Trang

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2024

5086. ĐẠO SỬ Q1. BÀI 7 & 8 LIÊN QUAN ĐẾN NGÀI NGÔ VĂN CHIÊU.

BBT rất kính trọng Ngài Ngô Văn Chiêu. Ngài có lỗi chi là có lỗi với thiêng liêng BBT không luận nhãm bàn khùng. Những kẻ lợi dụng Ngài Chiêu biết rõ điều ấy nên dùng Ngài Chiêu làm bình phong để phục vụ cho am mưu bất chánh của họ. 

Bài số 7 có nhà báo Nam Đình tham dự đàn cơ lịch sử đó. Năm 1955 ông viết thư cho Đức Hộ Pháp kể lại chi tiết. 

5085. ĐẠO SỬ Q1. BÀI 5 & 6: LIÊN QUAN ĐẾN NGÀI NGÔ VĂN CHIÊU

 BÀI 5

24 Avril 1926 (13-03-Bính Dần).

Lịch ái môn đệ quì như Trung.

Các con nghe dạy.

Vốn từ trước Thầy lập ra Ngũ Chi Ðại Ðạo là: Nhơn Ðạo, Thần Ðạo, Thánh Ðạo, Tiên Ðạo, Phật Ðạo.

Tùy theo phong hóa của nhân loại mà gầy Chánh Giáo, là vì khi trước Càn vô đắc khán, Khôn vô đắc duyệt, thì nhân loại duy có hành Ðạo nội tư phương mình mà thôi.

Còn nay thì nhân loại đã hiệp đồng, Càn Khôn dĩ tận thức, thì lại bị phần nhiều Ðạo ấy mà nhơn loại nghịch lẫn nhau; nên Thầy mới nhứt định qui nguyên, phục nhứt. Lại nữa, trước Thầy lại giao Chánh Giáo cho tay phàm, càng ngày càng xa Thánh Giáo mà làm ra Phàm Giáo. Thầy lấy làm đau đớn, hằng thấy gần trót mười ngàn năm, nhân loại phải sa vào nơi tội lỗi, mạt kiếp chốn A Tỳ.

Thầy nhứt định đến chính mình Thầy độ rỗi các con, chẳng chịu giao Chánh Giáo cho tay phàm nữa. Nhưng mà buộc phải lập chánh thể, có lớn có nhỏ đặng dễ thế cho các con dìu dắt lẫn nhau, anh trước em sau mà đến nơi Bồng Ðảo.

Vì vậy Thầy mới lập ra có một phẩm Giáo Tông, nghĩa là Anh cả, ba phẩm Ðầu Sư, nghĩa là Giáo Hữu. Chẳng một ai dưới thế nầy còn đặng phép nói rằng thế quyền cho Thầy mà trị phần hồn của nhơn loại. Ai có đức hạnh lớn thì mới ngồi đặng địa vị của Thầy ban thưởng. Còn cả Môn Ðệ ai cũng như ai, không đặng gây phe lập đảng; nhược kẻ nào phạm tội, thì Thầy trục xuất ra ngoài, cho khỏi điều rối loạn.

Chiêu đã có công tu, lại là Môn Ðệ yêu dấu của Thầy, nên Thầy muốn ban chức Giáo Tông cho nó, song vì lòng ám muội phạm đến oai linh Thầy mà ra lòng bất đức chẳng còn xứng đáng mà dìu dắt các con, nên Thầy cất phần thưởng nó, Thầy nhứt định để chức ấy lại mà đợi người xứng đáng, hay là Thầy đến chính mình Thầy đặng dạy dỗ các con.

 Bài 5 TT.

24 Avril 1926

Tái Cầu

Các con coi thử đó thì đã hiểu rằng Thầy thương yêu nhơn loại là dường nào. Cái vui của Thầy là đặng thấy các con hội hiệp cùng nhau, thương yêu nhau trong đạo đức của Thầy, ai còn dám làm cho chia lìa các con là đứa thù nghịch cùng Thầy.

5084. ĐẠO SỬ Q 1: BÀI 3 & 4. LIÊN QUAN ĐẾN NGÀI NGÔ VĂN CHIÊU.

 

BÀI 3

Avril 1926

THẦY

Trung, Cư, Tắc ba con lập tức lên Chiêu biểu nó phải sắm sửa liền một bộ Thiên phục màu trắng. Trên đầu chẳng phải bịt khăn mà đội mão trắng có chữ Càn thêu bằng chữ vàng. Dặn nó mua thứ hàng thiệt tốt, mão cũng vậy, áo cũng vậy.

5083. ĐẠO SỬ Q 1. BÀI 2: LIÊN QUAN ĐẾN NGÀI NGÔ VĂN CHIÊU.

 

BÀI 2.

TIỂU SỬ BÀ CHÁNH PHỐI SƯ HƯƠNG HIẾU. 

Tôi ký tên dưới đây là Nữ Chánh Phối Sư Hương Hiếu.

Ngày tháng nhẹ nhàng trôi qua thắm thoát, tuổi Ðạo ba mươi mấy năm rồi mà tôi mảng lo phục vụ cho nhơn sanh từ buổi trung niên cho đến nay đầu bạc, chưa có thì giờ nhàn rỗi để soạn lại những gì tôi đã làm "Tôi" Trời Phật và Hội Thánh Tây Ninh.

5082. ĐẠO SỬ QUYỂN 1: BÀI 1 VỀ NGÀI NGÔ VĂN CHIÊU.

  BBT dăng nhiều bài viết về Pháp môn của Ngài Ngô Văn Chiêu lập là độc lập với Đai-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ. BBT hoàn toàn kính trong Ngài Chiêu. Nhưng xét thấy nhiều người đã lợi dụng lòng kính trọng ấy để tung ra những văn bút sai với sự thật lịch sử. 

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2024

5081. Tam công nằm trong phần lập công của Tam lập ...

 Bó thân về với triều đình, Hàng thần lơ láo phận mình ra sao? (Kiều, Nguyễn Du)

Bởi chê bửu bối trong nhà, Học theo chi phái Hiền tài ra sao? (Nhại Kiều, BBT)
Đức Hộ Pháp dạy Tam Lập (lập công, lập đức, lập ngôn) BBT hiểu đó là pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ. Một số hiền tài của Đạo Cao Đài nhiễm độc của chi phái ngày đêm ca ngợi tam công mà chẳng hiểu Tam công  nằm trong phần lập công của Tam lập ...
 Bụt nhà không thiêng là vậy. BBT đăng bài không có nghĩa là đồng ý với cả bài. 

Tìm hiểu về Tân pháp đạo Cao Đài

Gửi ngày 09/05/2016

TẠP CHÍ LIÊN GIAO CAO ĐÀI.

5080. HỘI THÁNH BẾN TRE TỰ KHAI (Họ là một tổ chức chính trị đội lốp tôn giáo)

Hội Thánh Bến Tre tự khi năm 1972 họ đã cộng tác với cộng sản: Ngày 11-11 Nhâm Tý (1972) Giáo Hội Bến Tre – Hội Thánh Đô Thành ký kết thỏa ước liên giao hành đạo giữa các Hội Thánh tại thánh thất Tây Thành (Cần Thơ) quy tụ 18/20 chi phái đạo Cao Đài, bên trong có sự ngầm giúp của Mặt Trận Giải Phóng Khu Tây Nam Bộ để thành lập tổ chức liên giao 18 Hội Thánh Cao Đài. 

 Năm 1954 được thưởng huân chương kháng chiến hạng nhì do Nhà Nước cộng sản thưởng cho Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo... Có nghĩa là họ đã theo cộng sản trước đó 

Như vậy Công văn số 4/HP ngày 18-11-1965 của Đệ Nhị Cộng Hòa viết Hội Thánh Bến Tre có bàn tay bí mật của cộng sản xen vào là chính xác. 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2017/07/2411-chi-phai-ben-tre-yeu-cau-minh-xac.html#more

Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo

19/05/2006
HÀ VĂN PHỦ & NGUYỄN VĂN TÀI

 Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 30/12/2009


 

5079. MỘT BÀI VIẾT RẤT SAI VỀ CHỮ NHÁNH (Cái nhìn của khúc sĩ)

Mấy nhánh rồi sau cũng một nhà: Tam giáo thời Nhứt Kỳ và Nhị Kỳ nay Thượng Đế gọp lại thành một nhánh trong pháp luật ĐĐTKPĐ.  

Kinh dạy Một cội sanh ba nhánh in nhau: vậy nhánh là Tam giáo: Phật, Tiên, Nho từ ba nhánh ấy mới có chi phái cho mỗi nhánh. 

Như vậy chi phái không phải là nhánh. Đưa chi phái thánh nhánh là sai với chánh giáo. Có cái sai ấy là do dùng câu: Mấy nhánh rồi sau cũng một nhà làm cơ sở lý luận cho việc lập thành chi phái.

 BBT đăng nguyên văn vài viết của ông Lữ Bảo Văn từ Tạp Chí Liên Giao Hành Đạo để phân tích những điều chưa đúng về Bài thi: 

“Bửu tòa thơ thới trổ thêm hoa,
Mấy nhánh rồi sau cũng một nhà.
Chung hiệp ráng vun nền đạo đức,
Bền lòng son sắt đến cùng Ta.”



NGÀY XUÂN ĐỌC THÁNH NGÔN THẦY DẠY

Gửi ngày 20/02/2017



Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2024

5078. Việt Nam ca ngợi thư của Giáo Hoàng Phanxicô gửi người Công giáo

 

Việt Nam ca ngợi thư của Giáo Hoàng Phanxicô 

gửi người Công giáo

5077. Thư Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô gửi cộng đoàn Công giáo Việt Nam ...

 

Thư Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô gửi cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhân dịp công nhận Thỏa thuận về Quy chế cho Đại diện thường trú của Tòa Thánh và Văn phòng Đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam


Tổng Giáo Phận Hà Nội 
Tin Giáo Hội Việt Nam. 29-9-2023.



THƯ ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ
Gửi cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhân dịp công nhận
Thoả thuận về Quy chế cho Đại diện thường trú của Tòa Thánh
và Văn phòng Đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam

Quý Giám mục, Linh mục, anh chị em Tu sĩ và cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam thân mến,

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2024

5076. HỒI ĐÁP BA CÂU HỎI (Từ các chi phái)

CÓ GAN HỎI MÀ KHÔNG CÓ GAN NGHE TRẢ LỜI LÀ HẠNG NGƯỜI CHI VẬY?

 Đạo Hữu Dương Xuân Lương trả lời ba câu hỏi của các chi phái nêu ra về Hội Thánh Cao Đài, Phước Thiện và Đức Hộ Pháp.

BBT được biết sau khi hiền huynh Lương trả lời thì diễn đàn không mời hội luận nữa. 

Theo nhận xét của BBT: Các vị chi phái học theo Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh tưởng đâu đưa ba câu hỏi ấy là dồn Đạo Hữu Dương Xuân Lương vào thế bí. Nhưng không ngờ phần trả lời đã làm rõ sự thật, nên diễn đàn tẽn tò, xấu hổ không dám đối thoại  

5075. Ông Nguyễn Phú Trọng chết.

Bỉnh Chúc Vô Minh Quang Tự Diệt,
Trọng Ngân Bạc Phúc Sản Tất Vong.

Sấm Trạng Trình, Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585) 

 Ông Nguyễn Phú Trọng (1944-2024) Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam chết.

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2024

5074. Nhân sự Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh sang Mỹ có thuộc diện nầy không?

 BBT nhận thấy có thể áp dụng cho CQPTGL 171/B Cống Quỳnh. 

Đối phó Quyết Định 1334, cần hành động thiết thực và hiệu quả

  • Vô hiệu hoá tổ chức ngụy tôn giáo xâm nhập cộng đồng từ hơn chục năm

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 20 tháng 7, 2024

http://machsongmedia.org

Quyết định 1334 là chương trình hành động mới nhất để thực hiện Nghị Quyết 36. Để đối phó, cộng đồng người Việt ở hải ngoại cần hành động thiết thực và hiệu quả. Bài viết trước trình bày 3 tình huống cộng đồng bị xâm nhập: qua tổ chức “ngụy tôn giáo”, qua mạng lưới các doanh nhân, và qua những người đội lốt truyền thông.

Bài viết này lấy một tổ chức ngụy tôn giáo làm điển hình về hành động cụ thể.

5073. Áp dụng cho Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh được không?

 Đề nghị trục xuất Ông Nguyễn Quốc Dũng, thuộc hạ hoạt động ở Hoa Kỳ của chi phái kể trên, tương tự như Ông Bùi Đình Thi

BBT đang tìm hiểu về Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh xem có rơi vào trường hợp nầy không?

Quyết Định 1334: Tăng cơ hội trừng phạt giới chức, quan chức cộng sản và thuộc hạ nằm vùng

  • Trên sân chơi quốc tế, chúng ta nắm thế thượng phong

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 9 tháng 7, 2024

http://machsongmedia.org

Ngày 30 tháng 6 vừa qua, nhân có mặt ở Orange County, California, tôi đến với buổi hội thảo chủ đề “Vô hiệu hoá Quyết Định 1334 của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam” và có những nhận định như sau.

5072. Đọc rồi mới thấy việc không bao giờ kiểm chứng được, nên gọi hoang đường

 BBT thấy bài viết không thể kiểm chúng được, thật ra ở Việt Nam đã nghe những câu tương tự thế này tủ nhưng năm 1970 của thế kỷ 20: Vũ trụ một khi đến mạt hậu của quá trình “diệt” cuối cùng, [thì] hết thảy mọi thứ trong thiên thể4, gồm cả vũ trụ mà chúng ta đang sinh tồn sẽ trong một nháy mắt mà giải thể không còn! Hết thảy sinh mệnh [đều] tận diệt!

Đại sư Lý Hồng Chí, nhà sáng lập Pháp Luân Công, công bố bài viết ‘Vì sao có nhân loại’

 Bình luậnNTDVN • 23:18, 21/01/23

 Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sư Lý Hồng Chí, nhà sáng lập Pháp Luân Công, đã công bố bài viết mới của ông có tiêu đề “Vì sao có nhân loại” vào ngày 20/01/2023.

5071. Phước Thiện là chủ Thuyền Bát Nhã

 

/- Do đơn tố-cáo Chí-Thiện Hương-Nhâm cho mướn Thuyền-Bát-Nhã.

LỜI-PHÊ của ĐỨC HỘ-PHÁP

5070. Đạo Tỳ là nhân viên Đức Di-Lặc

 

/- Tờ xin trả chức của Lễ-Sanh Ngọc-Giác-Thanh.

LỜI-PHÊ của ĐỨC HỘ-PHÁP

5069. NGÀI KHAI PHÁP: Ý NGHĨA LỄ CHÈO THUYỀN BÁT NHÃ

 

Ý NGHĨA LỄ CHÈO THUYỀN BÁT NHà

Lời giải thích về Chèo Thuyền Bát Nhã của Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa, chưởng quản CQPT, tại Khách Đình, ngày 13-10-Ất Hợi (dl 8-11-1935).

Kính Đức Hộ Pháp,

Kính Hội Thánh Cửu Trùng Đài,

Các Ban: Bộ Nhạc và Tổng Trạo, mấy em nam nữ.

Hôm nay là ngày 13 tháng 10 Ất Hợi, nhằm lễ kỷ niệm Khai Đạo hằng năm, lại nữa là ngày khai Thuyền Bát Nhã tại Khách Đình.

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2024

5068. VIDEO TRỰC TIẾP: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh phá đạo

 Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh phá đạo.

Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh Sài Gòn do điệp viên cộng sản lập ra vào năm 1965 để hoạt động thành. Họ lập ra năm 1965 để phá hoại Cơ quy nhứt của Hội Thánh Cao Đài với các Chi bắt đầu từ năm 1964. 

5067. DI-LẶC hay DI LẠC?

FB Luong Xuan Duong 

DI-LẶC hay DI LẠC?

Bạn theo Hội Thánh Cao Đài hay theo chi phái 1997?
Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo ấn hành lần đầu năm 1936 (Bính Tý) cho đến năm 1975 (Ất Mão) đều dùng danh từ Di-Lặc

5066. ĐẠO TRƯỞNG MUA VÀNG.

 FB Luong Xuan Duong

ĐẠO TRƯỞNG MUA VÀNG.
“Cao Đài không phải Cao Đài mới thật là Cao Đài”

Đạo trưởng ĐVĐ được thưởng món tiền khá lớn, ông vào tiệm vàng mua mấy cây vàng. Chủ tiệm giới thiệu vàng và ông đồng ý mua.
Giao nhận tiền bạc, biên nhận xong xuôi ông định cầm vàng ra về thì có hai người khách bước vào… họ đang cãi nhau câu: CAO ĐÀI KHÔNG PHẢI CAO ĐÀI MỚI THẬT LÀ CAO ĐÀI.

Đạo trưởng rất đắc ý nên dừng lại nghe.

5065. TÀI LIỆU TỪ BẠN ĐỌC. Thư hiền huynh Ngô Khai Minh gởi Đức Hộ Pháp.

 BBT xin chân thành cảm ơn bạn Phạm Tấn (Sài Gòn) đã gởi tặng Thư của tiền bối Ngô Khai Minh, con Ngài Ngô Văn Chiêu  gởi Đức Hộ Pháp ngày 21-6-1953. 

Ngày 25-2-1953 Đức Hộ Pháp ký Thánh lịnh ân phong hiền huynh Ngô Khai Minh vào phẩm Lễ Sanh Phái Ngọc. (Bài 5064).
Nhưng trong Âu Du Ký Ngài Hồ Bảo Đạo không viết phẩm Lễ Sanh mà chỉ viết thế danh: Ngô Khai Minh.
Khi Đức Hộ Pháp công du Á Châu Hiền huynh Sĩ Tải Bùi Quang Cao viết là Lễ Sanh Thượng Minh Thanh. 

“Paris, ngày 21.VI.53

Kính gởi Đức Hộ Pháp

Tây Ninh (VIETNAM)

Bạch Đức Ngài,

Hôm nay, nhơn dịp có chị Suzanne về nước, Cháu xin có vài hàng kính thăm Đức Ngài, và xin cho hay về sự liên lạc chặt chẽ của Chị và Cháu ở bên nầy trong công cuộc bành trướng nền Đạo. Tình cờ Cháu gặp được chị ở Paris khi trở lại bên này, và sau khi trao đổi ý kiến, thì hai bên đều nghĩ như thế. Cho nên Chị về, mới có bức thư này để Đức Thầy làm tin.

5064. TÀI LIỆU TỪ BẠN ĐỌC.

 BBT xin chân thành cảm ơn bạn Phạm Tấn (Sài Gòn) gởi tặng Thánh Lịnh số 40, 1953 Đức Hộ Pháp phong Lễ Sanh cho Ngài Ngô Khai Minh (Thượng Minh Thanh).

5063. Khổng Tử nói: “Quân sử thần dĩ lễ, thần sự quân dĩ trung”.

 Tháng 4-2024 BBT có trao đổi với GS Vương Kỳ Sơn đài Việt Nam Tự Do về câu:  “Quân sử thần tử, thần bất tử bất trung. Phụ sử tử vong, tử bất vong bất hiếu” là của Hồ Hợi tạo ra để giết anh là Phù Tô theo Sử Ký Tư Mã Thiên. Nay có bài báo viết đúng như thế.

Đạo vua tôi mà Nho giáo đề xướng có phải là ‘ngu trung’ không?

 Bình luậnTrung Dung • 06:30, 11/07/24

 Giúp NTDVN sửa lỗi

Toàn bộ cấu trúc xã hội xưa được xây dựng dựa trên Tam cương Ngũ thường, trong đó mối Tam cương thường bị người hiện đại coi là 3 mối ràng buộc phong kiến nhằm nô dịch, trói buộc con người. Trong đó mối quan hệ ‘vua - tôi’ là bị lên án nặng nề nhất, vì thế Nho giáo bị lên án là đề xướng ‘ngu trung’. Bài viết xem xét mối quan hệ này xem thực hư như thế nào.