Trang

Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

1124. Khách má hồng cũng chịu truân chuyên...

Vợ luật sư Nguyễn Văn Đài kể về lần thăm nuôi chồng mới nhất

Việt Nam Thời Báo.
Bốn tháng vừa qua, một trong những tâm điểm chú ý của giới bất đồng chính kiến Việt Nam là việc Bộ công an nước này bắt giam luật sư Nguyễn Văn Đài. Luật sư Đài bị bắt ngày 16/12/2015, diễn ra ngay trước cuộc gặp của luật sư với đại diện Liên minh châu Âu EU, cho đến nay đã hết hạn tạm giam lần thứ nhất. Ngày 19/03/2016, một cộng tác viên Việt Nam Thời Báo có cuộc phỏng vấn với phu nhân luật sư Nguyễn Văn Đài, bà Vũ Minh Khánh, liền sau khi bà thăm nuôi chồng tại ở nơi giam giữ.








Cộng tác viên Việt Nam Thời Báo: Xin bà cho Việt Nam Thời Báo được biết, trong ngày hôm nay đi thăm nuôi chồng là anh Nguyễn Văn Đài ở trong trại giam B14 ( Hà Nội), bà có thể cho Việt Nam Thời Báo biết trong quá trình thăm nuôi bà có gặp khó dễ hay bị vấn đề gì không?

Chị Vũ Minh Khánh: Lần nào cũng vậy, lần nào tôi đi đưa đồ cho chồng tôi thì đều có những quyền lợi của chồng tôi mà không được đáp ứng. Ví dụ như ngày hôm nay, tôi có hỏi cán bộ trại giam là chồng tôi đã tiêu hết bao nhiêu tiền ở trong trại để tôi biết được tôi sẽ phải gửi thêm bao nhiêu tiền cho chồng tôi nhưng mà cán bộ trại giam họ nói rằng cái đó họ không trả lời được. Sau một hồi tranh cãi với họ, tôi nói rằng đó là quyền lợi và gia đình cần phải được biết điều đó để biết cần phải gửi thêm bao nhiêu tiền thì họ từ chối không trả lời. Mãi sau đó thì họ mới nói rằng họ phải hỏi bộ phận căng-tin và hôm nay bộ phận căng-tin không làm việc. Nhưng mà thực ra, theo sự hiểu biết của tôi, tôi biết rằng họ làm điều đó tức là họ trả lời một cách chống chế và sai trái. Bởi vì tất cả những việc gửi đồ, tiền tiêu như thế nào của phạm nhân thì đều là do cán bộ quản giáo họ biết và họ quản lý. Ngày hôm nay chắc chắn phải có cán bộ quản giáo ở tại đó. Bởi vì là ngày gửi đồ nên chính người quản giáo là người kiểm tra trực tiếp những đồ gửi vào và chắc chắn họ có ở tại đó. Nhưng cán bộ trại giam đã cố tình gây khó khăn cho gia đình và không thông báo cho biết rằng chồng tôi đã tiêu hết bao nhiêu tiền trong đó. Vì vậy tôi thực sự rất là lo lắng, bởi vì ăn uống trong đó tôi nghe nói cơm chỉ có cơm và canh và nước luộc thôi, rau thì được một vài ngọn, thịt thì một tuần mới được hai miếng thịt con con. Tôi rất là lo và chồng tôi phải được mua thêm đồ ăn ở tại căng-tin. Trong khi đó, nếu mà họ khống chế không cho chồng tôi tiêu tiền ở trong trại giam thì chứng tỏ chồng tôi ăn uống rất là kham khổ. Bởi vì nửa tháng tôi mới gửi đồ ăn một lần, mỗi lần gửi vào nhiều lắm là ăn được hai ngày là đã hết đồ ăn tươi. Vì vậy cho nên tôi rất là lo lắng. Và hơn nữa thì tôi luôn luôn bị khó khăn trong vấn đề đi thăm nuôi chồng. Bởi vì có lần tôi có gửi Kinh Thánh thì họ cũng từ chối không cho gửi. Họ nói rằng bất kỳ sách vở tôn giáo nào cũng không được. Rồi tôi đề nghị hỏi về sức khỏe thì họ không muốn hợp tác và không muốn trả lời bất kỳ câu hỏi nào…

Cộng tác viên Việt Nam Thời Báo: Vâng, xin cám ơn bà buổi phỏng vấn ngày hôm nay với Việt Nam Thời Báo. Xin chúc bà và gia đình , đặc biệt anh Nguyễn Văn Đài trong đó có sức khỏe dồi dào để tiếp tục chiến đấu với những sự bất công trong xã hội Việt Nam. Xin cám ơn bà.



Chị Vũ Minh Khánh: Xin cám ơn.