Hàng trăm công an bố ráp đám tang của người sáng lập đạo Dương Văn Mình
2021.12.27
LƯU Ý CÁC HIẾN CHƯƠNG.
Chuyên đề 5 (Đạo Cao Đài), trang 103 của Ban Tôn Giáo thuộc Bộ Nội Vụ (9-2021) cũng đã đề cập đến hiến chương 1965 bên cạnh hiến chương 1997.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/12/3663-ban-ton-giao-tai-lieu-tuyen-truyen.html
Do vậy BBT xin nhận định ngắn gọn về 4 hiến chương để quý bạn tiện tham khảo. Xin nói rõ là BBT không bao giờ chấp nhận 3 hiến chương của chi phái 1997 ngang hàng với hiến chương 1965 mà liệt kê để tiện theo dõi, phân biệt được dễ dàng và sâu sắc hơn.
1/- Hiến chương 1965.
Về nguyên tắc và ngôi thứ, hiến chương 1965 là của Hội Thánh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là gốc của cả nền đạo.
Mượn thế đặng toan phương giác thế,
Cũng như nương viết của Chàng Hồ.
Đức Chí Tôn.
Cộng sản dùng 3 công cụ để xoá sổ Đạo Cao Đài 1926: Chi phái 1997 (chiếm dụng danh hiệu và chiếm đoạt Toà Thánh Tây Ninh); Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh, SaiGon (dùng cơ bút tạo mê tín dị đoan và truyền bá sai lạc chủ nghĩa Cao Đài); bọn AK47 đánh phá bôi nhọ, chụp mũ bất cứ ai dám chỉ ra sự thật, cung cấp chứng cứ tiêu diệt Đạo Cao Đài.
|
ĐẠI ĐẠO
TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
“Thảo
luận Đạo Tâm Thư 20 của Hiền Tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội”
Lý do mở để tài: Trong Hội
luận tháng 11 do BPSOS tổ chức Hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội và Hiền
huynh Sĩ Tải Phùng Văn Phan có đề nghị giải pháp mở ĐẠI HỘI MÔN ĐỆ
ĐỨC CHÍ TÔN nên đồng đạo thắc mắc. Do vậy HTE ĐĐTKPĐ căn cứ vào Đạo
Tâm Thư 20 của Hiền tỷ Lễ Sanh để làm rõ.
Đề Tài: Đạo có Quyền Vạn Linh nhưng
không có Hội Vạn Linh. Thành phần dự Hội Vạn Linh y chang như Đại Hội
Môn Đệ Đức Chí Tôn. Chủ trương Phục Quyền Hội Thánh là mâu thuẫn với Pháp Chánh Truyền Chú Giải.
Giải thích một vài điều liên quan đến Đại Hội Nhơn Sanh.
Từ FB Xuân Luong Dương có bổ sung.
TỪ ĐÔNG ĐỘ ĐẾN TÂY NINH
"Từ Nhị Kỳ sang Tam Kỳ"
"Tứ Diệu Đề chuyển sang Tam Diệu Tam Bồ Đề"
"Sinh Lão Bịnh Tử tiến lên Luân Chuyển Hóa Sanh"
Đạo khởi ư Đông, xuất qua ư Tây hay Đạo xuất ư Đông, Đạo thành ư Tây (Đông là phương xuất, Tây là phương thành); chúng tôi cứ nghĩ Đông Tây là phương hướng theo địa lý hay Đông Phương Triết Học và Tây Phương Khoa Học hoặc Đông Lang, Tây Lang...; giờ lại hiểu thêm ĐỒNG ĐỘ & TÂY NINH.
VÔ CỰC VÀ THÁI CỰC CỦA ĐỊA CẦU 67.
19-07-2013.
Dịch lý có câu: Các các hữu Thái cực. Nghĩa là mổi vật
đều có Thái cực của nó. Mà có Thái cực ắt phải do Vô cực sinh ra.
Đức Hộ Pháp giảng: ... Người lúc chưa vào thai bào thì là
hư vô, khí Âm Dương tương hiệp biến thai ra nhơn hình, tới lúc sanh ra cho đến
khi trưởng thành là cơ mầu nhiệm của Nhơn đạo.
VÔ CỰC & THÁI CỰC TRONG ĐỊA CẦU 67.
“Thái cực tạo vô cực, và vô cực tạo Thái cực”.
“Càn Khôn của địa cầu 67”
19-07-2013.
Chúng tôi xin trình bày phần nầy thành 02 phần: Nguyên lý tạo lập càn khôn thế giới và nguyên lý tạo lập địa cầu 67 hay Càn Khôn của địa cầu 67.
NGUYÊN LÝ TẠO LẬP CÀN KHÔN THẾ GIỚI.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
4/- LỜI TẠM KẾT.
Địa
Cầu 67 Qua Thể Pháp là một đề tài mới. Nó chắc chắn là khác với nhiều người đã
nghĩ, đã hiểu về địa cầu 67. Chúng tôi vẫn mạnh dạn trình bày những điều đã học
được trình ra trước diễn đàn để được thảo luận cùng quí hiền. Ngày nào Hội
Thánh ĐĐTKPĐ cầm quyền hành chánh thì chúng tôi sẽ đệ trình để xin được xem
xét.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung & Riêng”.
3.7/- Thầy lập Tiểu Thiên Địa.
Thầy dạy cuối năm Đinh-Mão (1927)
Thầy, các con
Thầy đã lắm công-trình dìu-dắt các con vào đường đạo-đức, mà mỗi ngày Thầy hằng thấy những việc bất bình thì biết ngày nào các con làm nên đặng? Thầy đã lắm phen để lời khuyên-dỗ, các con chẳng kể ra chi nên mới có điều trở-ngại như lúc nầy.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
3.6/- ...Đứng bậc Đế-Vương nơi trái địa-cầu nầy, chưa đặng vào
bực chót của Địa-cầu 67....
Thầy dạy: Ngày 15-11- Bính Dần (19-12-1926)
...Các con nghe:
Một sự các con chưa hề biết đến, đặng hiểu Đạo quí trọng là dường
nào, lo tu tâm dưỡng tánh.
Các con đã sanh ra tại thế nầy, ở tại thế nầy, chịu khổ não tại
thế nầy, rồi chết cũng tại thế nầy. Thầy hỏi: Các con chết rồi các con ra thể
nào?
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
BÀI 9.
3.2/- Xác định địa cầu 68 (lần 01).
Thầy dạy ngày 10-1-1927. Chư Môn-đệ và chư nhu nghe:
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
a.2.6/- Địa Cầu 72 ở đâu?
Ngày 23-3-Canh Ngũ. (21-4-1930) Thầy dạy:
.... Đạo tuy cao,
song nên biết sức quỉ, cũng chẳng hèn; nếu không ngăn-ngừa, dằn lửa nóng trong
tâm, thì lửa Tam-muội của Quỉ-vương đốt cháy. Con khá hiểu lời Thầy, và nên
biết rằng, nếu con chẳng dụng quyền-lực của Thầy, ban cho con, mà đương-cự
dìu-dắt các em, thì một ngày kia, nó dẫn đi lần hồi hết; rồi còn một mình; như
chim lẻ bạn, như phụng lạc bầy; gặp cơn giông-tố kia, cũng chẳng sức gì
đởm-đương cho khỏi xa nơi hắc-ám. Chừng ấy thì Thế-giái phải tạo-lập lại, sụt các con cho đến địa
cầu bảy mươi hai, đặng chờ lúc thiên-niên đày vào nghiệt-cảnh. Nên biết trách-nhậm rất nặng-nề, nếu chẳng kham, thì con đường
thiêng-liêng kia, đâu an-vị được.
(TNHT Q2 trang 75. Bản in 1963)
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung & Riêng”.
a.2.4/- Diễn văn ngày 15-7-Nhâm Thân
(1932) của Đức Hộ Pháp.
Đức Hộ Pháp thỉnh giáo Đức Nguyệt Tâm
Chơn Nhơn về nguyên thỉ của Thầy....
HỘ PHÁP : - Xin cho tôi hiểu nguyên thỉ của
Thầy chúng ta và quyền hành của người.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
***: Tên Ngài Bính cũng là thể pháp.
Trong tìm hiểu thể pháp thì cái tên NGƯỜI ĐƯỢC GIAO VIỆC, thời
gian được giao.... cũng đều là thể pháp. Việc Thầy dạy Ngài Bính làm trái Càn
Khôn... cũng được hiểu theo hướng đó.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
Quả Càn Khôn trong Đền Thánh là mô hình hay biểu tượng?
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
c/- Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo.
Thầy dạy: Trong
Địa-cầu 67, nhơn loại cũng phân ra đẳng cấp dường ấy...phải hiểu như thế
nào? (TNHT)
Thiễn nghĩ địa cầu nào cũng cảnh thăng và đọa. Đọa ở địa cầu 67 không
phải như bị đọa ở địa cầu 68. Phật Mẫu Chơn Kinh dạy:
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP. (tt)
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung
& Riêng”.
2/- TÌM HIỂU TỪ: Pháp Chánh Truyền, Tân Luật và Pháp Chánh
Truyền chú giải.
Nói cho cụ thể là phần của Giáo Tông liên quan đến Thất Thập Nhị Địa hay Lục Thập
Thất Địa Cầu.
2.1/- Pháp Chánh Truyền nguyên văn.
a/- Từ Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
Giáo Tông là Anh Cả các con, có quyền thay mặt Thầy mà dìu dắt các con trong
đường Ðạo và đường Ðời. Nó có quyền về phần xác chớ không có quyền về phần hồn.
Nó đặng phép thông công cùng Tam
Thập Lục Thiên và Thất Thập Nhị Ðịa Giới đặng
cầu rỗi cho các con, nghe à! Chư Môn Ðệ tuân mạng.
ĐỊA
CẦU 67 QUA THỂ PHÁP (tt).
***: CẬP NHẬT BÀI VIẾT.
Chúng tôi viết bài nầy vào tháng 7 năm 2013. Khi viết chúng tôi
căn cứ vào hình chụp năm 2011. Theo hình chụp năm 2011 thì cửa số 2 có 06 bông
sen.
Đến tháng 10 năm 2013 chúng tôi định nhờ trang web TỦ SÁCH CAO ĐÀI
phổ biến đến bạn đọc thì ngày 12-10-2013 chúng tôi phát hiện chi phái 1997 đang
chiếm cứ Nội Ô Tòa Thánh đã gắn thêm 04 bông sen trên 04 đầu cột. Thành ra Cửa
số 2 ngày nay (năm 2013) có 10 bông sen.
Hiền đệ Lê Công Tâm (Hà Nội): Xin cho biết file in hồ sơ chi phái 1997 do BPSOS biên soạn.
Hồi đáp.
Hồ sơ được BPSOS lưu trử tại link:
https://dvov.org/wp-content/uploads/2018/09/1997-SectChi-Ph%C3%A1i-12SEPAUG2018.pdf
Cảm ơn hiền đệ đã quan tâm và ngỏ ý chung tay phổ biến.
Thân mến.
ĐỊA CẦU 67 QUA THỂ PHÁP.
“Địa cầu trong địa cầu”
“Địa cầu 67: ý thức & địa điểm”
“Chung & Riêng”.
ĐĐTKPĐ
có thể pháp và bí pháp.
Thể pháp
là phần hữu hình nhìn thấy được như: một văn bản, một nghi thức, một cách thức
bố trí, một cách sắp xếp trong tôn giáo, một công trình kiến trúc theo bộ phận
hay tổng thể ....
Bí
pháp là phần ý nghĩa hay thông điệp ẩn tàng trong thể pháp. Bí pháp là phần tìm
hiểu, vạch ra chương trình, đề ra kế hoạch để thực thi. Nên nó tùy theo tài
nguyên, môi trường (khoa học kỷ thuật, phương tiện, nhân sự) của Đạo hay Đời mà
ứng hiện.
Quan điểm của KNS và HTE ĐĐTKPĐ là đoàn kết phải có hai điều kiện: Cùng mục đích và cùng cách làm
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT
MA HA TÁT.
(Cửu Thập Thất Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.
THƯ HỒI ĐÁP.
“Về
Tâm Thư và Nội Qui ngày 02-12-2021”
Kính hiền tỷ Lễ Sanh Hương Muội.
Kính Quý Đồng đạo Thánh Thất Mountain
View.
Kính Quý đồng đạo.
Khối Nhơn Sanh (KNS) và Hội Thánh Em Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (HTE ĐĐTKPĐ) mở phiên họp ngày thứ Hai 6-12-2021 thảo
luận về Tâm Thư và Nội Qui ngày 02-12-2021. Xin được hồi đáp như sau:
Đạo Đức Học Đường là tên chung của các trường trong Đạo Cao Đài.
Kinh Vào Học: Đủ thông minh học lễ học văn...BBT Blog
Đạo Đức Học Đường là tên chung của các trường trong Đạo Cao Đài.
Kinh Vào Học: Đủ thông minh học lễ học văn...BBT Blog
Lời nói sau cùng tại phiên tòa của Phạm Đoan Trang
14-12-2021
Gia đình Đoan Trang nhận được những dòng này trước khi phiên tòa diễn ra. Đoan Trang mong muốn công bố phòng trường hợp tòa không cho phép cô nói lời sau cùng tại tòa. Dưới đây là nguyên văn nội dung do gia đình cung cấp.
ĐẠI
HỘI NHƠN SANH.
Tranh
đấu cho đạo quyền phải nêu rõ mục tiêu và kế hoạch.
Mục
tiêu: Không cho chi phái 1997 chiếm dụng danh hiệu đạo. Không cho chi phái 1997 chiếm đoạt Tòa Thánh Tây Ninh.
Kế
hoạch: MỞ ĐHNS (Bửu pháp nhân quyền của đạo)
Căn cứ nào để mở: Thời có Hội Thánh và Thời không có Hội Thánh. Thời không có Hội Thánh thì căn cứ vào Thánh lịnh 257 để mở ĐHNS.