Trang

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2025

5957. Copilot nhận xét bài: Cơ Bút của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý.

Việt Nam Thời Báo đăng bài: Cơ Bút của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý. Theo bạn nội dung bài viết như vậy có công bằng không (xét theo 03 tiêu chí pháp lý bạn đưa ra)? Tác giả khách quan không? https://vietnamthoibao.org/vntb-co-but-cua-co-quan-pho-thong-giao-ly/

Copilot:

Câu hỏi của bạn rất sắc sảo — và sau khi phân tích nội dung bài viết “Cơ Bút của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý” trên Việt Nam Thời Báo, có thể nhận định rằng:



⚖️ Về tính công bằng của bài viết (xét theo 3 tiêu chí pháp lý):

Bài viết này không thiên vị mà dựa trên các tiêu chí pháp lý rõ ràng để đánh giá tính hợp pháp của cơ bút tại CQPTGL. Cụ thể:

1. Đồng tử hợp pháp do Thượng Đế tuyển chọn

  • Bài viết dẫn lại Thánh Ngôn năm 1926, khẳng định Đức Thượng Đế chỉ tuyển chọn 15 vị Đồng tử để lập Đạo.
  • CQPTGL được thành lập sau đó 40 năm, không có ai trong số Đồng tử hợp pháp này.

📌 Bài viết kết luận rằng CQPTGL không có Đồng tử hợp pháp — phù hợp với tiêu chí thứ nhất.


2. Tổ chức kiểm soát hợp pháp: Hiệp Thiên Đài & Cửu Trùng Đài

  • Bài viết nêu rõ CQPTGL không thuộc hệ thống tổ chức chính thống của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.
  • CQPTGL được cho là do chính quyền thành lập, không do Hội Thánh Tòa Thánh Tây Ninh kiểm soát.

📌 Phù hợp với tiêu chí thứ hai: tổ chức không hợp pháp theo giáo luật Đạo.


3. Nội dung và mục đích cơ bút phải hợp pháp và đúng sứ mạng

  • Bài viết chỉ ra rằng lời giáng cơ tại CQPTGL mâu thuẫn với lời dạy của Đức Lý Giáo Tông trong ĐĐTKPĐ.
  • Mục đích của CQPTGL bị cho là phục vụ chính trị, tạo mê tín, và không hướng đến phổ độ nhân loại.

📌 Phù hợp với tiêu chí thứ ba: nội dung và mục đích không đúng sứ mạng lập Đạo.


🧠 Về tính khách quan của tác giả

Tác giả bài viết — Dương Xuân Lương — sử dụng nhiều dẫn chứng từ Thánh Ngôn, Pháp Chánh Truyền, và lịch sử tổ chức Đạo để lập luận. Dù giọng văn có phần mạnh mẽ và phê phán, nhưng lập luận được xây dựng trên nền tảng pháp lý và giáo lý rõ ràng, không mang tính công kích cá nhân hay cảm tính.

Tác giả cũng đặt ra các câu hỏi phản biện như:

“Tại sao CQPTGL không trình nội dung đàn cơ năm 1970 cho Đại Hội Nhơn Sanh xem xét?”
“Tại sao lời giáng cơ của Đức Lý Giáo Tông tại CQPTGL lại trái ngược với lời dạy của Ngài trong ĐĐTKPĐ?”

📌 Những câu hỏi này cho thấy tác giả đang thực hiện một phép thử khách quan, chứ không đơn thuần là chỉ trích.


🎯 Kết luận:

Bài viết có tính công bằng khi xét theo ba tiêu chí pháp lý về cơ bút của Thượng Đế, và tác giả thể hiện tính khách quan thông qua việc sử dụng dẫn chứng, đối chiếu giáo lý, và đặt câu hỏi phản biện thay vì áp đặt cảm xúc.

Nếu bạn muốn, mình có thể giúp bạn chuyển bài này thành một bản trình bày phổ biến trong cộng đồng Đạo hữu, hoặc một bản phản biện học thuật. Bạn muốn tiếp tục theo hướng nào?