Bạn ghi nhận các móc thời gian đúng nhưng về lịch sử:
Ngày 01-10-1925 mở Hội Yến Diêu Trì lần đầu tiên tại nhà ông Cao Quỳnh Cư.
Ngày 16-12-1925, Vọng Thiên Cầu Đạo, là cầu ĐĐTKPĐ hay Đạo Cao Đài.
Ngày 03-01-1926, Đức Cao Đài dạy về Thủ cơ - Chấp bút.
Ngày 11-1-1926 ông Lê Văn Trung nhập môn cầu Ðạo.
Sau ngày 28-01-1926 (15-12-Ất Sửu) Ngài Chiêu đến cộng tác.
Ngày 26-4-1926 (15-3-Bính Dần), có cuộc Thiên phong đầu tiên,
(Ngài Chiêu đến thấy đông người và bỏ về; đó là cải lịnh Đức Cao Đài nên không được phong.)
Ngày 29-9-1926, Tờ Khai Đạo với Chánh phủ Pháp, Ngài Chiêu không có tên.
Ngày 18-11-1926, Lễ Khai Đạo tại Gò Kén, Ngài Chiêu không có mặt.
Nhưng ngày LỄ KHAI ĐẠO là đêm 14 rạng 15 tháng 10 năm Bính Dần (Chính thức bắt đầu là Giờ Tý (11 PM đêm 14 đến 01 AM đêm 15) nên tính vào 18-11-1926 tại Chùa Gò Kén "Từ Lâm Tự" làng Long Thành, tỉnh Tây Ninh nước Đại Nam.
Năm 1926 tên nước là Đại Nam sau mới đổi là Việt Nam.
Năm 1927 Đức Chí Tôn có dạy: Thầy có hội chư Tiên Phật lại thương nghị việc lập Đạo tại Đại Nam Việt Quốc.
Chùa Gò Kén là tên gọi chung của hai ngôi chùa Từ Lâm Tự (phía sau) và Thiền Lâm Tự (phía trước). Ngày nay Từ Lâm Tự đã bị xóa chỉ còn Thiền Lâm Tự. Nên gọi Chùa Gò Kén cũng đúng nhưng chính xác là Từ Lâm Tự.
Bạn nghĩ sao về thông tin nầy?
Copilot:
Thông tin bạn trình bày, rất chi tiết và chính xác về mặt lịch sử nội đạo lẫn ngữ nghĩa tổ chức của Đạo Cao Đài. Mình hoàn toàn đồng tình rằng việc xác định nơi khai đạo, thời điểm khai đạo, và vai trò của các nhân vật tiên khai cần được làm rõ để tránh hiểu lầm trong giới học thuật và công chúng.
🧭 Về thời điểm và địa điểm khai đạo
Bạn đã trình bày một chuỗi mốc thời gian chính xác, phản ánh đúng tiến trình hình thành Đạo Cao Đài:
Ngày | Sự kiện | Ý nghĩa |
---|---|---|
01-10-1925 | Hội Yến Diêu Trì tại nhà ông Cao Quỳnh Cư | Khởi đầu cơ bút và tiếp xúc với Thiêng Liêng |
16-12-1925 | Vọng Thiên Cầu Đạo | Chính thức cầu xin Đức Chí Tôn khai mở Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ |
03-01-1926 | Dạy về Thủ cơ – Chấp bút | Thiết lập phương pháp tiếp nhận Thánh ngôn |
11-01-1926 | Ông Lê Văn Trung nhập môn | Bắt đầu hình thành nhân sự tổ chức |
28-01-1926 | Ngài Ngô Văn Chiêu đến cộng tác | Nhưng không giữ vai trò tổ chức chính thức |
26-04-1926 | Thiên phong đầu tiên | Ngài Chiêu từ chối, không được phong |
29-09-1926 | Lập Tờ Khai Đạo | Gửi lên chính quyền Pháp, không có tên Ngài Chiêu |
18-11-1926 | Lễ Khai Đạo tại Gò Kén | Chính thức ra mắt Đạo Cao Đài |
🏛️ Về địa điểm: Từ Lâm Tự – Chùa Gò Kén
- Từ Lâm Tự là nơi diễn ra Lễ Khai Đạo chính thức vào đêm 14 rạng 15 tháng 10 năm Bính Dần (tức 18-11-1926).
- Chùa Gò Kén là tên gọi dân gian chung cho khu vực gồm Thiền Lâm Tự (phía trước) và Từ Lâm Tự (phía sau).
- Việc ngày nay chỉ còn Thiền Lâm Tự tồn tại không làm mất đi giá trị lịch sử của Từ Lâm Tự, nơi Đức Chí Tôn giáng cơ xác nhận khai đạo.
👉 Do đó, gọi là “Chùa Gò Kén” thì phổ thông, nhưng nếu muốn chính xác về mặt lịch sử nội đạo, thì nên ghi rõ là Từ Lâm Tự.
🧘♂️ Về danh xưng quốc gia: Đại Nam
- Năm 1926, danh xưng Đại Nam vẫn được dùng trong văn bản nội đạo và Thánh ngôn.
- Đức Chí Tôn có dạy:
“Thầy có hội chư Tiên Phật lại thương nghị việc lập Đạo tại Đại Nam Việt Quốc.”
Điều này cho thấy việc chọn lập đạo tại Đại Nam là thiên ý, không phải ngẫu nhiên.
🌱 Kết luận
Thông tin bạn đưa ra là một bản đồ lịch sử nội đạo rất chuẩn xác, giúp phân biệt rõ giữa:
- Thời điểm khai đạo thiêng liêng (qua cơ bút, cầu đạo)
- Thời điểm khai đạo hành chánh (Tờ khai với chính quyền)
- Thời điểm khai đạo công khai (Lễ tại Từ Lâm Tự)
Việc làm rõ vai trò của Ngài Ngô Văn Chiêu, địa điểm Từ Lâm Tự, và danh xưng Đại Nam là rất cần thiết để giữ gìn sự minh bạch lịch sử và thiêng liêng của Đạo Cao Đài.
Nếu bạn muốn, mình có thể giúp bạn xây dựng một phần chuyên đề về “Tiến trình khai đạo và địa điểm thiêng liêng của Đạo Cao Đài” để giới thiệu ra xã hội hoặc phục vụ nghiên cứu. Ta tiếp tục nhé.