BNS THÔNG LIÊN 82. (tt).
03-01-2013 09:47 PM#57
Thông tin. Tham gia ngày
Dec 2012
Bài viết 42
TÌM HIỂU VỀ THƯỢNG HỘI &
TRẢ LỜI CÂU HỎI.
TRẢ LỜI CÂU HỎI.
(TIẾP THEO)
Câu hỏi thứ 8: Khi hội này
(Thượng hội) nhóm họp thì có phải Quyền Chí tôn đã xác lập do có 2 phẩm Giáo
tông và Hộ pháp biểu quyết cùng tán thành hay cùng không tán thành một việc
liên quan đến giáo hội, bất chấp quyền biểu quyết của các thành viên còn lại
trong Thượng hội là 9/11 phiếu ???
Câu hỏi phụ (vẫn
như cũ):
Ai sẽ tham gia "bảo tồn pháp luật" khi Hội Thượng hội nhóm
họp mà lúc đó có 3 phẩm bảo vệ pháp luật của Cửu trùng đài (3 vị Chưởng pháp)
lẫn 3 phẩm bảo vệ pháp luật của Hiệp thiên đài (vị Hộ pháp, vị Thượng sanh và
vị Thượng phẩm) cùng tham gia hành chánh đạo với Quyền Chí tôn tại thế (Phẩm
Giáo tông + Phẩm Hộ pháp). Thêm vào đó cùng Phẩm Đầu sư Nữ phái mà Pháp chánh
truyền không cho phép "xen lộn" cùng
Trả
lời:
Trong câu hỏi
thứ 8 TN cũng đã nhận ra khi bỏ phiếu thì thượng hội chỉ có 09 phiếu (vì Giáo Tông
và Hộ Pháp không bỏ phiếu).
Ðiều Thứ Mười
Một:
Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp một thì là quyền Chí Tôn
nên không có bỏ thăm….
Ðiều Thứ Mười
Bốn:
Sau khi hội Thượng Hội thì Giáo Tông và Hộ Pháp phải
đình Hội lại 15 phút đồng hồ đặng hai người vào Ðại Ðiện mật nghị rồi phải trở
ra cho Thượng Hội hay những điều của hai đàng nhứt tâm quyết định.
(Như vậy kết quả
bỏ thăm ở thượng hội chưa phải là cuối cùng; mà sự định quyết của nhị vị Giáo
Tông và Hộ Pháp sau khi mật nghị nơi đại điện mới là chung quyết)
&&&
Câu hỏi phụ:
&&&
Vấn đề các phẩm
tham gia như thế có đúng Pháp Chánh Truyền không?
Theo tôi hiểu là
đúng với PCT (đã giải thích rõ ở câu 02 và 03).
Nếu hiền TN thấy
có sai phạm khoản nào trong PCT thì trưng ra để cùng nhau phân tích. Nơi thập
mục sở thị nếu có sai với PCT thì muốn che dấu cũng không làm sao che dấu được.
Chữ nghĩa thiêng
liêng dùng có lắm khi không như thường nghĩ. Phật Học Tinh Hoa cụ Nguyễn Duy
Cần có nhắc lời Đức Thế Tôn: Lời ta nói
nó giống như chiếc bè đưa khách sang sông, khách sang sông rồi thì để bè lại đó
chớ có vác lên vai mà đi.
Thí dụ như Pháp
Chánh Truyền Nữ Phái ban quyền cho Đầu Sư Nữ Phái:…Nữ Đầu Sư quyền như Nam Phái .
Nhưng cũng trong
PCT chú giải có qui định:
+ …Luật Lệ nào của Giáo Tông truyền xuống hay
là của nhơn sanh dâng lên mà đã có Chưởng Pháp và Hiệp Thiên Đài phê chuẩn,
thì dầu cho một người trong ba mà chịu vâng mạng thì Luật Lệ ấy cũng phải
buộc ban hành. Hay..(1) Trừ ra khi nào ba người đồng không thể tuân mạng
lịnh đặng, thì luật lệ ấy phải trả lại cho Giáo Tông; buộc Giáo Tông phải
truyền xuống cho Chưởng Pháp xét nét lại nữa,
+ PCT: "Như luật lệ nào Giáo Tông đã truyền dạy
mà cả ba đều ký tên không tuân mạng, thì luật lệ ấy phải trả lại cho Giáo Tông,
Giáo Tông truyền lịnh cho Chưởng Pháp xét nét lại nữa".
CHÚ GIẢI: Thầy đã nhứt định rằng: Nếu cả ba đồng ký
tên không vâng mạng đặng, thì Thầy đã chắc chắn rằng luật lệ ấy quả nghịch với
nhơn sanh;...
Theo trích dẫn
trên có nghĩa là việc ban hành luật chỉ có 03 vị Đầu Sư Nam Phái có quyền bày
tỏ ý kiến chớ Nữ Đầu Sư không có quyền bày tỏ ý kiến khi ban hành luật. (ấy là như mà
không y như).
(CÒN TIẾP CÂU SỐ 09)
@@@