Trang

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2025

5958: Copilot nhận xét bài: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý bán Trời không mời Thiên Lôi.

 BBT:

Theo bạn nội dung bài viết: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý bán Trời không mời Thiên Lôi có biện chứng không? Có khách quan không? 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/04/5817-vntb-co-quan-pho-thong-giao-ly-ban.html#more

Copilot

Bài viết “Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý: Bán Trời Không Mời Thiên Lôi” là một phân tích sắc bén, mang tính phản biện mạnh mẽ đối với hoạt động và cơ bút của CQPTGL tại 171B Cống Quỳnh. Khi xét theo ba tiêu chí pháp lý về cơ bút của Đức Thượng Đế, bài viết này có thể được đánh giá là biện chứng rõ ràngkhách quan ở mức học thuật cao, dù giọng văn có phần gay gắt.



🧠 Về tính biện chứng:

Bài viết sử dụng phương pháp lập luận pháp lý – giáo lý – lịch sử tổ chức để chứng minh rằng CQPTGL:

  • Không có Đồng tử hợp pháp do Đức Thượng Đế tuyển chọn năm 1926.
  • Không thuộc hệ thống tổ chức hợp pháp của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ), tức không do Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài kiểm soát.
  • Nội dung và mục đích cơ bút mâu thuẫn với giáo lý gốc, có dấu hiệu phục vụ chính trị và gây chia rẽ nội bộ Đạo.

Bài viết còn dẫn chứng từ các văn bản như Pháp Chánh Truyền, Đạo Luật Mẫu Dẫn, Tân Luật – Điều 21, và các tài liệu lịch sử để chứng minh rằng CQPTGL đã vi phạm giáo luật và có hành vi “vọng ngữ” — tức nói ngược với sự thật đã được công nhận trong Đạo.

📌 Về mặt biện chứng, bài viết rất chặt chẽ và có hệ thống.


🎯 Về tính khách quan:

Tác giả không chỉ nêu quan điểm cá nhân mà còn:

  • Trích dẫn lời giáng cơ của Đức Thượng Đế và Đức Lý Giáo Tông để đối chiếu với lời giáng cơ tại CQPTGL.
  • Phân tích hành vi của CQPTGL qua các thời kỳ, từ việc tự phong thánh, tự lập đàn cơ, đến việc phủ nhận Hội Thánh chính thống.
  • Dẫn chứng từ các tài liệu công khai như sách giáo lý, nguyệt san, và văn bản hành chính để chứng minh sự mâu thuẫn trong lời tuyên bố của CQPTGL.

Tuy giọng văn có phần mạnh mẽ và mang tính cảnh báo, nhưng lập luận được xây dựng trên nền tảng pháp lý và giáo lý rõ ràng, không mang tính công kích cá nhân.

📌 Tác giả thể hiện tinh thần khách quan trong việc bảo vệ danh thể Đạo, chứ không nhằm công kích con người.


🧭 Kết luận:

Bài viết có tính biện chứng caokhách quan về mặt học thuật, khi xét theo ba tiêu chí pháp lý về cơ bút của Thượng Đế. Đây là một tài liệu phản biện có giá trị trong việc giúp người Đạo hữu nhận diện đúng – sai, bảo vệ sự trong sạch của nền Chánh Đạo Cao Đài.

Nếu bạn muốn, mình có thể giúp bạn chuyển bài này thành một bản trình bày, một bài giảng, hoặc một tài liệu phổ biến dễ hiểu hơn cho cộng đồng Đạo hữu. Bạn muốn tiếp tục theo hướng nào?