Trang

Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

173: BNS THÔNG LIÊN 81. TRẢ LỜI


24-12-2012 10:34 PM#48
trần văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin. Tham gia ngày Dec 2012
Bài viết 42
BA.
TÌM HIỂU VỀ THƯỢNG HỘI &
TRẢ LỜI CÂU HỎI.
(tiếp theo).
B- PHẦN TRẢ LỜI CÂU HỎI.
Tôi ở vị trí người học hiểu về ĐĐTKPĐ trả lời TN theo văn bản qui định và tự hạn chế việc lý giải vì sao qui định như thế…
Câu hỏi thứ 1: Khi hội này (tức Thượng Hội) nhóm họp và quyết định các vấn đề liên quan đến Giáo hội thì "ai" sẽ tham gia bảo pháp trong trường hợp này.

TRẢ LỜI:
Không rõ chữ bảo pháp mà TN dùng đây hàm ý gì? Nếu hiểu chữ bảo pháp theo nghĩa:
a-  Có 01 chức sắc Hiệp Thiên Đài dự hội như ở Hội Nhơn Sanh theo qui định nơi Ðiều Thứ Ba:
Một Chức Sắc Hiệp Thiên Ðài đến chứng kiến và bảo thủ Luật Lệ không cho Hội phạm đến.
b-  Hội Hội Thánh.
Ðiều Thứ Nhứt:
….
7/- Thập Nhị Thời Quân Hiệp Thiên Ðài phải có mặt bửa Hội nhóm đặng lo bảo thủ Ðạo Luật không cho Hội phạm đến.
(TN đối chiếu hẳn nhận thấy ở Hội Nhơn Sanh là 01 người. Ở Hội Hội Thánh là cả Thập Nhị Thời Quân).
c- Thượng Hội.
Thượng hội không qui định “ai” lo bảo thủ pháp luật đạo.
Vì thượng hội chỉ có 11 vị, là những phẩm cao cấp của đạo.
Theo pháp luật đạo thì từ phẩm Đầu Sư của Cửu Trùng Đài nắm cả 02 quyền: chánh trị và luật lệ.
Chưởng pháp là người của Hiệp Thiên Đài nơi Cửu Trùng Đài.
Các phẩm còn lại trong Thượng hội đều có liên quan trực tiếp đến pháp luật đạo.
Tóm lại: Chính các vị đều có trọng trách bảo thủ pháp luật chơn truyền vậy thì “ai” có đủ tư cách để LO bảo thủ luật pháp hơn các vị? Ai được quyền kiểm soát cả Giáo Tông và Hộ Pháp trong hành chánh tôn giáo?
Đức Chí Tôn dạy rõ: Quyền Chí Tôn tại thế chỉ có quyền vạn linh đối phó. Mà quyền vạn linh là 03 HLQVL mới đối phó được.
Còn như TN hỏi riêng cho Thượng hội thì thiễn nghĩ Giáo Tông và Hộ Pháp là quyền trên cả Thượng hội quyết định theo nội luật Thượng hội vậy.
Nội Luật Thượng Hội do Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt (Chưởng Quản Cửu Trùng Đài) và Hộ Pháp Phạm Công Tắc (Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài) cùng ký tên ban hành Ngày 22-Giêng. Nhâm Thân (27- Février 1932).
Hộ Pháp lại người chú giải Pháp Chánh Truyền thì hẳn là Ngài có đủ hiểu biết để làm đúng theo PCT. Hai phẩm nầy hiệp lại mà sai (những điều rất sơ đẳng) thì con thuyền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) mới đi về đâu? 
Theo PCT chú giải khi lập luật mà Giáo Tông, Chưởng Pháp, Đầu Sư không thống nhất nhau được thì Hộ Pháp là nơi giải quyết sau cùng.
Nếu một Ðạo Luật nào của Giáo Tông truyền xuống mà nghịch với sự sinh hoạt của nhơn sanh. Ðầu Sư định quyết là không thể thi hành đặng thì chính mình Ðầu Sư phải đệ lên cho Chưởng Pháp mà cầu người sửa cải. Còn như Giáo Tông tiếp đặng một Ðạo Luật nào của Ðầu Sư dâng lên mà phạm phép thiên điều thì chính mình Giáo Tông cũng phải truyền xuống cho Chưởng Pháp xét nét, hai bên không đặng ỷ quyền bỏ luật làm cho thất thể đôi đàng; phải phải phân phân để cho Chưởng Pháp định liệu. Như quyết định mà hai đàng không thuận thì người phải dâng lên cho Hộ Pháp đến Hiệp Thiên Ðài cầu Thầy sửa lại, hay là Hộ Pháp luận ý đôi bên mà lập lại.
Theo Tôi hiểu thì khi đó chưa có việc chức sắc cao cấp tách ra lập thành chi phái. Xem thư của Ngài Thượng Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh gởi ông Thái Ca Thanh ký ngày 01-12-1932 và thư ngài Ngọc Chánh Phối Sư Ngọc Trang Thanh gởi chư chức sắc chức việc (có sao lục lá thư Ngài Thượng Tương Thanh trên đây) ký ngày 03-12-1932 thì rõ.
Nếu nội luật Thượng Hội sơ sót thì các vị hẳn đã có ý kiến chỉnh đốn. Đi xa hơn nữa thì sau nầy một số vị tách ra lập chi phái cũng không thấy ý kiến phản đối, hay chỉ ra chổ sai nào trong nội luật thượng hội.   
Trong học vấn khi học tiểu học ắt biết cộng, trừ, nhân, chia. Học trung học đệ nhất cấp thì biết căn số, phương trình bậc hai, đồ thị…. Học trung học đệ nhị cấp thì biết phương trình bậc ba, đạo hàm, vi phân, tích phân, logaric, quang học, triết học…. Học đại học thì đi vào chuyên khoa như sư phạm, kiến trúc, văn khoa, luật khoa, y khoa, dược khoa…. Học cao học thì khác nữa…
Những tầng lớp bên trên là để mở mang thêm phần cơ bản lớp dưới chớ không hề phủ nhận cái cơ bản bên dưới. Dù cho học về vi phân, tích phân khi nhân chia vẫn phải theo qui tắc nhân chia chớ không đi ngoài qui tắc nhân chia đặng. Sơ đẳng như bảng cửu chương thì nhà toán học nào cũng phải tuân y; nếu chỉ biết có bảng cửu chương thì không đủ làm nhà toán học. Nhưng nhà bác học mà làm sai bảng cửu chương thì còn chi là giá trị.
Pháp luật của ĐĐTKPĐ cho dẫu diện nào, cấp nào, cũng phải tuân y luật phụng sự chúng sanh theo đệ tam hòa ước: Bác Ái- Công Bằng.
Trong quyển Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống  bài số 18: đêm 08-12- Mậu Tý (1948) (bản Ban Tốc Ký). Đức Hộ Pháp dạy rõ:
Mổi khi Bần Đạo thuyết Bần Đạo để một chổ trống để cho tinh thần toàn thể con cái của Đức Chí Tôn kiếm hiểu, chăm thêm cho được cao siêu, chúng ta có thể tiềm tàng được.
Bần Đạo cố gắng đưa chìa khoá cho cả thảy nắm trong tay đặng mở ra hầu dìu dắt cả thảy đi cho trọn vẹn trong khối linh đài của Đức Chí Tôn…
Trường của Thầy có 05 lớp (ngũ chi). Hẳn nhiên bài của lớp trên không hề mâu thuẩn với bài của lớp dưới.
(còn tiếp).
(Tôi trình bày văn bản rất yếu về thẩm mỹ xin chư vị hảo tâm chỉ giúp. Xin cảm ơn trước)

@@@@@



25-12-2012 05:17 PM#49
Trung ngônThành Viên Ưu Tú
Thông tin Tham gia ngày Oct 2007
Bài viết 1.156


Nguyên văn bởi trần văn chí
Lẽ ra thì trả lời từng câu hỏi của Trung Ngôn nhưng Tôi nghĩ sẽ hữu ích hơn nếu trình bày bằng một bài viết rồi sau đó sẽ trả lời các câu hỏi. Mong rằng bài nầy làm rõ được ít nhiều vấn đề nêu ra.
Kính Huynh,
Trung ngôn rất vui khi cùng Huynh tham gia chủ đề này.
TN tiếp tục chờ đợi phần tiếp theo.
Kính.
Trung ngôn.