Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

401: YÊU CẦU CHÍNH QUYỀN HỦY BỎ THÔNG BÁO 508.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM.
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.

 THƯ TRÌNH BÀY & YÊU CẦU XIN LỖI.
“Về Thông báo số 508 ngày 26/06/2015 của UBND TT Củ Chi”

Kính Ủy Ban Nhân Dân Thị Trấn Củ Chi.
Tôi tên Võ Văn Quang hiện ngụ nhà số 214 Đường Nguyễn Văn Khạ Tổ 09, Khu phố 03, Thị Trấn Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Tôi xin có ý kiến về thông báo số 508 ngày 26/06/2015 của quí vị như sau:
I/- PHẦN TRÌNH BÀY.
1/- Quí vị hiểu sai Nghị định 92 tại điều 5 và 6 (về nội dung và đối tượng áp dụng).

Chương 3 qui định cho TỔ CHỨC TÔN GIÁO.
Điều 5. Đăng ký sinh hoạt tôn giáo là dành cho tổ chức tôn giáo MỚI.
Điều 6. Đăng ký hoạt động tôn giáo cũng dành cho tổ chức tôn giáo MỚI.
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ không phải là một tổ chức tôn giáo mới.
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài được Đức Chí Tôn lập từ năm 1926 và có tư cách pháp nhân năm 1965. Ngày 01/03/1979 Hội Thánh Cao Đài đã ban hành Đạo Lịnh 01/1979 có sự đồng thuận của chính quyền hiện nay. Báo Tây Ninh ngày 29/05/2015 cũng nhắc lại tính hợp pháp của Đạo Lịnh 01/1979. Chính quyền chưa có một văn bản nào xóa bỏ Đạo Lịnh 01/1979. Vậy Đạo Lịnh 01/1979 còn hiệu lực pháp lý.
Chúng tôi là người theo Đạo Cao Đài lập năm 1926. Vậy đương nhiên là chúng tôi có đủ điều kiện để thực hiện quyền tự do tín ngưỡng Đạo Cao Đài theo Đạo Lịnh 01/1979.
Chính quyền đem điều 5 và 6 nghị định 92 áp dụng cho chúng tôi là sai về nội dungđối tượng.
2/- Hội luận về bài báo Tây Ninh không phải là tuyên truyền trái pháp luật cũng không phải là truyền đạo.
2.1/- Pháp lý bài báo Tây Ninh.
Báo Tây Ninh có giấy phép của chính phủ, phát hành công khai. Nhân sự báo Tây Ninh do chính phủ bổ nhiệm và trả lương từ ngân sách. Báo Tây Ninh đăng bài thì mọi người đều có quyền đọc và phê bình, trả lời hoặc yêu cầu đính chính thậm chí kiện ra Tòa khi cần. Bài báo có nhắc đến công dân Võ Văn Quang (là Tôi) trong đó; Tôi là người liên quan thì có quyền phân tích, tìm hiểu.
2.2/- Báo Tây Ninh viết sai về chúng tôi thì chúng tôi có quyền tìm hiểu, phê bình yêu cầu đính chính hoặc kiện ra Tòa. Chúng tôi xử thế theo luật công bằng nên có mời nhà báo Nguyễn Tấn Hùng và ông Kiều Ngọc Minh đến hội luận để họ trình bày cái phải của họ. Chúng tôi cũng mời chính quyền chứng kiến tham gia phân tích, xác định điểm đúng sai trong bài báo để sáng tỏ lẽ thật. Đó là một việc làm phù hợp với xã hội văn minh. Như vậy hội luận về bài báo không phải là tuyên truyền trái pháp luật mà đúng với chủ trương dân biết, dân kiểm tra. Nếu nói trái pháp luật thì bài báo Tây Ninh là thủ phạm đầu tiên.
Chính quyền qui kết chúng tôi truyền đạo trái phép thì lại càng sai. Bởi vì chúng tôi chỉ là người tìm hiểu phân tích nội dung có trong bài báo. Nếu quí vị thấy bài báo có nội dung truyền đạo thì chính quí vị phải làm việc với báo Tây Ninh, với người viết.
Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt có dạy trong Phương Châm Hành Đạo (1928):... Đối với Quan-viên Chức-sắc
... Quan-viên chức-sắc, trong khi hành sự, dạy điều chi kẻ dưới phải tuân theo, vì người thay quyền cho Chánh-Phủ; vi lịnh người tức là vi lịnh Chánh-Phủ, mà lịnh Chánh-Phủ thì chẳng khi nào trái cải đặng. Nhưng quyền hành của quan-viên chức-sắc cũng không ngoài giới-hạn của Luật định cho; dầu vậy mặc dầu, nếu quan-viên nào chuyên quyền áp chế ta, ta chẳng nên chống chỏi lại liền, vì nếu chống chỏi lại liền, quấy phải gì sau sẽ hay, chớ trước hết ta đã chịu một phần lỗi trọng trong ấy. Thế nào cũng còn có kêu nài nơi quan trên nữa, vì luật-pháp Chánh-Phủ đặt ra, không những trừng trị kẻ thường dân mà thôi, mà lại cũng trừng trị đến chư chức-sắc quan-viên nào chuyên quyền, trái lệ.
Qua phần trình bày trên đây chúng tôi xác định Thông báo 308 ngày 26/06/2015 là sai; nhưng Đức Ngài đã dạy vậy nên chúng tôi phải tuân.
II/- PHẦN YÊU CẦU.
Chúng tôi yêu cầu quí vị phải hủy bỏ thông báo 308 và có thư xin lỗi trong 15 ngày. Nếu quá hạn mà không nhận được thư hủy bỏ và xin lỗi chúng tôi sẽ kiện thông báo 508 ra Tòa giải quyết theo pháp luật.
Nay kính.
Củ Chi, ngày 27/06/2015.


Võ Văn Quang.

Sđt: 01639 540 129.
BẢN SCAN.
02.