BNS THÔNG LIÊN 81. (tt): CHUYÊN ĐỀ 01
Trang web caodaivn.com
Đề tài:
Đạo Luật Mậu Dần và 04 Cơ
Quan Hành Chánh Đạo.
(mở ngày 05-8-2009)
CHUYÊN ĐỀ MỘT:
VỀ THƯỢNG HỘI.
BBT
xin coppy lại 09 câu hỏi của thành viên TRUNG NGÔN.
CÂU 1.
15-09-2010 04:21 PM#38
Thông tin. Tham
gia ngày Oct 2007
Bài
viết. 1.156
Theo tài liệu về THƯỢNG HỘI phận NỘI LUẬT có ghi:
Điều thứ nhất: Thượng Hội thì có:
1. Giáo tông: Hội trưởng.
2. Hộ pháp: Phó hội trưởng.
3. Thượng phẩm: Hội viên.
4. Thượng sanh: Hội viên.
5. Ba vị Chưởng pháp: Hội viên.
6. Ba vị Đầu sư nam phái: Hội viên.
7. Đầu sư Nữ phái: Hội viên.
Hội này có quyền hành, chức năng và nhân sự như quy định từ đều 1
đến điều thứ mười bốn.
Xin được hỏi:
a. Khi hội này nhóm họp và quyết định các vấn đề liên quan đến
Giáo hội thì "ai" sẽ tham gia bảo pháp trong trường hợp này.
b. Việc chức sắc Hiệp thiên đài cùng tham gia công việc hành chánh
với chức sắc Cửu trùng đài có ảnh hưởng gì bởi nguyên tắc "chia hai"
của Pháp chánh truyền không ?
Rất mong được học hỏi.
Kính lời.
Nguồn: T.164, Édition M.GÁNIER - ETAMPES (S. - ET - O) France 1952
Trung ngôn.
HAI.
18-09-2010 10:51 AM#39
Thưa HTDM,
TN xin được bổ sung thay đổi về thứ tự câu hỏi xung quanh các tồn
tại trong Nội luật phần Thượng Hội. Dĩ nhiên là phần trao đổi này chỉ là ý kiến
cá nhân, được đưa ra với mục đích học hỏi, ngoài ra không có mục đích nào khác.
Xin các thành viên đừng "chụp mũ" vì bất kỳ lý do gì.
Kính lời.
Về điều thứ nhất của Thượng Hội như ở trên, nay sửa lại bằng cách
đánh số câu hỏi đã có ở bài viết.
Câu hỏi mới như sau:
Câu hỏi thứ 1: Khi hội này (tức Thượng
Hội) nhóm họp và quyết định các vấn đề liên quan đến Giáo hội thì
"ai" sẽ tham gia bảo pháp trong trường hợp này.
Câu hỏi thứ 2: Việc chức sắc Hiệp thiên
đài cùng tham gia công việc hành chánh với chức sắc Cửu trùng đài có ảnh hưởng
gì bởi nguyên tắc "chia hai" của Pháp chánh truyền không ?
&&&
Xin được tiếp tục câu hỏi đối với thành phần của Thượng hội.
Câu hỏi thứ 3 đối với giáo phẩm thứ 7 là Đầu sư Nữ phái.
Theo Thánh ngôn cho thấy, trong ơn kỳ ba thì Nữ phái được một ân
huệ to lớn và trong hàng giáo phẩm có đến giáo phẩm Đầu sư, một phẩm đại diện
cho nhân sanh theo Pháp chánh truyền.
Theo pháp chánh truyền nguyên văn ghi nhận thì Đầu sư được phép
dâng luật.
Trong trường hợp này Đầu sư nữ phái cũng được quyền dâng luật
(luận theo hướng có lợi) vì theo câu "Nữ Đầu sư quyền như Nam Phái, song
điều đình bên Nữ phái mà thôi, chẳng đặng xen lộn qua Nam cũng như Nam chẳng
xen lộn qua Nữ (A1)"
Do Hội thánh Nữ phái đến nay vẫn chưa được lập (TN không dám hiểu)
nên mọi việc hành chánh trị đạo đều phải tùng Nam phái Cửu trùng đài.
Theo nội dung tại A1 thì việc Nữ phái tham gia lập luật như quy
định giáo phẩm Đầu sư quy định thì cũng chỉ liên quan đến Nữ phái mà thôi
(không xen lộn). Vậy,
Câu hỏi thứ 3: Theo nội dung của điều thứ
nhất thì việc Thượng hội có phẩm Đầu sư Nữ phái tham gia cùng các Giáo phẩm Nam
phái ở Thượng Hội để nhóm họp có ảnh hưởng gì đến Pháp chánh truyền hay không
(lúc này là xen lộn)?
Dĩ nhiên, họp là tham gia, thảo luận, bàn bạc hoặc thống nhất để
đi đến một quyết định liên quan đến luật pháp chẳng hạn.
Xin kính lời với mục đích học hỏi.
Nguồn: Thánh ngôn hiệp tuyển, Pháp chánh truyền, Tân luật.
BA.
19-09-2010 09:12 PM#40
Thông tin. Tham
gia ngày Oct 2007.
Bài
viết 1.156
Thưa Quý HTDM,
Xin được đặt câu hỏi liên quan đến các giáo phẩm có mặt tham gia
Thượng hội và Pháp chánh truyền.
Liên quan đến giáo phẩm thứ 6 là 3 vị Đầu sư Nam phái.
Khi đối chiếu với Pháp chánh truyền thì theo quyền hành quy định
cho phẩm này được phép dâng luật và chịu trách nhiệm công bố luật này sau khi
được cùng 1 lúc ba vị Chưởng pháp xét nét và thông qua theo thủ tục đã quy định
tại PCT.
Vậy trong hội Thượng hội này, ba vị Đầu sư này:
Câu hỏi thứ 4: Một hoặc hai hoặc cả ba
được phép dâng luật hay không theo Pháp chánh truyền?
Câu hỏi thứ 5: Một vị đầu sư có quyền
dâng luật hay chỉ có tỷ lệ 1/11 phiếu thuận cho việc dâng luật khi Thượng hội
này hoạt động (11 vị khi Thượng hội nhóm họp và đầu đủ nhất)? Có nghĩa là tại
hội này, quyền hạn của Đầu sư giảm còn 1/11 trong khi PCT cho phép là 100%
quyền lập luật.
Câu hỏi thứ 6: Pháp chánh truyền cho phép 3
vị Đầu sư nắm quyền "thống nhất" khi Hội thánh "nguy biến",
lúc này cả Giáo tông và Hộ pháp phải chịu. Vậy khi ở hội này 3 vị Đầu sư có
được sử dụng quyền "thống nhất" mà Pháp chánh truyền đã trao hay
không ? Có nghĩa là nếu không có quyền thống nhất như PCT cho phép thì Đầu sư
chỉ có quyền bỏ phiếu ở tỷ lệ 1/11.
Cùng một vị trí nhưng có thể Đầu sư có toàn quyền lập luật hoặc cả
ba có quyền "thống nhất", dù Giáo tông hay Hộ pháp cũnh phải tùng;
hoặc chỉ có một phiếu trong số 11 phiếu cho cùng một vấn đề.
Kính lời học hỏi.
Trung ngôn
BỐN.
20-09-2010 11:21 AM#41
Thông tin. Tham
gia ngày Oct 2007
Bài
viết 1.156
Kính HTDM,
xin được tiếp tục học hỏi về các thành phần giáo phẩm của Thượng
Hội.
Liên quan đến phẩm Chưởng pháp khi tham gia hội này.
Theo quy định tại PCT thì Giáo phẩm này được quyền xét nét luật
khi Giáo tông đưa xuống hay đầu sư đưa lên, chỉ cần một vị không đóng dấu trên
bất kỳ văn bản nào thì văn bản đó cũng không được Đầu sư công bố - Pháp chánh
truyền (*).
Câu hỏi thứ 7: Phẩm Chưởng pháp tham gia
tại Thượng hội, vậy quyền của Quý Ngài có bị hạn chế chỉ còn 1/11 trên tổng số
phiếu khi "xét nét" để bác luật không ??
Câu hỏi phụ: Giáo phẩm được đặc cách bảo tồn pháp luật tại Cửu
trùng đài cùng tham gia hành chánh đạo với các chức sắc Hiệp thiên đài có được
xem ảnh hưởng đến Pháp chánh truyền hay không ??
Kính lời học hỏi.
thay đổi nội dung bởi: Trung ngôn, 21-09-2010
lúc 10:25 PM Lý do: Bỏ chữ "Giáo tông hay" ở (*)
Trung ngôn
NĂM.
21-09-2010 11:58 PM#42
Thông tin. Tham
gia ngày Oct 2007
Bài
viết 1.156
Thưa HTDM,
Xin được tiếp tục với giáo phẩm của Nội luật phần Thượng hội.
Thượng hội được lập ra với chức năng và nhiệm vụ được quy định
riêng cho Hội này.
Giáo phẩm Giáo tông và Hộ pháp đã được Pháp chánh truyền quy định
quyền hạn của Quý Ngài từ ngày 16/10/Bính Dần - 1926; bản văn này do chính
Thượng Đế lập. Hiệp thiên đài và Cửu trùng đài cũng đã được minh định khá rõ
ràng; Hiệp thiên đài có bán hữu hình - một nữa là vô hình, một nữa là hữu hình;
Cửu trùng đài thì là hữu hình.
Pháp chánh truyền được Tân Luật một lần nữa cụ thể hóa cho phù hợp
với thế "Thiên Nhân hiệp nhất", một bộ luật có một không hai qua các
thời kỳ phổ độ của Thượng Đế.
Theo tổ chức nhân sự được điều thứ nhất ghi nhận gồm có Giáo tông
và Hộ pháp cùng trong một hội. Cũng theo đàn cơ tại Tây Ninh (Thảo Xá Hiền
Cung), ngày 23 Décembre 1931 (Huynh hienhuu dẫn tại đâyhttp://caodaivn.com/forum/showthread.php?t=2974&page=4)
thì khi hai Ngài Giáo Tông và Hộ Pháp "hiệp một" (cần xem kỹ nội dung
Thầy cho "hiệp một" khi nào và vào việc gì sau) đã là Quyền Chí tôn.
Trong khi đó PCT có nói: Nay Thầy đến chẳng phải lấy nó
lại, mà Thầy chỉ đến làm cho tiêu diệt cái hại của nó; nếu muốn trừ cái hại ấy
thì chẳng chi hay hơn là chia đôi nó ra, không cho một người nhứt thống.
Ở đây "chia đôi' có nghĩa là tách "phần xác" rời
khỏi "phần hồn" hay chia quyền cho riêng Hiệp thiên đài (phần hồn) và
Cửu trùng đài (phần xác) nắm giữa riêng biệt; mà quyền hành giao hết vào tay
hai vị Giáo tông và Hộ pháp.
Câu hỏi thứ 8: Khi hội này (Thượng hội)
nhóm họp thì có phải Quyền Chí tôn đã xác lập do có 2 phẩm Giáo tông và Hộ pháp
biểu quyết cùng tán thành hay cùng không tán thành một việc liên quan đến giáo
hội, bất chấp quyền biểu quyết của các thành viên còn lại trong Thượng hội là
9/11 phiếu ???
Câu hỏi phụ (vẫn như cũ): Ai sẽ tham gia "bảo tồn pháp
luật" khi Hội Thượng hội nhóm họp mà lúc đó có 3 phẩm bảo vệ pháp luật của
Cửu trùng đài (3 vị Chưởng pháp) lẫn 3 phẩm bảo vệ pháp luật của Hiệp thiên đài
(vị Hộ pháp, vị Thượng sanh và vị Thượng phẩm) cùng tham gia hành chánh đạo với
Quyền Chí tôn tại thế (Phẩm Giáo tông + Phẩm Hộ pháp). Thêm vào đó cùng Phẩm
Đầu sư Nữ phái mà Pháp chánh truyền không cho phép "xen lộn" cùng Nam
phái.
Kính lời học hỏi cùng Chư huynh tỷ.
SÁU.
24-09-2010 11:07 PM#43
Thông tin Tham
gia ngày Oct 2007
Bài
viết 1.156
Thưa Quý HTDM,
8 câu hỏi ở trên được đặt ra trên cơ sở Pháp chánh truyền và các
giáo phẩm ở vị trí độc lập. Nay các giáo phẩm được đặt chung trong một cơ cấu
tổ chức là Thượng hội. Mới đọc qua, xem xét không kỹ thì sẽ thấy ngay là mâu
thuẩn Pháp chánh truyền.
Song, có lối ra nào cho cơ cấu tổ chức Hội này không phạm Pháp
chánh truyền khi hội và họp?
Đây là câu hỏi thứ 9.
Câu trả lời sẽ được đưa ra sau 1 năm nữa và dĩ nhiên là chỉ ở góc
độ cá nhân mà thôi.
Một số Hội thánh chuẩn bị công tác tu chỉnh Hiến chương, Đạo quy,
… một khi không cân nhắc kỹ lưỡng các chức năng và nhiệm vụ lẫn cơ cấu nhân sự
thì sẽ đưa Thượng Hội vào thế mâu thuẩn với Pháp chánh truyền. Nhất là các giáo
phẩm Hiệp thiên đài cùng tham gia hành chánh cùng Cửu trùng đài; ở vị trí này
thì thực sự là ai sẽ “bảo pháp” cho việc “vừa đá banh vừa thổi còi”.
Thực sự đây là điểm yếu chung khi mà các giáo phẩm hiện tại được
phép “lập luật” đều ở tuổi “cổ lai hy” và thêm nữa là chưa ai “qua” khóa về
logic học nên việc xây dựng các điều khoản đều nằm trong vòng lẩn quẩn dẫn đến
mâu thuẩn nội tại lẫn mâu thuẩn với luật cơ bản là Pháp chánh truyền; hệ quả
tất yếu là luật được lập ra "bỗng dưng" vô hiệu ngay sau khi ban
hành, thấm chí là triệt tiêu không cho phép chỉnh sửa, tu chỉnh là khác (đã
phân tích trong một Hiến chương tại diễn đàn này) và còn tệ hơn nữa là lập luật
song mà “quên” hay công bố hay ban hành bằng một văn bản có hiệu lực nhưng lại
buộc tất cả chức sắc lẫn nhân sanh phải tuân hành.
Hơn nữa, lớp hậu sinh không lớn kịp để có thể giúp đỡ, tư vấn Quý
vị đó trong qua trình lập luật.
Các vấn đề được TN đưa ra để cùng tham khảo và học hỏi, ngoài ra
không có ý gì khác.
Kính lời học hỏi. Sẽ tiếp tục quay lại chủ đề nay khi có dịp.
Trung ngôn.
@@@
Trên đây là 09 câu hỏi về Thượng Hội của thành viên TRUNG NGÔN.
Tiếp đây là phần trình bày, trả lời và chất vấn trên trang web.
23-12-2012 02:46 PM#44
Thông tin. Tham
gia ngày Dec 2012
Bài
viết 42
Xin thành thật cảm ơn Ban Quản Trị trang web caodaivn.com đã tạo
điều kiện cho Tôi được tham gia vào trang web.
Kính quí thành viên.
Kính hiền Trung Ngôn.
Tôi Trần Văn Chí mới tham gia trang web nên có chi sơ sót kính
mong được thông cảm và thảo luận để cùng nhau tiến bộ.
Sau đây Tôi xin phép tham gia vào phần Thượng Hội trong diễn đàn
nầy.
Nay kính.
@@@
24-12-2012 11:08 AM#45
Thông tin. Tham
gia ngày Oct 2007
Bài
viết 1.156
Kính HTDM,
Xin kính chào Hiền huynh.
Rất vui khi được trao đổi cùng Huynh.
Kính.
Trung ngôn.
@@@