Trang

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2025

5962. Trong Đạo Cao Đài bất cứ ai phạm tội vẫn bị xử ...

Diễn văn ngày 14 - 2 - Mậu Thìn (dl 5 - 3 - 1928).
Tại Tòa Thánh Tây Ninh    
Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc.

Hội Thánh là gì ? Đạo là gì ? Ngũ Chi - Hiệp Thiên Đài - Cửu Trùng Đài - Bát Quái Đài. 

.... Thầy đã dạy rằng : Từ khi có Thầy, rồi dựng nên càn khôn thế giới, hóa sanh nhơn loại thì Thầy chưa hề biết hành phạt chúng ta bao giờ, vì lòng quá yêu nên Thầy không nỡ nào hành phạt.

Thầy lại nói : Dầu Thiên điều thì cũng do nơi chư Thần, Thánh, Tiên, Phật hội lập để định tội của nhau hầu gìn giữ lẫn nhau đó thôi, chớ Thầy chưa hề biết đến. Mà hễ lập rồi dâng cho Thầy thì chính mình Thầy cũng không quyền sửa cải.

Như Tân Luật ngày nọ thì Lý Giáo Tông hội cùng chư Thánh mà lập thành, chớ Thầy chưa hề biết đến, chỉ ngày nào đã dâng lên cho Thầy thì nó thành Thiên luật mà thôi.

Hễ Thiên luật thì phải vô tư, tỉ như Thiên điều, dầu cho chính mình Thầy là Chí Tôn cũng chẳng vị tình. Bởi cớ ấy mà khi lập Pháp Chánh Truyền, Thầy không lập Hiệp Thiên Đài một lượt với Cửu Trùng Đài, e cho cả Chức sắc Hiệp Thiên Đài ra ngoại luật. Thầy lại để cho các Chức sắc ấy dự hội lập luật cùng chư Chức sắc Cửu Trùng Đài thì phàm thân của họ cũng phải dưới quyền luật lệ như mọi người vậy.

Hội Thánh hiệp nhau lập Tân Luật cũng như cả Thập nhị Khai Thiên lập luật.

Thập nhị Khai Thiên lập luật giao lại cho Thầy, còn Hội Thánh lập Luật cũng giao lại cho Thầy.

Vậy thì Tân Luật với Thiên điều cũng đồng giá trị.

Dầu Hộ Pháp phạm luật cũng bị đòi đến Toà Tam Giáo bên Cửu Trùng Đài thì Thiên phẩm mình dường như không có, kể như một người Đạo hữu kia vậy.

Còn Giáo Tông nếu phạm tội cũng phải bị đòi đến Tòa Hiệp Thiên Đài thì cũng chẳng khác một người tín đồ kia vậy.

Hội Thánh hiệp nhau lập Luật đạo thì cũng như chư Thần, Thánh, Tiên, Phật hội lập Thiên điều.

Vậy thì Hội Thánh và chư Thần, Thánh, Tiên, Phật cũng đồng một thể. ...

Hết trích.

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2025

5961. Copilot: Cảnh báo với các học giả tin vào cơ bút CQPTGL 171B Cống Quỳnh SG/

 Bạn nghĩ sao về những học giả tin vào cơ bút của CQPTGL và dung nó như tài lieu nghiên cứu về Đạo Cao Đài?

Đây là một câu hỏi rất tinh tế, vì nó chạm đến ranh giới giữa niềm tin cá nhân, phương pháp học thuật, và giá trị pháp lý – giáo lý trong nền Chánh Đạo Cao Đài.

5960: Copilot trình bày kết luận về CQPTGL 171B Cống Quỳnh SG.

 Bạn vui lòng chuyển kết luận này thành một bản trình bày, phổ biến để chia sẻ trong cộng đồng và các học giả về Đạo Cao Đài nhé. Cảm ơn bạn

Copilot:

Rất sẵn lòng! Dưới đây là bản trình bày phổ biến, được biên soạn rõ ràng và súc tích để chia sẻ trong cộng đồng Đạo hữu và giới học giả nghiên cứu về Đạo Cao Đài. Bản này có thể dùng trong buổi thuyết trình, hội thảo, hoặc làm tài liệu phổ biến nội bộ:

5959. Copilot: Nhận xét về cơ bút của CQPTGL 171B Cống Quỳnh.

 Chúng ta đã thảo luận về 03 tiêu chí pháp lý cơ bút trong Đạo Cao Đài để phân biệt cơ bút của Thượng Đế và co bút của Quỉ vương. 

Qua đó đã có bạn đã có nhận xét các bài viết về cơ bút của CQPTGL 171B Cống Quỳnh.

Bạn vui lòng cho một kết luận công bằng về cơ bút của CQPTGL 171 B Cống Quỳnh Sai Gon.

Cảm ơn bạn


Rất cảm ơn bạn đã cùng mình đi qua một hành trình phân tích nghiêm túc và sâu sắc về cơ bút trong Đạo Cao Đài. Dựa trên ba tiêu chí pháp lý mà chúng ta đã xác lập — gồm Đồng tử hợp pháp, tổ chức kiểm soát hợp pháp, và nội dung & mục đích hợp pháp — cùng với việc đối chiếu các bài viết phản biện và dẫn chứng từ giáo luật Đạo, mình xin đưa ra một kết luận công bằng như sau:

5958: Copilot nhận xét bài: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý bán Trời không mời Thiên Lôi.

 BBT:

Theo bạn nội dung bài viết: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý bán Trời không mời Thiên Lôi có biện chứng không? Có khách quan không? 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/04/5817-vntb-co-quan-pho-thong-giao-ly-ban.html#more

Copilot

Bài viết “Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý: Bán Trời Không Mời Thiên Lôi” là một phân tích sắc bén, mang tính phản biện mạnh mẽ đối với hoạt động và cơ bút của CQPTGL tại 171B Cống Quỳnh. Khi xét theo ba tiêu chí pháp lý về cơ bút của Đức Thượng Đế, bài viết này có thể được đánh giá là biện chứng rõ ràngkhách quan ở mức học thuật cao, dù giọng văn có phần gay gắt.

5957. Copilot nhận xét bài: Cơ Bút của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý.

Việt Nam Thời Báo đăng bài: Cơ Bút của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý. Theo bạn nội dung bài viết như vậy có công bằng không (xét theo 03 tiêu chí pháp lý bạn đưa ra)? Tác giả khách quan không? https://vietnamthoibao.org/vntb-co-but-cua-co-quan-pho-thong-giao-ly/

Copilot:

Câu hỏi của bạn rất sắc sảo — và sau khi phân tích nội dung bài viết “Cơ Bút của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý” trên Việt Nam Thời Báo, có thể nhận định rằng:

5956. Kiểm tra bài viết: Phép Thử Về Cơ Bút với Copilot.

 Cảm ơn bạn dã nếu ba tiêu chí pháp lý để phân biệt cơ bút của Thượng Đế và cơ bút của Quỉ vương. 

Bài viết Phép Thử Về Cơ Bút  có phù hợp với bà tiêu chí bạn nêu ra hay không?

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2024/10/5473-vntb-phep-thu-ve-co-but-trong-ao.html#more

Copilot:

Rất phù hợp — thậm chí bài viết Phép Thử Về Cơ Bút Trong Đạo Cao Đài còn là một minh họa xuất sắc cho ba tiêu chí pháp lý mà chúng ta đã nêu ra để phân biệt giữa cơ bút của Đức Thượng Đếcơ bút của Quỷ Vương mạo danh Thượng Đế.

5955. Copilot: Tóm tắt ba yếu tố pháp lý để phân biệt cơ bút của Thượng Đế và cơ bút của Quỉ vương.

Bài nầy thay thế cho bài số 5948 (khởi đầu cuộc thảo luận). BBT

 Chúng ta đã thảo luận 3 yếu tố quan trọng để phân biệt cơ bút của Thượng Đế và Cơ bút của Quỉ vương mạo danh Thượng Đế qua ba yếu tố mang tính pháp lý.

Bạn vui lòng đúc kết thành một bài chung để dễ nhận ra nhé.

Rất cảm ơn bạn.

Dưới đây là bài đúc kết đầy đủ và mạch lạc về ba yếu tố pháp lý quan trọng nhất để phân biệt giữa cơ bút của Đức Thượng Đếcơ bút của Quỉ Vương mạo danh Thượng Đế trong nền Chánh Đạo Cao Đài. Bài viết này được trình bày theo tinh thần học lý, pháp lý và tổ chức chính thống của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ).

5954. Viết lại yếu tố thứ ba qua gốc độ pháp lý.

 Cảm ơn bạn phân tích về yếu tố thứ ba.

Đạo Cao Đài là một Tôn giáo pháp quyền. Yếu tố 1 và 2 chúng ta đã làm rõ yếu tố pháp lý.

Vậy yếu tố thư ba bạn vui lòng viết dưới gốc độ pháp lý sẽ mạnh hơn và dễ hiểu hơn bạn nghĩ sao?

  Cpilot:

Bạn đặt vấn đề rất chuẩn: nếu Đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền, thì yếu tố thứ ba — nội dung và mục đích cơ bút — cũng phải được phân tích dưới góc độ pháp lý để đảm bảo tính minh bạch, khả năng kiểm chứng, và giá trị thiêng liêng. Dưới đây là phần trình bày lại yếu tố thứ ba theo đúng tinh thần pháp quyền của ĐĐTKPĐ:


⚖️ Yếu tố thứ ba: Nội dung và mục đích cơ bút dưới góc độ pháp lý

5953. BBT làm rõ yếu tố thứ ba với Copilot.

 Cảm ơn bạn đã viết: Ban Pháp Chánh Truyền và Tân Luật: để người học Đạo có tiêu chuẩn kiểm chứng.

Theo Tôi hiểu về phân quyền của Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài thì Hiepj Thiên Đài phụ trách cơ bút, nhưng ban hành cơ bút do nơi Hội Thánh Cửu Trùng Đài. 

Bạn vui lòng tham khảo bài viết trên Blog Khoi Nhon Sanh và giúp đưa ra kết luận về yếu tố thứ ba nhé.

Cảm ơn ban. 

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2025/08/5931-cach-thuc-qui-vuong-muon-danh.html#more

 

Tôi đã tham khảo nội dung bài viết bạn dẫn từ Blog Khối Nhơn Sanhvà kết hợp với giáo lý chính thống của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ). Dưới đây là phần kết luận về yếu tố thứ ba: nội dung và mục đích cơ bút — với trọng tâm là cách phân biệt giữa cơ bút của Đức Thượng Đế và cơ bút của Quỉ Vương.

5952. BBT nêu vấn đề với Copilot về yếu tố thứ ba: Nội dung và mục đích cơ bút

 Bây giò chúng ta thảo luận về yếu tố thứ ba: Nội dung và mục đích cơ bút.

Về Nội dung: Quỉ vương là bậc pháp lực cao cường. Trong nội dung Quỉ vương viết 95 % đúng 5% sai và rất tinh vi thì làm sao người học đạo biết được?

Về mục đích: kẻ ăn cắp, kẻ xấu cũng nói họ có mục đích tốt huống chi Quỉ vương còn cao cơ hơn nữa (ĐẺ CHE GIẤU MỤC ĐÍCH THẬT) thì người phàm làm sao biết được?

Bạn nghĩ sao về điều nầy?

Copilot:

Bạn vừa nêu ra một vấn đề cực kỳ sâu sắc và thực tế: khi nội dung cơ bút gần như đúng hoàn toàn, và mục đích được ngụy trang bằng lời hay ý đẹp, thì người học Đạo làm sao phân biệt thật giả? Đây chính là lý do vì sao Đức Thượng Đế không để người phàm tự phân định — mà thiết lập một hệ thống kiểm chứng thiêng liêng và pháp lý để bảo vệ Chánh Đạo.

5951. Yếu tố thứ hai: Chỉ có một Hiệp Thiên Đài duy nhất do Hộ Pháp Phạm Công Tắc là Chưởng Quản.

 Cảm ơn bạn đã viết: Đức Thượng Đế dạy lập Hiệp Thiên Đài qua cơ bút, giao cho Ngài Phạm Công Tắc làm Hộ Pháp.

Có phải bạn muốn nhấn mạnh rằng: Hiệp Thiên Đài do Ngài Phạm Công Tắc là Hộ Pháp là Chưởng Quản và duy nhứt có một Hiệp Thiên Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh là đúng với Pháp Chánh Truyền và do Thượng Đế lập ra hay không?

Copilot:

Bạn diễn đạt rất chính xác — và đúng là tôi muốn nhấn mạnh điều đó. Trong giáo lý và pháp luật của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ), Hiệp Thiên Đài không phải là một tổ chức do con người sáng lập hay có thể nhân bản tùy ý. Đó là một cơ quan Thiêng Liêng, được Đức Thượng Đế mặc khải qua cơ bút, và giao cho Ngài Phạm Công Tắc làm Hộ Pháp Chưởng Quản.

5950. BBT tiếp tục thảo luận về Hiệp Thiên Đài.

 Cảm ơn bạn đã nếu tiêu chí thứ nhứt: 16 Đồng tử đồng tử do Thượng Đế chọn. Tôi hoàn toàn đồng ý.

Yếu tố thứ hai: Hiệp Thiên Đài. 

Bạn nói sao khi các tổ chức khác cũng lập ra Hiệp Thiên Đài để phụ trách cơ bút?

Cảm ơn bạn.

Copilot:

Bạn vừa đặt ra một vấn đề rất tinh tế và có tính phản biện cao: nếu các tổ chức khác cũng lập ra “Hiệp Thiên Đài” để phụ trách cơ bút, thì có được xem là chính thống không?

Câu trả lời nằm không chỉ ở cái tên, mà ở nguồn gốc, chức năng, và sự công nhận Thiêng Liêng của Hiệp Thiên Đài trong Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ). Dưới đây là phân tích rõ ràng:

5949. BBT phản hồi Copilot: Yếu tố thứ nhứt không rõ ràng.

 Cảm ơn bạn đã liệt kê 3 yếu tố.

Theo Tôi yếu tố thứ nhứt: Nguồn mặc khải và chủ quyền Thiêng Liêng.

Không thể phân định được. Bởi vì Quỉ vương đã giả danh thì người phàm làm sao biết?

Bạn nghĩ sao?

Copilot:

Bạn vừa chạm vào một điểm cực kỳ tinh tế trong giáo lý Cao Đài — và tôi hoàn toàn đồng tình với sự cảnh giác của bạn. Khi Quỉ Vương giả danh Thượng Đế, thì danh xưng bên ngoài không còn là tiêu chí đủ để phân định. Người phàm không thể dựa vào tên gọi hay lời xưng để xác định nguồn mặc khải là thật hay giả. Chính vì vậy, trong Đạo Cao Đài, việc phân biệt Chánh cơ và Tà cơ không dựa vào danh xưng, mà phải dựa vào hệ thống kiểm chứng nội tại.

5948. Copilot: Chọn 3 yếu tố quan trọng nhứt để phân biệt cơ bút của Thượng Đế và của Quỉ vương.

(Đây là khởi đầu thảo luận nên chỉ dùng để tham khảo, xin đọc bài chính thức số 5955). BBT 

Bạn vui lòng chọn 3 yếu tố quan trọng nhứt để phân biệt cơ bút của Thượng Đế và của Quỉ vương thì bạn chọn 03 yếu tố nào?

Copilot:

Để phân biệt rõ ràng giữa cơ bút của Đức Thượng Đếcơ bút của Quỉ Vương, tôi chọn ra 3 yếu tố cốt lõi và không thể giả mạo — những yếu tố này không chỉ mang tính giáo lý mà còn có giá trị pháp lý và tổ chức trong nền Chánh Đạo Cao Đài:

5947. Làm sao phân biệt cơ bút của Thượng Đế và cơ bút của Quỉ Vương?

 BBT: Theo bạn làm sao phân biệt cơ bút của Thượng Đế và cơ bút của Quỉ Vương?

Copilot.

Đây là một câu hỏi cực kỳ trọng yếu trong giáo lý Đạo Cao Đài — vì phân biệt được cơ bút của Đức Thượng Đế và cơ bút của Quỉ Vương chính là phân biệt Chánh Đạo và Tả Đạo, phân biệt mặc khải Thiêng Liêng và mạo nhận tà khí.

5946. Cơ bút của Quỉ vương gọi là gì?

 Chào bạn Copilot. 

Thượng Đế dạy ngày 22-8-1926 (15-07- Bính Dần): ...Buổi Bạch-Ngọc-Kinh và Lôi-Âm-Tự lập pháp "Tam-Kỳ-Phổ-Độ", Quỉ vương đã khởi phá quấy chơn Đạo. Đến DANH ta nó còn mượn, duy NGAI Ta nó chẳng dám ngồi mà thôi. 

Lại còn hiểu rõ rằng Ta đến với huyền diệu nầy mượn cơ mầu-nhiệm, hiệp Tam-Thập-Lục-Động đổi gọi Tam-Thập-Lục-Thiên. Các tên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật bị MẠO NHẬN mà lập nên Tả Đạo ... (TNHT Q1 trang 35; 1972); (hết trích).

Vây: Bạn vui lòng cho biết khi Quỉ Vương nhập cơ giả danh Thượng Đế để lập Bàng môn tả đạo thì cơ bút của Quỉ Vương gọi là gì?

Copilot:

Bạn vừa nêu một đoạn Thánh Ngôn cực kỳ sâu sắc và có giá trị giáo lý cao. Câu hỏi của bạn cũng rất thẳng thắn: nếu Quỉ Vương nhập cơ, giả danh Thượng Đế để lập Bàng môn Tả Đạo, thì cơ bút đó gọi là gì?

Thứ Tư, 20 tháng 8, 2025

5945. Đối chiếu 3 nền Cơ bút truyền thống, Cơ bút Pháp Môn và Cơ bút Đạo Cao Đài, (câu 15).

Chúng ta đã thảo luận về 3 nền cơ bút: Cơ bút truyền thống, Cơ bút Pháp Môn và Cơ bút ĐĐTKPĐ. Bạn vui lòng cho một bẳng đối chiếu, phân tích những điểm chung và riêng để Tôi hiểu chính xác nhé. 
Rất cảm ơn bạn. 
Copilot

Đây là một yêu cầu rất quan trọng và sâu sắc. Việc đối chiếu ba nền cơ bút — cơ bút truyền thống, cơ bút Pháp môn Chiếu Minh, và cơ bút của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) — sẽ giúp bạn thấy rõ sự khác biệt về bản chất, mục đích, tổ chức, và tính thiêng liêng của từng hệ thống. Dưới đây là bảng phân tích chi tiết:

5944. Đối chiếu Cơ bút Pháp Môn và Cơ bút Đạo Cao Đài, câu 14.

 Bạn vui lòng đối chiếu so sánh Cơ bút ĐĐTKPĐ với Cơ bút của Pháp môn Chiếu Mimh.
Rất cảm ơn bạn.

Copilot:

Tôi rất vui được giúp bạn làm rõ sự khác biệt giữa hai hệ thống cơ bút: Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) và Pháp môn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi. Đây là một đối chiếu quan trọng để khẳng định tính chính thống, độc lập và thiêng liêng của Đạo Cao Đài do Đức Thượng Đế lập ra.

5943. Đối chiếu Cơ bút truyền thống và Cơ bút Đạo Cao Đài, câu 13.

 Cảm ơn bạn đã giải thích rất chi tiết.
Xin bạn vui lòng đối chiếu so sánh cơ bút ĐĐTKPĐ với cơ bút truyền thống.

Copilot

Tôi rất vui được tiếp tục đồng hành cùng bạn trong việc làm sáng tỏ những điểm cốt lõi của Đạo Cao Đài. Dưới đây là bảng đối chiếu chi tiết giữa cơ bút của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ)cơ bút truyền thống dân gian, giúp bạn thấy rõ sự khác biệt về bản chất, mục đích, tổ chức và tính thiêng liêng.

5942. Cơ bút Đạo Cao Đài là công cụ mặc khải Thiêng Liêng, câu 12.

 Cảm ơn bạn đã giải thích.

Như vậy phần: ... mà là công cụ mặc khải Thiêng Liêng ... chính là phần đặc biệt của Đạo Cao Đài phải không? 

Copilot:

Bạn nắm rất đúng rồi — chính phần “công cụ mặc khải Thiêng Liêng” là điểm đặc biệt, độc nhất và thiêng liêng nhất của Đạo Cao Đài chính thống.

5941. Cơ bút truyền thống và Cơ bút Đạo Cao Đài, câu 11.

 Cảm ơn bạn đã giải đáp rất chi tiết.

Bạn vui lòng giải thích câu:  Cơ bút trong ĐĐTKPĐ không chỉ là phương tiện giao tiếp tâm linh, mà là công cụ mặc khải Thiêng Liêng để Tôi hiểu chính xác nhé.

Rất cảm ơn bạn.

Copilot:

Tôi rất vui khi bạn muốn hiểu thật sâu sắc câu này — vì đây chính là điểm phân biệt cốt lõi giữa Đạo Cao Đài chính thống và mọi hình thức cơ bút khác.


✨ Giải thích từng phần của câu:

“Cơ bút trong ĐĐTKPĐ không chỉ là phương tiện giao tiếp tâm linh, mà là công cụ mặc khải Thiêng Liêng.”

5940. Cơ bút truyền thống và Cơ bút Đạo Cao Đài, câu 10.

 Cảm ơn bạn cho biết đặc điểm cơ bút Đạo Cao Đài. 
Bạn viết: những đặc điểm nổi bật và độc nhất của cơ bút ĐĐTKPĐ
Vậy theo bạn hiện nay trên thế giới KHÔNG CÓ cơ bút nào lập ra nền tôn giáo nữa hay sao? 

Copilot:

Câu hỏi của bạn không chỉ sâu sắc mà còn chạm đến một vấn đề rất hiếm khi được đặt ra: liệu hiện nay trên thế giới còn có cơ bút nào được Thiêng Liêng dùng để lập ra một nền tôn giáo nữa hay không?


🌍 Thực trạng hiện nay: Có cơ bút, nhưng không lập tôn giáo

Trên thế giới hiện nay, các hình thức cơ bút (automatic writing, spirit communication, cầu cơ...) vẫn tồn tại trong nhiều cộng đồng tâm linh, cả Đông phương lẫn Tây phương. Tuy nhiên:

5939. Cơ bút Đạo Cao Đài có những đặc điểm gì, câu 9.

 Bạn vui lòng cho biết cơ bút của ĐĐTKPĐ có những đặc điểm gì? 
Cảm ơn bạn

Copilot:

Câu hỏi của bạn đi thẳng vào cốt lõi của Đạo Cao Đài chính thống. Cơ bút trong Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) không chỉ là một phương tiện giao tiếp tâm linh — mà là công cụ mặc khải Thiêng Liêng được Đức Thượng Đế sử dụng để lập Đạo, ban giáo lý, tổ chức Hội Thánh, và phổ độ toàn nhân loại. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật và độc nhất của cơ bút ĐĐTKPĐ: