Trang

Thứ Hai, 25 tháng 10, 2021

3579. Trả lời bạn đọc: Cơ sở nào để lập Trấn Đạo Hoa Kỳ?

 VÌ ĐỒNG ĐẠO BỊ ÁP BỨC TẠI VIỆT NAM MÀ LẬP TRẤN ĐẠO HOA KỲ.

VẤN qua FB:

Bàn Trị Sự và Đồng đạo tại Thánh Thất Mountain View đã có Thông Báo không hợp tác với việc thành lập TRẤN ĐẠO HOA KỲ, vậy cơ sở nào để hiền huynh Dương Xuân Lương vận động thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ?


ĐÁP:

1/ Nguyên tắc hành đạo của Tôi từ năm 1995 đến nay là căn cứ vào văn bản của Hội Thánh Cao Đài làm gốc. Tôi nhận định rằng tất cả người Đạo Cao Đài 1926 hiện nay đang căn cứ vào Thánh Lịnh 257 để hành đạo. Tôi cũng vận dụng Thánh Lịnh 257 để vận động thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ.

Chứng minh:

Tân luật Chương III Điều 16. Nơi nào có chừng 500 người đạo thì được lập riêng một Họ đặt riêng một Thánh Thất.

Điều 17. Sự lập Họ phải có phép ĐỨC GIÁO TÔNG và phải do nơi quyền người.

Quan sát các Thánh Thất ở Mỹ ngày nay có nơi nào đủ hai điều kiện đó chưa?

Tôi tin chắc rằng không đủ hai điều kiện trên. Bởi từ năm 1983 là Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1979 đã bị xoá sổ. Những tổ chức sau 1983 tại Toà Thánh Tây Ninh đều KHÔNG CÓ MẠNG LỊNH HỘI THÁNH.

Nếu nói căn cứ vào Tân Luật thì không đủ đã rõ ràng. Vậy chỉ có cách hiểu là đồng đạo đang vận dụng Thánh Lịnh 257 để thành lập Thánh Thất và đặt ra Bàn Trị Sự, Ban Cai Quản mà thôi. Hương Đạo, Tộc Đạo hay Châu Đạo gì cũng căn cứ vào Thánh Lịnh 257 hết. Thậm chí nếu không căn cứ vào Thánh Lịnh 257 thì việc kêu gọi Đồng đạo góp tiền và công quả cũng không phù hợp với Tân luật hay cách hành chánh của Hội Thánh Cao Đài.

Quý vị đã vận dụng Thánh Lịnh 257 để tạo lập công quả được. Thì chúng tôi cũng đủ quyền vận dụng Thánh Lịnh 257 để lập công quả về Trấn Đạo Hoa Kỳ.

Hợp tác hay không là quyền tự do của mọi người chúng tôi tôn trọng. Không đồng ý cũng là bình thường.

Với những người chỉ trích việc thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ tôi nghĩ hay hơn hết là họ tìm hiểu Thánh Lịnh 257 và đối chiếu để hiểu rõ.

Tôi cũng hoan nghênh những người chỉ trích mời chúng tôi đến đối thoại với họ. Còn những ai đã chỉ trích thì chúng tôi cũng đang sắp xếp để mời họ đối thoại. Không dám thẳng thắn đối thoại với nhau tôi xếp vào diện KỲ THỊ.

Tại sao nói kỳ thị? Cùng là người Đạo Cao Đài 1926 mà quý vị vận dụng Thánh Lịnh 257 để hành đạo, lập công quả thì được NHƯNG khi chúng tôi cũng vận dụng Thánh Lịnh 257 để hành đạo, để lập công quả thì quý vị chỉ trích. Đó là kỳ thị.

Trấn Đạo Hoa Kỳ có tác dụng gì với đồng đạo trong nước?

Chúng ta sống ở Mỹ được hưởng quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do hội họp, không bị chi phái 1997 hà hiếp, đánh đập. Trong khi đồng đạo ở Việt Nam phải chịu đựng hàng giờ, hàng ngày… những áp bức đó. Vậy người Đạo Cao Đài ở Mỹ đã giúp gì cho đồng đạo ở Việt Nam?

Các vị đọc Thánh Ngôn, Thánh giáo nơi Thánh Thất rằng CÙNG NHAU MỘT ĐẠO TỨC MỘT CHA vậy anh em ta ở Việt Nam bị như vậy quý vị đã làm gì giúp cho họ?

Trấn đạo Hoa Kỳ sẽ lập danh sách các Thánh Thất, các cơ sở Phước Thiện, văn phòng Hương Đạo, Tộc Đạo để trình ra quôc tế thỉnh cầu theo dõi, xem họ có bị áp bức chi không?

Trấn Đạo Hoa Kỳ cũng sẽ tìm kiếm tài trợ từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, các tổ chức quốc tế để xin tài trợ cho họ MỖI NƠI MỘT ĐÔ LA. Năm 2022 Trấn Đạo Hoa Kỳ sẽ cố gắng để hoàn thành 2 việc đó. Còn các việc khác chúng tôi sẽ công bố chính thức.

Chúng tôi vì đồng đạo bị áp bức tại Việt Nam nên lập ra Trấn Đạo Hoa Kỳ để đủ quyền phép đối phó với tà quyền tại Việt Nam. Không can dự vào bất cứ quyền hành chánh nào nơi địa phương quý vị hết.

Chúng tôi THỈNH CẦU QUÝ VỊ nhìn vào đồng đạo bị áp bức, bị đánh đập tại Việt Nam mà hợp tác.

Nhưng quyết định là do nơi quý vị.

Tóm lại CHÚNG TÔI VẬN DỤNG THÁNH LỊNH 257 ĐỂ VẬN ĐỘNG MỞ ĐẠI HỘI NHƠN SANH & THÀNH LẬP TRẤN ĐẠO HOA KỲ để đối phó với tà quyền, góp phần lấy lại TOÀ THÁNH TÂY NINH. Không can dự vào quyền hành chánh của bất cứ một địa phương nào.

Bàn Trị Sự và Tín Đồ là người bầu ra nhân sự hành đạo nơi Trấn Đạo.

Nhân sự có trách nhiệm trong TRẤN ĐẠO HOA KỲ phải là hạng trường trai.

Nói rõ thêm là Thánh Lịnh dạy CÁC BÀN TRỊ SỰ và TÍN ĐỒ công cử chứ KHÔNG CÓ DẠY TOÀN THỂ Bàn Trị Sự và Tín Đồ. Cho nên khi chúng tôi công bố ngày mở ĐẠI HỘI NHƠN SANH để công cử thì có bao nhiêu người chúng tôi vẫn đủ tư cách để lập ra Trấn Đạo Hoa Kỳ.

Căn cứ vào đâu để quả quyết rằng có bao nhiêu người chúng tôi vẫn hợp lệ trước luật pháp đạo?

Thứ nhất là Thánh Lịnh 257, thứ hai là LUẬT LỆ CHUNG CÁC HỘI tại Điều thư bảy. Đến khi nhóm hội thì con số hội viên bao nhiêu cũng CỨ HỘI VÀ CÓ GIÁ TRỊ….

Tóm lại chúng tôi trước sau như một đều CĂN CỨ VÀO LỜI MINH THỆ khi nhập môn để hành đạo.

Rất cảm ơn bạn đã hỏi để chúng tôi có dịp trình bày.

Trân trọng

Đạo Hữu Dương Xuân Lương

ẢNH CHỤP THÔNG BÁO KHÔNG HỢP TÁC.