Trang

Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

812. Trổ tài là chấn hưng mối đạo...

TRẢ LỜI CHẤT VẤN.
Ấy vậy các con phải lưu tâm mà chấn hưng mối Đạo; ấy là kế bảo tồn quốc túy, lại là phương thoát tục. Cơ Trời Thầy không lẽ tỏ ra đây,.
Đức Chí Tôn.
Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài nhận được lời chất vấn của nhiều vị có nội dung khá giống nhau... xuất phát từ lời dạy của Đức Hộ Pháp:.. Cứu quốc toàn dân phải trổ tài.... Tựu trung câu hỏi như sau:
Nơi địa phương... hiện nay có một số người căn cứ vào lời dạy của Tôn sư dạy... Cứu quốc toàn dân phải trổ tài... và đưa ra lời giải thích (hay lý luận): ...nên muốn cứu Đạo, trước phải cứu quốc,... khi thay-đổi chế-độ mới phục-hưng nền Đạo được...

Xin Khối Nhơn Sanh cho biết ý kiến về cách hiểu trên...
Hồi đáp.
Trước hết KNS xin cảm ơn quí hiền đã gởi câu hỏi về vấn đề rất thời sự và rất quan trọng như vậy. Thứ đến xin phép nói rõ là:  chúng tôi cố gắng trình bày cách hiểu lời dạy của tôn sư cho phù hợp với pháp luật và giáo lý tôn giáo là chính. Điều nầy đồng nghĩa với việc: xin quí hiền hiểu đúng ý là không nhận xét hay phê bình gì về những cách hiểu mà chúng tôi không đưa ra. Chúng tôi cố gắng để không bị hiểu lầm là tạo ra cuộc tranh luận (không cần thiết và vô bổ) trong thời kỳ Hội Thánh không cầm quyền hành chánh. Làm sáng nghĩa một lời dạy của tôn sư (hay bất kỳ một vấn đề nào khác) để cùng nhau tiến đến sự thật là trách nhiệm mà chúng tôi tự xét thấy không có quyền từ chối...trên bước đường phục hồi cơ đạo. Chúng tôi xin phép trình bày:
Thứ nhất: Nguyên tắc chung.
Câu trên là một câu thơ... mà một câu thơ thì có nhiều cách hiểu trong đó có một cách hiểu đúng và hằng hà sa số cách hiểu khác với đáp số đúng (thậm chí là đối nghịch). Cũng như trong hình học phẳng giữa hai điểm A và B chỉ có một đường thẳng duy nhất mà có hằng hà sa số đường cong.
Tôn sư trước sau như một vẫn theo nguyên tắc: lấy pháp luật và giáo lý Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ làm gốc. Cho nên dầu là một án văn, một lời phê, một lời dạy, một ẩn ngôn cũng đều phải căn cứ vào pháp luật, giáo lý đạo để hiểu mới phù hợp (có giá trị).  Thí dụ Tôn sư dạy:... Chà Là dành cho mấy người hai vợ ở...
Nhiều người tưởng thật gặp mấy người đa thê chỉ về Chà Là kiếm đất cất nhà (rõ ràng là Tôn sư dạy vậy mà...). Nhưng xét theo Tân Luật thì đúng hay sai?
Xin thưa hiểu vậy thì sai với Tân Luật (hôn nhân một vợ một chồng). Đức Ngài là HỘ PHÁP (giừ giử, hộ trì pháp luật) thì lẽ nào lại dạy điều sai với Tân Luật? Lẽ nào tạo ra sự mâu thuẩn trong tôn giáo? Nếu chúng ta không làm sáng tỏ hiền nhân sẽ cười chê....
Muốn hiểu đúng phải hiểu đó là ẩn ngôn như câu: Một kiểng hai quê... (một người mà có nhiều gia đình; một người mà có nhiều nhà...).
Nói rõ ra là Tôn sư báo cho biết: khu Chà Là dành cho người có nhiều quốc tịch về ở vùng Thánh địa để học đạo hay hành đạo...
Thứ nhì: đưa câu thơ trên vào khuôn khổ pháp luật và giáo lý như thế nào?
Đạo Cao Đài có lập trường ba không: Không chống chánh quyền, không theo chánh quyền, không tham gia chánh quyền.
Lập trường đó là bất di, bất dịch nên cho dầu đối với chánh quyền nào (cộng sản, tư bản, trung lập...), hoàn cảnh nào (họ thuận hay nghịch với đạo) người đạo cũng đều theo khuôn thước ba không như thế. Người đạo biết tôn trọng quyền Hội Thánh (dầu có cầm quyền hành chánh hay không) cũng phải tuân theo.
Vi phạm lập trường ba không với bất cứ chế độ nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều không có tư cách để nói là theo chánh giáo chơn truyền.
Thí dụ: Ngài Hồ Bảo Đạo và Ngọc Đầu Sư thực hiện lập trường ba không...
Chính phủ ra Nghị quyết 297 (11/11/1977) qui định tại khoản 3 phần 6:
Việc phong chức, bổ nhiệm những người chuyên hoạt động tôn giáo (kể cả những người do tín đồ bầu cử) phải được chánh quyền chấp thuận trước. Tuỳ theo phạm vi hoạt động Tôn giáo của những người nầy  trong một Xã, Huyện, Tỉnh hoặc Thành Phố mà Uỷ Ban Nhân Dân Xã Huyện Tỉnh hoặc Thành Phố chấp thuận. Nếu phạm vi hoạt động tôn giáo bao gồm nhiều Tỉnh thì phải do Thủ Tướng Chánh Phủ quyết định.
Ngày 23-12- Đinh Tỵ (31-01-1978). Ngài Hồ Bảo Đạo và Ngọc Đầu Sư (Ngọc Nhượn Thanh) trình trong phúc sự chung niên rằng:
...Cái khó của Đạo Cao Đài về bản nghị quyết nầy là ở chổ Cầu Phong, Cầu Thăng cho Chức Sắc phải do cơ bút quyền Thiêng Liêng quyết định mà nay lại phải do chánh quyền chấp thuận trước như vậy thì Đạo Cao Đài mất hết ý nghĩa Thiêng Liêng của nó mà trở thành một tổ chức của phàm trần.
Vì lẽ đó trong bản phúc sự chung niên kỳ đó, đệ tử có trình rằng bản Nghị quyết số 297 của Hội Đồng Chánh Phủ là một sợi dây xích thằng trói buộc Đạo Cao Đài một cách chặc chẽ, không phương cựa quậy và từ đó đến nay đệ tử và Ngọc Đầu Sư Cửu Trùng Đài đồng ý ngưng các cuộc cầu phong và cầu thăng để giử giá trị thiêng liêng cao quí của phẩm tước Chức Sắc Thiên Phong không chịu đặt Đạo Cao Đài do Thượng Đế lập thành dưới quyền của phàm tục.
 Hai vị không chống nghị quyết, không làm theo nghị quyết mà quyết định cách bảo tồn giá trị đạo. Đó là cách thực hiện lập trường ba không...
Thí dụ thứ hai: Sau đó chính quyền ra Bản Án Cao Đài (20/07/1978) và thi hành bản án: ra quyết nghị ngày 13/12/1978.
Ðiều 3: Giải tán và nghiêm cấm hoạt động hệ thống tổ chức hành chánh đạo từ trên đến cơ sở, xoá bỏ và nghiêm cấm cơ bút.
Chánh quyền sẽ quản lý toàn bộ các cơ sở vật chất mà Ðạo đang quản lý kinh doanh không thuộc chức năng tôn giáo để phục vụ cho lợi ích xã hội.
Ðồng thời căn cứ vào tính chất tu hành, chánh quyền sẽ qui định cụ thể số cơ sở để lại Ðạo quản lý và số người trong từng cơ sở để chuyên lo về mặt tín ngưỡng.
Ðiều 5: Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, thực hiện thắng lợi quyết nghị này, và báo cáo kết quả lên cấp trên, và Hội Ðồng Nhân Dân Tỉnh trong kỳ họp tới.
Lưu ý rằng quyết nghị chỉ có giải thể mà không có tái lập...
Hai ngài không chống, và cũng không theo quyết nghị mà ban hành Đạo Lịnh 01/1979 (01/03/1979): Giải thể hành chánh tôn giáo 05 cấp để tái lập hành chánh tôn giáo 02 cấp. Nghĩa là có giải thể và có tái lập.
Đến đây xin giải thích ý nghĩa việc trổ tài gì? trổ tài thế nào?
Đức Chí Tôn dạy ngày 15/04/1927:
“….Các con vì Đạo là việc công lý mà công lý đánh đổ cường quyền thì Đạo mới phải Đạo. Các con hiểu à….”  (TNHT. Q1.T.106 Bản in 1973)
Đức Hộ Pháp dạy ngày 20-2-Mậu Tuất (08-04-1958):
Mấy em biết cơ tận độ của Đức Chí Tôn nơi mặt thế nầy, Đại Từ Phụ đến lập giáo không giống triết lý đạo giáo nào tất cả.....Vì lẽ bất công đương nhiên của xã hội mà chính mình Đức Chí Tôn đã nói và Đức Lý có lập lại: “Ngày nào còn tồn tại một lẽ bất công nơi mặt thế nầy thì Đạo Cao Đài chưa thành Đạo”.....Qua lập lại một lần nữa rằng Đạo Cao Đài có mục phiêu chánh đáng là chúng ta phải làm cho kỳ được bác ái, công bằng, vị tha, ưu nhơn ái vật, cải thiện dân sinh, làm cho đại đồng thiên hạ. Ta đã hy sinh không biết bao nhiêu xương máu từ thử đến giờ cũng vì muốn đạt cho được cái mục phiêu ấy. Muốn cho Đạo Cao Đài có giá trị nơi mặt thế nầy mà đi chưa đến mục đích ấy tức công trình của ta cấy lúa trên đá.
.......Chơn lý chánh đáng của ta phải theo đuổi và đoạt cho kỳ được là muốn nên cho mình trước phải nên cho người. Muốn tạo hạnh phúc cho mình cố gắng tạo hạnh phúc cho người. Chớ còn kiếp sống mà ra ký sinh trùng thì không nên sống.
Theo đó KNS nhận định (về phương diện xã hội) rằng:
Đạo Cao Đài chủ trương đoàn kết để xây dựng một xã hội trên nền tảng Bác Ái và Công Bằng. Đạo nâng đỡ người nghèo khó, ít học  (vô sản) thành người hiểu biết và giàu có về vật chất lẫn tinh thần (hữu sản) bằng 05 phương án cụ thể: gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến thiết và tôn giáo để nâng cao cuộc sống qua 03 mặt: dân đức, dân trí, dân sinh.
Đạo xây dựng tinh thần hòa bình chung sống. Tự do trong đạo đức. Dân chủ có nhân quyền. Pháp Chánh Truyền là cách thức lập quyền dân. Đó là phương lược làm cho hạ tầng mạnh mẽ trước thượng tầng. Thực hiện cuộc cách mạng đạo đức: Đạo dùng công lý đánh đổ cường quyền. Đạo xây dựng một nền văn minh mới: Văn minh nhơn đạo.
Muốn công lý đánh đổ cường quyền như Chí Tôn dạy thì chúng ta phải làm cho người dân hiểu được công lý, hiểu được Đạo Cao Đài (là đem công lý đánh đổ cường quyền) là điều căn bản phải thực hiện. Hiểu như vậy mới phù hợp với trình tự của Thầy dạy ngày 01/02/1927 (TNHT Q1 trang 91, 92):
 Kiếp trần ai lắm nỗi vày vò, các con ở nhầm thời đại nầy gặp đặng lắm cuộc tân toan, nên mới để ý vào đường Đạo-Đức. Nếu chẳng vậy thì các con cũng đã như ai, đem thân vùi dập trong chốn lợi quyền, tranh tranh cạnh cạnh biết ngày nào rồi?  Ấy vậy các con phải lưu tâm mà chấn hưng mối Đạo; ấy là kế bảo tồn quốc túy, lại là phương thoát tục. Cơ Trời Thầy không lẽ tỏ ra đây,..
Muốn dân hiểu được công lý thì dùng công nghệ thông tin hiện đại (internet) để truyền bá. Chúng ta bắt đầu từ việc cơ bản nhất là hướng dẫn đồng đạo và đồng bào tập sử dụng điện thoại thông minh, máy tính để liên lạc, ghi chép mọi bất công, tội ác và trình trước công luận thì đó là cách thức phù hợp và thiết thực hiện nay...
Thế kỷ 21 sẽ vùi chôn các chế độ độc tài và khủng bố. Nhân loại sẽ bước vào một nền văn minh mới. Tại sao dám khẳng định vậy?
Bởi vì internet ra đời đã phơi bày tất cả việc làm của độc tài. Moi chế độ độc tài sẽ bị dân chúng tại chính quốc gia tẩy chay và bị tiêu diệt. Nhân loại sẽ bước vào nền văn minh tâm linh hay văn minh nhơn đạo. Nhơn đạo là đạo làm người (không phải nhơn đạo theo nghĩa bố thí miếng ăn, thức uống, áo quần cho người khác). Internet sẽ nâng cao dân trí giúp nhân loại thực hiện đạo làm người...
Đạo làm người thì rất minh bạch. Muốn làm quỉ thì hành tàng của họ hiện ra  cho nhơn loại thấy, muốn làm người thì hiện ra hành tàng của người... làm gì thì hành tàng đều phơi bày ra thì còn chối cải chi được.
Các hiền nhân quân tử, các tổ chức nhân quyền đang chiến thắng vang dội trên các mặt trận phơi bày sự thật của độc tài, cường quyền và khủng bố. Chúng ta góp phần làm cho xã hội minh bạch thì người dân sẽ mạnh lên và tự lập quyền cho chính họ. Dân biết cách tự lập quyền dân thì độc tài, cường quyền và khủng bố sẽ tiêu tan.
Đến đây xin làm sáng tỏ thêm lần nữa một vấn nạn bấy lâu:
KNS cộng tác với các tổ chức xã hội dân sự và các hiền nhân quân tử lo cho nhân quyền và tự do tôn giáo có phải là làm chánh trị hay không? Có mất độc lập hay không?
Xin thưa rằng độc lập khác với biệt lập hay cô lập.
Độc lập là nắm quyền tự chủ về đường lối của KNS (lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Cái gì trái với Hội Thánh dạy thì KNS không tham gia) để cộng tác với những tổ chức hay cá nhân cùng chí hướng cho dù họ có tôn giáo khác với mình hay không có tôn giáo. Những người thiếu hiểu biết về hai chữ độc lập nên nhằm lẫn độc lập với cô lập hay biệt lập. Do đó mới nhận xét rằng KNS cộng tác với những tổ chức xã hội dân sự hay cá nhân cùng chí hướng tranh đấu bất bạo động để xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ và tự do cho dân tộc là mất tự chủ.
Như vậy thì họ hiểu sao về việc Đức Hộ Pháp gởi thư cho Liên Hiệp Quốc và các cường quốc để yêu cầu họ giúp sức cho Đức Ngài thực hiện cương lĩnh Hòa Bình Chung Sống cho đất nước và dân tộc Việt Nam...
Tâm thư gởi Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 12-11-1956 Đức Hộ Pháp dạy rằng:... Bằng cớ hiển nhiên là cả toàn chủng tộc ta đều thấy rõ là Bần Đạo dám can đảm nâng đỡ binh vực dạy dỗ những hạng cùng dân, nghèo hèn, dốt nát, đứng ra thi thố cùng đời,...
Vậy KNS thi thố với đời chính là làm theo sự dạy dỗ của Tôn sư.
Những người nói KNS mất độc lập chính là hiểu sai lời dạy của tôn sư. Họ đã trái với ý tôn sư thì chúng ta không nên bực tức với họ mà nên thương hại họ và quan sát xem họ có đủ để làm nên cho chính họ hay chưa? Và chờ dịp giúp đở họ. Nhờ có những người hiểu sai mà chúng ta có thêm công quả...
Đạo Sử Q.2 Tr.239. (21-8 Bính Dần): Thầy dặn các con từ đây ai nói chi tuỳ ý, cứ nghe một Thầy thì khỏi lầm lạc. Con Trung cứ lo khai đaọ. Món binh khí tà quái vì đó mà tiêu diệt. Nước Nam có một chủ mà thôi là Thầy. Từ trước vì nhiều Đạo trong nước, mà chẳng một Đạo nào chơn chánh, làm mạnh quốc dân, nên nước phải yếu, dân phải hèn.  Dân tộc các con duy biết làm tớ chớ chưa biết làm chủ. Thầy vì thấy lẽ công bình thiêng liêng ấy mới giáng trần lập Đạo tại Nam phương tức là thay mặt Càn Khôn Thế Giới mà qui chánh truyền nhơn loại. Trong mối Đạo Thầy đã lập thì hằng nói tiên tri rằng: Ngày kia có một nước đương trong vòng nô lệ vì ta mà làm chủ nhơn- loại các con hiểu à!
KNS nhứt định làm theo lời Đức Chí Tôn và Đức Hộ Pháp dạy. Đó là làm điều chánh đáng. Ai nói gì thì tùy ý họ. Song xin nhắc rằng: Họ sẽ đối diện với những lời lẽ của chính họ khi bỏ xác phàm...
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Việt Nam ngày 10/10/Ất Mùi (21/11/2015).

Tập thể KNS Đạo Cao Đài.