Trang

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2025

5965. BTGCP: bịa đặt việc ông Ngô Văn Chiêu là Giáo Tông Thiên phong đầu tiên của Đạo Cao Đài.

 

Ban Tôn Giáo Chính phủ: bịa đặt việc ông Ngô Văn Chiêu là Giáo Tông Thiên phong đầu tiên của Đạo Cao Đài.

Dương Xuân Lương.

Hội Thánh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ), nói tắt là Hội Thánh Cao Đài, không có một công văn nào viết rằng Ngài Ngô Văn Chiêu là Giáo Tông. Khi Ngài Chiêu liễu đạo (18-4-1932), Chánh Ngọc Phối Sư Ngọc Trang Thanh (Lê Bá Trang) thay mặt Hội Thánh Cao Đài ra Châu Tri dạy cầu nguyện cho Ngài Chiêu: “chủ mối Đạo Chiếu Minh Đàn tại Cần Thơ” (1).


Khi sanh tiền, chính Ngài Chiêu và tổ chức của Ngài lập ra cũng không có một văn bút nào xác định Ngài được Thiên phong Giáo Tông của ĐĐTKPĐ.

Thế nhưng, ngày 14-07-2021, trang Web Ban Tôn Giáo Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đăng bài “Giới thiệu đạo Cao Đài ở Việt Nam”, trang 01 viết: “… ông Ngô Văn Chiêu được thiên phong phẩm vị Giáo tông đầu tiên của đạo Cao Đài” (2)

Do vậy bài viết căn cứ vào các chứng cứ lịch sử minh bạch từ chính Ngài Chiêu và Hội Thánh Cao Đài để xác định sự thật: Ngài Chiêu chưa từng là Giáo Tông ĐĐTKPĐ và làm rõ sự bịa đặt của Ban Tôn Giáo Chính phủ.

1/- Niên biểu ĐĐTKPĐ: Chứng minh ông Ngô Văn Chiêu không là Giáo Tông của Đạo Cao Đài.

Ngày 26-7-1925, ba vị Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc và Cao Hoài Sang, tiếp xúc với Thiêng Liêng.

Ngày 01-9-1925, Đức Bà Thất Nương dạy sử dụng Đại Ngọc Cơ.

Ngày 01-10-1925 mở Hội Yến Diêu Trì lần đầu tiên tại nhà ông Cao Quỳnh Cư.

Ngày 16-12-1925, Vọng Thiên Cầu Đạo, là cầu ĐĐTKPĐ hay Đạo Cao Đài.

Ngày 03-01-1926, Đức Cao Đài dạy về Thủ cơ - Chấp bút.

Ngày 11-1-1926 ông Lê Văn Trung nhập môn cầu Ðạo.

Sau ngày 28-01-1926 (15-12-Ất Sửu) Ngài Chiêu đến cộng tác.

Ngày 26-4-1926 (15-3-Bính Dần), có cuộc Thiên phong đầu tiên, Ngài Chiêu đến thấy đông người và bỏ về; đó là cải lịnh Đức Cao Đài nên không được phong.

Ngày 29-9-1926, Tờ Khai Đạo với Chánh phủ Pháp, Ngài Chiêu không có tên.

Ngày 18-11-1926, Lễ Khai Đạo tại Gò Kén, Ngài Chiêu không có mặt.

Thời gian Ngài Ngô Văn Chiêu hợp tác với ĐĐTKPĐ chưa đầy ba tháng.

Niên biểu trên đây xác định Ngài Ngô Văn Chiêu không là Giáo Tông cũng không là người sáng lập ĐĐTKPĐ nói tắt là Đạo Cao Đài.

Thật vậy, Bà Nguyễn Hương Hiếu là nhân chứng, Bà viết Đạo Sử Q1, trang 34, bản in 1995:

Ngày 12-12-1925 ba vị Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc và Cao Hoài Sang được Đức Phật Mẫu dạy Vọng Thiên Cầu Đạo.

Ngày thực hiện (16-12-1925): ban đêm trước giờ Tý (trước 11 giờ)

Cách tiến hành: Tắm gội cho tinh khiết, ra quỳ giữa Trời, mỗi vị cầm chín cây nhang để cầu.

Cầu Đạo với ai? Cầu Đạo với Đức Cao Đài Thượng Đế.

Cầu điều gì? Cầu Đức Cao Đài ban đủ phúc lành cho ba vị được “Cải tà qui chánh”.

Kết quả thế nào? Đức Cao Đài nhận lời, nên thâu nhận ba vị Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc và Cao Hoài Sang làm ba môn đệ đầu tiên của ĐĐTKPĐ. (Hết trích ý).

Ba Ngài Cư, Tắc, Sang cầu ĐĐTKPĐ ngày 16-12-1925, mãi đến 43 ngày sau đó (28-01-1926) Ngài Chiêu mới cộng tác với ĐĐTKPĐ, đến ngày 26-4-1926 thì chấm dứt hợp tác.

Theo văn bút của Ngài Chiêu thì Đức Cao Đài thâu nhận Ngài Chiêu làm đệ tử từ năm 1920, Ngài Chiêu được dạy Pháp môn Chiếu Minh Tam Thanh có nhiệm kỳ là 1.500 năm. Ngài Chiêu đem Pháp Môn truyền bá vào năm 1924 nên đó là năm thứ nhứt của Pháp Môn. Không có một văn bút nào của Ngài Chiêu viết rằng Đức Cao Đài dạy Ngài Chiêu về ĐĐTKPĐ (có nhiệm kỳ 700.000 năm). Ngay từ buổi ban đầu cách tổ chức của Pháp môn hoàn toàn độc lập và khác hẳn với ĐĐTKPĐ, trên thực tế môn đệ của Ngài Chiêu đã đăng ký tổ chức của Ngài lập ra là một Pháp môn. (3).

Theo Pháp Chánh Truyền của ĐĐTKPĐ, phẩm Giáo Tông thuộc về Cửu Trùng Đài cho nên Chức sắc được ban Thánh danh; Ngài Ngô Văn Chiêu không có Thánh danh, nghĩa là không được phong Giáo Tông trong ĐĐTKPĐ.

2/- Sử liệu về cuộc Thiên phong đầu tiên (26-4-1926).

Đức Cao Đài lập ra ĐĐTKPĐ, cho nên chính Đức Cao Đài chọn nhân sự trọng yếu để thi hành các việc cần thiết chuẩn bị cho Lễ Khai Đạo tại Chùa Gò Kén (18-11-1926). Do vậy Chức sắc của Đạo Cao Đài được gọi là Chức sắc Thiên phong. (4)

Trước ngày Thiên phong đầu tiên Đức Cao Đài dự định phong Ngài Ngô Văn Chiêu phẩm Giáo Tông nên dạy Bà Nguyễn Hương Hiếu (là bạn đời Ngài Cao Quỳnh Cư) may Thiên phục Giáo Tông cho Ngài Chiêu.

Cuộc Thiên phong đầu tiên là ngày 26-4-1926 tại nhà Ngài Lê Văn Trung đường Tổng Đốc Phương, Chợ Lớn, nghĩa là trước đó không có cuộc Thiên phong nào hết.

2.1/- Từ Thánh Ngôn Hiệp Tuyển (TNHT) và Đạo Sử.

TNHT Q1, bản in 1972, trang 13 dạy chuẩn bị cho ngày Thiên phong. Trang 17 tiến hành Lễ Thiên phong đầu tiên (26-4-1926), trong danh sách phong thưởng không có tên Ngài Chiêu.

Đạo Sử Q1, bản in 1995:

Trang 107: Ngày 22-4-1926 dạy chuẩn bị Thiên phong.

Hiếu dâng mão Giáo Tông may xong rồi cho Thầy xem.

Trúng mà ai đội con phòng lật đật (Đức Chí Tôn biết trước là ông Chiêu không lãnh chức Giáo Tông nên mới có câu nầy)

Trang 111 viết về ngày Lễ Thiên phong 26-4-1926: … Chư Môn đệ đồng quì lạy Thầy “xin thứ tội cho Ông Chiêu”. Chiêu thiếu đức thiếu tài. Trung, con sợ ai? Ta không vị ai.

Ta biết hơn ngươi.

Ta há không biết thương sao?

Ấy cũng vì thiếu đức.

Nó đã biết Ta.

Cư tuân lời Thầy đã truyền mà thi hành. (hết trích)

Trang 112, ngày 26 Avril 1926.

CAO ÐÀI

Chiêu, ngươi chẳng kiên lịnh Ta, ai kiên?

Ta chờ ngươi.

Chiêu, ngươi chẳng thừa lịnh Ta, ai thừa lịnh?

Ta đã nói ngươi làm đầu Tam Giáo, đã bao phen Ta lập Ðạo sẵn cho, ngươi chê há.

Ta đã sở định, ngươi dám cải.

Chuyên quyền từ đấy bỏ tuồng xưa,
Nghe nịnh, nghe khen thói cũng chừa.
Sám hối Ta cho tu ít tháng,
Tài hay tài múa chớ đua lừa. 
(Hết trích)

Theo hai trích dẫn trên, Ngài Chiêu không được phong phẩm Giáo Tông. Câu … Chư Môn đệ đồng quì lạy Thầy “xin thứ tội cho Ông Chiêu” … cho thấy Ngài Chiêu bị quở trách rất nặng vì cải lịnh Đức Cao Đài.

Đạo Sử Q2, bản in 1995.

Ngày 26-11-1926, trang 41.  

Thơ nó tưởng Thầy giận mà nài xin tha thứ, Thầy thì đặng còn Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật mới nài sao; nhứt là Thái Bạch Kim Tinh rất khó, Chiêu cũng vì vậy mà mất ngôi. …. (hết trích)

Ngày 16 Janvier 1927, trang 178.

… Chiêu khẩn vái thường ngày ăn năn sám hối, lo tận tâm cùng chư Hiền Hữu hành Ðạo.

Thầy xin Lão tha, song tha sao cho tiện, nếu chẳng giữ nghiêm, Ðạo phải loạn. …. (hết trích).

Tóm lại: Ngài Chiêu chưa từng được Thiên phong Giáo Tông trong ĐĐTKPĐ.

2.2/- Sách Lịch sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu (SLSQP NVC), in năm 1932 (Lần một).

Đàn cơ ngày 08-5-1926: Chư Môn đệ từ đây đừng nhìn nhận Ngô là Đạo Hữu nữa.  

Đàn cơ ngày 11-5-1926: … Chư môn đệ từ đây đừng nhìn nhận Võ Văn Sang là Đạo Hữu nữa. Nghe à! (Hết trích). Trang 20.

Trang 21, Đàn cơ ngày 02-8-1926: … Chiêu, Sang quyết tình lập Tả đạo, nên Thầy phải nhứt định trục xuất chúng nó ra khỏi, nếu để vậy thì Đạo phổ thông ra càng thêm trắc trở. …. (Hết trích).

Đó là sử liệu từ các đàn cơ trong SLSQP NVC do chính các vị Chiếu Minh cung cấp, còn nhận định giá trị sử liệu đó có đáng tin hay không là quyền tự do của mỗi người.

Ngay trong SLSQP NVC, trang 19, các vị hậu duệ của Ngài Chiêu không tin các đàn cơ trên nhưng vẫn xác định Ngài Chiêu không phải là Giáo Tông: … Muốn biết tại sao Ngài tách riêng ra (tuy là tiếng nói tách riêng ra chớ kỳ thật là ngày bị trục xuất mà!), thì phải xem xét lại cho kỷ các bài Thánh Ngôn và lấy công tâm mà phán đoán thì mới rõ đặng.

Trước hết nên biết trước rằng Ngài chẳng đồng ý kiến với ông Trung, Tắc và Cư, mà ông Cư lại là đồng tử phò loan mỗi khi có cầu cơ…

Ngài chẳng chịu lãnh chức Giáo Tông là vì Ngài nghĩ cho Ngài thiểu phước không xứng đáng với chức ấy, vả lại Ngài còn đương làm việc với Nhà nước, nhà thì nghèo, con thì đông, nên Ngài quyết chí từ chối. (Hết trích)

Tóm lại khi sanh tiền Ngài Chiêu không có một dòng nào, một đoạn nào xác định Ngài Chiêu được thiên phong phẩm vị Giáo tông đầu tiên của đạo Cao Đài như Ban Tôn Giáo đã viết.

2.3/- Nhân chứng: Nhà báo Nam Đình Nguyễn Thế Phương.

Nhà báo Nam Đình Nguyễn Thế Phương (là một trong 19 người có mặt trong đàn cơ Thiên phong đầu tiên, 26-4-1926), trong thư gởi Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc đề ngày 02-2-1955 viết:  

 … tôi lấy làm hân hạnh được dự đàn cơ ấy. Sau khi Thầy xuống cơ trục xuất Ông Phủ Chiêu rồi Thầy nhập vào người Ông Cao Thượng Phẩm, Tôi còn nhớ rõ ràng như mới đêm rồi, mặc dầu đã 30 năm qua...

Thưa Ngài. Trước khi Thầy thâu nhận lời tuyên thệ của 19 người, có bao nhiêu Đấng Thiêng Liêng xin cho Ông Phủ Chiêu, … Quang cảnh đêm đàn ấy giờ nầy Tôi viết lại, Tôi cảm thấy lạnh lùng sợ hãi làm sao. Quan Thế Âm Bồ Tát nhập vào một người quì xuống van lạy Thầy, xin Thầy tha thứ cho Ông Phủ Chiêu… (5)

Nhà báo Nam Đình viết rõ Ngài Chiêu bị trục xuất, điều nầy trùng khớp với sử liệu từ SLSQP NVC.

2.4/- Lý do Ngài Chiêu cải lịnh Đức Cao Đài.

Đức Cao Đài dạy Bà Nguyễn Hương Hiếu may Thiên phục Giáo Tông, nên là nhân chứng, Bà viết tại Đạo Sử Quyển 1, trang 94: … Ông Ngô Minh Chiêu đáng lẽ phải đắc phong Giáo Tông chánh vị, nhưng tiếc thay ngày lập Ðàn Thiên Phong ông Chiêu đến thấy đông người ông sợ bỏ ra về, vì vậy mà ông không được phong Giáo Tông, và về sau mất hẳn phẩm (hết trích).

Tại sao Ngài Chiêu sợ?

Về xã hội: Thời điểm (26-4-1926) có rất nhiều phong trào chống thực dân Pháp, chính quyền thực dân nghi ngờ các đàn cơ là bình phong để tập hợp những người yêu nước chống lại Pháp; do vậy nên Pháp cho mật thám theo dõi rất chặt chẽ, tụ hợp trên 20 người phải có giấy phép của chính phủ. Ngài Ngô Văn Chiêu khi đó đang là quan chức của chính phủ Pháp, ngạch Tri huyện, mức lương mỗi tháng hơn một ngàn đồng. Ngài còn phải lo cho gia đình nên sợ. Sau khi không nhận phẩm Giáo Tông (26-4-1926) Ngài Chiêu vẫn tiếp tục làm quan. Tháng 12-1931 Ngài Chiêu làm Chủ khảo kỳ thi ngạch Tri huyện tại tỉnh Tân An. Đến 18-4-1932 thì mất ở Cần Thơ.

Về mặt Đạo: Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc cho biết: …. Về quyền hành của Đạo không biết vì cớ gì Đức Chí Tôn đã định cho Ngô Văn Chiêu làm Giáo Tông của Đạo, Đức Chí Tôn biểu may Thiên phục Giáo Tông và may rồi trong 10 ngày lại thôi, Ngô Văn Chiêu bị biếm vậy… (Lời Thuyết Đạo tại Tòa Thánh ngày 23-9-1950)

3/- Mâu thuẫn ngay trong bài viết của Ban Tôn Giáo.

Bài của Ban Tôn Giáo, trang 01 đã có sự mâu thuẫn nội tại; đoạn sau đá đoạn trước.

Trang 01 viết: … ông Ngô Văn Chiêu được thiên phong phẩm vị Giáo tông đầu tiên của đạo Cao Đài…. (hết trích). Nếu đoạn nầy đúng thì Ngài Chiêu phải có Thánh danh, phải có tên trong Lễ Thiên phong đầu tiên, phải ký tên vào Tờ Khai Đạo, phải có mặt trong Lễ Khai Đạo (18-11-1926) tại chùa Gò Kén, phải về Tòa Thánh Tây Ninh để phế đời hành đạo theo Đạo Nghị Định Số Năm (1930). Nhưng Ngài Chiêu không có một yếu tố nào trên đây.

Mấy dòng sau đó viết Ông Ngô Văn Chiêu … đã không nhận chức Giáo tông tại Tây Ninh mà về Cần Thơ thành lập phái Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi, … (hết trích)

Đoạn này thừa nhận rằng ông Chiêu không phải là Giáo Tông, và tách khỏi tổ chức ĐĐTKPĐ ... Đó là đoạn sau đá đoạn trước hay là rối loạn chiêu thức.

4/- Kết luận.

Đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền, pháp luật đạo là căn cứ để xem xét mọi việc; Đạo dụng Nho Tông Chuyển Thế nên mọi việc phải chính danh. Theo pháp lý từ Hội Thánh Cao Đài đã đủ để xác định: Đức Cao Đài dự định phong phẩm Giáo Tông cho Ngài Chiêu; nhưng Ngài Chiêu cải lịnh nên không có mặt trong đàn cơ Thiên phong, do vậy Ngài Chiêu không được Thiên phong Giáo Tông hay bất cứ phẩm nào trong ĐĐTKPĐ.

Ngài Chiêu không có Thánh danh, không có phẩm vị trong Hội Thánh Cao Đài, không có tên trong Tờ Khai Đạo, không tham dự Lễ Khai Đạo; Ngài Chiêu không phế đời hành đạo theo Đạo Nghị Định Số Năm (1930). Ngài Chiêu làm quan cho chính phủ Pháp đến tháng 12-1931, bốn tháng sau Ngài Chiêu mãn phần (18-4-1932).

Như vậy Ban Tôn Giáo chính phủ viết: … ông Ngô Văn Chiêu được thiên phong phẩm vị Giáo Tông đầu tiên của đạo Cao Đài…. là sai sự thật, là sự bịa đặt rất rõ ràng.

Trong một xã hội văn minh, lịch sử và pháp lý tôn giáo là nền tảng cho sự hiểu biết và đối thoại. Ban Tôn Giáo Chính phủ bịa đặt phẩm vị của Ngài Ngô Văn Chiêu trong ĐĐTKPĐ không chỉ làm sai lệch tiến trình hình thành Đạo Cao Đài, mà còn làm tổn thương hai tổ chức tôn giáo: ĐĐTKPĐ và Pháp môn Chiếu Minh; đồng thời tạo ra những hiểu lầm đáng tiếc đối với tín đồ, giới học giả và công chúng. Bài viết nầy nhằm xác lập sự thật để bảo vệ sự liêm chính của cả tôn giáo lẫn cơ quan quản lý, góp phần xây dựng một xã hội minh bạch và tôn trọng lẫn nhau./.

 

Các chú thích.

(1)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/01/5559-chau-tri-day-cau-nguyen-cho-ngai.html#more

(2)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2022/12/4429-ban-ton-giao-chinh-phu-gioi-thieu.html#more

(3)/- https://vietnamthoibao.org/vntb-phan-bien-luan-diem-ghep-doi-dai-dao-tam-ky-pho-do-voi-phap-mon-chieu-minh-tam-thanh-cua-giao-su-janet-hoskins/

(4)/- Trong tiến trình phát triển của tôn giáo Đức Cao Đài giao cho Đức Lý Giáo Tông (Lý Thái Bạch) và Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn (Vitor Huygo) có quyền phong chức. Khi Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc bỏ xác phàm trở về Thiêng Liêng vị thì Đức Lý Giáo Tông trả quyền phong thưởng Chức sắc Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện lại cho Hộ Pháp.

(5)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/02/220-mung-ngay-au-nam.html#more