ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ
bát niên)
Phò
loan: Bảo Pháp – Hiến
Pháp.
Hầu
đàn: CTĐ: Quyền Giáo
Tông, 3 Chánh Phối Sư, Phối Sư Tông, Giáo Hữu Trí, Thiện, Như, Non.
HTĐ:
Hộ Pháp, Khai
Pháp, Văn Pháp, Tiếp Thế:
Đại Đàn tại Tòa Thánh,
đêm 6–12–Nhâm Thân.
(Ngày 1–1–1933)
Thái, Thượng, Ngọc Hư tiếng vẫn phong,
Bạch vân qui tụ vạn thiên tùng.
Kim long xuất hiện lai niên hỉ,
Tinh tú luân di chuyển đại đồng.
Hỷ chư Hiền hữu, Hảo!
Hảo!
Trung, Lão có mấy lời tặng
Hiền hữu đã đắc vị gia thăng đó. Tuy không chi mà cũng là một việc đáng mầng
cho Hiền hữu và cho Đạo nữa, vì bấy lâu Hiền hữu thiếu tay trợ sức, nên để cho
nền Đạo phải rối một lúc khá lâu. Tuy vậy, mà Đức Chí Tôn cũng
không thể trách vì ngày giờ chưa đến, Đạo phải chịu vậy, nhưng từ đây, Hiền hữu
phải dụng công tâm và lấy lòng bác ái mà chung lo việc Đạo cả với mấy em của
chúng ta. Bề nào cũng có Lão ám trợ, không hề chi, còn theo lời Hiền hữu bạch, Lão
xin phân biện trước mặt chư Phật, Tiên, Thánh, Thần cùng chư Đạo hữu. Vậy, nên
mời hết vào thính lịnh.
(Tới đây, Chức sắc hầu
ngoài vào Bát Quái Đài.)
Đức Lý Giáo Tông: Hỷ chư Hiền hữu, Trung, những điều của Hiền hữu bạch đó,
Lão lấy công tâm mà định, Hiền hữu bạch rõ cho các em đồng nghe.
Tới đây, Đức Lý Giáo Tông cho
phép Quyền Giáo Tông đọc sớ:
“Đệ tử Thượng Trung Nhựt khép
nẻp trình tấu cùng Đức Lý Đại Tiên Giáo Tông ĐĐTKPĐ: Từ 2 năm nay, Ngài tái cầm
quyền Giáo Tông, chư đệ tử nhờ Ngài từ bi dìu dắt nên lo sửa đương nền Đạo mới
có vẻ kết quả hơn khi trước. Ngài có giao cho đệ tử điều đình nền Đạo về phần
xác, đệ tử vì đức bạc tài sơ nên Đạo chưa đặng trọn thành, còn nhiều Thiên
phong chưa thật hành chánh lý. Đệ tử khép nép thọ tội và cầu xin Ngài từ bi
định sao đệ tử chịu hết và xin Ngài sắp đặt cho đủ Thiên phong đồng tâm rập trí
hành Đạo y như Pháp Chánh Truyền. Ba ngôi Chưởng Pháp chưa có, ba ngôi Đầu Sư
và Chánh Phối Sư chưa phân biệt, xin Ngài từ bi chỉnh đốn. Khép nép khẩn cầu, cúc cung bá bái.”
Đức Lý Giáo Tông:
Nếu
Hiền hữu muốn cho đủ các Chức sắc bây giờ thì chưa tiện vì nhơn cách chưa có
một ai được gia thăng phẩm vị. Chưởng Pháp là chức thượng thừa, cực trọng, nếu
thiếu tư cách thì không đặng, vậy phải chờ cho có người đến sẽ hay. Bây giờ Hiền hữu sẽ
tạm thời hành đạo với mấy em, như cách mấy em đã nghị quyết. Hội Thánh phải để ý đến việc hiệp nhứt trong năm Quí Dậu, vì cả thế giới đều trông
mong hai chữ Hòa Bình. Chư Đạo hữu phải ráng lấy, vì nhơn sanh đều trông cậy
nơi Đạo mình, nghe không?
Lão ban ơn cho chư Hiền hữu.
THĂNG.
*
GIẢI NGHĨA THÁNH NGỒN:
Sau khi bãi đàn, Quyền Giáo Tông
có mời hội hết chư Thiên phong đặng bàn luận, coi phải hiểu nghĩa Thánh Ngôn
cách nào.
Đồng nhứt định theo Thánh Ngôn,
phải sắp đặt việc Đạo hiện thời y theo các điều Hội Thánh đã nghị quyết trong
kỳ hội ngày 25–12–1932 tại Tòa Thánh Tây Ninh, là đại khái:
1/- Quyền Giáo Tông Thượng Trung
Nhựt không còn quyền Thượng Đầu Sư, nghĩa là còn giữ trách nhậm Quyền Giáo Tông
về phần xác mà thôi. Hành Đao thì y theo Thánh Ngôn của Đức Lý Giáo Tông và
Pháp Chánh Truyền.
2/- Ba ngôi Chưởng Pháp thì hiện
thời HTĐ tạm thế.
3/- Ba vị Quyền Đầu Sư Thượng
Tương Thanh, Ngọc Trang Thanh và Thái Thơ Thanh ở địa vị Đầu Sư mà thôi.
4/- Ba ngôi Chánh
Phối Sư chưa có ai, thì Quyền Giáo Tông phải lo chọn gấp, đặng còn ra Ba Hội
nhìn nhận trách nhậm. Hiện nay có một vị đã được Đức Chí Tôn phong rồi, là Ông
Phối sư Thượng Hóa Thanh.
Tòa Thánh Tây Ninh,
ngày 2–2–1933.
Quyền Giáo Tông
Thượng Trung Nhựt.
Hộ Pháp Phạm Công Tắc.