũng cam chịu.

 

    Cải Trạng Khuyên: Tôi xác nhận Ngài Bảo Đạo có ra nhiều công văn dạy Hiệp Thiên Đài hành Đạo theo đường lối mới, không có ý xúi biểu làm việc khác.

 

    Thái Hiễu: Tôi là thành viên H.Đ.C.Q không khi nào nghe Bảo Đạo làm gì sai với thông tri Đạo lịnh mà Ngài đã ký kết với chánh quyền. Không khi nào ông nói đến Hội Đồng Hòa Giải Thế Giới hay là Thiên Khai Huỳnh Đạo. Ông hứa với chánh quyền sao thì ông làm như vậy.

 

    Bãi hội nghỉ trưa

 

    2 giờ chiều tái hội.

 

    Bảo Đạo: Tôi cám ơn sự chơn chánh của chánh quyền đem ra hội hôm nay để làm sáng tỏ đâu là hư, đâu là thiệt. Nhà nước định sao tôi phải chịu vậy.

 

    Hương Mây: Thật là 1 sự bất ngờ khi nghe ông Tỉnh Trưởng nói về Ngài Hồ Bảo Đạo xúi biểu các nhóm phản động. Không bao giờ tôi nghe Ngài nói việc phản nhà nước. Vậy nhờ chánh quyền khoan hồng cho Đạo.

 

    Giáo Hữu Thái Rặc: Tôi có 2 điểm hoan nghinh và hổ thẹn. Hoan nghinh là CM xử tốt với Cao Đài Tây Ninh. Hổ thẹn vì mình không đóng góp được gì tốt. Không lẻ Ngài Bảo Đạo là hạng trí thức mà lại nghe lời Hồ Vũ Khanh là tên không cống hiến công quả gì cho Đạo từ thỉ tới chung.

 

    Giáo Sư Ngọc Tấn: 3 bị can chưa trưng văn bản gì mà Ngài Bảo Đạo sai đi làm. Không bao giờ tôi nghe Bảo Đạo biểu làm sai với lẽ Đạo. Nhưng về sự liên lạc với họ tôi yêu cầu Ngài Bảo Đạo thẳng thắng nhận có là có, không là không chớ đừng úp mở. Ví như một đứa học trò ăn cắp, thầy giáo phạt cả trường. Trò đứng ra nhận lỗi thì đó là cái tốt chớ có sao đâu?

 

    Giáo Thiện Phạm Thanh: Tôi nói 3 văn kiện của 3 bị can là đúng sự thật. Ngài Bảo Đạo bị truy tố trước chánh quyền rồi đó. Sự trình bày của Ngài có đúng chưa ?

 

    Tiếp Dẫn Đạo Nhơn Hợi: Tôi xúc động và ngạc nhiên trước sự việc chánh quyền có đủ chứng tích cáo trạng. Ông Khoa là người hiền, tốt. Theo Đức Hộ Pháp bị ngụy quyền lên án là kẻ dẩn dắt Đức Ngài theo Cộng Sản. Nhưng thẳng thắng mà nói, ông Khoa chưa đủ đức độ để lãnh Đạo. Tôi chưa hoan nghinh tính cách lãnh Đạo của Hồ Tấn Khoa. Như ông mượn bức thư xuân của 1 tu sĩ người đời làm bài chúc xuân. Bộ cửa Đạo hết người biết làm thi hay sao mà phô cái nghèo nàn của mình. Ông không ngăn đón cái sai trái của mình. Lúc bịnh xuống Sài gòn  nhờ một người phái nữ truyền điển trị bịnh cho. Như vậy còn gì thanh danh của Đạo. Bác Tôn hành sự có Bộ Chánh Trị có Đảng. Còn ông làm việc một mình. Thật là sai nhứt hào xe thiên lý. Tốt hơn Ngài Bảo Đạo cũng nên rút lui đi, vì không còn tinh thần lãnh Đạo giáo hội Cao Đài nữa.

 

    Nguyễn Văn Lợi: Tôi nhơn danh một tín hữu Cao Đài phủ nhận những lời của Hồ Tấn Khoa. 3 can phạm có bằng cớ. Đạo hoàn toàn bế tắc hướng đi, làm mất 42 cơ sở. Năm Anh và Thái Hiểu là ân nhân của Đạo, đưa Đạo Cao Đài thoát họa diệt vong. Ông Khoa và ông Nhượn là Chánh Phó H.Đ.C.Q cố tình vi phạm thông tri của Đạo lịnh. Phối Sư Thượng Trọng Thanh phản đối việc đem Thừa Sử Anh vào H.Đ.C.Q.

Lợi đọc 1 bài tràn giang rồi kết luận: Nay Đạo đã ra vào con đường tuyệt lộ, nó phải tự lột xác, biến hình. Tôi tuyên bố : “Bất tín nhiệm trách vụ lãnh Đạo của cụ Hồ Tấn Khoa kể từ hôm nay”.

 

    Giáo Sư Thái Chuẩn: Ông Bảo Đạo chưa bày tỏ rõ ràng mình có liên can với 3 can phạm. Tôi đồng ý với Phạm Thanh khi nãy.

 

    Chín nghĩa Giám Đốc Công An Tỉnh nói: chánh sách CM rất quang minh. Ông Khoa có văn bản chỉ Đạo phản động, có tiếp xúc với 3 can phạm.

 

    Ngài Bảo Đạo: Trời sanh bản chất tôi không nói nặng em nào. Tôi nhận Hòa có đến tôi đôi lần, còn Hồ Vũ Khanh và Bạch Hùng thì tôi không biết. Tôi có tội với chánh quyền là tôi không tố cáo Hòa với chánh quyền. Tôi lúc đầu thấy 5 Anh có tánh nóng nảy, dỉ chí ông Nhượn là chú vợ mà Anh còn lớn tiếng nên tôi không nhận cho làm thành viên H.Đ.C.Q. Theo như lời ông Hợi nói đúng, tôi không có tài lãnh Đạo, chỉ ngồi bàn thứ nhì, thứ 3. Tôi lãnh Đạo lôi thôi quá đi. Tôi yêu cầu cho tôi vào nhà tịnh ở Trí Huệ Cung thì tôi rất mùng.

 

    Phan Văn (Tỉnh Trưởng): Ai hoạt động đúng đắn thì tự do làm. Ông Khoa đã gây nguy hại cho Đạo, cho tổ quốc, đã trực tiếp dính líu đến bọn phản động Phạm Ngọc Trãng, Nguyễn Ngọc Hòa, Nguyễn Thanh Bình, Hồ Vũ Khanh…Tôi giao vụ nầy cho H.Đ.C.Q định liệu.

 

    Thái Hiểu: Hội Đồng có 5 người, xin cho phép tôi triệu tập từ Phối Sư đến Giáo Sư để định đoạt.

 

    Ngài Bảo Đạo: Tôi đề nghị ra lịnh cho tôi không còn lãnh Đạo, truất phế Chưởng Quản H.Đ.C.Q của tôi. Tự tôi giam hãm thân tôi nơi nhà tịnh để nhà nước khỏi mang tiếng giam hãm tôi. Tội tôi đáng ở tù.

 

    Ba Trọng (Chủ Tịch Mật Trận TQ Tỉnh): Ông Khoa chỉ thừa nhận một phần nhỏ trong vấn đề. Xin ông tự tay ghi lại quá trình mà ông tiếp xúc với 3 bị can. Phải đem ra công khai hóa.

 

    Thái Hiểu: Nhờ Mặt Trận giúp tổ chức cuộc công khai hóa.

 

    Bãi hội hồi 6 giờ tối.

 

       QUANG MINH ghi lại (tháng 8-1983)