Trang

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2019

2975. ẤN TÝ BIÊN NIÊN 2013. LỜI THƯA TRƯỚC..


Năm 2013 Tôi có họp với một số đồng đạo thảo luận và biên soạn quyển ẤN TÝ BIÊN NIÊN, (dùng tên chung Nguyễn Phúc Thành) có gởi đến một số trang web. Nay có một số bạn đọc yêu cầu nên tôi xin đăng trên bog KNS.
Dương Xuân Lương.

ẤN TÝ BIÊN NIÊN.


LỜI THƯA TRƯỚC.

Vào dịp Trung Thu năm Quí Tỵ (2013) một số người theo chánh giáo chơn truyền ĐĐTKPĐ mở cuộc thảo luận về đề tài: BẮT ẤN TÝ THẾ NÀO MỚI ĐÚNG?
Mới nghe báo đề tài nhiều người đã nhận xét rằng: Đạo khai từ năm 1926 biết bao thế hệ đã bắt Ấn Tý rồi... Nếu đặc vấn đề tìm hiểu ý nghĩa việc bắt Ấn Tý thì còn dễ nghe. Đằng nầy nêu vấn đề bắt sao mới đúng nghe phản cảm quá.
Thế nhưng đi sâu vào pháp lý tôn giáo và thực tế chúng tôi đành chấp nhận là có 02 cách bắt Ấn Tý khác nhau; xuất phát từ 04 văn bản với đầy đủ tính pháp lý tôn giáo trong đó. Đó là một sự thật sờ sờ trước mắt không có cách chi chối bỏ được. Nói cụ thể thì:
./-  Cách của Đức Chí Tôn và Đức Hộ Pháp giống nhau; theo thứ tự trên & dưới.
./- Cách Hội Thánh dạy trong Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo và Thông Tri số 05 của Văn Phòng Ngọc Chánh Phối Sư ngày 06-02-Tân Hợi (02-03-1971) thì lại theo thứ tự trong & ngoài.
Ngày nay Hội Thánh ĐĐTKPĐ không cầm quyền hành chánh trong tôn giáo. Hội Thánh không có nơi làm việc vì cơ ngơi đã bị chi phái Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1997 chiếm mất. Do vậy mà người đạo muốn thỉnh giáo Hội Thánh chơn truyền để đi đến việc bắt Ấn Tý thống nhất cũng không thể được. Cơn địa chấn mang tên Ấn Tý muốn minh lý rốt ráo và đi đến thống nhất thiết tưởng phải chờ ngày cơ đạo phục hồi rồi đưa ra cho 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh bàn tính và quyết định.
@@@

Tập biên khảo có 02 phần và 02 phụ lục. Phần một: Quan Điểm Sử Cao Đài Giáo. Phần hai: Pháp lý và thực tế về Ấn Tý. Phụ lục 1: Đức Hộ Pháp bắt ấn khi cúng Đại Đàn. Phụ Lục 2: Lý Thường Kiệt phá Tống.
Tập sách nầy Hội Thánh ĐĐTKPĐ chưa kiểm duyệt nên rất có thể có sai sót trong đó. Chúng tôi kính mong quí đồng đạo đón nhận nó trong tinh thần hòa bình chung sống trước khi kết luận đúng hay sai.
Nay kính.


2974. LỘN GAN LÊN ĐẦU.


LỘN GAN LÊN ĐẦU.

Tiền nhân có nhận xét: 
Miếng ăn là miếng tồi tàn, 
Mất ăn một miếng lộn gan lên đầu.
Miếng ăn ở đây không phải là miếng ăn bình thường để nuôi sống cơ thể. Mà là miếng ăn của bọn tham nhũng, bọn có chức quyền tranh nhau nhau hút máu dân lành.
Miếng ăn như ông Nguyễn Đức Chung mất ăn trong vụ bơm nước sông Hồng vào Hồ Tây rồi Từ Hồ Tây bơm vào sông Tô Lịch để bớt ô nhiễm. Đang lên kế hoạch ăn ngon lành bổng dưng bị mất miếng ăn cho nên ông Chung lộn gan lên đầu.

Xem bài báo của ông Lưu Trọng Văn với số tiền ông Chung định ăn giờ khó nuốt nên lộn gan lên đầu.

2973. NGHỀ LÀM QUAN


NGHỀ LÀM QUAN.

Ông Nguyễn Dức Chung là một diển hình của nghề làm quan chức trong chế độ cộng sản: làm quan chức là để kiếm tiền, kiếm tiền và kiếm tiền thế thôi.
Bài viết của ông Ngô Trường An rất dể hiểu... 
Xin mời cùng đọc để hiểu thêm về quan chức cộng sản. Từ đó người dân Việt Nam nhận định rõ thêm rằng: Cần phải làm gì để sửa đổi số phận của chính mình.

Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

2972. ĐỨC HỘ PHÁP KỂ LẠI: BÀI THI DỊ HỢM...


Đây là đoạn chính Đức Hộ Pháp kể lại buổi đầu Ngài tiếp xúc với cơ bút. Nó dường như không giống với những gì mà chúng ta đọc về tiểu sử của Ngài. 
Nguyên văn:


Rút bài Thuyết Ðạo của Ðức Hộ Pháp
Tại Ðền Thánh đêm 17-8-Quí Tỵ (1953)

Ðêm nay là ngày Vía của Nhứt Trấn Oai Nghiêm kiêm Giáo Tông Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ.
Ðức Giáo Tông chúng ta lấy làm hân hạnh nhờ ơn Ðức Chí Tôn ban cho chúng ta một người Anh Cả Thiêng Liêng hiển linh quyền năng vô đối, Bần Ðạo nhớ lại hồi buổi ban sơ mới khai Ðạo, thật ra Bần Ðạo không có đức tin gì hết, không có tin đến nước Ðại Từ Phụ tức cười. 

2971. TÌNH THƯƠNG CỦA ĐẠI TỪ PHỤ.

Đây là bài thi Thầy ban cho Ngài Trương văn Động.

Trương Văn Ðộng:
Ba đào ngọn nước với nguồn sông,
Như một cây trôi ở giữa dòng.
Thấy vậy thương tình cho kẻ vớt,
Ðem về làm c
a với làm song.
Thâu.

Thầy sẽ trọng dụng, khá học Ðạo.


2970: TAY SAI HỌC BÀI VẮT CHANH BỎ VỎ

Tay sai lớn hay nhỏ, xưa hay nay đều làm theo lợi ích của ông chủ. Khi chủ thấy còn phù hợp thì xài, khi chủ thấy không còn phù hợp nữa thì vất bỏ để tìm con cờ khác, Tay sai tuy có quyền trước mắt, nhưng đó là quyền của chủ cho pháp, chứ không phải quyền theo pháp định. Tay sai miếng chanh khi đã hết nước thì phải bị vất bỏ. Đã đến lúc chế độ độc tài Bắc Kinh phải vất miếng chanh Carrie Lam... BBT Blog


Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

2969. THƯ ĐỨC HỘ PHÁP TRẢ LỜI NGÀI TƯƠNG (1935).

Đọc thư nầy chúng ta nhận định được rằng: TÔN GIÁO CAO ĐÀI LÀ MỘT TÔN GIÁO PHÁP QUYỀN. Đạo dùng luật trị người. Chấm dứt cảnh Người trị Người. Đạo hành xử theo pháp luật chứ không vị nễ cá nhân nào. Không màng rằng đối tượng bị thi hành luật nhiều hay ít. Ít mà mà đúng luật vẫn ok, nhiều mà sai luật cũng không giá trị chi. Người nhập môn đã phải thề gìn luật lệ Cao Đài. Từ phẩm chức việc cho đến chức sắc khi cầm quyền hành chánh đề phải thề: VÔ TƯ HÀNH ĐẠO, CHẲNG ĐẶNG TƯ VỊ...  BBT Blog.

Bài từ BNS THÔNG LIÊN số 17 ra ngày 3/5/2010.


Tòa Thánh Tây Ninh, Le 27 Janvier 1935.
HỘ PHÁP.

Cùng vị Thượng Tương Thanh Thánh Thất Bến Tre.
Kính Đạo Huynh;
Bần Đạo có được bức thơ số 10 đề ngày 15-Janvier 1935 của Đạo Huynh nói về việc nhóm Vạn Linh tại Tòa Thánh ngày 08-01- và định cho Bần Đạo phải trả lời nội bửa mai ngày 18-01-1935.

2968: THƯ NGÀI THƯỢNG TƯƠNG THANH (1935)

Đọc thư Ngài Tương năm 1935 ta nhận thấy Ngài đã làm đầy đủ việc mà Ngài không đồng ý và khuyên Ngài Thái Ca Nhựt đừng làm (xem bài số (2964). Đó là sự trái chiều với chính Ngài Tương. Cũng theo thư nầy Ngài viết Tòa Thánh Tây Ninh là của toàn đạo, là tài sản chung của đạo. Nhưng sang thời Đệ Nhị Cộng Hòa con của Ngài Tương đã đứng kiện Hội Thánh Cao Đài để đòi Tòa Thánh và đất đai... Ấy là sự trái chiều của con Ngài Tương với chính Ngài Tương.

Bài đăng trên BNS THÔNG LIÊN số 17 ngày 3/5/2010.


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Thánh Thất                        (Đệ Cửu Niên).
Bình Hòa Gia Định
N:10.                            Gia Định Ngày 15-01-1935.
THƯỢNG ĐẦU SƯ
Gởi cho: ĐỨC HỘ PHÁP TÒA THÁNH TÂY NINH.
Kính ĐỨC HỘ PHÁP.
Tôi gởi theo đây một bản Châu Tri số 09 của Ban Chỉnh Đạo, gởi mời toàn Đạo từ Chức Sắc Thiên Phong tới Tín Đồ, nhóm Hội Vạn Linh tại Thánh Thất An Hội (Bến Tre) mà chọn cử một Vị để cẩm giềng mối Đạo và nhứt định sự hiệp về Tòa Thánh Tây Ninh mà làm việc,

2967. THƯ NGÀI TIẾP THẾ LÊ THẾ VĨNH

Ngài Tiếp Thế là một ký giả. khi mới mở đạo Ngài tò mò đến quan sát và được ban cho bài thi: Một viết với thân giữa diễn đàn, Bằng xua trước giặc vạn binh lang. Nước nhà ví biết thân là trọng, Dạy dỗ sao cho đặng mỡ mang.... 


Bài đăng từ BNS THÔNG LIÊN số 17 ngày 3/5/2010.

                                              ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Hiệp Thiên Đài            (Đệ Bát Niên)
N:09 
Tòa Thánh, Le 10 Novembre 1933. (23-09- Quí Dậu)
Lê Tiếp Thế kính cùng chư Chức Sắc Thiên Phong Nam Nữ và chư Đao Hữu Lưỡng Phái.
Kính cùng chư Hiền Huynh và chư Hiền Tỷ.
Ngày 12-Septembre Đạo Hữu Lê Bá Trang và cựu Quyền Đầu Sư bên Cửu Trùng Đài bị ngưng quyền ngày 26-Juillet-1933 có ra Châu Tri số 146 nói can dự đến Tệ Đệ và toàn nền chính trị của Đạo.

2966. HANG Ổ CỘNG SẢN ĐỘI LỐP CAO ĐÀI.

Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo sau 30/4/1975 đổi tên thành Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo  đã tự thú rằng họ là tổ chức của cộng sản lập ra. Họ đã trự khai:

Xin lược ghi tiếp theo đây một số thành tích đáng kể  nhứt của Điệp-viên bí danh U4 (Thành-viên của Cơ-quan Phổ-Thông Giáo-Lý), từ 1967 tới ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975 được Cách-Mạng từng bước hướng dẫn đi sâu và leo cao trong lòng địch với những chức-vụ bình-phong quan trọng để có “điều-kiện hợp pháp” nắm vững tình hình và làm nhiệm vụ được giao.  


Tài liệu từ BNS THÔNG LIÊN số 17 ra ngày 3/5/2010.

THAM LUẬN CỦA CƠ QUAN

PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO.

Trong cuộc hội thảo chi phái và các tổ chức Cao Đài tại Toà Thánh Ngọc Sắc, Hội Thánh Minh Chơn Đạo.

              ( Ngày 21, 22 tháng 11/2004 (10, 11 tháng 10 Giáp Thân)

                                                   &          &         &

I. Đôi lời giới thiệu cơ quan PHỔ THÔNG GIÁO LÝ ĐẠI ĐẠO:

Được thành lập đầu năm At Tỵ (1966) CQPTGLĐĐ được Đức Chí Tôn xác định: “Cơ quan PTGL không phải là một Chi Phái, cũng không phải là của một cá nhân nào hay đoàn thể nào, mà phải là toàn toàn đạo, một nhịp cầu nói liên tình huynh đệ, một điện đài thâu và phát những động năng thúc đẩy cho sự  thống nhất giáo lý tức là tinh thần vậy, để các con sẽ gặp nhau, qui nguyên ở vị trí duy nhứt trí có hành theo chánh pháp của Đại Đạo“.

Vì CQ PTGL không phải là một chi phái, nên Đức Chí Tôn dạy:

2965: NỖI LÒNG NGÀI NGỌC TRANG THANH (1932)

Ngài Trang dạy rằng: Nếu Đạo Hữu nào còn mê tín theo người nữa thì sau rồi dầu có ăn năn cũng muộn và trễ bước đường công quả.
Sử liệu từ BNS THÔNG LIÊN số 17 ra ngày 03/5/2010.


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
(Đệ Thất Niên).
Tòa Thánh Tây Ninh.

Le 3-Novembre-1932. (06-10-Nhâm Thân)

NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ KIÊM CHỦ TRƯỞNG
CHỨC SẮC NAM PHÁI.

Gởi cho Chư Đầu Họ, Tỉnh và Quận Đạo.
Hiền Hữu!
Xin Hiền Hữu đọc bức thơ sao lục dưới đây của ông Thượng Tương Thanh Chánh Phối Sư gởi cho ông Thái Ca Thanh ở Mỷ Tho hồi tâm đặng có trở lại đường chánh giáo.
Các ý kiến tỏ ra trong thơ ấy đều hạp với ý kiến của Tôi, nên khuyên Hiền Hữu đọc lại cho rõ, hiểu cho chắc chắn rằng những việc của ông Thái Ca Thanh bác bỏ ra hồi trước đến giờ gánh sự rắc rối cho nền Đạo.

2964: NỖI LÒNG NGÀI THƯỢNG TƯƠNG THANH (1932).

Tâm sự Ngài Thượng Tương Thanh là sử liệu rất hiếm 
BBT Blog.

Sử liệu từ BNS THÔNG LIÊN số 02 ngày 03/5/2010.
  

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ,

Tòa Thánh Tây Ninh.

CHÁNH PHỐI SƯ THƯỢNG TƯƠNG THANH.
Gởi cho ông Thái Ca Thanh ở Cầu Vỹ. Mỹ Tho.

HIỀN HUYNH.
Kính thăm Anh và để ít lời thành thật mong cho Anh vui đọc và để ý vào.
Tôi có tiếp được xấp Thánh Ngôn Hậu Giang của Anh gởi và một cái Thơ Mời hội nơi Thánh Thất Mỷ Tho ngày 15-10 tới đây. Tôi có đọc kỷ và cũng có đọc lại các Thánh Giáo, Thánh Ngôn Anh gởi mấy lần trước, Tôi thấy rõ là một cuộc khảo do nơi Tam Trấn để cho Tà Thần mượn tên cám dỗ.
Trong 03 cái bệnh lớn của con người là tham, sân, si.
Nếu bậc cầm đuốc dẩn đường mà không trừ hết, còn một, hai cũng phải bị vướng. Anh đọc kỷ các Thánh Ngôn của cơ bút Hậu Giang từ khi ban sơ tới bây giờ, Tôi chắc Anh cũng thấy rõ cái hư thiệt ở trong cũng như Tôi vậy.

2963. TRÍCH VĂN VỀ CHI PHÁI....

Đinh Văn Đệ (Thiên Vương Tinh) là chỉ huy của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý rất kỵ với các Lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp. Ông ta từng viết trong phần mật của Ban Quản Trị trang web caodaivn.com hay TUỔI TRẺ ĐẠI ĐẠO rằng văn bút của Đức Hộ Pháp không phù hợp với CQPTG. Đây là những điều mà những kẻ mượn danh Cao Đài phải khiếp sợ.
BBT Blog 



LỜI ĐỨC HỘ PHÁP:

“Về Chi Phái & Quân Đội Cao Đài”

BNS THÔNG LIÊN số 17, ra ngày 03/5/2010.

*.1- … như nạn Cao Đài đã bị tấn tuồng không có gì hết mà sanh ra phản Đạo, lập ra chi phái giết Đạo…. (Lời Thuyết Đạo Q 3 trang 53 dòng 14-15- bản in 1974).

*2- … Mấy người biết chi phái ấy là gì không? Là những kẻ chạy non.

Bần Đạo muốn nói những kẻ đó đã chạy mình cầm lại sao đặng, chạy đi đâu thì chạy. Họ tạo ra chi phái, họ nói quả quyết: Ông Trời ở đây không phải là Ông Trời của họ. Họ nhứt định tạo một ông Trời riêng…. (Lời Thuyết Đạo Q 3 trang 38 bản in 1974).


2962. BI KỊCH CỦA CHÚNG TA...



Thương nhau như thế bằng mười phụ nhau.
(Kiều, Nguyễn Du).
Ông Nguyễn Khắc Tiến Tùng giảng dạy về Khoa học Tôn giáo và Lịch sử tôn giáo tại Đại học Leipzig, CHLB Đức,Chúng ta đã không có dịp giới thiệu diện mạo thật của Đạo Cao Đài: xây dựng nền văn minh mới với Giáo Sư Tùng. 
Tiếc cho Giáo Sư Tùng & buồn cho chúng ta.




THẢO LUẬN VỚI GIÁO SƯ

NGUYỄN KHẮC TIẾN TÙNG. 
Bán Nguyệt San Thông Liên 
Số 17 ra ngày 03/5/2010.

Kính Giáo Sư.
Tôi vào google.vn gõ chữ Cao Đài. Một số trang web hiện lên trong đó có trang web Thiên Lý Bửu Tòa.  Trong đó có bài:
CAO ĐÀI: CHI PHÁI HAY TRUYỀN THỐNG của Giáo Sư viết.
@@@
Xin phép rút ra một số đoạn chủ yếu cho tiện thảo luận.
Ngay từ đầu GS viết: Tuy tôi không theo đạo Cao Đài…
Và sau đó GS nhắc lại: Như đã kể, chính tôi không là người bổn đạo…

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

2961: TẠI SAO THÁI TỬ BỎ TÒA THÁNH?



TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Vấn.

Về Tượng Tượng Thái-Tử Tất-Đat-Đa ở trước cửa Đền-Thánh.
Một số văn bút giải thích rằng Tòa Thánh không có pháp gì nên Thái Tử phải đi tầm pháp. Cho nên một số cơ bút bên Cơ quan phổ thông giáo lý 171/b Cống Quỳnh (SaiGon) như Đạt Tường giải thích rằng: Hoa trái không ở gốc mà ở cành lá. Nghĩa là pháp do các chi phái nắm giử chứ Tòa Thánh Tây Ninh không có pháp.
Tô Văn Minh (Gia Định).
Hồi đáp.
Xin cảm ơn bạn đã tín nhiệm và gởi câu hỏi. Chúng tôi xin hồi đáp như sau:
Về cách tìm hiểu Đạo Cao Đài chúng tôi đã có trình bày rằng phải hiểu trên thể pháp trước.
Thể pháp là gì?
Thể pháp là phần hữu hình nhìn thấy được như: công trình kiến trúc  (bao gồm phương hướng, hình dáng, màu sắc), cách thức bố trí nguồn máy nhân sự hay hành chánh tôn giáo, kinh, sách, nghi lễ trong tôn giáo nhằm thể hiện triết lý của tôn giáo về vũ trụ, nhân sinh hay xã hội.
Theo đó muốn hiểu đúng về ý nghĩa Tượng Thái Tử Tất Đạt Đa phải gắn vào thể pháp liên quan.

2960. BẠCH NGỌC KINH VÔ VI.



ĐI TÌM ĐỀN THÁNH VÔ VI.
“Thể pháp ẩn tàng bí pháp”.
BNS Thông Liên 02 (2009).
Trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Đạo Cao Đài) thì mổi thể pháp đều ẩn tàng bí pháp.
Thể pháp là hữu hình nhìn thấy được. Còn bí pháp là vô hình không thấy được nhưng có thể cảm nhận, lý hội hay mặc khải được. Cho dù là thể pháp hay bí pháp thì cũng tùy vào sự nổ lực học hỏi và cái “duyên” riêng của mổi người. 
Cũng như không ai thấy được Đấng Tạo Hóa nhưng việc làm của Đấng Tạo Hóa thì con người cảm nhận được hay thấy được. Những ý tưởng trong bộ não là vô hình nhưng khi những ý tưởng đó được thể hiện ra thì người ta thấy được (hữu hình).
Đạo Cao Đài có Đền Thánh hữu hình vậy thì có Đền Thánh vô vi hay không?
Hy vọng phần trình bày sau đây sẽ làm rõ phần nào câu hỏi nêu trên.

Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2019

2959. TIẾNG NÓI CAO ĐÀI 06.


Hội-Thánh-Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ xin giới thiệu video 06 chủ đề: Ý NGHĨA LỄ KHAI ĐẠO 1926 & ĐẠI ÂN XÁ.
Trân trọng.


2958. TẠI SAO DÙNG NHO TÔNG CHUYỂN THẾ?



TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Vấn
Tam giáo là: Phật giáo, Tiên giáo và Nho giáo. Vậy tại sao không dùng Phật tông hay Tiên tông chuyển thế mà lại dùng Nho Tông Chuyển Thế?
Hồi đáp.
Theo chúng tôi hiểu chữ giáo trong Phật giáo, Tiên giáo và Nho giáo là lời dạy của chư Phật, chư Tiên và chư Thánh (giáo là lời day; không hiểu theo nghĩa tôn giáo) và đều xuất phát từ một gốc mà ra. Gốc ấy là Đạo hay Đức Chí Tôn hay những danh xưng khác như Đức Chúa Trời, Ngọc Hoàng Thượng Đế, Phật A Di Đà… dù với danh xưng tụng nào cũng có nghĩa là dùng để chỉ Đấng tự hữu và hằng hữu đã tạo lập ra càn khôn vũ trụ (tài nguyên và môi trường sống) và bố trí càn khôn vạn vật sinh sống trên đó.
1/ Tại sao dùng Nho Tông Chuyển Thế.

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

2957. TIẾNG NÓI CAO ĐÀI 05.

TIẾNG NÓI CAO ĐÀI 05:
Nạn nhân bị đàn áp trong phòng kín trình bày việc bị dàn áp ra quốc tế. Thánh Thất Mountain View giới thiệu sinh viên Dương Võ Ngọc Khánh đến anh Dan Tran đại diện cho tổ chức BPSOS tại Dallas và mọi việc bắt đấu thay đổi.... 
2015: Tổ chức Trình chánh Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh, Năm 2016: Điều trần trước Quốc Hội....

2956. PHÂN BIỆT QUYỀN VẠN LINH & HỘI VẠN LINH.


TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
VẤN:
Tại sao Đạo Cao Đài có Quyền Vạn Linh, có Văn Phòng Nhà Hội Vạn Linh mà lại không có Hội Vạn Linh rất nên khó hiểu. 
BBT có thể giải thích ngắn gọn được không?
Trần Thanh (Đồng Xoài).
HỒI ĐÁP.
Trước hết xin cảm ơn bạn Trần Thanh đã gởi câu hỏi.
Chúng tôi xin lưu ý rằng về nguyên tắc Hội Thánh sẽ có công văn trả lời các ý kiến chất vấn, nhưng hiện nay Hội Thánh bị giải thể nên chúng tôi gượng gạo trả lời để tạ lòng bạn đọc. Xin cẩn thận khi đọc câu trả lời của BBT.
Quả thật là khó hiểu, khi chúng tôi học đạo cũng tù mù một thời gian. Nay xin cố gắng phân tích như sau.
1/- Thế nào là Hội Vạn Linh?

2955. GIÁO TÔNG CẦM QUYỀN CHÍ TÔN TẠI THẾ.

Bài đã đăng năm 2008 trên trang chonphapcaodai.net. Nay đăng lại theo yêu cầu bạn đọc. Xưa đang bị truy nã nên rất khó khăn và nguy hiểm do vậy chúng tôi không để tên thật. Nay xin đề tên thật để chịu trách nhiệm. Nay kính. 
Đạo Hữu Dương Xuân Lương
 

HỆ LUẬN TẤT NHIÊN:
GIÁO TÔNG CẦM QUYỀN CHÍ TÔN TẠI THẾ.
“Thực tế của Thượng Hội”.

Đây là một vấn đề sẽ làm cho nhiều người không am hiểu hay không đọc hết bài viết nầy nghiêm túc sẽ phản ứng rất mạnh mẽ … Nên Chúng Tôi chỉ có một lời cần yếu: XIN CHỈ GIÁO CÁI KHÔNG ĐÚNG trong bài viết …
Còn như không CHỈ RA ĐƯỢC CÁI SAI thì đây là đáp số đúng cho bài toán …
CƠ SỞ CỦA HỆ LUẬN:

2954. THIỆT TƯỚNG CỦA ĐẠO CAO ĐÀI LÀ GÌ?

Bài đã đăng năm 2008 trên trang chonphapcaodai.net. Nay đăng lại theo yêu cầu bạn đọc. Xưa đang bị truy nã nên rất khó khăn và nguy hiểm do vậy chúng tôi không để tên thật. Nay xin đề tên thật để chịu trách nhiệm. Nay kính.
Đạo Hữu Dương Xuân Lương.


THIỆT TƯỚNG CAO ĐÀI.

LỜI TỰ SỰ
Cái lớn nhất mà chúng tôi học được khi tìm hiểu câu Ngày nào quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng Vạn-linh thì Đạo mới ra thiệt-tướng là:
Có những vấn đề tưởng chừng đã hiểu, tưởng rằng có thể giải đáp trong tích tắc nhưng hoá ra chúng tôi chưa chuẩn bị để trả lời một cách biện chứng và đầy đủ. Đó là sự thật 100%.
Sự tiến bộ bắt đầu từ chổ chúng ta không hài lòng với chính mình vì chưa thể giải đáp tường tận cho người muốn tìm hiểu vấn đề.
Cái yếu kém ở đây là chính chúng tôi đã không nhìn ra được là có một vấn đề cần phải làm rõ. Chúng tôi không thấy câu hỏi đó là một vấn đề nên chưa lưu tâm tìm hiểu …

Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

2953: LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP VỀ PHẠM VI LONG HOA THỊ

TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Xin cho biết bút phê của Đức Hộ Pháp về phạm vi của Long Hoa Thị.


HỒI ĐÁP.
NGUYÊN VĂN.

Phan Tấn Sĩ cầu xin phần đất mở Phan Phủ Từ.
LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Chợ Long Hoa và Châu Thành của Chợ nầy sau kia sẽ lan rộng ra cho tới Bến Kéo mà đất nầy lại ngay hàng thẳng lối mở rộng của nó. Vậy nên tìm nơi khác cho an vững phủ thờ buổi mai, hầu khỏi bị dời dạt.                                                                                                                                  
HỘ PHÁP
(Ấn Ký)

BBT CUNG CẤP THÔNG TIN

2952. LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP VỀ XIN HỌC CẦU CƠ


TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Một số bạn đọc gởi câu hỏi Lời phê Đức Hộ Pháp về tập luyện cơ bút....

HỒI ĐÁP.
Theo chúng tôi biết có trường hợp sau:

NGUYÊN VĂN:


Mấy người thơ ký của Phước Thiện xin Đức Hộ Pháp cầu cơ làm phép.
LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Tùy ý luyện tập Hội Thánh chẳng hề cho phép.
 Phép ấy lại bị cấm nhặc y theo lịnh của Đức Lý Giáo Tông.
Chỉ có một mình Bần Đạo bênh vực và vẫn bênh vực; song nếu có tà ám hay là tuyên truyền sái phép thì bị án nơi Pháp Chánh nghiêm hình  đến trục xuất ra khỏi Đạo thì chịu lấy.
Cơ bút đặng tự do học hỏi chớ không đặng tự do truyền bá.                                                                                                                                        
HỘ PHÁP.
(Ấn Ký).

2951. LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP

TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Một số bạn đọc có gởi câu hỏi:
Pháp Chánh Truyền có qui định 03 vị Chánh Phối Sư. Lại có trường hợp Phối Sư cố vấn Hành Chánh Đạo là như thế nào?

HỒI ĐÁP.


Cảm ơn bạn đọc đã gởi câu hỏi. Đó là trường hợp Đức Hộ Pháp phong cho Ngài Phối sư Thượng Vinh Thanh (Thế danh Trần Quang Vinh).
Nguyên văn lời phê:
Tờ số 330 của Cố Vấn Hành Chánh Đạo (a) thỉnh giáo 3 khoản:
1/- Truy phong Thánh Tử Đạo thờ Bát Quái Đài.
2/- Truy phong Chức Sắc lên nhứt cấp.
3/- Truy điệu và thờ nơi Báo Ân Từ.
LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:

2950. NGUYÊN DO NÀO CÓ CHI PHÁI.

Thánh Thơ hải ngoại của Đức Hộ Pháp là các Thánh Lịnh hay Công văn... kể từ khi bị Ngô Đình Diệm khủng bố và Đức Ngài lưu vong sang Campuchia.
Đây là Thánh Thơ ngày 29/4/1958 liên quan đến nguyên nhân nào có chi phái.
BBT rút trong HÒA BÌNH CHUNG SỐNG BIÊN NIÊN trang 188.


HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG.
SỒ: 13/HP.HN
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
      (Tam Thập Tam Niên).
       Tòa Thánh Tây Ninh.

HỘ PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng
Gởi cho:
. Chư Chức Sắc Thiên Phong.
. Chư Chức Việc.
. Và Tín Hữu Nam Nữ Đạo Cao Đài tại Bắc Tông Đạo.
Mấy em,
Qua tưởng mấy em đã hay tin Qua phải lìa Tòa Thánh lên cư trú tại Nam Vang đã trót hơn hai năm nay. Qua tưởng cũng nên cần cho mấy em biết lý do mà Qua phải bỏ Tòa Thánh đến cư ngụ nơi nước người, chịu đủ mọi điều cam khổ. Còn tại Tòa Thánh Hội Thánh và cả Tín Đồ ở Thánh Địa đều bị cường quyền Ngô Đình Diệm áp bức và làm khổ mọi điều. Dầu cho sở hành vô nhân Đạo đến đâu chúng cũng không từ nan để làm khổ cho Đạo. Của cải tư của Qua đều bị chúng chiếm đoạt, nào sưu cao, thuế nặng... chúng toan phương phá sự trọn vẹn của Đạo và con cái Đức Chí Tôn.

2949. CHÂU TRI 21.


Châu Tri 21.
Đây là Châu Tri gắn liền với giai đoạn các chức sắc cao cấp tách khỏi Tòa Thánh Tây Ninh để lập ra các chi phái.
Lý do: 
./ Bên ngoài: 
Là phản đối việc Đức Hộ Pháp cầm quyền cầm quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng. (Các vị đã tỏ ý như thế và hậu tấn của các vị cũng đang hiểu như thế)
./ Bên trong: 
Thật ra thì cả con cái của mấy anh đang du học tại Pháp và tương lai của chúng rất nên sáng lạng sẽ bị đổ vỡ vì sự trả thù của Pháp. Bởi cớ cho nên họ lén trở về hội đàm cùng Anh Quyền Giáo Tông liệu phương gở rối.
Buổi họp ấy có mặt Qua và chính mình Qua khuyên họ nên nghe lời Pháp lập chi phái dưới quyền bảo hộ của họ, miễn là Đạo đặng truyền bá là đủ.

Nguyên do lập chi phái là như thế. (Theo Đức Hộ Pháp, 29/4/1958)

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

2948. TÌM HIỂU PHÁP CHÁNH TRUYỀN.



Nam Mô Cao Đài Tiên Ông
Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Năm Đạo 82.
Tòa Thánh – Tây Ninh. 

TÌM HIỂU
PHÁP CHÁNH TRUYỀN:

           - KIẾN THẾT HIẾN PHÁP.
-            XÂY DỰNG DÂN QUYỀN.
-            THÁI CỰC TỪ THÁI CỰC.
  
CHỦ NGHĨA CAO ĐÀI.
05-5 – MẬU TÝ. (2008).
HẠNH ĐƯỜNG TỰ HỌC.
(HỘI THÁNH CHƯA KIỂM DUYỆT).

TRANG WEB. chonphapcaodai.net.

Chúng tôi đã đăng năm 2008. Nay đăng lại theo yêu cầu bạn đọc. Chúng tôi có thêm một vài đoạn và đánh dấu CT 2019. Xưa rất khó khăn và nguy hiểm nên chúng tôi không để tên thật. Nay xin đề tên thật để chịu trách nhiệm. Nay kính.)
Đạo Hữu Dương Xuân Lương.

2947. TÌM HIỂU ĐẠO LUẬT MẬU DẦN (1938).

Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Năm Đạo 82.
Tòa Thánh – Tây Ninh.

  
TÌM HIỂU:
ĐẠO LUẬT MẬU DẦN      (1938)

  

CHỦ NGHĨA CAO ĐÀI.
05-5 – MẬU TÝ. (2008).
HẠNH ĐƯỜNG TỰ HỌC.
(HỘI THÁNH CHƯA KIỂM DUYỆT).


TỪ TRANG WEB. Chonphapcaodai.net.
Chúng tôi đã đăng năm 2008. Nay đăng lại theo yêu cầu bạn đọc.  Xưa rất khó khăn và nguy hiểm nên chúng tôi không để tên thật. Nay xin đề tên thật để chịu trách nhiệm. Nay kính.)
Đạo Hữu Dương Xuân Lương.

2946. DIẼN VĂN BỘ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG MỸ


DIỄN VĂN của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark  T.Esper tại Học viện Ngoại giao Việt Nam:
Ngày 20 tháng 11 năm 2019
Hà Nội, Việt Nam
Xin chào các bạn!
Tôi xin cảm ơn Ngài Giám đốc Nguyễn Vũ Tùng và Học viện Ngoại giao Việt Nam đã dành thời gian đón tiếp tôi hôm nay. Học viện Ngoại giao Việt Nam từ lâu đã là một trong những học viện uy tín nhất tại Việt Nam và đã đào tạo ra nhiều thế hệ lãnh đạo cho đất nước. Hôm nay, tôi rất vinh dự và vui mừng khi được nói chuyện với các bạn về tầm nhìn của Hoa Kỳ đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Trong một tuần vừa qua, tôi đã công du đến Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines và bây giờ là Việt Nam. Tôi đã thảo luận với các đối tác ASEAN về các mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực Đông Nam Á. Và tôi đã tham gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+). Trong hầu hết các buổi nói chuyện tôi tham gia, có một chủ đề luôn xuất hiện một cách nhất quán, đó là trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Trật tự quốc tế này đã tạo điều kiện gây dựng nền an ninh và sự thịnh vượng cho các nước Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong nhiều thập niên, nhưng trật tự này hiện đang phải chịu sức ép. Do vậy, chủ quyền của nhiều quốc gia độc lập và giàu lòng tự hào ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang bị đe dọa.

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

2945. BẮT GIAM ÔNG PHẠM CHÍ DŨNG LÀ HẠ SÁCH.

BẮT GIAM ÔNG PHẠM CHÍ DŨNG LÀ HẠ SÁCH.
 Ông Phạm Chí Dũng là một nhà báo có nhiều bài viết chỉ ra tử huyệt của chế độ độc tài. Ông xoáy vào cái túi tiền đã cạn kiệt của chế độ tài, ông đưa ra những nhận định mà dân tộc Việt Nam đang cần về Dân chủ, Nhân quyền và Tự do tôn giáo... Ông có một tầm nhìn bao quát và sâu sắc.

2944. VATICAN: 10 NĂM NGHE HỨA...KHÔNG CÓ GÌ.

CÂU CHUYỆN 10 NĂM CỘNG SẢN HỨA HẸN VỚI VATICAN...

Trang BBC đưa tin Đức Cha Nguyễn Thái Hợp cho biết: Quan hệ 10 năm qua giữa Vatican với Việt Nam hứa hẹn thì nhiều mà chưa tiến được bước nào. 
Cái chữ hứa hẹn nó mới hay làm sao ấy... hứa là một chuyện còn hẹn là một chuyện khác...