Trang

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2025

5931. Cách thức Quỉ vương mượn danh Thượng Đế trong Đạo Cao Đài.

 

Cách thức Quỉ vương mượn danh Thượng Đế trong Đạo Cao Đài.

Theo giáo lý Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) nói tắt là Đạo Cao Đài chánh và tà, phải và quấy, chơn thật và giả dối đi liền nhau; có chánh mới biết tà, có tà mới biết chánh; có phải mới biết quấy có quấy mới biết phải, có chơn thật mới phân biệt được giả dối, có giả dối mới biết đâu là thật. Cả hai đi liền nhau như âm dương, biến hóa vô cùng để thử thách môn đệ của Đức Chí Tôn. Đó là luật công bằng của tạo hóa để thử thách nhân loại nói chung và người theo Đạo Cao Đài do Đức Thượng Đế lập ra năm 1926.


Thượng Đế dạy ngày 19-12-1926 (15-11-Bính Dần): Thầy đã thường nói: hai đầu cân không song bằng thì tiếng cân chưa đúng lý. Luật công bình Thiêng-Liêng buộc phải vậy. Thầy lắm phen phải bị mất, bị giựt con cái của Thầy vì chúng nó... (TNHT Q1, trang 60, 1972); (hết trích).

1/- Đức Thượng Đế ban quyền cho yêu quái, tà mị.

Trước hết cần biết là chính Thượng Đế ban quyền cho yêu quái tà mị.

1.1/- Thượng Đế dạy ngày 07-8-1926 (29-6-Bính Dần): …Thầy nói cho các con hiểu trước rằng: Cả Môn-đệ Thầy đã lựa chọn lọc lừa, còn lối nửa phần vì Thầy cho yêu quái lấy danh Thầy mà cám dỗ... Cười... (TNHT Q1, trang 31; 1972); (hết trích).

1.2/- Thượng Đế dạy ngày 22-8-1926 (15-07- Bính Dần): ...Buổi Bạch-Ngọc-Kinh và Lôi-Âm-Tự lập pháp "Tam-Kỳ-Phổ-Độ", Quỉ vương đã khởi phá quấy chơn Đạo. Đến DANH ta nó còn mượn, duy NGAI Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi.

Lại còn hiểu rõ rằng Ta đến với huyền diệu nầy mượn cơ mầu-nhiệm, hiệp Tam-Thập-Lục-Động đổi gọi Tam-Thập-Lục-Thiên. Các tên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật bị MẠO NHẬN mà lập nên Tả Đạo ... (TNHT Q1 trang 35; 1972); (hết trích).

Hai lời dạy trên đây cho biết cách thức Quỉ vương phá hoại chánh giáo của Đức Chí Tôn qua hai phương diện: vô hình và hữu hình.

Về vô hình (lý thuyết): Đoạn: … Lại còn hiểu rõ rằng Ta đến với huyền diệu nầy mượn cơ mầu-nhiệm … nghĩa là Thượng Đế đến với môn đệ bằng huyền diệu cơ bút nên Quỉ vương cũng dùng cơ bút (nhập cơ) để xưng danh Đức Chí Tôn và chư Thần, Thánh, Tiên, Phật mà lập nên Tả đạo. Quỉ vương sẽ nương theo tâm hạnh của những người không đủ đức tin vào chánh giáo, không tìm hiểu pháp luật đạo, hành đạo theo tư tâm, tư dục… mà dắt lần ra khỏi con đường chánh giáo. Trong lịch sử đã diễn ra cảnh bài bác Hội Thánh Cao Đài, bài bác nhân sự hành chánh trong đạo (do thiếu hiểu) nên tự lập đàn cơ để xin chỉ dạy và Quỉ vương nhập cơ giảng dạy … rồi tách ra lập thành chi phái, lập ra những cơ quan, tổ chức khác ngoài mạng lịnh của Hội Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh. 

Chữ Tả đạo trong lời dạy của Đức Chí Tôn là căn nguyên để Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc dùng chữ Bàng môn Tả đạo trong Điều thứ nhứt của Đạo Nghị Định Thứ Tám (1934):

Những chi phái nào do bởi Ðại-Ðạo Tam-Kỳ Phổ-Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo. (hết trích)

Về hữu hình (thực hiện): Quỉ Vương đã mạo nhận về vô vi thì cũng bày ra cuộc hữu hình: … hiệp Tam-Thập-Lục-Động đổi gọi Tam-Thập-Lục-Thiên. Các tên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật bị MẠO NHẬN mà lập nên Tả Đạo mới đủ sức lôi kéo môn đệ Đức Chí Tôn sa ngã và làm tôi tớ cho họ. Đó là các vị xưng danh Chức sắc Thiên phong mà không qua cơ bút phong thưởng tại Cung Đạo, Tòa Thánh Tây Ninh. Đặc biệt xưng danh đồng tử là lập ra các đàn cơ với danh nghĩa Cao Đài.

Các chức phẩm có trong Pháp Chánh Truyền là do Đức Chí Tôn ban cho để lập ra Thánh thể hữu hình Đức Chí Tôn tại thế; thay mặt Đức Chí Tôn để dìu dắt nhơn sanh nên được đối phẩm với Thần, Thánh, Tiên, Phật nơi cõi hư linh. Quỉ vương biết sự quý trọng ấy, lại đọc biết được sự ham muốn bất chánh của những người không lập chí phụng sự mà lại hám vọng chức phẩm của Thượng Đế ban cho nên phong cho các vị ấy những phẩm tước có trong Pháp Chánh Truyền mà không qua mạng lịnh của Hội Thánh Cao Đài.

Tên của Chư Thần Thánh Tiên Phật bị mạo nhận qua hai phương diện phong chức và chịu nhận sự phong chức. Quỉ vương nhập cơ (với danh nghĩa Đức Lý Giáo Tôn, Đức Chưởng Đạo) để phong các chức phẩm theo Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài… là các chức phẩm có trong Pháp Chánh Truyền.

Pháp Chánh Truyền dạy có một phẩm Giáo Tông và Đạo Nghị Nghị Số Năm (1930) qui định phải hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh. Vậy những vị xưng danh Giáo Tông mà không hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh là của Quỉ vương phong mà có.

Đạo Nghị Định Số Năm (1930) qui định từ phẩm Phối Sư trở lên phải hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh, vậy các vị xưng danh Phối Sư, mặc áo mão Phối Sư không hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh là do Quỉ vương phong cho mà thôi.

Vậy các phẩm Lễ Sanh, Giáo Hữu, Giáo Sư thì làm sao phân biệt?

Theo Vi Bằng Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh năm 1937 (Đinh Sửu), diễn văn khai mạc Đại Hội Nhơn Sanh, trang 15 Đức Hộ Pháp dạy:

Ấy vậy ngoài ra quyền Chí Tôn thì chẳng ai có quyền hành nào phong thưởng Thiên Phong Chức Sắc của Hội Thánh. Duy có Đức Lý Giáo Tông và Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn là hai Đấng đã có lịnh Chí Tôn cho được quyền phong thưởng thì phẩm tước ấy mới nên giá trị.

Ngoài hai Đấng ấy ra dầu cho một vị Đại Giác Kim Tiên hay là Cái Thiên Cổ Phật mà không thừa mạng lịnh của Chí Tôn và không quyền hành nơi cửa Đạo nghĩa là không lãnh mạng lịnh trong buổi Tam Kỳ Phổ Độ nầy thì không đặng quyền   phép phong tước cho ai tất cả. Ngày nay bọn Tả Đạo Bàn Môn phong thưởng chẳng do Thiên mạng đều là cơ quan tà giáo mà thôi… (hết trích)

Căn cứ vào lời dạy trên đây thì các phẩm từ Lễ Sanh đến Giáo Sư không có mạng lịnh của Hội Thánh Cao Đài đều là của Quỉ vương phong cho.

Tóm lại: Pháp Chánh Truyền Chú giải là căn bản để Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp lập ra Đạo Nghị Định Số Năm giúp xác định các phẩm từ Phối Sư trở lên mà không hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh là của Quỉ vương lập ra. Lời dạy của Đức Hộ Pháp năm 1937 giúp xác định các phẩm Chức sắc Cao Đài không do có mạng lịnh Hội Thánh Cao Đài phong chức là của tà giáo phong cho.

2/- Cơ bút phong thưởng của Hội Thánh Cao Đài.  

Chiếu theo lời dạy của Đức Hộ Pháp và qui định về cơ bút phong thưởng của Hội Thánh Cao Đài, một đàn cơ phong thưởng có 04 yếu tố căn bản sau:

-/- Nhân sự có trách của Hội Thánh Cửu Trùng Đài yêu cầu và Hiệp Thiên Đài chấp nhận (chọn đồng tử phù hợp với đề tài). Hai Đài thống nhất ngày giờ. Hiệp Thiên Đài lo về cơ bút nên thông công để cầu cơ nhưng ban hành nội dung đàn cơ là do nơi Hội Thánh Cửu Trùng Đài.

-/- Đàn cơ phải tiến hành tại Cung Đạo trong Đền Thánh; có sự chứng kiến của Hội Thánh là Thánh Thể của Đức Chí Tôn tại thế. Các Thánh Thất hay cơ quan của ĐĐTKPĐ không được phép tổ chức đàn cơ.

-/- Có danh sách từ Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh dâng lên. (1)

-/- Đức Chí Tôn giao cho hai Đấng có quyền phong thưởng là Đức Lý Giáo Tông và Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn (2). Ngoài hai Đấng ấy ra không ai có quyền phong thưởng.

Những đàn cơ phong thưởng nào không đủ các yếu tố trên là không chính danh trong Đạo Cao Đài nên đó là bàng môn tả đạo phong chức mà thôi.

Tóm lại: Đức Chí Tôn dùng huyền diệu cơ bút lập ra Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài vào năm 1926; thì Đức Chí Tôn cũng cho phép Quỉ vương giả danh Ngài qua cơ bút để lập ra những tổ chức tôn giáo hay các cơ quan với danh nghĩa Cao Đài trước hay sau năm 1926. Theo Đạo Nghị Định Thứ Tám gọi đó là Bàng môn Tả đạo.

Nhưng Đức Chí Tôn đã cho môn đệ phương pháp để nhận diện ra Quỉ vương từ vô vi đến hữu hình. Đó là những lời dạy của Đức Chí Tôn về cơ bút và các hình thức Quỉ vương mạo danh; Hội Thánh Cao Đài đã đúc kết thành khuôn khổ pháp luật của Đạo Cao Đài; do vậy pháp luật đạo là công cụ giữ gìn môn đệ Đức Chí Tôn không bị rơi vào cám dỗ của Quỉ vương.

Ý nghĩa câu: Cơ bút tạo ra Đạo Cao Đài thì cơ bút cũng có thể diệt được Đạo Cao Đài là do nơi Đức Chí Tôn cho phép Quỉ vương nhập cơ và giả danh Thượng Đế để lập ra Bàng môn tả đạo.

Do vậy pháp luật ĐĐTKPĐ đưa ra những qui định về cơ bút chính là phương pháp bảo vệ cơ bút không bị Quỉ vương phá hoại.

Đạo Nghị Định Số Tám chính là công cụ để Hội Thánh Cao Đài bảo vệ sự chánh thống của ĐĐTKPĐ.

Các chú thích:

(1)/- Trường hợp cầu thiêng liêng chỉ dẫn một vần đề gì thì dĩ nhiên cũng do nơi hai Hội Thánh thống nhất.

(2)/- Năm 1959 Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc về thiêng liêng vị thì Đức Lý Giáo Tông TRẢ quyền phong thưởng Chức sắc Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện lại cho Đức Hộ Pháp.

Đạo Hữu Dương Xuân Lương.

HẾT