VNTB – Khối Nhơn Sanh đạo Cao Đài Chính Truyền 1926 đòi lại cơ sở trong Thánh Thất Tây Ninh
Quang Nguyên
Quang Nguyên
NAM MÔ
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
(Cửu Thập Lục Niên).
TÒA THÁNH TÂY NINH.
THƯ THỈNH
CẦU.
“Đồng đạo
căn cứ vào Thánh Lịnh 257 xây dựng chương trình hành đạo, vận dụng pháp lý từ
Quyết định 124 để thực hiện quyền hành đạo tại các cơ sở được giao tại Điều 2.”
Kính quý Chức Sắc,
Chức Việc và quý Đồng Đạo.
Tòa Thánh Tây Ninh
là thể pháp đầu nguồn, là địa điểm trung ương của Hội Thánh Cao Đài, là nguồn gốc
khai sáng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, là ngọn cờ của Đạo, là trái tim của người Đạo
Cao Đài.
Pháp Chánh
Truyền Chú Giải trang 94 dạy: Xúm xít nhau mạnh yếu tùy phương, bảo thủ
cây cờ Đạo của Thầy là Tòa Thánh, lại gắng tạo thành sừng sựng tại miền Cực
Đông nơi Nam Việt nầy một cái Cao Đài, đặng làm ngọn đèn soi sáng đến cảnh Cộng
Hòa của toàn thế giới.
So sánh với bài số 3571 hậu tấn nhận thấy cách hiểu Đạo Nghị Định 20 khác nhau về khoản công cử Phái viên. Xin lưu ý dể sau nầy xin Hội Thánh thống nhất MỌT CÁCH HIỂU. Nay kính. BBT Blog.
Số: 40 CHÂU TRI |
ĐẠI ĐẠO TAM KY PHỔ ĐỘ (Thập nhị niên) TÒA THÁNH TÂY NINH |
Quyền Vạn Linh
Tòa Thánh Tây Ninh, ngày
16–6–Đinh Sửu (dl 23–7–1937)
QUYỂNTHÁI, THƯỢNG và NGỌC
CHÁNH PHỐI SƯ
Gởi cho chư Chức sắc Thiên phong, Đầu Tỉnh, Đầu
Họ, Đầu Quận Đạo, Chức việc và Đạo hữu nam nữ.
Kính chư Hiền huynh, Hiền hữu, Hiền tỷ, Hiền muội,
Ngày 15–10–Đinh Sửu nhằm lễ Hạ nguơn tới đây, có
nhiều việc trọng yếu về Đạo, nên cần phải có Ba Hội Quyền Vạn Linh, hầu mở mang
thêm cho nền Chánh giáo buổi nầy. Vâng lịnh Đức Hộ Pháp dạy:
Về Công cử Hội viên, Phái viên dự Hội Nhơn Sanh.
Văn phòng Nội Chánh Số: 15 CHÂU TRI |
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ (Đệ Cửu Niên) Tòa Thánh Tây Ninh |
Hội Nhơn Sanh Thường niên
Thái, Thượng, Ngọc Chánh
Phối Sư gởi cho:
Chư Đầu Tỉnh Đạo, Đầu
Họ Đạo, Đầu Quận Đạo,
Chư Chức việc và chư Đạo
hữu lưỡng phái.
Kính chư Hiền huynh,
Hiền tỷ,
Hội Thánh ấn hành dưới đây bổn Đạo Nghị Định thứ
20, đại để sắp đặt cách tuyển chọn Hội viên và Phái viên Hội Nhơn Sanh nam nữ,
mong rằng chư Hiền huynh Hiền tỷ lưu tâm ban hành tức cấp hầu cho kịp ngày Rằm
tháng 10 đến đây có nhóm Hội Nhơn Sanh thường niên.
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 20
Người đời mà nhượng nịnh là người gì, nói thử? Tà gian mới trúng.
Đàn cơ ngày 21-9-Quí Dậu (DL:
8-11-1933).
Tại Phạm Nghiệp.
Đức Nhàn Âm dạy đạo.
Phò loan: Hộ Pháp – Tiếp Đạo.
Hầu đàn: Q. Giáo Tông, Tiếp Thế, Ngạn Sơn (Giáo Sư Thượng Chữ
Thanh), Giáo Hữu Hương Nhiều.
NHÀN ÂM ĐẠO SĨ
Hỷ chư quí vị,
Có cơn biến ắt có thế bình, Bần đạo khuyên vững
tâm thành, đừng rối trí. Cơ quyết thắng, Ngọc Hư đã sẵn định, có chiến đấu mới có mưu tận diệt tà gian, mặt anh hùng giữa
chốn chiến tràng, hễ nhăn mặt mất gan hào kiệt.
Thưa Hộ Pháp, cả Hội Thánh Đại Đạo của Chí Tôn ngày nay cũng vậy. Bần tăng tưởng gương trước để gián sau
Ngày 18-10-Quí Dậu (DL: 5-12-1933).
Phò loan: Hộ Pháp – Tiếp Thế.
TỪ THỨ HUYỀN HẠO CHƠN
QUÂN
Chào chư vị Đại Thiên phong.
Bần tăng rất cảm tình trọng tiếp. Cười...
Hay dở của đời thường
rằng do tài năng. Bần tăng thấy rõ trước sau cũng thế, ấy sự tự nhiên thế đạo hành
tàng.
Bần tăng nhớ đến cảnh
tình lúc hạ sanh gặp đời Tam Quốc, cả tài tình, cả trí thức, cả quảng kiến cả đa
văn, đáng lẽ Bần tăng đủ phương tế thế, chẳng phải không hiểu mà quên câu trung
hiếu cho đồng, những cuộc trở cách oan gia, vì một ơn báo bể sanh thành, đành
chôn lấp tấm hùng anh tạo thế.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ
bát niên)
Phò
loan: Bảo Pháp – Hiến
Pháp.
Hầu
đàn: CTĐ: Quyền Giáo
Tông, 3 Chánh Phối Sư, Phối Sư Tông, Giáo Hữu Trí, Thiện, Như, Non.
HTĐ:
Hộ Pháp, Khai
Pháp, Văn Pháp, Tiếp Thế:
Đại Đàn tại Tòa Thánh,
đêm 6–12–Nhâm Thân.
(Ngày 1–1–1933)
Thái, Thượng, Ngọc Hư tiếng vẫn phong,
Bạch vân qui tụ vạn thiên tùng.
Kim long xuất hiện lai niên hỉ,
Tinh tú luân di chuyển đại đồng.
Hỷ chư Hiền hữu, Hảo!
Hảo!
Sự không hiểu nhau giữa Hành Chánh và Phước Thiện nơi địa phương đã xảy ra năm 1936. Đến năm 1938 Đạo Luật Mậu Dần ra đời, nhưng sự không hiểu nhau vẫn còn tiếp tục. Theo Đạo Luật Mậu Dần (1938) HÀNH CHÁNH có 17 điều, Hội Thánh lấy Điều 10&11 ra làm Chương PHƯỚC THIỆN. Điều 14 làm Chương PHỔ TẾ, Điều 15 làm Chương TÒA ĐẠO. Như vậy Hành Chánh cầm quyền điều hợp, Phước Thiện, Phổ Tế, Tòa Đạo cầm quyền điều hành. Căn cứ vào Đạo Luật Mậu Dần để sắp xếp và ra công văn hướng dẫn cụ thể thì mới yên.
Văn Phòng |
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
KHAI PHÁP
HTĐ, Chưởng Quản Phước Thiện.
Cùng Chức sắc
Thiên phong, Chức việc và toàn Đạo nam nữ.
Kính chư Hiền
huynh, Hiền hữu, Hiền tỷ, Hiền muội,
Bần tăng có dịp mục kiến một bức thơ của Đầu Tỉnh Đạo An Giang,
gởi về cho Hội Thánh bày tỏ nhiều điều khó khăn, làm trở ngại trong sự giao
thông giữa Chức sắc bên Chánh trị đạo (CTĐ) và Chức sắc bên Phước Thiện (HTĐ)
và cầu xin Hội Thánh xét nét rồi ra lịnh cho hai đàng được thân thiện, liên lạc
cùng nhau, hầu đìu dắt nhau đi trên con đường thương sanh lẫn ái.
Nội Luật Thượng Hội ban hành ngày 27-2-1932. Theo Điều 12, Nội Luật Thượng Hội sau ngày 25-12 hàng năm sẽ họp để định các việc. Ngày họp Thượng Hội thì đúng nhưng thành phần dự họp không như Nội Luật. Như vậy có phải do nơi Quyền Chí Tôn tại thế là Giáo Tông và Hộ Pháp cho phép chăng?
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/01/3039-thuong-hoi-noi-luat-1932.html#more
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ Bát Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.
THƯỢNG HỘI
Nhóm
tại Bửu điện ngày 28–22–Nhâm Thân (25–12–1932).
Phương Châm Hành Đạo dạy cách đối đãi với người khác đạo và người nghịch đạo. Còn chi phái Cao Đài 1997 là công cụ để giết đạo, diệt đạo (LÀ ĐÃ KHÔNG CHẾ VÀ GIẾT ĐẠO) thì lại là một trường hợp rất đặc biệt. Chi phái 1997 đã ăn cắp căn cước của đạo để lừa dối thế giới, mạo nhận thừa kế Hội Thánh Cao Đài để chiếm Tòa Thánh Tây Ninh. Do vậy người Đạo Cao Đài 1926 có 2 nhiệm vụ song song nhau: Bảo vệ quyền hành đạo và trình chánh sự thật về chi phái 1997 trước công luận. BBT Blog.
PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO
(THƯỢNG ĐẦU SƯ THƯỢNG TRUNG NHỰT)
TRÍCH ĐOẠN.
Một đôi người không thông đạo-lý, hay tưởng rằng hễ vào Đạo rồi thì chỉ biết người trong bổn Đạo mà thôi, ngoài ra không chịu giao thiệp với người khác Đạo, thậm chí đến đỗi khi thị không khứng làm ăn chung với người ta nữa. Tưởng vậy rất lầm;
BBT Blog trích đoạn trong PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO của Thượng Đầu Sư Thượng Trung Nhựt để cùng học hỏi. Nay kính.
II/- NGƯỜI TRONG ĐẠO ĐỐI ĐÃI NHAU THẾ NÀO?
Ở đời, người ta cần phải giao tiếp (1) với nhau; đối với chư Đạo-Hữu,
sự giao tiếp ta lại có cái tình liên-lạc chí thành, cái nghĩa tương thân chí
thiết. Giao tiếp mà chi? Là để dìu-dắt nhau, nâng đỡ nhau trong đường Đạo và
đường Đời, anh lớn chỉ biểu cho em nhỏ, người rõ đạo bày vẽ cho kẻ chưa thông;
người nầy lầm lỗi kẻ kia chỉ giùm; dưới vui tuân lệnh trên dạy; trên không hổ cho
dưới bày; lấy lẽ hòa nhau, trên khiêm dưới kỉnh; vui-vẻ chung nhau, buồn thảm
sớt nhau, giao lưng đâu cật mà bồi đấp mối Đạo Trời cho rõ là con một cha,
chung thờ một chủ nghĩa.
Sắc lịnh 35 và Phương Châm Hành Đạo phần đối với quan chức Chính phủ: tinh thần THỦ LỄ ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN HÀNH ĐẠO. Người Đạo Cao Đài 1926 thu thập thông tin vi phạm và báo cáo ra quốc tế là phù hợp với tinh thần: THỦ LỄ ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN HÀNH ĐẠO. Nghĩa là căn cứ vào cứu cánh: HÀNH ĐẠO để liệu phương tiên: THỦ LỄ cho phù hợp. BBT Blog đăng lại để cùng tham khảo và thực hành. Nay kính.
PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO.
(Thượng Đầu Sư Thượng Trung Nhựt)
TRÍCH ĐOẠN.
Quan-viên chức-sắc là bực thay quyền Chánh-Phủ để điều đình việc chánh-trị và hoài-bảo cuộc an bình trong nước. Thế thì phận tôi dân ai lại không kính trọng quan-viên, nhứt là kẻ thành tâm tu niệm lại cần phải kỉnh tùng hơn nữa. Tại sao vậy?
Văn phòng |
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. TÒA THÁNH TÂV NINH |
Cho chư Chức sắc Thiên phong CTĐ, HTĐ,
Chức việc và tín đồ của Đạo.
Đã trên 10 năm, Bần đạo chán thấy
quyển Đạo và quyền Đời phản khắc vì bằng cớ như vầy:
Một mặt thì Chức sắc Viên quan ngoài
Đời vì trách nhậm bảo thủ sự trị an trong nước là khó khăn quá sức nên cố thủ
quyền trị thế cho nghiêm hầu tránh việc dễ khinh phép nước, nên đối cùng Đạo
cũng lắm khi khắc bạc và nảy sanh ra đều oan ức.
Một mặt thì Chức sắc Thiên phong của
Đạo ỷ mình làm phải vì dạy sanh chúng đặng lành, thay vì biết suy nghĩ đến phận
cầm quyền trị Đời là khó, hạ mình mà nâng đỡ giá trị của chức sắc viên quan, bởi
quá chịu oan khúc nơi lòng làm cho mất hạnh đạo là ẩn nhẫn từ hòa, lại cố tình
phấn đấu mà sanh phản khắc quyền Đời.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. TÒA
THÁNH TÂV NINH |
Cho Ba Chánh Phồì Sư, Nữ Chánh Phối Sư,
Lê Tiếp Thế,
Cao Tiếp Đạo và Chủ Trưởng HTNG.
Nghĩ vì trên phẩm Thông Sự và Chánh Trị Sự là hạng Chức việc có
cầm mảy mún quyền hành pháp luật của Hiệp Thiên Đài chưa định, nên:
Bần đạo sẽ mở Khoa mục, chương trình và ngày tháng sẽ
định bởi một sắc Lịnh sau nữa, tuyển chọn hạng Luật Sự (Agent judiciairẹ) trong
Chức việc nam nữ lưỡng phái kể ra sau nầy:
Khoản đứt gãy pháp lý năm 1983 giữa Hội Thánh Cao Đài với Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài là một sự thật hiển nhiên. BBT Blog.
ĂN CẮP CĂN CƯỚC & MẠO NHẬN THỪA KẾ.
Tại sao chi phái 1997 MẠO NHẬN THỪA KẾ Hội Thánh Cao Đài 1926?
Q Đầu Tộc Đạo CTS Lê Văn Chút và Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị CTS Trần Tuấn Hải đã mời Thông sự Huy của chi phái 1997 đến tiếp lễ trong đàn cúng. Việc liên hiệp với chi phái 1997 đã gây ra sự bức xúc trong đồng đạo. Sau đó các vị liên hiệp với chi phái 1997 cáo buộc những người không chấp nhận chi phái 1997 là thân với cộng sản.
https://www.youtube.com/watch?v=lYy7Y9aCc_4
Đồng đạo biểu tình xác định không liên hiệp với chi phái 1997 dưới mọi hình thức. Đó là cuộc biểu tình đế trả lời cáo buộc của hiền tài dự phong Hoa Thế Nhân là phi lý.
Chi phái 1997 do đảng cộng sản Việt Nam lập ra theo kế hoạch 01 ngày 27-5-1996. Nhiêm vụ của chi phái 1997 là tiêu diệt Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập năm1926.
Sự phân hóa tại Thánh Thất Cali hiện nây chỉ là phần nổi của tảng băng và phần chìm chính là bàn tay của chi phái 1997 do Trần Quang Cảnh xen vào.
Xin mời xem video sau:
Hình ảnh Quốc Tế Vận Cao Đài 1926 : 2015 - 2018.
Pháp luật đạo là binh khí diệt tà quyền, hành đạo không đúng pháp luật đạo là tự bỏ binh khí và chịu cho tà quyền lấn lướt. Muốn Thánh Thất an ninh thì phải hành đạo theo pháp luật đạo. BBT Blog
Một trong những nguyên nhân tạo ra sự bất hoà tại Thánh Thất
California hiện nay là không áp dụng Đạo Luật Mậu Dần (1938) vào sinh hoạt của
Thánh Thất về Hành Chánh và Phước Thiện.
Khi pháp luật đạo không được áp dụng thì đó là môi trường tốt cho
chi phái 1997 xen vào làm cho nội bộ bị phân hóa.
Sự bất hoà hiện nay chỉ là phần nổi của tảng băng mà phần chìm
chính là sự thúc đẩy của chi phái 1997.
Lưu ý: Một: Đức Hộ Pháp lập sắc lịnh nầy vào năm 1936. Số thứ tự là 51 (nhiều vị nghĩ là sắc lịnh nầy lập năm 1951). Hai: Săc lịnh nầy ra đời trước Đạo Luật Mậu Dần (1938) nên chưa dạy Lễ, Nhạc, Đồng Nhi thuộc về cơ quan Phước Thiện. Sắc Lịnh 51 (1936) và Đạo Luật Mậu Dần (1938) không có điểm nào trái nhau hết. BBT Blog.
Hộ-Pháp Đường Số: 51/S.L. |
ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ (Nhứt-Thập
Nhị-Niên) Tòa-Thánh
Tây-Ninh |
SẮC
LỊNH.
Nghĩ vì “Tân-Kinh” là Kinh
Tận-Độ đã ra nên cần nhứt phải có Lễ-Sĩ và Giáo-Nhi dạy mấy em Đồng-Nhi
cho thành thuộc phòng độ rỗi phần linh-hồn cho con cái Đức Chí-Tôn khắp
cả các nơi mà Phướn Đạo đã đủ huyền-vi che-chở.
Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt giao quyền Chưởng Quản Cửu Trùng Đài cho Đức Hộ Pháp. BBT Blog.
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỐ ĐỘ
(Đệ bát nỉên)
SỐ 150 BỐ CÁO
Cho chư Chức sắc Thiên phong,
Chức việc, Chủ Thánh Thất và Đạo hữu
nam nữ,
Được
hay rằng Đức Quyền Giáo Tông đã ký mạng lịnh định đi an dưỡng, chép y nguyên
văn bổn ra dưới đây:
Đối chiếu nhiệm vụ Lễ Vụ nơi Thánh Thất.
Trong quá trình tìm cách hòa giải sự bất đồng tại Thánh Thất California (Hoa Kỳ), đồng đạo nơi Thánh Thất có cho biết căn cứ vào Sơ Đồ Tổ Chức Thánh Thất Tộc Đạo của hiền huynh Hiền tài Nguyễn Văn Hồng trong quyển BƯỚC ĐẦU HỌC ĐẠO thì Nhac, Lễ, Đồng Nhi do nơi Lễ Vụ quản lý. Đó là cơ sở để hành chánh lập ra và quản lý nhân sự Lễ, Nhạc, Đồng nhi.
Đây là bản ghi âm cuộc nói chuyện của Đại tá Đinh Văn Nơi giám đốc công an tỉnh An Giang và cựu bí thu tỉnh ủy An Giang về việc đón dân địa phương từ các noi khác về trong dịch covid-19.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/10/Dinh-Van-Noi.mp4
BIẾN SỰ THÁNH THẤT CALIFORNIA.
“Pháp
luật đạo là binh khí diệt tà quyền”
Lời thưa trước:
Biến sự tại Thánh Thất California là dịp để người Đạo Cao Đài 1926 cùng hiểu rằng:
Nguồn gốc sự việc do nơi hành đạo không căn cứ theo Đạo Luật Mậu Dần (1938) mà ra.
Vậy phải làm sao cho pháp luật đạo được thượng tôn, là làm cho đạo thắng.
VẤN: Xin quý vị vui lòng cho biết cơ quan nào trong Đạo Cao Đài có nhiệm
vụ BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN?
Khối Nhơn Sanh có phải là KHỐI BẢO THỦ CHƠN TRUYỀN hay không?
ĐÁP.
Xin cảm ơn quý hiền đã tín nhiệm và gởi câu hỏi. Xin hồi đáp như sau:
1/- Diễn văn của Đức Hộ Pháp ngày 15 - 8 - Quí Dậu
(dl 4 - 10 - 1933) có dạy: Nếu
trật tự không vững gìn, dầu Chí Tôn có cho Hội Thánh quyền hành cao trọng thể
nào, Đạo rẻ giá bất năng vô ích.
Nếu có quyền nào cấm đoán là quyền phá Đạo, hại Đạo.
Phúc-sự
số 1382 ngày 26/ 8/ Nhâm Thìn của Ngọc-Chánh Phối-Sư đệ trình về vụ Bàn-Trị-Sự
Hà Nội ngỏ ý xin lập Ban Đạo-Học Phổ-Thông để trau đổi ý kiến và dạy lẫn nhau
tại Thánh-Thất Thăng-Long.
LỜI-PHÊ của ĐỨC HỘ-PHÁP
Điều
học-hỏi là quyền sở-hữu cá-nhân và nơi Thánh-Thất là dành để cho họ đến chung
hiệp cùng nhau đặng khảo cứu và học-hỏi Đạo lẫn-nhau thì còn xin phép ai? Hay
là ai ngăn cản đặng phòng lập hội riêng chớ.
Mai Lan
Với tỷ giá hối đoái USD/ VND ngày 30-9-2021 là 22.760,00 VND, cho thấy một liều Vero Cell được mua cấp nhà nước giữa Trung Quốc và Việt Nam là 7,1 USD/ liều. Giá này được ghi nhận là mắc hơn rất nhiều so với vắc xin AstraZeneca.