Posted by adminbasam on 27/12/2016
Phạm
Đình Trọng. 27-12-2016
Từ Lê
Phước Hoài Bảo đến Vũ Quang Hải, Vũ Minh Hoàng, đều là những cậu ấm còn ham
chơi, học hành dang dở. Cậu ấm Lê Phước Hoài Bảo còn ham chơi chim kiểng. Cậu
ấm Vũ Minh Hoàng còn học hành chưa xong. Những cậu ấm, những “em chã” * chưa tự
lo được cho bản thân. Tiền ăn, tiền học, đến cả vài đồng tiền lẻ cắt tóc còn
phải ngửa tay xin bố mẹ. Những “em chã” chưa thoát khỏi sự bao bọc của bố mẹ,
chưa lo được cuộc sống và sự nghiệp của bản thân, mọi việc của cuộc đời còn
phải do người lớn dẫn dắt, hoạch định. Bố mẹ phải lo liệu, sắp đặt cho từ chỗ
ngồi học ở nước ngoài đến chỗ ngồi trong công sở ở trong nước.
Chưa
tự lo được cho bản thân nhưng là con cháu nhà quan, được quan qui hoạch, “em
chã” liền sỗ sàng nhảy tót lên ngồi vào chiếc ghế quan đầu sở của tỉnh, cả gan
nhảy cả lên chiếc ghế quan cấp vụ của nước khi học hành còn dang dở. Quan đầu
sở của tỉnh, quan cấp vụ của nước đều là những vị trí phải lo cuộc sống, lo sự
nghiệp cho cả tỉnh, cả nước lại được phó thác cho những “em chã” chưa lo được
cho bản thân! Đó là tai họa cho dân, nguy khốn cho nước.
Bổ
nhiệm những “em chã” đó thực chất là tham nhũng quyền lực của dân được cả bộ
máy tham nhũng nhà nước đóng dấu bảo hành “bổ nhiệm đúng qui trình”. Những “em
chã” đó có được chiếc ghế quyền lực cao chót vót thực chất chỉ là chạy chức,
chạy quyền tinh vi, “đúng qui trình” mà thôi. “Đúng qui trình” nên tham nhũng
quyền lực của dân cứ ngang nhiên tiếp diễn, tràn lan phát triển như một chính
sách cán bộ méo mó, bệnh hoạn, biến cơ quan nhà nước ở nhiều nơi, từ địa phương
đến trung ương, những viện, vụ, ban, bệ đầy quyền uy và danh giá thành những
“nhà trẻ không có bô” cho những cậu ấm cô chiêu chiếm ghế để tiến thân, như
truyện ngắn Nhà Trẻ Không Có Bô của nhà văn Vũ Bão đã phát hiện và cảnh báo từ
hơn ba mươi năm trước.
Ở cái
thời về pháp luật là đảng trị, ngoài xã hội là công an trị, trong các cơ quan
nhà nước là gia đình trị, người dân lao động bình thường khổ một thì người hiền
muốn mang kiến thức, tài năng và tấm lòng trung thực ra cống hiến cho dân, cho
nước khổ gấp trăm, gấp ngàn lần. Tràn lan cảnh tham nhũng quyền lực của nhân
dân, người hiền không có chỗ đứng trong xã hội, tài năng, kiến thức bị mai một,
phí hoài, thôi đành bỏ nước ra đi, mang tài ra đóng góp cho xứ người!
Tham
nhũng quyền lực chưa đã lòng tham. Tham nhũng quyền lực mới chỉ giúp được cho lũ
con cháu đang tấp tểnh bước vào đời cái vốn liếng quyền lực nhà nước, đưa các
“em chã” lên bệ phóng quyền lực. Những ông quan quyền cao chức trọng, đường
đường phương diện quốc gia, ngồi ở vị trí lo việc quốc gia nhưng tầm vóc nhân
cách chưa vượt khỏi gia đình, tầm nhìn chưa vượt ra ngoài khung cửa ngôi nhà
của mình thì thấy chưa chu toàn với gia đình khi quyền lực lớn mà chưa làm được
gì cho đấng sinh thành, dù đấng sinh thành đã về già, đã khuất núi.
Người
đã về già, đã khuất núi không thể và cũng không cần có quyền lực nữa thì phải
kiếm cho họ cái danh. Và bố của ông quan truyền thông cả đời hì hục tập tọng
viết ca khúc, viết kịch bản sân khấu nhưng không có ca khúc nào được phổ biến
đến công chúng, không có kịch bản nào được dàn dựng, công diễn trên sân khấu
chuyên nghiệp.
Chỉ
là người làm văn nghệ nghiệp dư, văn nghệ quần chúng và đã chết già nhưng quần
chúng làm văn nghệ nghiệp dư đó lại là bố của ông quan đứng đầu bộ máy khổng lồ
truyền thông nhà nước. Vậy là cả bộ máy truyền thông khổng lồ của nhà nước liền
được vận hành rầm rộ tán tụng người đã khuất một thời làm văn nghệ nghiệp dư
chưa ghi nổi cái tên vào thời sự văn nghệ đất nước dù chỉ trong khoảnh khắc,
chốc lát, bỗng trở thành “một nghệ sĩ đa tài nhưng lặng lẽ”, “xứng đáng là một
trong những nghệ sĩ xuất sắc, tiêu biểu cho nền văn học nghệ thuật cách mạng
Việt Nam nửa sau thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21”. Một ông giáo sư nô lệ quyền lực
còn bán mình cho quyền lực rẻ mạt đến mức hùng hổ đòi trao giải thưởng nhà nước
cho người hoạt động văn nghệ quần chúng ở cấp thôn xóm đó!
Cả
một bộ máy quyền lực nhà nước chỉ chăm chăm xài quyền lực nhà nước vào việc
chiếm đoạt những giá trị của đất nước, từ giá trị vật chất đến giá trị văn hóa,
tinh thần thì đất nước, nhân dân trông chờ được gì ở bộ máy quyền lực tham lam
và vô liêm sỉ đó!
Gia
đình trị, cha tham nhũng quyền lực cho con, con lại tham nhũng quyền lực cho
cháu. Mấy thế hệ sâu dân mọt nước, bòn rút, vơ vét của dân của nước từ cái danh
đến cái quyền, làm sao đất nước không xơ xác, nhân dân không trắng tay. Và hiện
thực đất nước hôm nay là hậu quả tất yếu: Đất nước tụt lại sau ngày càng xa và
người dân đều trở thành dân oan. Dân oan kinh tế. Dân oan chính trị. Dân oan cả
trong đời sống văn hóa tinh thần.
Người
dân đã điêu đứng, cay đắng vì tham nhũng cố kết thành những nhóm lợi ích bòn
rút vơ vét tài nguyên của cải của nước, chiếm đoạt những giá trị văn hóa của
dân. Người dân càng tủi hổ, xót xa vì đám người vẫn được người dân coi là kẻ
sĩ, là lương tâm, khí phách, tâm hồn của nhân dân, là tinh hoa của đất nước
nhưng tâm hồn lại tối tăm, nhân cách lại thấp hèn, điếm đàng đến mức trơ trẽn
bán linh hồn cho quyền lực bất chính khi cam tâm đề cao những giá trị văn hóa
giả, lừa dân, hại nước.
Trong
họa có phúc. Trong cái mất nào cũng có cái được. Phải chứng kiến bộ máy quyền
lực nhà nước ào ạt cướp đoạt từ mọi quyền của dân đến những cái danh cao quí
của nước, người dân càng nhận ra đầy đủ thực chất nhà nước đang cai trị họ, một
nhà nước đạo tặc với dân chứ không phải nhà nước của dân – do dân – vì dân như
bộ máy tuyên truyền của ông quan truyền thông có bố là “nghệ sĩ đa tài nhưng
lặng lẽ” vẫn ra rả tuyên truyền. Nhận ra để thức tỉnh. Người dân cũng nhận ra
cả những chân dung văn hóa thảm hại của những giáo sư, nhạc sĩ, văn sĩ, những
công cụ lừa dối dân của nhà nước đạo tặc đó. Nhận ra để không bị lừa nữa.
____
* Em
chã: Một cậu ấm trong Số Đỏ, tiểu thuyết hay nhất của nhà văn Vũ
Trọng
Phụng