Châu Tri số 4. 1929.
....
3/- Cấm không cho dùng Kinh Sách chi khác ngoài Kinh Sách của Đại Đạo
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Châu Tri số 4. 1929.
....
3/- Cấm không cho dùng Kinh Sách chi khác ngoài Kinh Sách của Đại Đạo
BNS THÔNG TIN SỐ 37 phát hành ngày 10/8 Tân Hợi (DL 28/9/1971)
Đức Phật Mẫu giáng cơ tại Báo Ân Từ, đêm 14/5/Kỷ Sửu (DL: 6/10/1949) do Đức Hộ Pháp và Cao Tiếp Đạo phò loan.
Nội dung dạy về nhơn quả:... TÂY SƠN CŨNG NGUYỄN MÀ NGUYỄN CŨNG TÂY SƠN
Ngày 15/7/1972 HỘI THÁNH CAO ĐÀI BAN HÀNH THÁNH LỊNH VỀ THỔ CƯ NƠI THÁNH ĐỊA TÂY NINH.
Chi Phái Cao Đài 1997: hoàn toàn bị khống chế ở hải ngoại
·
Kế tiếp: Đưa ra trước công lý Hoa Kỳ bản chất tội
phạm của Chi Phái 1997
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 6 tháng 10, 2020
Kế hoạch thống lĩnh khối tín đồ Cao Đài ở hải
ngoại của chi phái Cao Đài do Đảng Cộng Sản Việt Nam dựng lên năm 1997, gọi tắt
là Chi Phái 1997, đã hoàn toàn thất bại:
(1)
Bộ
Thương Mại Hoa Kỳ, sau khi kiểm chứng rằng chi phái này không là Đạo Cao Đài,
đã huỷ giấy phép cấp tạm cho Chi Phái 1997 quyền sở hữu danh xưng “Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ” làm thương hiệu riêng.
HTE ĐĐTKPĐ Số 10/95. TYC. |
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ (Cửu Thập Ngũ Niên) TÒA THÁNH TÂY NINH. |
THƯ
YÊU CẦU.
“Nhân sự chi phái
1997 chấm dứt hành vi côn đồ với người Đạo Cao Đài 1926 và chấp nhận thi đua
NHƠN NGHĨA”
Kính
gởi Hiền huynh Nguyễn Thành Tám, Chưởng quản chi phái 1997, Dân biểu Quốc hội
nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa 1997-2002.
Hội-Thánh-Em
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ trân trọng gởi đến Hiền huynh và quí vị trong chi phái
1997 lời chào thân thiện và thi đua NHÂN NGHĨA.
TIỀN ĐỀ CƠ BẢN của Đạo Cao Đài: Lời Minh Thệ:
“Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn - Đệ, gìn luật lệ Cao - Đài, như sau có lòng hai thì Thiên - tru, Địa - lục.”
ĐỘNG QUỶ Ở THÁNH THẤT TỪ VÂN (Saigon)
HỌC ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 3 (1930) rồi hãy chường mặt ra nhé.
Đạo Nghi Định thứ Ba (1930) định rõ Phối Sư phải hành chánh tại Toà Thánh Tây Ninh.
BẰNG CHỨNG: ÔNG TÁM LÀ MỘT CHI PHÁI LẬP NĂM 1997.
Bằng chứng 1:
Có nhiều bằng chứng xác định ông Nguyễn Thành Tám hiện nay là chi phái.
1/ Hiến chương 1965 có 12 chương và 27 điều. Tại chương 12 đ 27: Hiến chương này sẽ là Luật căn bản thống nhất đối với tất cả các Chi-Phái Cao-Đài nào ngày sau chấp nhận và ký tên.
ÔNG NGUYỄN THÀNH TÁM LÀ CHI PHÁI 1997.
BẰNG CHỨNG 2: Từ chính phủ hiện nay đã viết Cao Đài của ông Tám là một chi phái.
Thủ tướng Chính phủ (Nguyễn Tấn Dũng) và Trưởng Ban Tôn Giáo (Nguyễn Thế Doanh) đã viết trong THƯ CÔNG NHẬN hiến chương 2007 của tổ chức tôn giáo do ông Nguyễn Thành Tám làm đầu là một chi phái.
THÁNH DANH & BANH DANH.
(Chức sắc Đạo Cao Đài
có thánh Thánh danh, Chức sắc chi phái 1997 có Banh danh)
Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) nói tắt là Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926. Đạo
tổ chức trên triết lý: Thiên Nhân Hiệp Nhứt để lập thành Quốc Đạo.
Quốc
đạo là nền đạo tổ chức như một quốc gia, có tam quyền phân lập, có bộ máy hành
chánh từ trung ương đến địa phương, có định chế phân quyền trong quyền hành
chánh và nhân sự minh bạch. Có Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh lập luật và thanh tra
chánh trị đạo để xây dựng xã hội hòa bình - dân chủ - tự do.
Sự vi phạm quyền tự do tôn giáo là căn nguyên của hai cuộc chiến tranh thế giới. Liên Hiệp Quốc đã nhận ra căn nguyên ấy nên cổ xúy cho quyền tự do tôn giáo. Các quốc gia hùng mạnh về kinh tế, dân chủ đều đặt căn bản trên tự do tôn giáo vad đang bảo hộ cho quyền tự do tôn giáo. Bởi lẽ tự do tôn giáo là một gói quyền bao gồm quyền tự do lập hội, tự do đi lại, tự do hội họp, tự do biểu đạt, tự do giáo dục, quyền sở hữu đất đai...
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
BTGCP. Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
Số 10 TB/TGCP ***
Hà Nội, Ngày 30 Tháng
12 Năm 1995
THÔNG BÁO
KẾT QUẢ HỘI NGHỊ CHUYÊN
ĐỀ
VỀ CÔNG TÁC ĐỐI VỚI ĐẠO
CAO ĐÀI
Để
tiếp tục thực hiện thông báo số 34 của Ban Bí Thư TW Đảng, trong hai ngày 18-
19/11/1995. Ban Tôn Giáo của Chính Phủ phối hợp với Ban Dân Vận TW tổ chức hội
nghị chuyên đề về công tác đối với Đạo Cao Đài tại Thành Phố Hà Nội với nội
dung:
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.
SẮC
LỆNH 5/SL
CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
BAN
QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT.
Sài
gòn, ngày 6 tháng 6 năm 1954.
Chính phủ
Quốc Gia Việt Nam.
- Tham
chiếu chỉ thị số 12 của Quốc Trưởng Bảo Đại ngày 1.3.1954 giao quyền thành lập
Nội Các chính phủ.
- Chiếu
theo quyền hành của Thủ tướng chính phủ.
Xét rằng:
Đạo Cao Đài tức Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một tôn giáo có nền tảng căn bản Đại
đồng, đã dày công đóng góp vào nền độc lập quốc gia, đã có thành lập một vùng
Thánh Địa sẵn tại Tây Ninh, nên Thủ tướng Chính phủ quyết định như sau:
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.
TƯ CÁCH PHÁP NHÂN & TÍNH CÁCH QUỐC TẾ
CỦA ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
* Ý NGHĨA TƯ CÁCH PHÁP NHÂN.
Con người là tế bào của xã hội.
Xã hội nào cũng có luật pháp, nên cá nhân phải
chịu sự chi phối của pháp luật. Sự chi phối thể hiện qua hai chiều: Cá nhân đối
với xã hội (bổn phận mà cá nhân phải thực hiện đối với xã hội) và xã hội đối với cá nhân (trách vụ mà bộ máy
công quyền phải thực thi bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân). Sự chi phối
có thể chia làm 02 giai đoạn chính: Từ sơ sinh đến vị thành niên (chưa đầy đủ
quyền hạn và trách nhiệm trước pháp luật) và thành niên đến khi mãn phần (có
đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm trước pháp luật).
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN SỐ 09 PHÁT HÀNH NGÀY 20/12/2009.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
“PHÁP NHÂN & QUỐC
TẾ HÓA”
“Thần thông trói chặc
ma vương quái”
Kính Quí Đồng Đạo.
Kính chư hiền nhân quân tử chuộng lẽ
công bằng.
BBT được quí bạn đọc góp ý và góp sức
tập hợp tư liệu về:
- Pháp nhân Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.
- Tính cách quốc tế của Đại-Đạo Tam-Kỳ
Phổ-Độ.
Trước là làm sáng tỏ chơn truyền, cùng
nhau nâng cao nhận thức và bền vững đức tin (Đức tin là sự nhận thức về chân
lý).
Sau nhằm để trả lời với công an tại một
số địa phương đang rún ép đồng đạo phải theo chi phái Nguyễn Thành Tám. Lý do
các vị công an thường nói là do Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ không có tư cách pháp
nhân.
CUỘC ĐẢO CHÁNH NĂM 2007.
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/b Cống Quỳnh Sài Gòn do Đinh Văn Đệ (Thiên Vương Tinh) điệp viên U4 của cộng sản Việt Nam cầm cán. Họ luôn luôn tìm cách đánh phá Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ dưới mọi hình thức. Năm 2007 họ tiến hành đảo chánh và bị thất bại .
Năm 2007 trên trang
web: Tuổi Trẻ Đại Đạo (Caodaivn.com) là trang web có nhiều chi phái Cao Đài
tham gia. Đạt Tường nhân sự phụ trách ngoại giao của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý
171/b Cống Quỳnh Saigon có bài viết: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Minh Lý Đạo (Tam
Tông Miếu) là người anh ruột của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Đạo Cao Đài) lập năm
1926. Minh Lý Đạo mặc áo đen (Vô Cực) và người em song sinh là Đạo Cao Đài mặc
áo trắng (Thái Cực).
Nhân sự Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ đã tham gia làm rõ vấn đề. Trong dó có bài của Đức Hộ Pháp viết rõ:
“Đạo Cao Đài không
xuất phát từ Minh Lý Đạo. Chúng tôi thừa nhận rằng Minh Lý Đạo được thành lập
trước chúng tôi, nhưng khác biệt với chúng tôi về phương diện thần bí và triết
lý.
Và
“Minh Lý đối với Đạo
Cao Đài là một bạn thân trong sự biểu lộ về mặt xã hội, nhưng không là anh em
ruột thịt.
Với các bằng chứng
hiển nhiên thì họ không thể ĐẢO CHÁNH vị thế của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Tam Tông
Miếu được.
Đức Hộ Pháp giải thích Đạo kỳ.
Bán Nguyệt San Thông Tin số 43. Phát hành ngày 27/12/1971.
Bài từ BNS Thông Liên số 10, ngày 04/1/2010.
GƯƠNG KHÔNG HAY.
“Xuất bản
không đúng theo bản thảo”
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do nơi cơ bút mà nên
hình. Đức Chí Tôn dạy về sức mạnh của văn bút (12-11-1925):
Một viết với
thân giữa diễn đàn,
Bằng xua trước giặc vạn binh lang.
Nước nhà ví biết thân là trọng,
Dạy dỗ sao cho đặng mở mang.
Năm đạo thứ 02 Hội Thánh qui định chương trình
Hiến Pháp:
Điều thứ 22: Nghiêm cấm trong Đạo không ai đặng lấy danh ĐẠI ĐẠO
TAM KỲ PHỔ ĐỘ và dùng Thiên Ân, Thiên Nhãn mà đề vào bìa Kinh Sách, Bố Cáo v.v…
Hay là in Thánh Tượng, Kinh Sách (bán hoặc phát không), nếu Kinh Sách và Thánh
Tượng ấy không có trình Ban Kiểm Duyệt xem xét trước và đóng con dấu kiểm
duyệt.
Điều thứ 24: Kể từ ngày ban hành “chương trình Hiến Pháp” duy
có một mình Hội Thánh Cửu Trùng Đài được quyền in Kinh Sách, Tượng để hiệu Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Nhưng trong quá trình sinh
hoạt tôn giáo vẫn có sự vi phạm của người cầm bút trong tôn giáo.
***
Bài từ BNS Thông Liên số 10, ngày 04/1/2010.
CHƠN THẬT & GIẢ DỐI.
“Đạo Đức
thể hiện qua hành động”.
Trước đây các chi phái Cao
Đài thường hay viện cớ rằng họ tách ra vì Đức Quyền Giáo Tông và Đức Hộ Pháp
Phạm Công Tắc có liên quan đến chính trị. Do vậy mà họ tách ra đề tu hành thuần
túy.
Đến năm 1941 Đức Hộ Pháp bị
Pháp bắt rồi đày sang