DÂN CHỦ XÃ HỘI VÀ CỘNG SẢN XÃ HỘI.
08.01. ẤT MÙI. ĐỨC HỘ PHÁP
Buổi
mai Bần Đạo đã lên Thiên Hỉ Đài giảng lý do của Đức Chí Tôn đã đợi đến 30 năm
khai mở Đền Thờ của Ngài, tưởng phần nhiều cả con cái Đức Chí Tôn Nam, Nữ Lưỡng
Phái đều biết rõ.
Ấy
vậy hôm nay là ngày Lễ Kỷ Niệm của Đạo Cao Đài đã ra mặt Quốc Tế. Nếu luận
rằng: Nó đã ra mặt Quốc Tế rồi thì ta cũng nên luận về tình hình đương nhiên
của toàn cả các liệt cường của các quốc gia trên mặt địa cầu. Nhứt là tình
trạng hiện tại của nhơn loại thế nào cả con cái Đức Chí Tôn đều rõ về hai lý
thuyết đương đầu với nhau, đương đua tranh cùng nhau đặng đọat tinh nhuệ của
toàn nhơn loại trên mặt địa cầu nầy.
Bần
Đạo không cần luận e mích lòng thiên hạ, chỉ nói rằng: Không phải họ đang mong
mỏi điều ấy. Với một tâm tình không vụ tất danh lợi, Bần Đạo nói quả quyết
rằng: Hai kẻ muốn thâu hoạch cả tinh nhuệ của nhơn loại đặng làm bá chủ toàn
cầu nầy là hai lý thuyết Dân Chủ Xã Hội và thuyết Cộng Sản Xã Hội.
Chúng
ta đã ngó thấy lập trường tranh đấu, hôm nay đã kịch liệt, bởi sự hơn thua của
hai khối ấy. Tương lai họ sẽ đương đầu cùng nhau thế nào rồi Bần Đạo không đoán
được. Chỉ có một điều nên để ý hơn hết là giờ phút nào mà người ta đã lấy lý
trí xử với nhau không đặng, phải mượn cường lực của võ khí đặng làm sức mạnh
của mình thì ngày giờ ấy tưởng cả sự tranh đấu của họ chưa có một phương pháp
nào giải quyết đặng.
Một
đàng thì chỉ có hổn ẩu, gian xảo, dối trá nhứt là côn đồ theo tánh chất hổn ẩu
quyết hơn thiên hạ bất cứ một hành vi nào, không kể gì tâm tình quân tử ấy là
khối Cộng Sản ỷ năng lực mình vô đối tự kiêu, tự đại.
Lấy
việc nhỏ luận việc lớn khi ta ở cùng chung trong một xã hội nếu cả thảy con cái
Đức Chí Tôn để ý điều ấy là ngó thấy, nếu rủi như ta gần gủi đừng nói rằng mình
kết bạn hay chung sống gần gủi với những kẻ côn đồ thì chỉ biết "rìu
búa" là mạnh, lấy hổn ẩu gian xảo của họ, họ làm khí cụ.
Lời
tục có nói: Một kẻ nói ngang ba làng nói không lại, mà hễ ai nói ngược lại thì
rút rìu búa ra dọa nạt thiên hạ. Đó là một điều người quân tử gớm ghiết hơn
hết. Cho nên không có phương pháp chi mà trị đặng họ, trị đặng định phương pháp
nghĩa là làm thế nào trị kẻ võ phu đó với phương pháp đặc sắc hơn định luật của
nó, và nó lấy sức mạnh của thuyết Cộng Sản Xã Hội, quyết thắng không kể gì là
nhân từ, không kể gì là đạo đức chỉ biết thắng thôi. Tranh sống đặng tạo hạnh
phúc dầu cho có hèn hạ, nhỏ mọn tới mức nào thì họ chỉ biết có hưởng hạnh phúc
mà thôi.
Còn
bên Dân Chủ Xã Hội là thực dân ăn cả của cải đồng bào, thâu lấy cả của cải phú
hữu của thiên hạ làm năng lực mạnh mẽ của mình.
Hai
cái đó Bần Đạo tưởng đem để lên mặt cân Công Lý thì ta thấy "lịch cũng như
lương, mà lương cũng như lịch" có chi lạ. Ngày giờ nào toàn cả nhơn loại
tỉnh mộng lại, thấy mình làm khí cụ cho thiên hạ tranh đấu với một tấn tuồng
làm cho mình đau khổ, thiên hạ sẽ tỉnh mộng lại không cho họ lợi dụng, cả tín
ngưỡng đó, tấn tuồng hèn hạ đó dầu cho các nhà Đạo cũng như hạng côn đồ cướp
đảng kia đều cũng vậy. Nếu cả thảy thiên hạ không ngó tới mặt nó, đừng gần gủi
nó, thì nó hết sống cùng ta chớ gì. Nó cho nó là mạnh, thiên hạ sợ nó, nó còn
nhuệ khí, nó còn nắm cả uy tín của nó. Ngày giờ nào cả thiên hạ đều gớm ghiết
không còn ngó tới nó nữa thì nó phải tiêu hủy chớ có gì đâu.
Giờ
phút nào cả quốc gia nhược tiểu không để cho họ lợi dụng mình nữa bất kỳ trong
hai khối đó. Tự chủ lấy mình, tự quyền lấy mình, một người làm không được, năm
bảy người làm, một nước yếu hèn, năm bảy nước hiệp lại đương đầu với họ, vạt bỏ
hai khối đó ra, thiên hạ mới hòa bình, duy có lẽ đó thiên hạ mới hòa bình mà
thôi.
@@@
BÀI RÚT TỪ BNS THÔNG LIÊN SỐ 44 (21-06-2011).
(Từ đó chúng ta hiểu rằng vì sao Lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp không được tái bản...). Và chi phái bắt banh đang chiếm Tòa Thánh cũng không bao giờ dám phổ biến tư tưởng của Đức Ngài. Họ chỉ lợi dụng Đức Hộ Pháp mà thôi.