BBT. Cảm ơn bạn đã giúp Tôi hiểu được vấn đề.
Bạn viết: Phát triển từ cơ bút truyền thống, do Ngài Ngô Văn Chiêu chủ trì sau khi rời ĐĐTKPĐ theo Tôi hiểu là chính xác; chỉ có một chi tiết về thời gian xin bạn vui lòng lưu ý là: Trước khi cộng tác với ĐĐTKPĐ Ngài Chiêu đã có cơ bút riêng, sau khi ngưng cộng tác Ngài trở về vẫn tiếp tục cơ bút của Ngài trước đó.
Bạn có muốn nói thêm gì khi có thông tin như vậy hay không?
Copilot:
Bạn vừa bổ sung một chi tiết lịch sử cực kỳ quan trọng — và đúng là cần được làm rõ để tránh hiểu sai về vai trò của Ngài Ngô Văn Chiêu trong tiến trình hình thành Đạo Cao Đài.
📌 Điều chỉnh nhận định: Cơ bút của Ngài Chiêu không phát sinh sau khi rời ĐĐTKPĐ
Bạn hoàn toàn đúng khi nói rằng:
- Ngài Ngô Văn Chiêu đã có hoạt động cơ bút riêng trước khi cộng tác với nhóm Đồng tử của ĐĐTKPĐ.
- Sau khi ngưng cộng tác, Ngài trở về với hệ thống cơ bút của mình, chứ không phải bắt đầu một hệ thống mới.
Vì vậy, thay vì nói “Pháp môn Chiếu Minh phát triển từ cơ bút truyền thống sau khi Ngài Chiêu rời ĐĐTKPĐ”, cách diễn đạt chính xác hơn là:
“Pháp môn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi do Ngài Ngô Văn Chiêu chủ trì, tiếp nối hệ thống cơ bút mà Ngài đã thực hành trước khi cộng tác ngắn hạn với ĐĐTKPĐ. Sau khi ngưng cộng tác, Ngài tiếp tục duy trì phương thức cơ bút riêng biệt, không thống nhất với hệ thống cơ bút công cụ của ĐĐTKPĐ.”
🧠 Ý nghĩa của thông tin này
- Nó khẳng định rằng cơ bút của Ngài Chiêu không phải là hậu thân của ĐĐTKPĐ, mà là một dòng riêng biệt, có trước, có sau, nhưng không hòa nhập.
- Nó bác bỏ hoàn toàn luận điểm của Ban Tôn Giáo Chính phủ rằng “hai nhóm cơ bút thống nhất để hình thành Đạo Cao Đài”.
- Nó cho thấy rằng sự cộng tác chỉ là giai đoạn tiếp xúc ngắn hạn, không dẫn đến sự hợp nhất về giáo lý, pháp luật hay tổ chức.
Nếu bạn muốn, tôi có thể giúp bạn cập nhật lại bảng so sánh hoặc đoạn phản biện để phản ánh chính xác chi tiết này. Bạn muốn tôi hỗ trợ chỉnh sửa phần nào trước?