Trang

Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2021

3566. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO: Đối với người khác Đạo và nghịch Đạo.

 Phương Châm Hành Đạo dạy cách đối đãi với người khác đạo và người nghịch đạo. Còn chi phái Cao Đài 1997 là công cụ để giết đạo, diệt đạo (LÀ ĐÃ KHÔNG CHẾ VÀ GIẾT ĐẠO) thì lại là một trường hợp rất đặc biệt. Chi phái 1997 đã ăn cắp căn cước của đạo để lừa dối thế giới, mạo nhận thừa kế Hội Thánh Cao Đài để chiếm Tòa Thánh Tây Ninh. Do vậy người Đạo Cao Đài 1926 có 2 nhiệm vụ song song nhau: Bảo vệ quyền hành đạo và trình chánh sự thật về chi phái 1997 trước công luận. BBT Blog.

PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO

(THƯỢNG ĐẦU SƯ THƯỢNG TRUNG NHỰT)

TRÍCH ĐOẠN.


2. Đối với người khác Đạo

Một đôi người không thông đạo-lý, hay tưởng rằng hễ vào Đạo rồi thì chỉ biết người trong bổn Đạo mà thôi, ngoài ra không chịu giao thiệp với người khác Đạo, thậm chí đến đỗi khi thị không khứng làm ăn chung với người ta nữa. Tưởng vậy rất lầm; 


Đạo gốc tại lòng bác-ái; tôn-chỉ Đạo là cứu nhơn độ thế, nghĩa là cứu vớt cả sanh-linh, xót thương cả nhơn-loại, chớ không phải riêng người trong Đạo mà thôi. Nhiều vị chưa vào Đạo là tại chưa rõ tôn-chỉ Đạo Trời cao-thượng thể nào, chớ biết đâu trong phần đó lại không có lắm bực nhơn-từ đạo-đức. Vì vậy nên, khi thị người ngoại Đạo thì rất lầm, không giao-thiệp với người ngoại Đạo là trái tôn-chỉ đó.


3. Đối với người nghịch Đạo

Bất câu là Đạo nào, hễ mới khai ra tất phải gặp lắm điều gay trở. Khi Đức Thích-Ca truyền Đạo, dân Bà-la-môn (Brahma) cho là Bàn-Môn vì khác chánh-giáo Phật-Đạo buổi ấy; khi Đức Lão-Tử truyền Đạo, kẻ đồng thời cho là phép mê hoặc; khi Đức Chúa Giê-Giu truyền Đạo, nhà Israel gọi là cải chánh Đạo, đến đỗi bắt giết đi, bảo sao ngày nay chúng ta lại không chịu lắm điều khó khăn gay trở?

Mặc tình ai bẻ bai nghịch Đạo, miễn không chuyên chế cùng không làm điều chi can danh phạm nghĩa đến ta, thì ta cũng nên giữ tròn thái độ ôn-hòa lễ-nghi, rốt cuộc rồi họ phải hổ mình mà tự hối.

Vả lại, mình vào Đạo là mình đã biết tôn-chỉ tối cao của Đạo, người nghịch Đạo là người không hiểu đến, vì "lộ bất hành bất đáo"; thế thì người biết Đạo mà ra đua tranh, cãi cọ với kẻ không biết, đã chẳng bổ ích vào đâu lại còn mất ngày giờ vô lối.