Trang

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

840. THƯ TRẢ LỜI CÔNG AN VĨNH LONG...

TRẢ LỜI GIẤY MỜI.

Kính chính quyền các cấp.
Tôi tên Nguyễn Xuân Mai hiện là Phó Trị Sự Đạo Cao Đài năm 1926
Tôi xin trả lời Giấy mời yêu cầu đến làm việc ngày 27/11/2015 như sau:
1/- Về nguyên tắc Giấy mời hay Triệu tập:

Theo Thông tư số 01/2006/TT-BCA(C11) ngày 12/01/2006 của Bộ Công An Hướng dẫn thực hiện một số nội dung Điều 35 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.
a) Khoản 1.1 Mục 1 hướng dẫn: “Điều tra viên được phân công thụ lý chính điều tra vụ án được ký giấy triệu tập bị can tại ngoại để hỏi cung, triệu tập và lấy lời khai người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án theo kế hoạch đã được Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra được phân công chỉ đạo điều tra vụ án duyệt. Việc triệu tập bị can, triệu tập và lấy lời khai người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện theo quy định tại các điều 129, 133, 135, 136, 137 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.” Như vậy, nếu không phải là những người tham gia tố tụng trong vụ án hình sự thì không thể bị CA “triệu tập”.
b) Ngoài ra, ngay cả là người tham gia tố tụng thì CA cũng phải cân nhắc từng trường hợp cụ thể để “triệu tập’’ hay “mời” hay là đến tại nơi ở, nơi làm việc để lấy lời khai đối với các đối tượng dưới đây theo hướng dẫn tại khoản 1.3 Mục 1:
c) Thông tư này còn hướng dẫn: “Khi gặp và tiến hành lấy lời khai của những người tham gia tố tụng hình sự theo giấy triệu tập hoặc giấy mời, Điều tra viên phải có thái độ đúng mực, lịch sự, ứng xử có văn hóa trong hoạt động điều tra. Nghiêm cấm mọi hành vi hống hách, quan liêu, cửa quyền, lăng mạ, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người được triệu tập đến Cơ quan điều tra để tiến hành lấy lời khai;…”
d) Cuối cùng, Bộ CA còn hướng dẫn cụ thể tại khoản 1.4 Mục 1:
Nghiêm cấm lợi dụng việc sử dụng giấy triệu tập để giải quyết các việc không đúng mục đích, đối tượng, chức năng, thẩm quyền như lợi dụng việc ký, sử dụng giấy triệu tập gọi hỏi nhiều lần về các vấn đề không quan trọng, không liên quan đến vụ án hoặc hỏi đi hỏi lại về một vấn đề mà họ đã trình bày, v.v…
Theo qui định trên Tôi không phải là những người tham gia tố tụng trong vụ án hình sự thì không thể bị CA “triệu tập” hay mời.

2/- Về việc đi Thái Lan.
Tôi là người theo Đạo Cao Đài năm 1926. Tôi không theo chi phái 1997 đang chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi Đạo Cao Đài 1926. Tôi tự nguyện đi Thái Lan tham dự Hội nghị khu vực Đông Nam Á về tự do tôn giáo-tín ngưỡng từ 29/9 đến 1/10 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.  Tôi biết thông tin từ BPSOS (là một thành viên trong Ban tổ chức hội nghị) nên tự đi.  Tôi đến Hội nghị để trình bày rằng:

a/- Chi phái lập ngày 09/05/1997 đang chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài năm 1926. Chúng tôi đang yêu cầu chi phái 1997 về nơi họ xây dựng mà tu.

b/- Chúng tôi muốn có Đại Hội Nhơn Sanh theo Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp: Tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo từ đó xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài.
Chúng tôi đã có trình đến Ban Tôn Giáo chính phủ, Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương, Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh là tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27/05/2015. Không một đơn vị nào có văn bản cấm.
Đến ngày chúng tôi thực hiện thì bị Chi phái 1997 và côn đồ cản trở đánh đập ngay trước mắt chính quyền. Do vậy chúng tôi nhờ Hội Nghị quan tâm giúp đở để chúng tôi có được Đại Hội Nhơn Sanh xây dựng lại Đạo Cao Đài năm 1926.  
(Nguyện vọng nầy đúng với điều 38 Pháp Lệnh 21 về Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004 của Quốc Hội).

c/- Tôi có gặp một số vị trong Ban Tổ Chức: báo cáo viên đặc biệt Liên hiệp quốc về Tự do Tôn giáo- Tín ngưỡng, tiến sĩ Heiner Beilefeldt. Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, tổng giám đốc kiêm chủ tịch BPSOS. Ông Vũ Quốc Dụng (VETO) Đức Quốc, Ts Võ Trần Nhật....(nếu quí vị cần Tôi sẽ viết thư cung cấp thêm).

3/- Tôi là người tu hành theo Đạo Cao Đài năm 1926 lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Thực hiện lập trường ba không: Không chống chánh quyền, không theo chánh quyền và không tham gia chánh quyền.
Đức Chí Tôn dạy: .Các con vì Đạo là việc công lý mà công lý đánh đổ cường quyền thì Đạo mới phải Đạo. Các con hiểu à….”
Đức Hộ Pháp dạy:... “Ngày nào còn tồn tại một lẽ bất công nơi mặt thế nầy thì Đạo Cao Đài chưa thành Đạo”.
Tôi làm theo lời dạy trên bằng phương pháp ôn hòa, thương yêu đoàn kết để xây dựng Bác Ái và Công Bằng trong xã hội là làm điều chánh đáng. Tôi không liên quan đến phản động hay khủng bố.
Tôi xin nói rõ: Giấy mời của quí vị sai nguyên tắc ngành công an và xúc phạm công dân, xúc phạm người Đạo.
Trân trọng kính chào.
Vĩnh Long ngày 26/11/2015.
 (KÝ TÊN).

Phó Trị Sự Nguyễn Xuân Mai.