Trang

Thứ Tư, 20 tháng 8, 2025

5938. Cơ bút truyền thống và Cơ bút Đạo Cao Đài, câu 8.

(Bài này thay thế cho bài số 5936)

 Bạn vui lòng cập nhật để giúp Tôi hiểu đúng và sâu vấn đề nhé.

Cảm ơn bạn

Copilot:

Cảm ơn bạn đã bổ sung chi tiết lịch sử rất quan trọng. Dưới đây là bảng so sánh đã được cập nhật để phản ánh chính xác rằng Ngài Ngô Văn Chiêu đã có hoạt động cơ bút riêng trước khi cộng tác với ĐĐTKPĐ, và sau đó tiếp tục duy trì hệ thống đó — không phải là phát sinh mới hay thống nhất với Đạo Cao Đài chính thống.



📘 Bảng So Sánh: Cơ Bút Pháp Môn Chiếu Minh & Cơ Bút Truyền Thống Dân Gian

Tiêu chí Cơ bút truyền thống dân gian Cơ bút Pháp môn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi
🧭 Nguồn gốc Tín ngưỡng dân gian, Đạo giáo, thờ thần linh Ngài Ngô Văn Chiêu thực hành trước khi cộng tác với ĐĐTKPĐ; sau đó tiếp tục duy trì hệ thống riêng
🧍‍♂️ Tuyển chọn Đồng tử Do người phàm chọn, không có mặc khải Thiêng Liêng Do Ngài Chiêu hoặc người kế thừa chọn, không qua tuyển chọn Thiêng Liêng
🏛️ Tổ chức kiểm soát Không có cơ quan kiểm soát nội dung hoặc nhân sự Không có Hiệp Thiên Đài, không công nhận Pháp Chánh Truyền của ĐĐTKPĐ
📜 Nội dung cơ bút Thiên về bói toán, xin quẻ, đoán điềm, chữa bệnh tâm linh Cảm ứng cá nhân, lời dạy tâm linh, không ban giáo lý hay luật Đạo chính thống
📚 Tính pháp lý Không có hệ thống pháp luật nội bộ Có Luật Đạo riêng (Chiếu Minh Đàn), nhưng không công nhận hệ thống pháp lý ĐĐTKPĐ
🧠 Mục đích sử dụng Giải đáp cá nhân, giao tiếp với cõi vô hình Tu luyện cá nhân, học hỏi tâm linh, không có sứ mạng phổ độ toàn nhân loại
🏛️ Phạm vi hoạt động Miếu, đền, hội kín, gia đình Các nhóm Pháp môn tại Việt Nam, Mỹ, và một số cộng đồng riêng biệt
🔮 Tính mặc khải Không có mặc khải Thiêng Liêng Không có mặc khải Thiêng Liêng như trong ĐĐTKPĐ; không lập Đạo, không ban giáo lý

📌 Nhận định tổng quát

  • Cơ bút Pháp môn Chiếu Minh là một hệ thống riêng biệt, có trước khi Ngài Chiêu cộng tác với ĐĐTKPĐ, và không hề thống nhất với hệ thống cơ bút công cụ của Chánh Đạo.
  • Cả hai — cơ bút truyền thống và Pháp môn Chiếu Minh — đều không có tuyển chọn Đồng tử từ Thiêng Liêng, không có tổ chức kiểm soát nội dung, và không có sứ mạng phổ độ toàn nhân loại.
  • Do đó, không thể xem Pháp môn là một phần của nền Chánh Đạo Cao Đài, và càng không thể nói rằng hai nhóm cơ bút đã “thống nhất” để hình thành Đạo Cao Đài như Ban Tôn Giáo Chính phủ đã viết sai.

Nếu bạn muốn, tôi có thể giúp bạn chuyển bảng này thành một tiểu mục trong bài phản biện, hoặc mở rộng thành một chuyên đề riêng về “Pháp môn và cơ bút truyền thống”. Bạn muốn tôi hỗ trợ theo hướng nào tiếp theo?