(tt)
B- KHU CHÀ LÀ DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI HAI VỢ.
Khi nghe một số đàn anh cho biết
đấy là câu nói của Đức Hộ Pháp đã
dấy lên trong lòng chúng tôi bao nỗi
hoài nghi.
Tôi tìm hỏi các vị lão thành thì các vị cũng xác định đấy là câu nói
của Đức Hộ Pháp còn nói trong dịp nào thì các vị cũng không xác định được.
Chúng Tôi xem lại Tân Luật,
phần Thế Luật, điều thứ chín qui
định:
Cấm người trong Đạo từ ngày ban hành luật nầy về sau không được cưới
hầu thiếp. Rủi có chích lẻ giữa đường thì
được chấp nối.
Thảng như phụ nữ kia không con nối hậu thì Thầy cũng rộng cho đặng
phép cưới hầu thiếp, song chính mình
chánh thê đứng cưới mới đặng.
Qua nội dung trên Các vị đều
đồng ý rằng Đạo Cao Đài không
chủ trương đa thê, không cho phép đa thê… vậy thì câu nói trên hiểu theo nghĩa đen là hoàn toàn
không phù hợp với Tân Luật.
Đức Hộ Pháp là người tham gia vào việc biên soạn Tân Luật.
Trong trách nhiệm Hộ Pháp thì Ngài là người có nhiệm vụ nắm trọn cả
Luật Đạo và Luật Đời. Vậy thì lẽ nào Ngài lại
ưu ái cho thành phần vi phạm Tân
Luật có được một khu riêng biệt như thế.
Trong Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống và trong một số văn bút khác
Ngài cũng đều khuyên mọi người phải đối xữ công bằng, tôn trọng người bạn hôn
phối của mình. Đấy là cộng tác viên của mình trên đường đời gió bụi chớ không
phải là oan gia tội báo. Ngài chưa hề có một văn bút nào ưu ái cho người đa
thê.
Vậy câu trên phải hiểu như thế nào cho đạt được yêu cầu: thực tế, không khiên cưỡng và phù hợp với
pháp luật Tôn giáo Cao Đài.
Thông thường ta vẫn nghe câu: Một cảnh hai quê hay Một kiểng hai quê. (có người bảo là huê có
nghĩa là “Bông”… nhưng mục đích của
chúng tôi không nhằm truy nguyên nguồn gốc của câu nói… mà chỉ đề cập đến ý nghĩa
mà xã hội đang dùng mà thôi.
Trong hiện dụng thì câu nói trên
dùng cho các trường hợp sau:
Một người nhưng có nhiều chuyện
phải lo…
Một người có hai vợ…
Một người có hai quê hương…
Vậy thì câu nói: KHU CHÀ LÀ DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI HAI VỢ được hiểu là khu đất mà Tôn Giáo
Cao Đài dành cho những người có hai quốc tịch hoặc đa quốc tịch hay những người
có liên quan đến yếu tố nước ngoài sinh sống.
Trong buổi sơ khai của Tôn Giáo
Cao Đài thì người Đạo đã biết là có qui
hoạch tổng thể Châu Thành Thánh Địa 40 cây số vuông “Châu
Thành Thượng”.
Nhưng ý nghĩa cụ thể của 40 cây số vuông như thế nào, Toạ độ gốc ở đâu…
thì chưa khai triễn cho Tín Đồ được rõ…
Trong qui hoạch 40 cây số vuông ấy Tôn giáo dành một khu vực cho người
có yếu tố nước ngoài đến sinh sống riêng
biệt để học đạo nhưng vì thời cuộc chưa
thể nói trắng ra được… mặc khác cũng không thể không nói ra cho nên
Đức Ngài phải nói bằng cách ẩn ngôn ấy
cũng là một cách thức để chuẩn bị cho
thế hệ đi sau vậy.
C- NÚI BÀ LÀ
RÚN BIỂN.
Đây có lẽ là một câu nói của Đức
Hộ Pháp đã bị rất nhiều vị có
kiến thức về địa lý không đồng ý; sự
không đồng ý ấy hẳn nhiên đã được căn cứ vào những kiến thức từ sách giáo khoa
hay những công trình nghiên cứu khoa học rất bài bản… nhưng cũng có người biện hộ
rằng:
Ngài nói NÚI BÀ LÀ RÚN BIỂN
cho thời khai thiên lập địa.
Ngài nói NÚI BÀ LÀ RÚN BIỂN cho
thời gian rất lâu sau nầy.
Theo thiễn nghĩ nếu hiểu theo
nghĩa đen thì đem quá khứ hay là tương
lai để giải thích cho câu nói trên đều là khiên cưỡng và chưa thể biện chứng được cho nên thiếu sức thuyết
phục. Vậy thì vấn đề ở đâu?.
Khi Đức Hộ Pháp tạo tác Trí Huệ Cung Ngài có nói. Trí Huệ Cung là
nơi dành riêng cho Phái Nữ. Còn
nơi dành riêng cho Nam Phái là
Vạn Pháp Cung.“VPC”. Vậy Vạn Pháp Cung ở
đâu?.
Ngài đã xác định rõ: VPC nằm trong khu vực chân Núi Bà.
(Từ Thị Xã chạy vào hướng cổng khu du lịch Núi Bà thì bên trái có bãi
giữ xe. Trước khi đến khuôn viên bãi giữ
xe có một con đường nhỏ. Đi men theo theo đường đó đến vòng phía sau bãi xe thì
có một số nhà Sở Lương Điền của Hội Thánh Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ. Ngay sau hàng rào bãi có nơi thờ Đức Phật Mẫu, đi một chút nữa thì
đến Anh Linh Miếu đi tiếp thì có lối lên Hang Gạo, Hàm Rồng… Trước khi đến Hàm
Rồng thì gặp địa điểm mà Đức Hộ Pháp chọn để xây dựng Vạn Pháp Cung… Nơi đó
chưa xây dựng nhưng vẫn có rất nhiều người đến thắp hương cầu nguyện…)
VPC là gì?: VPC là nơi hiền sĩ
Tôn Giáo Cao Đài học tập và nghiên cứu để cung ứng hàng ngàn, hàng vạn phương
pháp giúp cho Tôn giáo xây dựng cá nhân, tôn giáo và xã hội.
Tầm vóc của Cung Vạn Pháp được
xác định trong Kinh Đệ Lục Cửu.
Bạch Y Quan mở đường rước khách,
Cõi Kim Thiên nhẹ tách Tiên xa.
Vào Cung Vạn Pháp xem qua,
Cho tường cựu nghiệp mấy
toà thiên nhiên…
Theo truyền thuyết Vua Đại Võ trị thuỷ ở sông Hoàng Hà thấy Linh
Qui từ dưới nước hiện lên trên lưng có
chín chữ: Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ và Xuân, Hạ, Thu, Đông. Nhà vua dụng đấy chế tác Lạc Thư và định ra sách lược an dân.
Xét về hình thể Núi Bà: Đứng
từ Toà Thánh nhìn vào thì Núi Bà có hình thế của một con Linh Qui. Đến khi lòng
Hồ Dầu Tiếng được xây dựng thì Núi Bà giống như truyền thuyết Linh Qui từ dưới
nước hiện lên để hiến dâng sách
lược… Nhưng trong thời Tam Kỳ Linh Qui
không dâng cho một người nữa mà dâng cho hàng trăm hàng nghìn hiền sĩ có lòng phụng sự nhân loại theo Tôn
Chỉ Cao Đài Giáo. “Sách lược thì dùng
cho cả nhân loại trong hoàn vũ”… cho nên các vị về VPC
để hoàn thành sở học, hoàn thành
giáo án, sử chương, hoàn thành sự nghiệp… trên bước đường hoằng dương
đạo pháp phổ độ chúng sanh… VPC là một
trong những trung tâm cung ứng kiến thức
cho nhân loại. Bước chân nhân loại phải tầm về vạn pháp, tư tưởng nhân loại
phải hướng về vạn pháp… Xã hội là biển trần khổ và VPC là cái rún của xã hội
chính là cái rún của Biển Trần khổ vậy.
Vạn Pháp Cung lại gắn liền với
Núi Bà vậy thì ý nghĩa câu nói NÚI BÀ LÀ RÚN BIỂN của Đức Ngài chính là lời
giới thiệu tầm quan trọng của Vạn Pháp
Cung cho hậu tấn. Tham luận qua tiếng An Nam còn có thể hiểu thêm:
Núi thể hiện cho trí tuệ. Bà thể hiện cho âm tính.
Rún nói lên Trung Tâm. Biển là
xã hội. “Biển Trần Khổ”.
NÚI BÀ LÀ RÚN BIỂN:
- Xét về phương diện xữ kỷ còn có thể hiểu là: Người có trí tuệ mà biết
khiêm cung thì được người đời mến mộ… đó là cung cách:
Tri kỳ Hùng, thủ kỳ Thư “Biết như con trống, sống như con mái” mà Đạo Đức Kinh
đề cập đến vậy.
- Trong một ước định xa hơn thì: Vạn Pháp Cung là trung tâm nhân văn của Núi Bà. Người có Đạo
Cao Đài thường hay truyền tụng về 40 cây
số vuông… vậy toạ độ gốc của 40 cây số
vuông ấy ở đâu? Có phải câu nói của Đức Ngài cũng còn mang ẩn ý rằng: Vạn Pháp
Cung chính là Toạ độ gốc của 40 cây số vuông chăng? Dù sao đây cũng là một nghi
vấn có cơ sở ít nhiều.…
Ngay từ lúc khai sinh thì Đạo Cao Đài luôn luôn ở trong tầm ngắm của
cường quyền… tầm vóc của Tôn giáo là cả thế giới và nhiệm vụ của Đức Hộ Pháp
lại rất nặng nề… nói thẳng ra là tạo điều kiện cho kẻ nghịch làm khó…
cho nên phải dùng ẩn ngôn để ngầm báo cho thế hệ sau… ./.