Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

146. GÓP PHẦN HIỂU ĐÚNG ẨN NGÔN...


GÓP PHẦN HIỂU  ĐÚNG.
“MỘT SỐ  ẨN NGÔN  CỦA ĐỨC HỘ PHÁP”.

TRÍCH: GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.
CAO CANH TÂN.
(2007).

Nhiều người trong chúng ta hẳn còn nhớ câu: MỌI CON ĐƯỜNG ĐỀU DẪN VỀ LA MÃ . Câu nói trên có  giá trị như thế nào?
Nếu xét trên nghĩa đen thì câu nói trên đây chưa bao giờ đúng, sai ngay từ lúc nói ra…   nghĩa là hoàn toàn sai….

Nếu xét theo nghĩa ẩn ngôn thì câu nói ấy hẳn nhiên phải có duyên cớ và đúng nên được xã hội chấp nhận và lưu truyền như một danh ngôn….
Con đường trong câu nói trên  hẳn nhiên không phải là con đường bằng đất nơi làng xã hay là con đường tráng nhựa nơi quốc lộ như mắt ta vẫn thấy.
Con đường ở đây là con đường của trí tuệ, của tư tưởng  và quyền lực.
Vậy La Mã là gì? La Mã là tên của một  quốc gia. Thủ đô của La Mã khi xưa  chính là  thủ đô của nước Ý ngày nay. Vào thời Đức Chúa Jésus giáng sinh thì La Mã là một đế chế hùng mạnh… vùng đất Palestin nơi Chúa sinh ra là thuộc địa của La Mã…
Xét về ý nghĩa câu nói trên có lẽ  ra đời lúc:
La Mã còn đang dẫn đầu tư tưởng một bộ phận của nhân loại trong thần quyền lẫn thế quyền.
Hoặc là lúc đế chế La Mã  đã tàn lụi về quyền lực nhưng nhân loại thấy được cái hay cái đẹp  của nền văn hoá La Mã nên quay ra học tập nền văn hoá ấy… Trường hợp nầy có thể là đế chế La Mã đã cáo chung về quyền lực nhưng quan niệm và cách thức tổ chức xã hội pháp quyền hay các tác phẩm triết học, văn học, nghệ thuật của họ còn lưu lại và chinh phục những kẻ thắng thế trên chiến trường nhưng lại kém La Mã về văn hoá. (Chủ nghĩa phục hưng là một minh chứng).
Nền văn hoá La Mã thì rực rỡ và hoành tráng… nhưng sự cáo chung của  đế chế  La Mã là nguyên nhân chính để chữ La Mã trở thành TỬ NGỮ. Nghĩa là chữ La Mã vẫn còn nhưng không mấy ai xài đến nữa…
Tóm lại  câu nói trên thể hiện: La Mã là toạ độ gốc nên  phải dùng đấy để định vị. (Thập niên 80 của thế kỷ 20 ta còn nghe câu mọi con đường đều đến Mácxơcơva nhưng ngày nay hiếm khi  thấy  lưu hành…).
Người có Đạo Cao Đài thường hay nghe nói lại  một số câu nói của Đức Hộ Pháp như:
-         Bình Dương máu nhuộm…
-         Khu Chà Là dành cho những  người hai vợ.
-         Núi Bà là rún biển.
Những câu nói nầy không nằm trong hệ thống văn bản,  nhưng thường là gắn liền với một câu chuyện hay giai thoại nào đấy rồi những người nghe được lưu truyền, kế tiếp sự lưu truyền là sự lý giải theo nhiều lãnh vực nhưng phần lớn  chưa được biện giải… Hẳn nhiên cách hiểu về những câu nói trên tuỳ vào nhận  thức mổi người nhưng có những cách nhận xét  làm cho nhiều người ngỡ ngàng…
Bài viết nầy nhằm góp phần hiểu đúng một số câu nói của Đức Hộ Pháp.  Muốn góp phần hiểu đúng thiết tưởng phải nêu rõ cơ sở văn bút  của  tham luận…
Tiền đề cơ bản: Phải hiểu các câu nói trên ở vào diện ẩn ngôn.
Đã xác định đó là những ẩn ngôn thì phải có ít nhất 03 yếu tố để hiểu.

- TIẾNG AN NAM là chánh tự của Đạo Cao Đài  nên phải dùng đó ĐỂ LÀM CHÌA KHOÁ.
- Lấy luật lệ, kinh điển, giáo lý tôn giáo để làm nội lực cho sáng tỏ.
- Liên hệ đến thời điểm  câu nói ra đời.

A- BÌNH DƯƠNG MÁU NHUỘM.
 Nhiều người hiểu rằng phải có những cuộc đổ máu kinh hồn trên Lộ Bình Dương Đạo. Nguyên nhân xuất phát  những đau thương ấy thì cũng có rất nhiều kiến giải nhưng chúng tôi không chia xẽ những cách hiểu đó nên không ghi chép lại đây… Theo thiễn nghĩ  thì  các cách hiểu như thế chưa phù hợp với đạo lý thời Tam Kỳ Phổ Độ.
Chúng tôi xin phép trích dẫn một số  văn bút để cùng nhau suy nghĩ.
1-  Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
a-  Q.1.  T: 79. bản in 1928:
Thiên Thơ có đủ các máy hành tàng nhưng THẦY vì thương các con mà phải sửa nét tân khổ  ra đường lo liệu. Các con đặng tự do  mà hành biến cho xong việc… 
Mở đạo kỳ nầy Thầy không cho đổ máu nữa…
Cái lẽ không cho đổ máu là vì trình độ văn minh ngày nay đã khác với xưa rất nhiều; cuộc sống vật chất  của nhơn loại  ngày nay khác  với ngày xưa  thì hẳn nhiên cuộc sống tinh thần cũng khác. Cái thời nhân loại  đun nấu bằng củi bằng than… di chuyển bằng sức kéo của gia súc… đã qua rồi…
Các  bài toán về chiến tranh, hoà bình, công bằng, bác ái vẫn còn đó… chưa giải quyết xong nhưng cách thức giải quyết và mức độ sâu  rộng của bài toàn không còn như xưa nữa… 
Xét về cơ chế các Tôn Giáo thời Nhị Kỳ Phổ Độ đều xuất phát từ một cá nhân đề xướng nên chính cá nhân ấy là mục tiêu để cho những người không đồng ý với các vị nhắm vào đấy mà triệt  tiêu.
Còn cơ chế Tam Kỳ ngay từ đầu Chí Tôn đã lập ra Hội Thánh cho nên sẽ không thể có chuyện đem cả một Hội Thánh ra để giết hại hay là đóng đinh…
b- Đức Chí Tôn từng dạy: Tình thương là chìa khoá mở cửa Bạch Ngọc Kinh. Đền Thánh là biểu tượng cho đức tin vô song cho tình thương, minh triết… và Lộ Bình Dương lại đi ngang qua Bao Lơn Đài tại Toà Thánh… “Đoạn trong Nội Ô thì Lộ  Bình Dương Đạo mang tên Phạm Hộ Pháp”  vậy thì không có lý gì  trên một con  đường có vị trí đặc biệt như thế lại diễn ra  cảnh núi xương sông máu… đầy đau khổ như thế…
2-  Kinh Xuất Hội:
Nhờ Chí Tôn dạy khôn lẽ Đạo
Phật, Thánh, Tiên nhỏ máu nhiệt thành.
Vạn linh đã hiệp Chí  linh
Hội xong cậy sức công bình Thiêng Liêng…
Chúng ta ai cũng biết rằng Thần, Thánh, Tiên,  Phật  là các Đấng vô hình… Các vị là người đã bỏ xác phàm, các vị  không có phàm thân như người nơi cõi trần… vậy thì Thần, Thánh, Tiên,  Phật làm gì có  máu…  Đã không có máu thì câu Phật, Thánh, Tiên nhỏ máu nhiệt thành…. Phải hiểu thế nào???.
Phật, Thánh, Tiên trong trường hợp nầy là Phật, Thánh, Tiên  tại thế.
Tại sao dám hiểu  là Phật, Thánh, Tiên tại thế?
Bởi vì  Kinh Nhập Hội câu 13-16:
… Đại Từ Phụ ra ơn dìu dẫn
Diệt trí phàm: hờn, giận, ghét, ganh
Để tâm dưới ánh Chí Linh
Soi tường chơn lý chỉ rành chánh văn…
Có nhập hội rồi mới có xuất hội mà nhập hội thì đã Diệt trí phàm: hờn, giận, ghét, ganh  ấy là diệt cái  trí phàm để còn lại cái  tâm thánh khi nhập hội, có tâm thánh mới tìm ra chánh lý  ẩn chứa bên trong văn bản hay sự việc… tâm thánh thể hiện qua tâm huyết và cân não đó là cơ sở để hiểu Phật, Thánh, Tiên tại thế mới phù hợp với việc nhỏ máu nhiệt thành….
Trong Lễ rước Chư Thánh đáo tân niên năm Nhâm Thìn (1952) Đức Hộ Pháp có giảng: Bần Đạo nói thật chúng ta sống là do  cái hồn mà sống chớ cái xác là vật tạm để để chúng ta mượn đặng trả quả kiếp đó thôi.  Còn các bạn chúng ta nơi cõi  Thiêng Liêng Hằng Sống có hồn mà không xác là vì họ đã thoát kiếp trần rồi….
Soi tường chơn lý chỉ rành chánh văn… thì hành động mới có được kết quả.
Còn như dốt nát cộng với nhiệt tình mà không gặp được bậc lãnh đạo đấy đủ đức độ và tài năng dìu dẫn  thì  biến thành kẻ phá hoại mà thôi…
Thực tế thì Đức Hộ Pháp trong lần Hội Nhơn Sanh năm Đinh Sửu (1937) cũng như một số lần khác, đã than thở rất nhiều về năng lực của Chức Sắc Thiên Phong, nhưng do nơi có được  một tầng lớp  lãnh đạo cực kỳ sáng suốt nên cơ Đạo tại Tổ Đình đã có những thành tựu hết sức rực rỡ… nhưng đến  khi tầng lớp lãnh đạo ấy rời bỏ quán tục trần ai thì các vị còn lại không thể bỉnh cán công việc, nên lần hồi  lộ ra những sút kém từ trong nội lực… (Chừng nào Chi Pháp đã ra đi; Lúc ấy Đạo Trời gặp vận suy…)
3- Lời thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp.
Đạo Cao  Đài là hườn thuốc phục sinh  hoà bình của nhơn loại.
Thầy cấm hẳn sự ghét nhau…
Vậy hiểu chữ Bình  Dương máu nhuộm theo cách giản đơn là máu chảy thành sông xương chất thành núi là quyền tự do suy đoán và tìm hiểu của mổi người nhưng chúng tôi  thì không chia xẽ…
4/-       Sở hành Đức Hộ Pháp:
Năm 1954 đất nước Việt Nam đang đứng trước hiểm hoạ chia đôi hai miền Nam và Bắc. Tín đồ Cao Đài  nói riêng và đồng bào cả nước nói chung đã lên tiếng tha thiết không muốn cảnh một dân tộc lại bị phân đôi.  Đức Ngài thể hiện ý  chí đoàn kết ấy bằng hành động nên đã đích thân sang Pháp rồi đến Genèvre để kêu gọi các nhà lãnh đạo chánh trị tôn trọng ý muốn của người Việt  Nam nhưng lời kêu gọi ấy không mang lại kết quả và sau đó Ngài sang Miên Quốc để  không bị bất cứ thế lực chánh trị nào lợi dụng… “ Khuất  mắt không nhìn nước rẽ hai…
Trong cơ vay trả cho sạch vết oan khiên của nhân loại thì  những chuyện xãy ra không thể đoán định nổi… nhưng trên vùng Thánh Địa  của một Tôn giáo chủ trương dùng bác ái và công bằng để giải quyết mọi tương tranh thì lẽ nào lại có cảnh tang thương đến như vậy xãy ra? Như thế câu “Bình Dương Máu Nhuộm” phải hiểu thế nào?
Bình là nét ngang.
Dương là nét đứng.
Bình Dương thể hiện cho sự hội  tụ của âm dương nghĩa là Đạo.
Máu màu đỏ thể hiện cho sự dũng cảm…
Máu  thể hiện cho tâm huyết và cân não…
Nhuộm thể hiện cho sự thay đổi.
Nghĩa là: Muốn thay đổi con người và xã hội phải để hết cân não vào con đường đạo đức, và đạo đức thể hiện qua hành động mà muốn hành động thì phải có sự dứt khoát và dũng cảm. Chỉ có Đạo mới thay đổi được con người và  xã hội.
 Bình còn có nghĩa  là công bình, bình đẳng  là trung dung mà muốn  những điều đó thì phải để hết cân não tâm huyết  vào đó để học đạo để thay đổi chính mình và hành đạo để xây dựng nên một thế giới mới thay đổi cho thế giới  nặng về vật chất. ( Bình trong HOÀ BÌNH CHUNG SỐNG…trong NAM BÌNH VƯƠNG PHẬT Dương:  xiễn dương, phất lên…  cũng là  trong ẩn ngôn…)
Trong cái THỂ của Thái  Cực có âm có dương “Nhứt âm, nhứt dương chi vị đạo.- Bình” nhưng Chí Tôn  DỤNG cái  Dương quang ấm áp để tạo cơ hoá sanh… nơi nào ánh linh quang của Chí  Tôn chưa chiếu giám đến thì phải còn tối tăm mờ mịt, chẳng sanh, chẳng hoá…
Vậy Bình Dương trong nghĩa trên là đem sự sống đến cho chúng sanh… mà muốn làm điều đó thì phải để hết tâm huyết,  cân não vào học đạo để  làm cuộc cách mạng bản thân mình “chánh kỷ” và góp phần vào công cuộc xây dựng một xã hội “hoá nhơn” trên nền tảng bác ái và công bằng…
Xin trích một câu Thánh ngôn để minh hoạ cho phần nào  ý nghĩa của câu Bình Dương máu nhuộn:
 …Vào nơi đạo đức rồi, dầu cho phải cắt ái ly gia, chia tình xẽ nghĩa, máu thịt đoạn ly,  mà làm cho tròn trách nhiệm  xứng đáng của mình, để hiến thân chuộc sanh mạng cho muôn ngàn kẻ đồng bào,  thì cái đau đớn thường tình, sự khổ tâm ở thế kia, đau khổ nào có tiếc… TNHT: Q.2. T. 78.
Tóm lại: Bình Dương máu nhuộm hiểu theo nghĩa của máu chảy thành sông, xương chất thành núi…  hay hiểu theo nghĩa phân tích và nhận định xuất phát từ những cơ sở trên đều  tuỳ vào ý thức mổi người. Đó là quyền tự do mà Thầy đã ban cho không ai có thể tước đoạt  được.  Cách hiểu nào cũng đều thể hiện tấm lòng và trình độ nhận thức của mổi người. Chỉ có nhận thức  hay hiểu biết của chính mình mới thay đổi được mình một cách hiệu quả. 

còn tiếp.

B- KHU CHÀ LÀ DÀNH CHO NHỮNG  NGƯỜI HAI VỢ.