Trang

Thứ Hai, 4 tháng 10, 2021

3549. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC VỀ BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN...

 

VẤN: Xin quý vị vui lòng cho biết cơ quan nào trong Đạo Cao Đài có nhiệm vụ BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN?  

Khối Nhơn Sanh có phải là KHỐI BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN hay không?

ĐÁP.

Xin cảm ơn quý hiền đã tín nhiệm và gởi câu hỏi. Xin hồi đáp như sau:

1/- Diễn văn của Đức Hộ Pháp ngày 15 - 8 - Quí Dậu (dl 4 - 10 - 1933) dạy: Nếu trật tự không vững gìn, dầu Chí Tôn có cho Hội Thánh quyền hành cao trọng thể nào, Đạo rẻ giá bất năng vô ích.


Luật pháp cốt để giữ nghiêm trật tự của Chức sắc Thiên phong biết phận sự mình, hiểu phẩm hạnh mình, đủ thể diện bảo an Hội Thánh.

Hỏi những tay đã đồ mưu phá tiêu pháp luật ở nội tâm muốn tính điều gì?  Bần đạo tưởng chắc cả thảy Đạo hữu lưỡng phái nam nữ đều đồng ý đồng thinh mà trả lời rằng: Họ quyết chắc tìm phương diệt Đạo.

Thật phải vậy đó chút. Hễ phá pháp luật là phá giá trị của Hội Thánh, mà Hội Thánh mất giá trị thì Đạo phải điêu tàn tiêu diệt. Bần đạo tưởng muốn hại Đạo, không có thế nào hay hơn là phá tiêu pháp luật.

Hiệp Thiên Đài là cơ quan bảo thủ chơn truyền có nên để cho Chức sắc lộng quyền phá tiêu pháp luật hay không?  Bần đạo để cho chúng sanh định lý mà trả lời giùm, chớ ngòi bút của kẻ biết tu chẳng nỡ để câu ác luận. Chức sắc Thiên phong cốt để thi hành luật pháp, chớ chẳng phải nương chánh giáo đặng làm quyền. Hễ vị nào lập thế lực riêng thì vị ấy tự nhiên lộng pháp. (Dừng trích)

Theo lời dạy trên đây thì Hiệp Thiên Đài là cơ quan bảo thủ chơn truyền. Mà Hiệp Thiên Đài có nhiệm vụ coi về pháp luật đạo nên bảo thủ chơn truyền cũng nên hiểu là bảo thủ pháp luật chơn truyền. Cũng theo lời dạy trên đây của Đức Hộ Pháp thì đối tượng cần chú ý là Chức sắc đương quyền trong đạo. Đó là các vị cầm pháp luật đạo nên mới có sự lộng quyền để vi phạm pháp luật đạo và sự vi phạm ấy ảnh hưởng đến nền đạo.

2/- Nhiệm vụ Khối Nhơn Sanh (KNS).

KNS lập ra năm 2005 để tranh đấu cho quyền hành đạo của người theo Đạo Cao Đài 1926. Để việc tranh đấu có hiệu quả KNS phải lấy văn bản của Hội Thánh làm gốc. Trong đó có việc vận dụng pháp luật đạo để giúp nhau hiểu biết rằng người Tín Đồ có quyền gì? Quyền ấy do đâu mà có? Cũng như nâng đỡ nhau để hiểu biết về giáo lý, triết lý hay cách tổ chức của đạo để trình bày ra thế giới theo chiến lược Đạo Thành Ngoài Thành Vào của Đức Hộ Pháp dạy.

KNS tranh đấu để mở cho được Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh, khi Lễ Khai Mạc xong thì KNS tuyên bố: XONG NHIỆM VỤ và giải tán.

Trong độ chính xác của ngôn từ KNS chưa bao giờ dùng danh xưng Khối Bảo Thủ Chơn Truyền.

Lý do: Tự thân KNS không tham gia vào hành chánh tôn giáo của các địa phương thì không có quyền hành chánh để chỉnh đốn ai hết. KNS có trình bày các công văn của Hội Thánh và trình bày nhận xét để đồng đạo tham khảo và tự quyết mà thôi. Thứ nữa theo lời Đức Hộ Pháp dạy trên đây thì bảo thủ chơn truyền là đặc nhiệm của Hiệp Thiên Đài. Khi Hiệp Thiên Đài ra lịnh thì có biện pháp chế tài với những ai vi lịnh mới có đủ quyền pháp bảo thủ chơn truyền.

3/- Dụng ý chi phái 1997 dùng từ “Bảo Thủ Chơn Truyền”.

KNS thành lập năm 2005, hành đạo có tổ chức, có chương trình hành đạo công khai, khi người Đạo Cao Đài bị chi phái 1997 vi phạm quyền hành đạo KNS đều thu thập chứng cứ, rồi viết báo cáo theo mẫu của Liên Hiệp Quốc; nhờ tổ chức BPSOS dịch sang Anh Văn và chuyển đến các nơi hữu trách. KNS đã đẩy lùi sự vi phạm của chi phái 1997, mở rộng hành lang an toàn cho người đạo khi thực hành các nghi lễ tôn giáo.

Chi phái 1997 liên tiếp ra các công văn lên án KNS. Sau đó chi phái 1997 muốn giảm ảnh hưởng của KNS nên gọi một số người từng cộng tác với KNS là “Bảo Thủ Chơn Truyền” và khi đó có nhiều vị thấy thích “Bảo Thủ Chơn Truyền” của chi phái 1997 nên dùng.

Xin quan sát các công văn sau đây để thấy rõ chi phái 1997 đã nghiên cứu rất kỷ để tách một số vị từng cộng tác với KNS ra thành nhóm “Bảo Thủ Chơn Truyền”.

3.1/- Thông Tri ngày 08. 05. 2015. 

Nội dung chụp mũ KNS là giả danh giục loạn; gây rối trật tự và bất hảo…và đe dọa KNS phải chịu mọi hậu quả.

3.2/- Công văn số 27/90 ngày 11. 05. 2015.

Gởi chính quyền và các ngành chức năng các tỉnh và thành phố. Nội dung chụp mũ Khối Nhơn Sanh mưu đồ giục loạn và đề nghị giúp chi phái 1997 dẹp loạn.

3.3/- Thông Tri ngày 01. 06. 2015.

Nội dung: Lên án KNS là giả mạo; tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27. 05. 2015 là giục loạn, phá đời hại đạo...

3.4/- Huấn Lịnh số 320/90

Nội dung: Chi phái 1997 trục xuất ông Phó Trị Sự Nguyễn Văn Thiệt vì tham gia vào Khối Nhơn Sanh, không tùng phục Ban Cai Quản họ Đạo Phú Thọ và báo cáo đến công an PA 88 tỉnh Bình Dương là ông Thiệt làm mất an ninh trật tự. Phòng an ninh xã hội công an tỉnh Bình Dương xác nhận theo công văn số 57/GXN – PA 88 ngày 09. 07. 2015

3.6/- Ngày 14-10-2015 chi phái 1997 ban hành công văn 42/90 họ đã dùng chữ “Bảo Thủ Chơn Truyền” để chỉ những người thực hành tôn giáo theo Đạo Cao Đài 1926.

Bảo Thủ Chơn Truyền không phải là một tổ chức tại sao chi phái 1997 dùng danh xưng Bảo Thủ Chơn Truyền? Theo KNS nhận định đây là thủ đoạn rất tinh vi của chi phái 1997 để giảm ảnh hưởng của KNS.

Tóm lại:

Bảo thủ chơn truyền là đặc nhiệm của Hiệp Thiên Đài.

Trong độ chính xác của ngôn từ KNS chưa bao giờ dùng danh hiệu BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN.