BBT ghi nhận & đối chiếu:
1/- Ngày 16-12-1925 Đức Chí Tôn dạy ba vị Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc, Cao Hoài Sang Vọng Thiên Cầu Đạo (là cầu Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nên ba vị là đệ tử đầu tiên của ĐĐTKPĐ), Sau đó Thầy dạy ba vị kết hợp với Ngài Ngô Văn Chiêu đã được dạy Pháp môn từ trước. Sách Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu trang 18 viết sau Noel 1925 ít lâu Ngài Chiêu mới nhập với ĐĐTKPĐ.
Đến ngày Thiên phong đầu tiên, ngày 26-4-1926 (15-03-Bính Dần) có cuộc Thiên phong đầu tiên trong ĐĐTKPĐ, Ngài Chiêu không có mặt. Từ đó Ngài Chiêu không còn liên hệ gì với ĐĐTKPĐ, tính Ngài hợp tác khoản 4 tháng.
Đến 16-1-1927 Đức Lý nhắc lại việc Ngài Chiêu và cho biết Thiên Nhãn của Ngài Chiêu và Thiên nhãn của Đ ĐTKPĐ khác nhau.
2/- Đối chiếu với câu Hội Đồng Pháp Môn Cao Đài Chiếu Minh viết: Sau khi thực hiện sứ mạng khai đạo của mình qua sự truyền trao Thánh tượng và hoàn chỉnh cơ bút Cao Ðài cho các nhà Tiền Khai bên cơ phổ độ, từ tháng 04 năm 1926, Ngài Ngô nhất định không lãnh ngôi vị Giáo Tông để tiếp tục con đường tu luyện theo pháp môn "vô vi".
3/- Kết luận: Trong 04 tháng với những sự việc xảy ra như vậy Ngài Chiêu có khả năng làm như Hội Đồng Pháp Môn Cao Đài Chiếu Minh viết: Sau khi thực hiện sứ mạng khai đạo của mình qua sự truyền trao Thánh tượng và hoàn chỉnh cơ bút Cao Ðài cho các nhà Tiền Khai bên cơ phổ độ, từ tháng 04 năm 1926 hay không?
Theo BBT là Ngài Chiêu không thể trao truyền cái Ngài không thể làm (là đồng tử), Ngài học Pháp môn thì làm sao trao truyền cái Ngài không có là ĐĐTKPĐ?
Lưu ý: Ngài Chiêu không phải là đồng tử.
BÀI
10
Dimanche 16 Janvier 1927
(13-12-Bính Dần).
THÁI BẠCH
Lão khen chư Ðạo
Hữu, đại hỉ, đại hỉ, đại hỉ.
Thượng Tương
Thanh, coi Lão hành sự mà học chước.
Mời Chưởng Pháp
phái Nho. Chư Hiền Hữu bình thân. Ðứng bài ban.
Chưởng Pháp, Ðầu
Sư tọa vị. Phối Sư Tam Giáo tới trước.
Thái Thơ Thanh
phải ôm bộ Chú giải các Luật, Tân Luật của chư Hiền Hữu cải đó nữa.
Thơ Thanh ôm chí
mày dâng cho Tương Thanh, rồi Tương Thanh cũng phải làm như vậy mà giao cho
Trang Thanh phò.
Bái nhau....
Trang Thanh ôm
Luật, hiệp với nhị vị Hiền Hữu đến dâng cho ba vị Ðầu Sư. Ba vị Ðầu Sư đồng
đứng dậy bái mà tiếp Luật một lượt, thế nào sáu bàn tay đều có trong mấy bộ
Luật.
Ngay giữa....
Cả ba tiếp dâng
lên Chưởng Pháp. Hai vị Chưởng Pháp cũng phải bái mà tiếp một lượt, đội dâng
lên Ðại Ðiện.
Day vô ... Ðưa
lên chí trán nghe dạy:
Lão giao Luật này
cho nhị vị Chưởng Pháp xem xét lại nữa trong một tháng phải rồi mà giao lại cho
Hộ Pháp cầu Lão sửa Luật. Phải làm một phòng thanh tịnh mà giả làm Hiệp Thiên
Ðài; Thập Nhị Thời Quân phải có mặt; Thượng Sanh, Thượng Phẩm phải có mặt khi cầu
Lão. Phải tái cầu nghe dạy.
Nhị vị Chưởng
Pháp đem Luật để ngay tượng Lão một đêm nay. Dương phải đội Hiệp Chưởng Như
Luật và Ðấp Khâu Như Luật (Yết Ma).
Nương phải sắm
Thiên phục như Thơ Thanh vậy nghe.
Ðem Luật để lên
rồi xuống tọa vị.
Lên đầu ... để
xuống ....
Chư Thiên Phong
đồng lạy Thầy.
Tái Cầu: THÁI BẠCH
Ðại hỉ.
Nhiều điều mầu
nhiệm của Ðạo còn thiếu sót lắm... Cười....
Những điều ấy chư
Hiền Hữu biết đâu mà lập cho đặng; mà lập quyền hành gì mà lập cho đặng?
Hại thay, nếu
chẳng có những cơ mầu nhiệm bí mật ấy thì chẳng thành Luật. Nếu chẳng thành
Luật thế nào đặng thành Ðạo... Cười....
Lão sẽ tâu cùng
Ðại Từ Ðại Bi, xin thêm vào Luật những điều bí mật yếu trọng ấy.
Vậy chư Hiền Hữu
cũng phải cầu khẩn với Lão nội hạ tuần tháng nầy thì khởi nguyện. Dặn các Thánh
Thất, các Ðạo Hữu phải để lòng thành khẩn nguyện, hiệp sức làm một với Lão mà
nài xin Thánh Luật nghe à... Cười....
Ðạo đã thành, Ðạo
đã mạnh, cho đến đổi trái Càn Khôn này dở hổng lên khỏi ngất mấy từng, làm cho
các Tôn Giáo đã lập thành trên mặt địa cầu nầy phải kinh khủng sợ sệt...
Cười....
Chư Hiền Hữu cầm
trọn nhơn loại vào tay, Lão hỏi có chi quý trọng mạnh mẽ bằng chăng?... Hay....
Hễ Ðạo trọng thì
tức nhiên chư Hiền Hữu trọng. Vậy thì chư Hiền Hữu biết trọng mà lo sửa vẹn
người đời.
Từ đây Lão hằng
gìn giữ chư Hiền Hữu hơn nữa, nếu thoảng Lão ép lòng cầm quyền thưởng phạt phân
minh là cố muốn giồi giá trị của chư Hiền Hữu thêm cao trọng nữa. Vậy Lão xin
đừng để dạ phiền hà nghe....
Thượng Trung Nhựt
bạch trả lời câu hỏi của Lý Ðại Tiên về sự Cơ Bút.
... Chẳng phải
vậy gọi là chắc chánh trị; muốn thế nào đặng thế ấy. Nhứt là quốc gia chư Hiền
Hữu còn dưới quyền Chánh Phủ Lang Sa cai trị, Lão tưởng chẳng nói thì chư Hiền
Hữu cũng đủ hiểu, mấy đứa nhỏ là mấy Tướng Soái, Thầy lập thành Ðạo. Vậy cứ
tuân y theo lời Lão dặn, nếu muốn chắc nữa cứ đem tên chúng nó cả thảy là mười
lăm đứa với Mỹ Ngọc mà tuyên bố cho cả quốc gia biết thì đủ.
Nhưng Lão dặn
thêm một điều nầy là cả thảy mấy em chẳng phải phò loan đặng huyền diệu hết.
Như kể ra thì có ba cặp mà thôi, còn các cặp khác phải cẩn thận cho lắm vì Thần
chúng nó không đủ trọn mà cầm tánh mạng nhơn sanh hay là ngăn ngừa tà ma quỉ mị
xung nhập nghe à.
Viễn Thanh, đến
ngày nay Hiền Hữu cũng chưa có Thiên phục há! Cười.... mà cũng vì Hiền Hữu chưa
cố công hành Ðạo đó nữa Lão cám ơn Hiền Hữu.
Thượng Trung Nhựt, những mấy miếng Thiên Nhãn Hiền Hữu cũng
nên thâu nạp cho đẹp lòng Thầy... Cười....
Chiêu khẩn vái thường ngày ăn năn sám hối, lo tận tâm cùng
chư Hiền Hữu hành Ðạo.
Thầy xin Lão tha,
song tha sao cho tiện, nếu chẳng giữ nghiêm, Ðạo phải loạn.
Lão chẳng tha,
nhưng mà Thiên Nhãn chư Hiền Hữu thâu dụng đặng cho thuận theo Thánh ý, lại
cũng chỉ rõ cho đời hiểu rằng chư Hiền Hữu đã mang hàm oan buổi trước vậy.
Lão dạy để Luật
nơi Ðại Ðiện trọn đêm nay, mai hai vị Chưởng Pháp phải cầu cơ cho Lão giao lại.
Chư Hiền Hữu đặng đầy ơn Thầy. Lão rất cám ơn lắm đó.