Trang

Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

1097. 7317. LÀM GÌ KHI BẠN NHẬN ĐƯỢC GIẤY MỜI CỦA NHÂN VIÊN CÔNG LỰC…

Posted by adminbasam on 01/03/2016

29-2-2016
Làm gì khi bạn nhận được giấy mời của nhân viên công lực (như là tờ giấy bên dưới mình nhận được từ công an chẳng hạn), song bạn lại không thật sự muốn gặp họ, vì nhiều lý do khác nhau.

Trước khi định nói và làm gì rất có thể bạn nên nghĩ đến vài điều sau:
1. Bạn là một người lao động phải không nào? Như bao người khác bạn phải làm việc trong giờ làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu, đúng không?
Vậy thì việc nhân viên công lực mời bạn vào giờ làm việc trong tuần thật là bất hợp lý. (Như giấy mời bên dưới, đề lúc 8h00 sáng thứ Hai). Ai sẽ làm thay công việc của bạn? Người mời bạn có trả công cho bạn hay không? Họ có cử người đến làm thay việc giúp bạn được không? Họ có nuôi bạn không?
Kết luận là bạn cần từ chối hết thảy mọi lời mời trong khung giờ như vậy, với lý do đơn giản là bạn phải làm việc để kiếm kế sinh nhai. Nhớ nhé, quan trọng hơn, bạn hoàn toàn có ĐẦY ĐỦ QUYỀN để làm diều đó.
2. Thế nếu ngoài khung giờ làm việc đó, bạn thật sự có thời gian rảnh, và phần nào đó, cũng muốn trao đổi với nhân viên công lực, thì mình nghĩ vẫn có một khía cạnh kinh tế của cuộc gặp mà bạn cần cân nhắc.
Thời gian cho cuộc gặp đó của bạn thật sự là tiền bạc, vì nó tiêu tốn của bạn khá nhiều sức lực, chi phí đi lại… Rất có thể bạn nên nghĩ đến yêu cầu bên mời bạn trả cho bạn một khoản tiền tương xứng với nó, như yêu cầu của mình dưới đây. Số tiền đấy cũng có thể được sử dụng cho các mục đích thiện nguyện sau đó, nhưng quan trọng hơn, nó cần thiết như một lời nhắn nhủ đến nhân viên công lực rằng, thời gian của công dân là thứ rất quý giá, cần phải TUYỆT ĐỐI TÔN TRỌNG, không bao giờ được có suy nghĩ MUỐN LẤY LÚC NÀO CŨNG ĐƯỢC.
Lý thuyết là vậy, còn bên dưới là ví dụ về thư trả lời của mình, các bạn có thể tham khảo. Copy dùng khi bị mời luôn cũng được, mình không tính phí bản quyền đâu.
____

THƯ TRẢ LỜI

Giấy mời Số 16 của Phòng Quản lý XNC – Công an Đà Nẵng ngày 19 tháng 2 năm 2016
Kính thưa Thượng tá Đỗ Văn Yên và Phòng Quản lý XNC,
Vừa qua, tôi có nhận được thông báo từ gia đình rằng Quý Phòng đã có lời mời tôi đến một buổi làm việc về vấn đề hộ chiếu của tôi, hiện đang bị thu giữ bởi Công an Thành phố Đà Nẵng theo một biên bản được lập ngày 31 tháng 1 năm 2016.
Tôi viết thư này để hồi đáp lời mời của Quý Phòng như sau:
1. Việc thu giữ hộ chiếu của tôi ngày 31 tháng 1 năm 2016 hoàn toàn không theo bất kỳ trình tự, thủ tục luật định nào và không dựa trên bất kỳ lý do hay căn cứ pháp lý nào. Bởi vậy, điều đầu tiên Quý Phòng cần làm là khắc phục tình trạng vi phạm kỷ cương pháp lý này bằng cách trả lại hộ chiếu cho tôi và, trong trường hợp vẫn chưa nêu ra được bất kỳ lý do hợp pháp nào cho việc thu giữ, cần đưa ra lời xin lỗi chính thức bằng văn bản đến tôi vì những phiền toái mà việc thu giữ này đã đem tới.
2. Thời gian ghi trong giấy mời (8h00 thứ Hai) nằm trong giờ làm việc hàng ngày thật là gây bất tiện cho đa số công dân, bao gồm cả tôi. Khoảng thời gian khả dĩ duy nhất mà tôi có thể gặp gỡ Quý Phòng là vào ngày nghỉ cuối tuần, khi không vướng bận các công việc sinh kế.
Tuy nhiên, vì thời gian là tiền bạc, tôi nghĩ rằng sẽ là hết sức hợp lý nếu Quý Phòng chi trả một số tiền tương ứng với thời gian tôi bỏ ra để tiếp chuyện. Bên cạnh đó, theo quy định về pháp luật lao động hiện hành, làm việc vào cuối tuần cần phải được chi trả gấp đôi (200%) so với ngày thường. Bởi vậy, tôi đề xuất mức chi phí 2 triệu đồng (1,000,000 VND x 2) cần được Quý Phòng gửi vào tài khoản của tôi (STK: 005-035-274-041 tại Ngân Hàng HSBC Việt Nam) trước khi tôi chấp thuận bỏ thời gian tiếp chuyện.
Vì số tiền này, nếu nhận được, sẽ được tôi gửi đến một trong các nhóm hội thiện nguyện như Nhà Chống Lũ, Sách Hóa Nông Thôn, Cơm Có Thịt, Cơm Dân Oan… nên để dễ dàng hơn, Quý Phòng cũng có thể gửi số tiền này trực tiếp đến một trong các nhóm hội trên và thông báo chi tiết giao dịch đến tôi sau đó. (Ví dụ: Phòng Quản lý XNC Đà Nẵng ủng hộ chương trình Sách Hóa Nông Thôn thông qua anh Nguyễn Anh Tuấn).
3. Sau khi nhận được thông tin chuyển tiền, tôi sẽ thông báo đến Quý Phòng địa điểm mà tôi thấy thuận tiện và phù hợp nhất với buổi nói chuyện.
Cuối cùng, xin được gửi lời chúc sức khỏe đến toàn bộ nhân viên công vụ của Quý Phòng. Chúc Quý Phòng luôn luôn chấp hành đúng các quy định pháp luật về hoạt động xuất nhập cảnh.
Kính thư,
Nguyễn Anh Tuấn



Nguồn ảnh: FB Nguyễn Anh Tuấn