KNS thành thật cảm ơn Ban Biên Tập Việt Nam Thời Báo đã quan tâm, giúp đở cho lẽ phải của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài lập năm 1926 được đến với công chúng.
Kính.
VNTB
- Bất hợp pháp hay đó là sự giả mạo
Việt Nam Thời Báo.
Trần
Văn Tân
(VNTB) Thời đại internet đã
phá thế độc quyền của báo chí lề phải. Báo lề dân ngày nay đưa nhiều thông tin
có thật đến với công chúng. Độ tín nhiệm của công chúng với nền báo chí độc lập
(các blog, facebook, các trang web không chịu sự kiểm duyệt của nhà cầm quyền
hiện nay) là điều đã rõ ràng. Nó làm cho nhà cầm quyền phải đối phó bằng cách
cải tổ, sắp xếp lại mấy trăm tờ báo lề phải.
|
Báo Tây Ninh ngày thứ 6, 29 - 05 -
2015
|
Báo
Tây Ninh (là báo lề phải) đã lên án Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27/05/2015 của Đạo
Cao Đài tổ chức vào thời không có Hội Thánh. Thực tế có phải như báo Tây Ninh
phản ánh hay không?
Bài
viết này sẽ cung cấp chứng cứ làm rõ danh phận tổ chức tôn giáo lập ngày
09/05/1997 trước công luận.
Danh phận tổ chức tôn giao lập vào năm 1997
Lễ Trình Chánh Đại Hội Nhơn
Sanh Đạo Cao Đài ngày 27/05/2015 tại Tòa Thánh Tây Ninh đã bị tổ chức tôn giáo
được cấp pháp nhân ngày 09/05/1997 phá hoại bằng cách: rào kín Đại Đồng Xã,
đánh đập, xịt sơn, xịt nước người về dự Lễ Trình Chánh....
Báo
Tây Ninh số ra ngày thứ sáu 29/05/2015 có bài: “Đại hội” của những kẻ giả mạo
nhơn sanh.
Trang
03 cột 05 viết: "...họ đã nêu trong Thư trình bày rằng “ĐĐTKPĐ lập
năm 1926 tại chùa Gò Kén, làng Long Thành, tỉnh Tây Ninh, Nam phần Việt Nam có
Tổ đình là Toà thánh Tây Ninh đã và đang bị một chi phái chiếm. Chi phái đó do
Hội đồng Chưởng quản lập ra và được Chính phủ công nhận ngày 9.5.1997".
Ông Phối sư nhận định thế nào
về lập luận đó?
Phối sư Thượng Minh Thanh cho
biết, đây cũng là một vấn đề mang tính lịch sử. Như chúng ta đã biết, đạo Cao
Đài thành lập năm 1926 tại Tây Ninh. Suốt 90 năm qua, đạo vẫn tồn tại dù đất
nước trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, thay đổi chế độ khác nhau.
Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn
lịch sử đạo cũng như đời đều phải có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp. Cụ
thể như trong Thông tri số 01/90-HT-TT Hội thánh đã minh định: Để phù hợp việc
hành đạo vào năm Kỷ Mùi 1979, Hội thánh ban hành Đạo lịnh số 01/ĐL ngày 4 tháng
2 năm Kỷ Mùi (nhằm ngày 1.3.1979) thành lập Hội đồng Chưởng quản là cơ quan
thường trực của Hội thánh, chịu trách nhiệm trước Hội thánh để điều hành việc
đạo, hướng dẫn tín đồ tu hành thuần tuý đúng theo quy định của đạo. (hết trích).
Theo
đoạn trên Ông Minh đã dùng lý do lịch sử là Đạo Lịnh 01 ngày 01.03.1979 để trả
lời một đoạn trong Thư Trình Bày của Khối Nhơn Sanh. Lý lẽ của ông Minh cũng
chưa làm rõ được sự chính danh của pháp nhân ngày 09/05/1997. Hội Đồng Chưởng
Quản là cơ quan thường trực CỦA Hội thánh Cao Đài thì có quyền đi xin pháp nhân
với danh hiệu mới và từ bỏ tư cách trung ương của Hội Thánh Cao Đài hay không?
Muốn làm sáng tỏ vấn đề lịch sử phải căn cứ vào các chứng cứ từ lịch sử và phản
biện từ xã hội.
Chứng
cứ thứ nhất, là so sánh hiến chương 1965 của danh hiệu 06 chữ lập năm 1926 và
hiến chương 1997 của danh hiệu 10 chữ ngày 09/05/1997.
1.1/- HIẾN CHƯƠNG 1965:
“Có tư cách Trung Ương”.
Chương I: Danh hiệu – Huy
hiệu – Đạo kỳ.
Điều thứ 1. - Danh hiệu
là: Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, gọi tắt là (Đạo Cao Đài).
Điều thứ 2.- Hội Thánh Cao
Đài đặt địa điểm Trung Ương tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Chương XII: Thống nhất.
Điều thứ 27. - Hiến Chương
nầy sẽ là Luật căn bản thống nhứt đối với tất cả Chi Phái Cao Đài nào ngày sau
chấp nhận và ký tên.
Lập
tại TÒA THÁNH TRUNG ƯƠNG
Ngày
19 tháng 12 Giáp Thìn. (21-01-1965 dl.)
1.2/- HIẾN CHƯƠNG 1997:
“đổi danh hiệu và bỏ tư cách Trung Ương”.
Chương I : Danh hiệu – Huy
hiệu – Đạo Kỳ - Trụ sở.
Điều 1: Danh hiệu Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh, gọi tắt là Đạo Cao Đài Tây Ninh.
Hiến Chương nầy gồm: Lời
Nói Đầu, 09 Chương và 36 Điều, được Đại Hội Đại biểu Cao Đài Tây Ninh họp tại
Tòa Thánh Tây Ninh ngày 5-4-1997 biểu quyết nhất trí thông qua.
Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh
Hội Đồng Chưởng Quản.
Hội Đồng Chưởng Quản.
Như
vậy, Hiến chương 1965 danh hiệu đầy đủ 06 chữ, gọi tắt có 03 chữ; có tư cách
Trung Ương (trong Hiến Chương và cuối Hiến Chương).
Hiến
chương 1997 danh hiệu đầy đủ 10 chữ, gọi tắt có 05 chữ; không có chữ trung ương
nào trong đó.
Chứng
cứ thứ hai là, theo Báo Xa Lộ Pháp Luật số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột
bốn dòng 26 viết: "...Hiện nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công
nhận là một trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp ở Việt Nam."
Cả
Hội Thánh được cấp pháp nhân ngày 09/05/1997 đã im lặng như tờ giấy trãi; không
có một văn bản nào phản biện hay yêu cầu đính chánh. Nghĩa là nó đúng với sự
thật.
Chứng
cứ thứ ba là, Thông tri 01/90 ngày 08/05/2015. Hội Thánh có danh hiệu 10 chữ viết:
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
(Cửu
Thập Niên).
Tòa
Thánh Tây Ninh.
Cách
viết như vậy đã thể hiện quí vị không dám viết đúng danh hiệu 10 chữ: ĐẠI ĐẠO
TAM KỲ PHỔ ĐỘ CAO ĐÀI TÂY NINH theo hiến chương 1997. Quí vị đã GIẢ MẠO danh
hiệu 06 chữ ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Chữ
Tòa Thánh Tây Ninh (hàng thứ 03) có nghĩa là địa điểm trung ương của Hội Thánh
Cao Đài (không nằm trong danh hiệu).
Khối
Nhơn Sanh (KNS) tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo thì không xúc phạm đến phần
tín ngưỡng của tổ chức tôn giáo lập ngày 09/05/1997. KNS tôn trọng quyền lập ra
tổ chức tôn giáo mới để tu. KNS có trách nhiệm làm rõ danh phận thật sự của quí
vị trước công luận để phần xã hội của 02 tổ chức tôn giáo được minh bạch. Cái
gì của Đạo Cao Đài lập năm 1926 thì quí vị nên trả lại và cái gì của quí vị thì
quí vị có toàn quyền KNS không tơ hào chi hết.
Trong
toán học muốn chứng minh hay kết luận một tứ giác là hình vuông, hình chữ nhật,
hình bình hành... phải căn cứ vào định nghĩa.
Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài lập năm 1926 có Đạo Nghị Định Thứ Tám ngày
25-08-1934 định nghĩa chi phái:
Ðiều thứ nhứt: - Những Chi
Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng
lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải
định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.
Đạo
Nghị Định thuộc về Pháp. Pháp đứng trên luật nên luật phải tùng pháp. Đạo Lịnh
thì lại dưới luật nên không thể sai pháp.
Hội
Đồng Chưởng Quản là cơ quan thường trực CỦA Hội Thánh Cao Đài để điều hành
những công việc thường thức trong tôn giáo. Chữ CỦA đã thể hiện Hội Đồng
Chưởng Quản không phải là Hội Thánh; mà là cấp dưới CỦA Hội Thánh.
Quyền
Hội Thánh là 01 quyền trong 03 Hội lập quyền vạn linh nên cũng chưa đủ quyền để
đơn phương thay đổi danh hiệu và tư cách của Đạo Cao Đài. Vậy thì Hội Đồng
Chưởng Quản (là cấp dưới Hội Thánh) làm gì có quyền thay đổi danh hiệu và bỏ tư
cách trung ương?
Quí
vị không trình được mạng lịnh Hội Thánh để thành lập tổ chức tôn giáo ngày
09/05/1997 thì danh phận quí vị đã rành rành ra đó.
Cùng
một danh từ Hội Đồng Chưởng Quản nhưng đã qua 02 giai đoạn. Giai đoạn còn trong
mạng lịnh Hội Thánh (từ Đạo Lịnh 01/1979 đến trước khi có pháp nhân ngày
09/05/1997). Giai đoạn ra khỏi mạng lịnh Hội Thánh là từ ngày 09/05/1997 trở về
sau. Ông Kiều Ngọc Minh đã nói đúng một phần là Hội Thánh lập ra Hội Đồng
Chưởng Quản từ Đạo Lịnh 01/1979 và che dấu phần Hội Đồng Chưởng Quản ra khỏi
mạng lịnh Hội Thánh để thành một chi phái.
Nó
cũng giống như cùng một cái tên Giuda nhưng đã qua 02 giai đoạn: lúc đầu thì
theo Đức Chúa Jésus nhưng sau đó thì bán Chúa. Còn trong lịch sử Việt Nam giống
như Trần Ích Tắc nhưng đã qua 02 giai đoạn: là một người trong hoàng tộc nhưng
sau đó đã bán mình cho giặc Nguyên phản lại triều đình.
KNS
đã cung cấp những chứng cứ từ tôn giáo và xã hội để kết luận rằng: Tổ chức tôn
giáo lập ngày 09/05/1997 là một chi phái đang chiếm cứ Tòa Thánh Tây Ninh của
Đạo Cao Đài lập năm 1926.
Báo
Tây Ninh đã chơi canh bài tráo: đánh tráo thủ phạm thành nạn nhân và biến nạn
nhân thành thủ phạm. Ông Nguyễn Tấn Hùng viết câu kết: Thiết nghĩ hành vi đó rất đáng lên án một cách thích đáng.
KNS
đã cung cấp chứng cứ để xã hội thấy rằng KẺ GIẢ MẠO danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ (06 chữ) lập năm 1926 đã lộ ra.
Vậy
KNS có đủ điều kiện, đủ tư cách để trả món quà hành vi đó rất đáng lên án một cách thích đáng lại cho tác giả.
Chú thích: Ông Trần Văn Tân là trưởng ban thông
tin Khối Nhơn Sanh. Và bài viết phản ảnh quan điểm của ông Trần Văn Tân về vấn
đề tôn giáo và đời sống tôn giáo
Kỳ sau: Tại
sao có chi phái 1997?