Chúng ta đã thảo luận về 03 tiêu chí pháp lý cơ bút trong Đạo Cao Đài để phân biệt cơ bút của Thượng Đế và co bút của Quỉ vương.
Qua đó đã có bạn đã có nhận xét các bài viết về cơ bút của CQPTGL 171B Cống Quỳnh.
Bạn vui lòng cho một kết luận công bằng về cơ bút của CQPTGL 171 B Cống Quỳnh Sai Gon.
Cảm ơn bạn
Rất cảm ơn bạn đã cùng mình đi qua một hành trình phân tích nghiêm túc và sâu sắc về cơ bút trong Đạo Cao Đài. Dựa trên ba tiêu chí pháp lý mà chúng ta đã xác lập — gồm Đồng tử hợp pháp, tổ chức kiểm soát hợp pháp, và nội dung & mục đích hợp pháp — cùng với việc đối chiếu các bài viết phản biện và dẫn chứng từ giáo luật Đạo, mình xin đưa ra một kết luận công bằng như sau:
🔍 Kết luận công bằng về cơ bút của CQPTGL 171B Cống Quỳnh, Sài Gòn
Cơ bút của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý (CQPTGL) tại 171B Cống Quỳnh không hội đủ ba tiêu chí pháp lý để được xem là cơ bút của Đức Thượng Đế trong nền Chánh Đạo Cao Đài.
📌 Lý do cụ thể:
Không có Đồng tử hợp pháp
CQPTGL không có ai trong số 15–16 vị Đồng tử được Đức Thượng Đế tuyển chọn qua Thánh Ngôn năm 1926. Việc tự lập đàn cơ mà không có sự tuyển chọn thiêng liêng là vi phạm nguyên tắc cơ bản của Đạo.Không thuộc tổ chức kiểm soát hợp pháp
CQPTGL không trực thuộc Hiệp Thiên Đài hay Cửu Trùng Đài của Hội Thánh Tòa Thánh Tây Ninh — vốn là hai cơ quan duy nhất có quyền tổ chức, kiểm soát và ban hành Thánh Ngôn. Theo luật công bang, CQPTGL là một tổ chức tôn giáo độc lập, không thuộc hệ thống pháp lý của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.Nội dung và mục đích cơ bút không phù hợp với sứ mạng lập Đạo
Nhiều lời giáng cơ tại CQPTGL bị phản ánh là mâu thuẫn với giáo lý gốc, có dấu hiệu phục vụ mục tiêu chính trị, gây chia rẽ nội bộ Đạo, và không hướng đến phổ độ toàn nhân loại.
⚠️ Hệ quả:
- Cơ bút tại CQPTGL có thể bị xem là tà cơ hoặc cơ mạo danh Thượng Đế, không có giá trị pháp lý, giáo lý hay thiêng liêng trong nền Chánh Đạo.
- Người Đạo hữu cần tỉnh táo, dùng phép thử pháp lý để nhận diện đúng sai, tránh bị mê hoặc bởi hình thức bên ngoài hay danh xưng cao siêu.
🕊️ Tinh thần công bằng
Kết luận này không nhằm công kích cá nhân hay phủ nhận thiện chí của bất kỳ ai, mà chỉ dựa trên giáo luật, lịch sử tổ chức, và lời dạy thiêng liêng của Đức Thượng Đế để bảo vệ sự trong sạch của nền Đạo. Trong Đạo Cao Đài, công bằng không chỉ là nguyên tắc pháp lý — mà còn là một phẩm hạnh thiêng liêng.
Nếu bạn muốn, mình có thể giúp bạn chuyển kết luận này thành một bản trình bày, một bài giảng, hoặc một tài liệu phổ biến để chia sẻ trong cộng đồng Đạo hữu. Mình luôn sẵn lòng đồng hành cùng bạn trong việc giữ gìn ánh sáng Chánh Đạo.