Trang

Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

183. BNS THÔNG LIÊN 82. CHUYÊN ĐỀ 01 (tt).

BNS THÔNG LIÊN 82. (tt).
03-01-2013 09:47 PM#57
trần văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin. Tham gia ngày Dec 2012
Bài viết 42

TÌM HIỂU VỀ THƯỢNG HỘI &
TRẢ LỜI CÂU HỎI.
(TIẾP THEO)
Câu hỏi thứ 8: Khi hội này (Thượng hội) nhóm họp thì có phải Quyền Chí tôn đã xác lập do có 2 phẩm Giáo tông và Hộ pháp biểu quyết cùng tán thành hay cùng không tán thành một việc liên quan đến giáo hội, bất chấp quyền biểu quyết của các thành viên còn lại trong Thượng hội là 9/11 phiếu ???
Câu hỏi phụ (vẫn như cũ):
Ai sẽ tham gia "bảo tồn pháp luật" khi Hội Thượng hội nhóm họp mà lúc đó có 3 phẩm bảo vệ pháp luật của Cửu trùng đài (3 vị Chưởng pháp) lẫn 3 phẩm bảo vệ pháp luật của Hiệp thiên đài (vị Hộ pháp, vị Thượng sanh và vị Thượng phẩm) cùng tham gia hành chánh đạo với Quyền Chí tôn tại thế (Phẩm Giáo tông + Phẩm Hộ pháp). Thêm vào đó cùng Phẩm Đầu sư Nữ phái mà Pháp chánh truyền không cho phép "xen lộn" cùng Nam phái.
Trả lời:
Trong câu hỏi thứ 8 TN cũng đã nhận ra khi bỏ phiếu thì thượng hội chỉ có 09 phiếu (vì Giáo Tông và Hộ Pháp không bỏ phiếu).
Ðiều Thứ Mười Một:
Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp một thì là quyền Chí Tôn nên không có bỏ thăm….
Ðiều Thứ Mười Bốn:
Sau khi hội Thượng Hội thì Giáo Tông và Hộ Pháp phải đình Hội lại 15 phút đồng hồ đặng hai người vào Ðại Ðiện mật nghị rồi phải trở ra cho Thượng Hội hay những điều của hai đàng nhứt tâm quyết định.
(Như vậy kết quả bỏ thăm ở thượng hội chưa phải là cuối cùng; mà sự định quyết của nhị vị Giáo Tông và Hộ Pháp sau khi mật nghị nơi đại điện mới là chung quyết)
&&&
Câu hỏi phụ:
Hiền TN viết: …cùng tham gia hành chánh đạo với Quyền Chí tôn tại thế…(Phần sai nầy đã giải thích ở câu số 7).

&&&
Vấn đề các phẩm tham gia như thế có đúng Pháp Chánh Truyền không?
Theo tôi hiểu là đúng với PCT (đã giải thích rõ ở câu 02 và 03).
Nếu hiền TN thấy có sai phạm khoản nào trong PCT thì trưng ra để cùng nhau phân tích. Nơi thập mục sở thị nếu có sai với PCT thì muốn che dấu cũng không làm sao che dấu được.
Chữ nghĩa thiêng liêng dùng có lắm khi không như thường nghĩ. Phật Học Tinh Hoa cụ Nguyễn Duy Cần có nhắc lời Đức Thế Tôn: Lời ta nói nó giống như chiếc bè đưa khách sang sông, khách sang sông rồi thì để bè lại đó chớ có vác lên vai mà đi.
Thí dụ như Pháp Chánh Truyền Nữ Phái ban quyền cho Đầu Sư Nữ Phái:…Nữ Đầu Sư quyền như Nam Phái .
Nhưng cũng trong PCT chú giải có qui định:
+ …Luật Lệ nào của Giáo Tông truyền xuống hay là của nhơn sanh dâng lên mà đã có Chưởng Pháp và Hiệp Thiên Đài phê chuẩn, thì dầu cho một người trong ba mà chịu vâng mạng thì Luật Lệ ấy cũng phải buộc ban hành. Hay..(1) Trừ ra khi nào ba người đồng không thể tuân mạng lịnh đặng, thì luật lệ ấy phải trả lại cho Giáo Tông; buộc Giáo Tông phải truyền xuống cho Chưởng Pháp xét nét lại nữa,
+ PCT: "Như luật lệ nào Giáo Tông đã truyền dạy mà cả ba đều ký tên không tuân mạng, thì luật lệ ấy phải trả lại cho Giáo Tông, Giáo Tông truyền lịnh cho Chưởng Pháp xét nét lại nữa".
CHÚ GIẢI: Thầy đã nhứt định rằng: Nếu cả ba đồng ký tên không vâng mạng đặng, thì Thầy đã chắc chắn rằng luật lệ ấy quả nghịch với nhơn sanh;...
Theo trích dẫn trên có nghĩa là việc ban hành luật chỉ có 03 vị Đầu Sư Nam Phái có quyền bày tỏ ý kiến chớ Nữ Đầu Sư không có quyền bày tỏ ý kiến khi ban hành luật. (ấy là như mà không y như).

(CÒN TIẾP CÂU SỐ 09)


@@@